largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Thực phẩm BVSK ZAWA quảng cáo “thổi phồng” công dụng, lừa dối người tiêu dùng?

Chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe (BVSK) ZAWA không có tác dụng điều trị, thay thế thuốc chữa bệnh nhưng sản phẩm này lại đang được quảng cáo trên một số website, trang mạng với nhiều công dụng như thuốc chữa bệnh, lừa dối người tiêu dùng?

Trong thông báo số 439/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại cuộc họp Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm ngày 20/12/2019 chỉ đạo cụ thể Bộ Công Thương tăng cường thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm chức năng, thuốc theo phương thức bán hàng đa cấp, thương mại điện tử, quảng cáo sai sự thật về thực phẩm chức năng, thuốc; xử lý nghiêm các sai phạm.

Mới đây, trong tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2020 (diễn ra từ ngày 15-4 đến 15-5) cơ quan chức năng đã tăng cường kiểm tra, rà soát việc quảng cáo thực phẩm chức năng sai sự thật. Kết quả, hàng chục các công ty vi phạm quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe như thuốc chữa bệnh, lừa dối người tiêu dùng đã bị xử lý. Những sản phẩm này được quảng cáo trên các trang web, mạng xã hội như “thần dược” điều trị khỏi một số bệnh: Đái tháo đường, tim mạch, xương khớp, sinh lý nam giới,…

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe ZAWA

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe ZAWA

Thế nhưng thời gian gần đây nhiều website vẫn đang bất chấp các quy định, tiếp tục quảng cáo sai sự thật về công dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Điển hình như các website zawavietnam.com, https://zawachinhhang.com, https://www.zawa-chinhhang.vn,... đang quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe ZAWA như thuốc chưa bệnh, vi phạm nhiều quy định của luật quảng cáo.

Cụ thể, nhiều trang web chưa được đăng ký với Bộ Công thương theo quy định đang tổ chức bán sản phẩm Zawa này. Các trang này được tổ chức khá bài bản và thống nhất, đồng bộ với nhau về hình ảnh và giá bán sản phẩm. Theo thông tin tại các trang này, sản phẩm Zawa do Công ty Cổ phần Dược phẩm Locifa độc quyền sở hữu và phân phối sản phẩm Zawa ra thị trường.

ZAWA là thực phẩm chức năng nhưng đang được quảng cáo như thuốc kích dục.

ZAWA là thực phẩm chức năng nhưng đang được quảng cáo như thuốc kích dục.

Hiện các trang quảng cáo giới thiệu Zawa “là sản phẩm thực phẩm chức năng hỗ trợ tăng cường sinh lý nam giới dạng nước đầu tiên tại Việt Nam được sản xuất theo công nghệ hiện đại Nhật Bản”. Điều đang nói,sản phẩm được Công ty Lofica chịu trách nhiệm đang dùng nhiều từ ngữ dung tục, phản cảm, vi phạm Luật quảng cáo để sản phẩm để thu hút người mua cũng như làm nổi bật công dụng của sản phẩm.

Hơn nữa, sản phẩm này còn được giới thiệu thêm công dụng sang cả bệnh lý như thuốc chữa bệnh: giảm stress, giúp tập trung và minh mẫn hơn, làm chậm quá trình mãn dục nam, giúp cơ thể cải thiện trí nhớ, giảm căng thẳng mệt mỏi, tăng cường khả năng sinh lý và sức khỏe, cải thiện khả năng sinh sản, hỗ trợ và điều hòa đường huyết…

Giấy xác nhận nội dung quảng cáo sản phẩm Zawa.

Giấy xác nhận nội dung quảng cáo sản phẩm Zawa.

Thâm chí, các trang web này còn công khai hình ảnh giấy xác nhận nội dung quảng cáo đối với sản phẩm Zawa này. Vậy, Cục an toàn thực phẩm có xác nhận nội dung quảng cáo vi phạm Luật này không? Với hàng loạt những điểm vi phạm nghiệm trọng Luật quảng cáo, “thổi phồng” công dụng, Công ty Lofica có đang qua mặt các cơ quan chức năng, trong khi bản đăng ký của họ chỉ là sản phẩm bảo vệ sức khỏe. Điều mà nội dung thể hiện rất rõ trong bản công bố sản phẩm đăng ký của Locifa.

Tại Điều 7 Luật quảng cáo 2012 quy định rõ những sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo, trong đó có các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích dục.

Tại Khoản 2 Điều 50 Nghị định 158/2013/NĐ-CP cũng quy định phạt tiền từ 70.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích dục. Bên cạnh đó còn áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc tháo gỡ hoặc xóa quảng cáo đối với hành vi vi phạm.

Chuyển giao từ nhóm chuyên gia Nhật Bản nhưng “không biết mặt” trưởng nhóm?

Theo thông tin mà các trang đang quảng cáo, Zawa là một trong những thương hiệu nước tăng cường sinh lý nam hàng đầu tại Nhật Bản được các chuyên gia, giáo sư nam học có kinh nghiệm nghiên cứu và phát triển. Cùng với đó, Công ty Lofica cũng giới thiệu được chuyển giao và nghiên cứu khoa học tăng cường sinh lý nam giới dạng nước từ Nhật Bản với sự tham gia của nhiều chuyên gia Nhật Bản.

Hình ảnh đang được nhiều website quảng cáo hiện nay

Hình ảnh đang được nhiều website quảng cáo hiện nay

Cùng với đó, Công ty giới thiệu nhóm chuyên gia này do ông Takakura Masaki làm Trưởng nhóm và hiện các trang quảng cáo đều đưa, sử dụng hình ảnh này để giới thiệu cho sản phẩm của mình. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, hình ảnh đang được đăng tải để quảng cáo trên không phải là ông Takakura Masaki mà là bác sĩ Makoto Kondo, người đã từng có sách được dịch ra và bán ở Việt Nam.

Tiến sĩ Makoto Kondo là bác sĩ tại Đại học Y khoa Keio. Ông có kinh nghiệm hơn 40 năm điều trị ung thư, chuyên gia xạ trị của bệnh viện Đại học Keio. Ông được biết tới là tác giả của hàng loạt cuốn sách bán chạy, như “Ung thư đừng vội phẫu thuật”, “Bệnh nhân ơi, không nên đấu tranh với ung thư”, “Liệu pháp tự bỏ mặc phát triển trong điều trị ung thư”… Năm 2012, ông giành giải thưởng Kikuchi Kan Prize cho sự đóng góp to lớn của văn hóa Nhật Bản. Chuyên ngành nghiên cứu của ông cũng không hề liên quan đến sinh lý nam khoa hay hiếm muộn.

202005191157SAzawa3

Vậy phải chăng Công ty Lofica không biết mặt ông Takakura Masaki, không được ông cho phép sử dụng hình ảnh để quảng cáo? Hay cố tình “đặt tên” ông là Takakura Masaki để phục vụ cho việc “đánh bóng” thương hiệu sản phẩm. Công ty Lofica thực chất có được chuyển giao hay không? Chất lượng sản phẩm liệu có đảm bảo? Những nghi vấn về sự gian dối khiến người tiêu dùng khó lòng tin tưởng vào chất lượng sản phẩm Zawa.

Bột giặt NET: Lãi cao kỷ lục sau khi về Masan

Bột giặt NET: Lãi cao kỷ lục sau khi về Masan

23/04/2024 08:15

CTCP Bột giặt NET (HNX: NET) vừa công bố tình hình hoạt động năm 2023. Theo báo cáo, NET ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.810 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái, hoàn thành 121% so với kế hoạch.

16.800 lượng vàng đấu thầu có đủ cầu của thị trường?

16.800 lượng vàng đấu thầu có đủ cầu của thị trường?

22/04/2024 21:37

Tổng khối lượng 16,800 lượng vàng dự kiến sẽ được đưa ra đấu thầu theo giá. Một lô giao dịch 100 lượng. Vàng miếng được đấu là vàng SJC được NHNN tổ chức sản xuất.

Đồng Nai: Cty Nhật Minh, 1 ngày trúng 2 gói thầu tại Xuân Lộc

Đồng Nai: Cty Nhật Minh, 1 ngày trúng 2 gói thầu tại Xuân Lộc

22/04/2024 13:28

Trong 1 ngày, UBND xã Xuân Hưng, huyện Xuân Lộc (Đồng Nai) phê duyệt cho Công ty TNHH Kiến trúc xây dựng Nhật Minh trúng liền 2 gói thầu (duy nhất nhà thầu này tham gia và trúng)…

Ngân hàng Nhà nước hủy phiên đấu thầu vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước hủy phiên đấu thầu vàng miếng

22/04/2024 11:11

Sáng 22/4, NHNN thông báo hoãn phiên đấu thầu vàng miếng diễn ra vào ngày hôm nay do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc theo quy định.

Hồ sơ Đại Đông Á và Rồng Việt muốn làm dự án 400 tỷ

Hồ sơ Đại Đông Á và Rồng Việt muốn làm dự án 400 tỷ

22/04/2024 09:42

Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư Đại Đông Á - Công ty cổ phần Thương mại và Đầu tư Rồng Việt là đơn vị duy nhất nộp hồ sơ làm dự án khu dân cư mới hơn 400 tỷ đồng.

Vốn chủ sở hữu của 'anh cả' ngành ngân hàng tăng 21,6%, nợ xấu cũng tăng

Vốn chủ sở hữu của 'anh cả' ngành ngân hàng tăng 21,6%, nợ xấu cũng tăng

22/04/2024 09:38

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa công BCTC năm 2023 với vốn chủ sở hữu tăng 29.366 tỷ đồng, tương đương 21,6% và lợi nhuận sau thuế ghi nhận mức 33.054 tỷ đồng.

Giá vé tàu Tết Giáp Thìn tăng 10%, hầu hết các chuyến đã kín chỗ.

Giá vé tàu Tết Giáp Thìn tăng 10%, hầu hết các chuyến đã kín chỗ.

01/02/2024 13:37

Thời điểm hiện tại, những chuyến tàu Bắc - Nam trong dịp Tết Nguyên đán 2024 cơ bản đã kín chỗ dù giá vé tăng 3 - 10% so với thường ngày.

Shopee, Tiki, Lazada, TikTok Shop và Sendo đạt hơn 232.000 tỉ đồng doanh thu trong 2023

Shopee, Tiki, Lazada, TikTok Shop và Sendo đạt hơn 232.000 tỉ đồng doanh thu trong 2023

01/02/2024 09:30

Thị trường thương mại điện tử năm 2023 tại Việt Nam có doanh thu lên đến gần 500.000 tỉ đồng, trong đó 5 ông lớn gồm: Shopee, Tiki, Lazada, TikTok Shop và Sendo đạt hơn 232.000 tỉ đồng.

Tốn 4 - 5 tháng lương để về quê ăn Tết, sao không về dịp khác?

Tốn 4 - 5 tháng lương để về quê ăn Tết, sao không về dịp khác?

31/01/2024 19:22

Liệu có nhất thiết năm nào cũng đưa cả nhà về quê ăn Tết khi chi phí tương đương 4-5 tháng lương; thu xếp để về dịp khác trong năm cũng được mà.

Ứng lời bầu Đức “làm gì còn ruột mà rút”: lỗ lũy kế HAGL Agrico (HNG) lên hơn 8.000 tỷ sau 12 quý lỗ liên tiếp, đối mặt nguy cơ huỷ niêm yết bắt buộc

Ứng lời bầu Đức “làm gì còn ruột mà rút”: lỗ lũy kế HAGL Agrico (HNG) lên hơn 8.000 tỷ sau 12 quý lỗ liên tiếp, đối mặt nguy cơ huỷ niêm yết bắt buộc

31/01/2024 11:01

Tính đến cuối năm 2023, số lỗ lũy kế theo đó đã tăng lên 8.054 tỷ đồng, trong khi vốn góp chủ sở hữu 11.085 tỷ đồng; tổng nợ vay ghi nhận hơn 8.200 tỷ đồng, gấp 4 lần vốn chủ sở hữu (2.306 tỷ).