largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Tìm nguyên nhân cá nuôi làng bè Hiệp Hòa chết bất thường

Gần 1 tháng trở lại đây, cá nuôi trong các lồng, bè trên sông Cái thuộc khu vực P.Hiệp Hòa (TP.Biên Hòa) có hiện tượng lờ đờ, bỏ ăn và nổi đầu lên mặt nước. Hiện tượng cá chết đang có xu hướng tăng nhanh, gây thiệt hại lớn cho người nuôi.

Hiện mỗi ngày, người nuôi cá bè trên sông Cái đều phải vớt cá chết. Ảnh: B.Nguyên

Hiện mỗi ngày, người nuôi cá bè trên sông Cái đều phải vớt cá chết. Ảnh: B.Nguyên

Các cơ quan chức năng đã vào cuộc tìm nguyên nhân cá chết bất thường này nhằm tránh rủi ro cá chết hàng loạt như từng xảy ra trước đó.

Không đủ oxy trong nước

Trước phản ánh của người nuôi cá bè trên sông Cái về tình trạng cá bè chết bất thường, Chi cục Thủy sản (Sở NN-PTNT) đã nhiều lần về khu vực nuôi cá bè khảo sát, kiểm tra.

Kết quả quan trắc môi trường khu vực nuôi cá bè trên sông Cái thuộc khu vực P.Hiệp Hòa (TP.Biên Hòa) của Chi cục Thủy sản trong tháng 7 cho thấy nhiều thông số về môi trường nuôi vẫn trong giới hạn cho phép. Cụ thể, các thông số quan trắc NO2, N-NH4 +, PO4 3-, COD, TSS, H2S vẫn ở trong ngưỡng giới hạn cho phép. Riêng thông số oxy hòa tan (DO) luôn thấp với mức dao động từ 2,8-3,0 mg/l (có lúc xuống 2,6 mg/l), chưa đạt yêu cầu dành cho mục đích đặt lồng bè nuôi trồng thủy sản.

Gần nhất là kết quả kiểm tra môi trường nước của Chi cục Thủy sản vào buổi sáng ngày 29-7, hàm lượng oxy hòa tan trong nước mặt tại khu vực bè nuôi cá trên sông Cái còn thấp hơn rất nhiều so với kết quả đo trước đó. Cụ thể, hàm lượng oxy hòa tan trong nước mặt tại các bè nuôi cá chỉ khoảng 1,8 mg/l; hàm lượng oxy hòa tan ở khu vực bờ sông gần khu vực bè nuôi đạt 2,5 mg/l và ở khu vực giữa sông là 3,2 mg/l, đều thấp hơn QCVN cho phép là từ 4mg/l. Đặc biệt hàm lượng oxy tại bè nuôi cá thấp hơn khoảng 2,5 lần so với mức quy chuẩn cho phép. Kết quả đo dòng chảy của nước sông trong bè chỉ từ 0-0,1 (gần như không chuyển động) trong khi ở ngoài khu vực bè nuôi là gần 0,3. Đây cũng là nguyên nhân khiến hàm lượng oxy trong khu vực bè nuôi thấp hơn các khu vực khác trên sông.

images2305424_7b

Theo ông Trần Văn Quyết, chủ bè cá trên sông Cái, hơn 1 tháng nay, cá nuôi trong bè có hiện tượng lờ đờ, bỏ ăn và nổi đầu lên mặt nước. Nhận thấy đây là hiện tượng cá bị ngộp vì thiếu oxy nên ông Quyết cho hệ thống máy sục cung cấp oxy hoạt động suốt 24/24 giờ. “Trước đây, các bè nuôi thường chỉ bật máy cung cấp oxy hoạt động vào những thời điểm con nước đứng, hàm lượng oxy thấp. Hiện tôi phải cho máy sục oxy hoạt động suốt ngày đêm vì chỉ cần tắt máy là cá nổi lên chết trắng bè”.

Lượng cá chết tăng nhanh mỗi ngày

Điều đáng báo động là tình trạng cá chết tại khu vực nuôi cá bè trên sông Cái đang tăng nhanh mỗi ngày gây thiệt hại nặng nề cho người nuôi. Ông Trần Văn Trung, một chủ bè cá khác tại khu vực này vừa vớt cá chết vừa xót xa: “Tháng trước, cá chỉ chết lác đác nhưng hiện cứ vài tiếng là tôi phải vớt cá chết một lần, mỗi lần vớt là cả hàng trăm ký. Tình trạng cá chết đang tăng nhanh và hầu như bè nào ở khu vực này cũng bị thiệt hại”.

Nhằm giảm bớt thiệt hại, nhiều người nuôi cá bè có cá trọng lượng lớn đang tranh thủ bán cá. Tuy nhiên hiện do thị trường tiêu thụ chậm, thương lái chỉ thu mua cầm chừng khiến người nuôi cá như “ngồi trên đống lửa”.

Ông Nguyễn Văn Vỵ, người nuôi cá bè lâu năm ở làng bè Hiệp Hòa cho rằng, nguyên nhân chính dẫn đến cá chết có thể do nguồn nước ô nhiễm từ việc xả thải, khiến cá thiếu oxy. Mong các ngành chức năng vào cuộc quyết liệt hơn trong việc kiểm tra các nguồn xả thải để bảo vệ nguồn nước sông.

Trước tình trạng cá chết bất thường, Chi cục Thủy sản đã có văn bản gửi đến UBND TP.Biên Hòa kiến nghị thực hiện nhiều giải pháp như: hướng dẫn người dân neo đậu bè đúng khoảng cách, bảo đảm dòng chảy thông thoáng nhằm tăng khả năng trao đổi nước trong bè, lồng. Khuyến cáo người nuôi tăng cường sục khí, quạt nước, sủi oxy để tăng cường cung cấp oxy cho cá, nhất là vào thời điểm con nước đứng. Chủ động giảm sinh khối, giảm mật độ cá nuôi trong lồng bè so với mùa khô. Tăng cường diệt khuẩn, vệ sinh lồng bè sạch sẽ, thông thoáng. Ngoài ra, người nuôi cũng phải chủ động giữ gìn vệ sinh môi trường ở khu vực nuôi cá bằng cách vớt cá chết, thu gom rác thải sinh hoạt ở khu vực nuôi...

Bài liên quan
Người trồng mía ở Trà Vinh được mùa, trúng giá

Người trồng mía ở Trà Vinh được mùa, trúng giá

16/01/2024 11:17

Nông dân Trà Vinh đang bước vào thu hoạch mía niên vụ 2023-2024, bà con rất phấn khởi vì được cả mùa lẫn giá. Đây là năm thứ 02 liên tiếp người trồng mía tại đây có lãi cao, sau chục năm bị thua lỗ.

Giải cứu chuối hay giải cứu tư duy cho nông dân?

Giải cứu chuối hay giải cứu tư duy cho nông dân?

16/01/2024 10:15

Từ cuối năm 2023 đến nay, nông dân trồng chuối ở H.Trảng Bom liên tiếp nhận tin kém vui về mã số vùng trồng, phân bón và hiện tại là giá chuối chỉ còn 1-2,5 ngàn đồng/kg. Đã có nhà vườn chấp nhận băm chuối ủ làm phân vì giá quá thấp, không đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

Chuối xuất khẩu chỉ 1-2 ngàn đồng/kg, nông dân kêu cứu

Chuối xuất khẩu chỉ 1-2 ngàn đồng/kg, nông dân kêu cứu

13/01/2024 15:45

Vài tuần trở lại đây, giá chuối cấy mô xuất khẩu rơi theo chiều thẳng đứng, hiện chỉ còn 1-2 ngàn đồng/kg. Nhiều nông dân trồng chuối xuất khẩu như “ngồi trên lửa” vì giá bán rẻ như cho nhưng vẫn khó gọi được thương lái đến mua.

Nuôi chồn làm cà phê OCOP

Nuôi chồn làm cà phê OCOP

12/01/2024 16:30

Một người nông dân đã có bước đi táo bạo trên đất quê. Tận dụng thuận lợi của thời tiết, khí hậu, ông Nguyễn Văn Dũng, thôn Phú Hiệp 1, xã Gia Hiệp, huyện Di Linh đã xây dựng mô hình sản xuất cà phê chồn, từng bước nâng cao giá trị hạt cà phê, đem lại thu nhập ổn định cho gia đình.

Đa dạng hải sản khô phục vụ Tết Giáp Thìn

Đa dạng hải sản khô phục vụ Tết Giáp Thìn

12/01/2024 10:08

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng và mua làm quà biếu của người dân và du khách, ngư dân và các cơ sở sản xuất, kinh doanh ở tỉnh Ninh Thuận đang đẩy mạnh sản xuất các mặt hàng hải sản khô và sản phẩm chế biến đảm bảo chất lượng...

Kết nối sản phẩm OCOP với phát triển du lịch

Kết nối sản phẩm OCOP với phát triển du lịch

12/01/2024 07:06

 Ngày 10/1, UBND huyện Xuyên Mộc tổ chức hội nghị kết nối sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch trong xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025.

Bàn giao máy móc cho HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh

Bàn giao máy móc cho HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh

09/01/2024 17:34

Chiều 8/1, Chi cục Phát triển nông thôn (Sở NN-PTNT) đã bàn giao Hệ thống máy xay xát thực hiện mô hình liên kết điểm cho HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh (huyện Long Điền).

Thấp thỏm thanh long vụ tết

Thấp thỏm thanh long vụ tết

08/01/2024 08:45

Từ đầu tháng 10 Âm lịch trở lại đây, nông dân tỉnh Bình Thuận bước vào cao điểm chong đèn thanh long vụ tết trong nỗi thấp thỏm... thanh long rớt giá.

 Xuất bán 267.000 tấn ‘vàng đen’, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn nhất cho Mỹ

 Xuất bán 267.000 tấn ‘vàng đen’, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn nhất cho Mỹ

06/01/2024 10:58

Nước ta xuất bán tổng lượng “vàng đen” lên đến 267.000 tấn trong năm 2023. Theo đó, Việt Nam là quốc gia cung cấp “vàng đen” lớn nhất vào thị trường Mỹ.

“Thủ phủ” nghề làm hải sản khô Gành Hào vào mùa Tết

“Thủ phủ” nghề làm hải sản khô Gành Hào vào mùa Tết

05/01/2024 21:22

Thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu không chỉ được biết đến với nghề khai thác hải sản phát triển mạnh mà còn là một trong những “thủ phủ” làm khô ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.