largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Thực hư thông tin 'Chủ tịch TP Buôn Ma Thuột rớt tốt nghiệp PTCS'

Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) bị một người tự xưng là bạn học phổ thông tố cáo thi rớt tốt nghiệp phổ thông cơ sở (PTCS), khai man bằng cấp. Thực hư sự việc này như thế nào?

Vừa qua, một lá đơn tố cáo ông Trương Công Thái (51 tuổi, Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột) khai man bằng cấp được gửi đến cơ quan chức năng và báo chí gây xôn xao dư luận tại Đắk Lắk.

Xác minh thông tin để rộng đường dư luận, PV Infonet đã liên hệ trực tiếp với lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Đắk Lắk; Phòng GD-ĐT TP Buôn Ma Thuột và người bị tố cáo.

Đủ cơ sở chứng minh ông Thái có bằng PTCS

Trao đổi với PV, lãnh đạo Sở GD-ĐT Đắk Lắk và Phòng GD-ĐT TP Buôn Ma Thuột đều khẳng định, qua hồ sơ gốc và bảng điểm của kỳ thi năm 1985 được lưu trữ, đủ cơ sở, căn cứ để khẳng định Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột đã tốt nghiệp PTCS.

Bản sao Bằng tốt nghiệp THCS của ông Thái do phòng GDĐT TP Buôn Ma Thuột cấp.

Bản sao Bằng tốt nghiệp THCS của ông Thái do phòng GDĐT TP Buôn Ma Thuột cấp.

Bà Mai Thị Hồng Hà, Trưởng phòng GD-ĐT TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) cho biết: “Căn cứ vào việc rà soát các dữ liệu trong hồ sơ gốc lưu trữ từ năm 1985 như bảng điểm, kỳ thi, số báo danh, mã số cấp bằng… và xác nhận của lãnh đạo Sở, có đủ cơ sở và thực tế để chứng minh ông Thái đã có bằng cấp II”.

Cũng theo bà Hà, hàng năm, có rất nhiều người đến xin cấp bản sao bằng cấp ở Phòng. Trường hợp của ông Thái cũng như những người khác, do có hồ sơ gốc, có căn cứ thực tế nên ngày 14/7/2020, đơn vị đã cấp bản sao bằng tốt nghiệp THCS cho ông Thái theo đúng quy định.Để chắc chắn thông tin việc ông Thái có bằng tốt nghiệp THCS, PV tiếp tục đến Sở GD&ĐT Đắk Lắk tìm hiểu.

Tại đây, ông Nguyễn Hoàng Chương, Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Công nghệ thông tin đã đưa ra một cuốn sổ lưu toàn bộ kết quả thi của học sinh năm 1985 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Hồ sơ lưu trữ kết quả thi tốt nghiệp năm 1985 thể hiện có tên của ông Trương Công Thái với kết quả thi đạt điểm Trung bình.

Hồ sơ lưu trữ kết quả thi tốt nghiệp năm 1985 thể hiện có tên của ông Trương Công Thái với kết quả thi đạt điểm Trung bình.

Trong hồ sơ này thể hiện ông Thái mang số báo danh 46, đạt kết quả trung bình trong kỳ thi tốt nghiệp PTCS ngày 20/5/1985, tại Hội đồng thi PTCS Nguyễn Viết Xuân.

Theo ông Chương, kết quả thi của ông Thái thể hiện rất rõ ràng trong hồ sơ. Do đó, việc cấp phôi bản sao bằng tốt nghiệp cho ông Thái là hợp lý và không hề có sai sót.

“Nếu ông Thái thi hỏng sẽ thể hiện là hỏng, còn ở trong hồ sơ gốc này thể hiện ông Thái thi đạt. Hồ sơ gốc cũng không có chỉnh sửa, tẩy xóa gì. Đây là cơ sở, căn cứ xác thực để cấp lại phôi bằng cho ông Thái. Việc lãnh đạo Sở có giấy xác nhận tốt nghiệp cho ông Thái hoàn toàn dựa trên thông tin ở hồ sơ, không thêm không bớt”, ông Chương trao đổi.Trước đó, vào ngày 7/5/2020, ông Thái gửi đơn đề nghị Sở GD-ĐT Đắk Lắk cấp bản sao bằng tốt nghiệp PTCS (nay là THCS). Tuy nhiên, Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Lắk không cấp bản sao bằng tốt nghiệp mà chỉ cấp Giấy xác nhận tốt nghiệp THCS cho ông Thái.

Theo Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Lắk, căn cứ vào các quyết định và văn bản liên quan của Bộ GD-ĐT, từ tháng 7/2007, việc cấp bằng tốt nghiệp THCS và bản sao bằng tốt nghiệp THCS do Trưởng phòng GD-ĐT thực hiện.

Đến ngày 9/7/2020, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) có công văn gửi cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk và có ý kiến: Giấy xác nhận tốt nghiệp THCS do Sở GD-ĐT cấp cho người học không có giá trị thay thế bằng tốt nghiệp THCS.

Vì vậy, ngày 14/7/2020, Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Lắk đã cung cấp hồ sơ gốc của ông Thái cho Phòng GD-ĐT TP Buôn Ma Thuột. Cùng ngày, Phòng GD-ĐT TP Buôn Ma Thuột đã cấp bản sao bằng tốt nghiệp THCS cho ông Thái theo đúng quy định phân cấp quản lý văn bằng tốt nghiệp.

Người trong cuộc nói gì?

Được biết, trong thời gian gần đây, một lá đơn ghi tên ông Trần Văn Thương (ngụ TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk; làm việc tại Công ty TNHH MTV Quản lý đô thị và môi trường Đắk Lắk) gửi đến nhiều cơ quan chức năng và báo chí tố cáo ông Trương Công Thái, Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột khai man bằng cấp.

Nội dung đơn viết ông Thương và ông Thái từng học chung cấp 2. Đến năm 1984, ông Thái thi rớt THCS. Năm 1985, ông Thương và ông Thái cùng đi học lớp cử tuyển do Sở Xây dựng tỉnh Đắk Lắk tổ chức và liên kết với Trường Trung học xây dựng số 5 Đà Nẵng.

Trong đơn, người xưng là Trần Văn Thương cho rằng, trong thời gian 3 năm theo học ngành hạch toán kinh tế xí nghiệp xây lắp khóa 1985-1988, nhà trường không dạy bất kỳ môn văn hóa phổ thông nào khác.

Trao đổi với PV về sự việc này, ông Thái cho biết ông không có bạn học phổ thông nào tên là Trần Văn Thương. Hơn thế, Công ty TNHH MTV Quản lý đô thị và môi trường Đắk Lắk cũng không có ai tên như thế. Do đó, ông Thái khẳng định đây là đơn nặc danh, có nội dung sai sự thật, nhằm vu khống, làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của ông.

Cũng theo ông Thái, năm 1985, ông học hết cấp 2 (PTCS) và theo học Trường Trung cấp Xây dựng số 5 trong thời gian 3 năm 6 tháng. Năm đầu tiên tại Trường Trung cấp Xây dựng số 5, ông Thái được học các môn văn hóa.

Sau khi ra trường, ông Thái đi làm và tiếp tục học Đại học. Hiện tại, bằng cấp cao nhất của ông là Thạc sĩ Kinh tế.

Trong hồ sơ ông Thái cung cấp, năm đầu tiên tại Trường Trung cấp Xây dựng số 5, ông được học các môn như: Văn, Hóa, Lý, Toán, Chính trị, Thể dục… và được xếp loại trung bình cuối năm học.

Bình Thuận: Vẻ đẹp như tranh ở Bãi rêu Cổ Thạch

Bình Thuận: Vẻ đẹp như tranh ở Bãi rêu Cổ Thạch

31/01/2024 17:44

Mùa rêu ở Cổ Thạch thường xuất hiện vào cuối tháng 1 hằng năm và chỉ kéo dài khoảng một tháng, vẻ đẹp kỳ ảo của bãi rêu là điểm đến lý tưởng cho những tín đồ sống ảo và thích khám phá thiên nhiên.

TP.HCM bắt đầu thí điểm chạy xe điện 4 bánh chở khách du lịch

TP.HCM bắt đầu thí điểm chạy xe điện 4 bánh chở khách du lịch

31/01/2024 16:45

UBND TPHCM vừa ban hành quyết định phê duyệt Đề án thí điểm sử dụng xe bốn bánh chạy bằng năng lượng điện vận chuyển khách tham quan, du lịch trong khu vực TPHCM.

Từ ngày 15-2, đi máy bay cần những giấy tờ gì?

Từ ngày 15-2, đi máy bay cần những giấy tờ gì?

31/01/2024 15:54

Thông tư số 42/2023 của Bộ Giao thông Vận tải sửa đổi, bổ sung một số nội dung về giấy tờ khi đi máy bay từ ngày 15-2-2024.

Chợ đêm Xuyên Mộc chính thức hoạt động

Chợ đêm Xuyên Mộc chính thức hoạt động

31/01/2024 12:22

Sau 9 tháng thi công, tối 30/1, công trình Chợ đêm huyện Xuyên Mộc đã chính thức khánh thành, chào đón người dân, du khách đến ăn uống, vui chơi, mua sắm.

Linh vật rồng ở Nha Trang bốc cháy khi đang thi công

Linh vật rồng ở Nha Trang bốc cháy khi đang thi công

31/01/2024 08:59

Chiều 30-1, mô hình linh vật rồng Giáp Thìn 2024 ở Công viên Yến Phi, TP Nha Trang bất ngờ bốc cháy dữ dội.

Khi nào người dân có thể dùng giấy phép lái xe máy để đi máy bay?

Khi nào người dân có thể dùng giấy phép lái xe máy để đi máy bay?

31/01/2024 07:01

Theo Thông tư mới, người dân chỉ cần xuất trình 1 trong tổng số gần 20 loại giấy tờ nhân thân để có thể đi máy bay nội địa.

1 loại cá là “thuốc” hạ đường huyết, cực giàu omega 3, cải thiện tim mạch, chống viêm hiệu quả: Chợ Việt nào cũng bán

1 loại cá là “thuốc” hạ đường huyết, cực giàu omega 3, cải thiện tim mạch, chống viêm hiệu quả: Chợ Việt nào cũng bán

30/01/2024 20:13

Đây là một trong những loại thực phẩm cực giàu các chất dinh dưỡng. Không chỉ tốt cho sức khỏe con người, loại cá này còn có hương vị thơm ngon, giá thành hợp lý.

Ra mắt Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM

Ra mắt Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM

30/01/2024 16:50

Chiều 30/1, UBND TPHCM tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM. Đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM chủ trì hội nghị.

Xăm môi làm đẹp, cẩn thận đủ kiểu biến chứng

Xăm môi làm đẹp, cẩn thận đủ kiểu biến chứng

30/01/2024 13:57

Xăm môi là phương pháp làm đẹp được rất nhiều chị em lựa chọn vì mang lại màu sắc tự nhiên, khuôn mặt rạng rỡ, tuy nhiên tiềm ẩn nhiều nguy cơ gặp họa.

20.000 ngọn đăng thắp sáng núi Bà Đen trong Lễ An vị Tôn tượng Bồ Tát Di Lặc

20.000 ngọn đăng thắp sáng núi Bà Đen trong Lễ An vị Tôn tượng Bồ Tát Di Lặc

30/01/2024 09:40

Lễ An vị Tôn tượng Bồ Tát Di Lặc trên đỉnh núi Bà Đen là một sự kiện văn hóa tâm linh diễn ra với quy mô lớn hàng đầu Việt Nam cùng nhiều nghi lễ thiêng liêng.