largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ ba, 02/11/2021, 18:45 PM
  • Click để copy

Tích cực thương lượng chế độ phúc lợi cho người lao động

Trong điều kiện người lao động trở lại các DN làm việc vẫn còn gặp nhiều khó khăn từ ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Liên đoàn Lao động tỉnh đã chỉ đạo các CĐCS tích cực thương lượng với chủ DN thêm các chính sách nhằm cải thiện đời sống, giúp NLĐ an tâm lao động sản xuất trong những tháng cuối năm.

Công đoàn Công ty TNHH Great Super (TP.Long Khánh) tặng quà cho công nhân lao động. Ảnh: L.Mai

Công đoàn Công ty TNHH Great Super (TP.Long Khánh) tặng quà cho công nhân lao động. Ảnh: L.Mai

Trong quá trình Công đoàn thương lượng với các DN, cần chú trọng các nội dung như: tăng tiền chuyên cần, tiền tay nghề, khen thưởng cuối năm, hỗ trợ tiền trọ, đi lại… Đồng thời, tổ chức đối thoại, thực hiện quy chế dân chủ để xây dựng quan hệ lao động ổn định và đảm bảo các chế độ, chính sách cho NLĐ.

* Thêm những phúc lợi cho NLĐ

Để công nhân trở lại công ty yên tâm làm việc, chủ động thực hiện các giải pháp phòng dịch tại DN, CĐCS Công ty TNHH Great Super (TP.Long Khánh) đã thương lượng với DN đẩy mạnh chăm lo các chính sách cho NLĐ. Theo đó, riêng trong dịp chào đón NLĐ trở lại làm việc, Công đoàn và công ty đã trao gần 600 phần quà là nhu yếu phẩm trị giá 220 ngàn đồng/phần để chia sẻ khó khăn với NLĐ. Ngoài ra, công ty đặc biệt quan tâm đến bữa ăn giữa ca và đẩy mạnh các biện pháp phòng dịch, tặng khẩu trang đảm bảo an toàn, sức khỏe NLĐ.

Đại diện Công đoàn công ty cho biết, hiện nhiều DN trên địa bàn tỉnh đang rất thiếu lao động khi khôi phục sản xuất. Chính vì vậy, lãnh đạo các DN cần bổ sung các chính sách để giữ chân lao động lành nghề trong thời điểm cuối năm này. Vì nếu tuyển dụng lao động, DN mất thời gian, chi phí đào tạo nguồn lực thích ứng với công việc. Chính vì vậy, Công đoàn nỗ lực thương lượng để DN chăm lo cho NLĐ ngay từ đầu. Các chính sách phúc lợi tốt sẽ thúc đẩy NLĐ gắn bó, làm việc năng suất cao hơn và giúp DN không bị động, lo thiếu nguồn lực làm việc.

Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu) mới đây đã quyết định hỗ trợ thêm tiền xe 300 ngàn đồng/người và phí xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 cho NLĐ đang sống ở các tỉnh, thành khác ngoài Đồng Nai (Bình Dương, TP.HCM) khi quay trở lại Đồng Nai làm việc từ ngày 1 đến 6-11. Ngoài ra, trong quá trình phục hồi sản xuất, các trường hợp lao động là F1, F0, Công đoàn cũng đang làm việc với lãnh đạo DN để trả đủ 100% tiền lương trong thời gian cách ly hoặc điều trị bệnh, tạo sự yên tâm cho công nhân khi tham gia phục hồi sản xuất.

Chủ tịch Công đoàn công ty Đặng Tuấn Tú cho biết, ngay khi khôi phục sản xuất, DN gặp nhiều khó khăn, nhất là việc kích hoạt nhanh các biện pháp phòng dịch. Việc xuất hiện các ca F0 khi hoạt động trở lại cũng khiến NLĐ lo lắng. Tuy nhiên, đến nay, với sự sát cánh của Công đoàn, NLĐ đều yên tâm làm việc, DN dần ổn định hoạt động để đảm bảo thu nhập cho NLĐ. Đối với NLĐ là F0, F1 được công ty trả lương ngừng việc với mức 170 ngàn đồng/người trong 14 ngày đầu. Từ ngày 15 trở đi trả 85 ngàn đồng/ngày/người. “Hiện cuộc sống NLĐ đang khó khăn nên công ty nỗ lực thực hiện các chính sách giúp NLĐ ổn định đời sống, yên tâm làm việc tại DN” - ông Tú bày tỏ.

Công ty TNHH YKK Việt Nam (H.Nhơn Trạch) được LĐLĐ huyện đánh giá là DN thực hiện nhiều chính sách chăm lo cho NLĐ trong thời gian dịch bệnh. Trong đó, sự đóng góp của CĐCS rất quan trọng trong việc linh động thương lượng với DN để NLĐ vượt qua khó khăn, phát huy hiệu quả trong công việc. Cụ thể như: thưởng tiền cho công nhân thực hiện “3 tại chỗ” và công nhân tạm ngừng việc; trả lương hằng tháng cho những lao động không đủ điều kiện lưu trú tại công ty sản xuất; tăng tiền lương, chuyên cần cho NLĐ khi DN khôi phục sản xuất.

Anh Trần Văn Tín, công nhân làm việc tại công ty cho biết, trong thời gian dịch bệnh vừa qua, nhờ những chính sách chăm lo của công ty về chế độ tiền lương, thưởng, đến nay công nhân vẫn đảm bảo được cuộc sống. Ngoài ra, DN vẫn giữ vững nguồn lực lao động chủ chốt để đảm bảo sản xuất. “Môi trường làm việc an toàn, đảm bảo sức khỏe, thu nhập và được DN, Công đoàn quan tâm đến đời sống là động lực để chúng tôi cống hiến với DN nhiều hơn” - anh Tín bày tỏ.

* Đẩy mạnh thương lượng

Theo nhiều cán bộ Công đoàn, rút kinh nghiệm từ đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, nhiều lao động do không đảm bảo điều kiện cuộc sống phải về quê phòng dịch, các DN nên có nhiều chính sách dài hơi hơn để giữ chân lao động. Chẳng hạn như khi việc sản xuất, kinh doanh ổn định, đơn hàng dồi dào, cần tính đến phương án xây dựng nhà ở, nhà trẻ cho NLĐ và con của họ. Thời gian qua, một số DN, tập đoàn lớn vẫn nỗ lực trả lương cho NLĐ ngừng việc do dịch bệnh thì đến nay tỷ lệ lao động trở lại rất cao. Từ đó, việc sản xuất nhanh chóng ổn định, không lo thiếu lao động.

Đại diện LĐLĐ H.Nhơn Trạch cho hay, mặc dù việc khôi phục sản xuất của các DN sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng cần sớm có các chính sách lâu dài để thu hút lao động. Vì NLĐ là nguồn lực tạo ra của cải vật chất cho DN, sản xuất phải đi kèm với phúc lợi tốt và môi trường làm việc an toàn cho NLĐ. Khi các DN biết coi trọng nguồn lực, xem họ như các thành viên trong gia đình thì chắc chắn, DN không lo thiếu lao động và sẽ có đội ngũ lao động yêu nghề, sẵn sàng vượt khó, cống hiến cho các DN.

Đại diện Công đoàn Công ty TNHH Tokin Electronic Việt Nam (TP.Biên Hòa) hỏi thăm công nhân làm việc tại xưởng

Đại diện Công đoàn Công ty TNHH Tokin Electronic Việt Nam (TP.Biên Hòa) hỏi thăm công nhân làm việc tại xưởng

Phó trưởng ban phụ trách Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai Lê Văn Danh cho biết, tính đến ngày 29-10, đã có 1.656/1.713 DN trong các khu công nghiệp đã phục hồi sản xuất (đạt tỷ lệ 97%). Tổng số lao động đang làm việc là 525.136/615.358 người. Đặc biệt, nhiều DN nhờ có chính sách chăm lo NLĐ tốt nên tỷ lệ lao động trở lại làm việc khá cao như: Công ty TNHH United Jumbo chuyên sản xuất máy móc nông nghiệp, dụng cụ làm vườn đóng tại TP.Long Khánh có trên 2 ngàn lao động thì đều đã đi làm trở lại, đạt tỷ lệ 100%; Công ty TNHH Olympus Việt Nam chuyên sản xuất và lắp ráp thiết bị và linh kiện thiết bị trong ngành Y tế (H.Long Thành) cũng có 1.589 lao động đi làm trở lại, đạt 100%...

Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hồ Thanh Hồng cho biết, để ổn định tình hình lao động, giúp DN nhanh chóng khôi phục sản xuất, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo CĐCS đẩy mạnh công tác thương lượng, đối thoại với chủ sử dụng lao động xây dựng các chính sách tốt để giữ chân NLĐ. Cụ thể, chính sách tiền lương, chính sách đãi ngộ đặc biệt đối NLĐ, nhất là lao động trung thành, gắn bó, không rời bỏ công ty lúc khó khăn. Ngoài ra, quan tâm hỗ trợ tiền chuyên cần, khen thưởng cá nhân tiêu biểu để đẩy mạnh phong trào thi đua trong sản xuất.

Đối với việc bố trí, đưa rước công nhân quay trở lại làm việc, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp Công đoàn phối hợp với người sử dụng lao động bố trí đón công nhân quay trở lại làm việc. Tuy nhiên, khi đón công nhân vào làm việc, DN cần cam kết hỗ trợ tiền nhà trọ, quan tâm nơi ở và các chi phí xét nghiệm SARS-CoV-2 để NLĐ yên tâm làm việc. Ngoài ra, cần có chính sách lâu dài để đảm bảo cuộc sống xa quê của NLĐ.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh vào cuối tháng 10 vừa qua, liên quan đến tình trạng thiếu hụt lao động ở các DN, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng, các DN phải chăm lo nhiều hơn cho NLĐ để giữ chân lao động, tạo sự gắn bó giữa NLĐ với DN. Cụ thể, DN cần phải chăm lo về chỗ ở, thu nhập, sức khỏe cho NLĐ. Ngoài ra, vấn đề nhà ở xã hội, nhà ở cho NLĐ là vấn đề phải được quan tâm. DN mở ra một cơ sở, dự án công nghiệp phải tính ngay chỗ ở cho NLĐ. Phải chăm chút cho NLĐ, điều này là quan trọng vì NLĐ mới là người tạo ra giá trị gia tăng cho xã hội.

BR-VT: Chỉ 1 liên danh tham dự gói thầu hơn 4 tỷ ở huyện Long Điền

BR-VT: Chỉ 1 liên danh tham dự gói thầu hơn 4 tỷ ở huyện Long Điền

13/05/2024 08:24

Gói thầu Sửa chữa, cải tạo khối nhà làm việc Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao huyện Long Điền (BR-VT) có chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Long Điền đã có đơn vị trúng thầu.

Cảnh báo mưa lớn, mưa đá ở Bắc bộ và Thanh Hóa đến Quảng Bình

Cảnh báo mưa lớn, mưa đá ở Bắc bộ và Thanh Hóa đến Quảng Bình

12/05/2024 09:05

Ngày và đêm 12/5, do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, miền Bắc và các tỉnh Thanh Hoá – Quảng Bình chuyển mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to.

Vì sao tỷ lệ chọi lớp 10 một số trường ở Hà Nội cao đột biến?

Vì sao tỷ lệ chọi lớp 10 một số trường ở Hà Nội cao đột biến?

12/05/2024 08:42

Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố số thí sinh đăng ký thi lớp 10. Theo ghi nhận, năm nay, một số trường có biến động mạnh về tỷ lệ chọi.

Bộ Y tế khẳng định không còn rủi ro sau tiêm vắc xin AstraZeneca

Bộ Y tế khẳng định không còn rủi ro sau tiêm vắc xin AstraZeneca

11/05/2024 07:58

Không cần thực hiện xét nghiệm D-dimer hay bất kỳ xét nghiệm đông máu nào do không còn nguy cơ gây huyết khối và giảm tiểu cầu ở những người đã tiêm AstraZeneca từ gần 1 năm trước.

Những sai phạm cần làm rõ tại Đội bóng ném nữ Bình Định

Những sai phạm cần làm rõ tại Đội bóng ném nữ Bình Định

10/05/2024 08:13

Ông Tạ Xuân Chánh - Giám đốc Sở VH&TT Bình Định cho biết, Sở đang thực hiện các bước để xử lý việc tự ý tổ chức thu quỹ tại Đội bóng ném nữ Bình Định.

Nam thanh niên tử vong tại chỗ sau vụ nổ lớn ở Thái Nguyên

Nam thanh niên tử vong tại chỗ sau vụ nổ lớn ở Thái Nguyên

09/05/2024 08:09

Tối 8/5, tại tổ 3, phường Tân Lập, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đã xảy ra vụ nổ lớn khiến một nam thanh niên tử vong tại chỗ.

Đồng Nai: Khởi tố kẻ vào trường học xâm hại trẻ em

Đồng Nai: Khởi tố kẻ vào trường học xâm hại trẻ em

08/05/2024 21:38

Ngày 8/5 Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can với Đỗ Trọng Hưng 44 tuổi (ngụ phường Trảng Dài, TP Biên Hòa) để điều tra về hành vi “hiếp dâm trẻ em”.

Xây dựng Lê Văn Minh một mình một ngựa dự 3 gói thầu ở Hóc Môn

Xây dựng Lê Văn Minh một mình một ngựa dự 3 gói thầu ở Hóc Môn

08/05/2024 20:52

Công ty TNHH xây dựng thương mại dịch vụ Lê Văn Minh một mình một ngựa tham gia 3 gói thầu tiền tỷ của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Hóc Môn, TP HCM.

40 xe điện trong bãi đỗ xe cháy rụi: Trách nhiệm thuộc về ai?

40 xe điện trong bãi đỗ xe cháy rụi: Trách nhiệm thuộc về ai?

08/05/2024 14:16

Vụ cháy lớn tại bãi đỗ xe trong Trường CĐ Điện Lực miền Trung làm 40 xe điện du lịch bị thiêu rụi khiến nhiều độc giả đặt câu hỏi ai sẽ phải chịu trách nhiệm?

Lâm Đồng: Khi dự án Đại Ninh thành đại án

Lâm Đồng: Khi dự án Đại Ninh thành đại án

08/05/2024 07:59

Dự án Đại Ninh từ chỗ được kỳ vọng sẽ góp phần phát triển kinh tế địa phương, nay lại trở thành đại án khiến nhiều cán bộ cấp cao của Lâm Đồng vướng vòng lao lý