largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ hai, 08/02/2021, 14:22 PM
  • Click để copy

Thua kiện, Cục trưởng cục Thuế Đồng Nai trả án phí… 200 nghìn đồng

Chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của Công ty Cổ phần SCAVI, Tòa án nhân dân Cấp cao tại TPHCM đã tuyên Hủy Quyết định về việc xử lý vi phạm về thuế của Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Đồng Nai.

Buộc ông Cục trưởng hoàn trả án phí sơ thẩm… 200 nghìn đồng cho nguyên đơn là Công ty Cổ phần SCAVI.

Nguyên đơn cho rằng không vi phạm về thuế?

Theo hồ sơ vụ án, Công ty Cổ phần SCAVI (gọi tắt Công ty SCAVI) khởi kiện, yêu cầu TAND cấp cao tại TPHCM tuyên hủy Quyết định số 85/QĐ- CT ngày 16/2/2016, của Cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai về việc xử lý vi phạm về thuế qua thanh tra.

Cục Thuế tỉnh Đồng Nai - bị đơn trong vị kiện. Ảnh: IT

Cục Thuế tỉnh Đồng Nai - bị đơn trong vị kiện. Ảnh: IT

Tại Bản án hành chính sơ thẩm TAND tỉnh Đồng Nai đã bác yêu cầu khởi kiện của Công ty SCAVI, đồng thời bác yêu cầu buộc Cục Thuế tỉnh Đồng Nai hoàn trả số tiền đã nộp là 47.148.613.800 đồng và bồi thường thiệt hại là số tiền lãi trên số tiền đã nộp là 14.498.198.743 đồng. Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định về án phí và quyền kháng cáo của các đương sự theo luật định.

Cụ thể, ngày 22/2/2016, Công ty SCAVI nhận được Kết luận thanh tra và Quyết định số 85/QĐ-CT ngày 19/02/2016, về việc xử lý vi phạm về thuế qua thanh tra về việc chấp hành pháp luật thuế bằng đường bưu điện.

Phía Công ty SCAVI cho rằng, thời hạn thanh tra đã vi phạm quy định. Theo quy định thì tổng thời gian thanh tra, báo cáo, đến trước khi ban hành Quyết định là khoảng 45 ngày làm việc. Sau khi kết thúc thanh tra tại trụ sở Doanh nghiệp, thì phải lập biên bản xác nhận số liệu sau thanh tra. Tuy nhiên, Cục Thuế Đồng Nai không thực hiện việc này.

Việc kéo dài thời gian thanh tra, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tài chính của công ty, đồng thời dẫn đến việc Cục Thuế xác định số tiền phạt do chậm nộp thuế. Khi chuyển hồ sơ cho cơ quan Công an, hỏi ý kiến Ban quản lý các khu công nghiệp, thì Cục thuế không ban hành văn bản nào thông báo về việc tạm dừng thanh tra.

Nguyên đơn cũng cáo buộc Cục thuế Đồng Nai đã vi phạm nghiêm trọng quy định pháp luật về hoạt động thanh tra chuyên ngành. Cụ thể, trong suốt quá trình thanh tra tại Công ty SCAVI, Đoàn thanh tra Cục Thuế tỉnh Đồng Nai không thực hiện lập Biên bản xác nhận số liệu giữa Đoàn thanh tra với Công ty theo quy định, để làm cơ sở lập Biên bản thanh tra thuế. Các số liệu trong các Biên bản thanh tra (bao gồm Phụ lục và các Biên bản thanh tra điều chỉnh) là do Đoàn thanh tra Cục thuế tỉnh Đồng Nai tự tính toán đưa ra và bị thay đổi liên tục.

Đồng thời, cho rằng Đoàn thanh tra Cục Thuế tỉnh Đồng Nai đã ấn định doanh thu, cung cấp dịch vụ quản lý của công ty năm 2010 là 52.891.490.107 đồng, truy thu thuế GTGT của doanh thu này là 5.289.149.011 đồng, với lý do được cho rằng: Năm 2010, Công ty SCAVI có cung cấp dịch vụ quản lý cho Công ty SCAVI Huế, nhưng chưa ghi nhận doanh thu.

Trụ sở Công ty SCAVI ở TP Biên Hòa, Đồng Nai. Ảnh: FB công ty.

Trụ sở Công ty SCAVI ở TP Biên Hòa, Đồng Nai. Ảnh: FB công ty.

Lý do Cục Thuế cho rằng năm 2010 Công ty Cổ phần SCAVI có cung cấp dịch vụ quản lý cho Công ty SCAVI Huế, nhưng chưa ghi nhận doanh thu, là không đúng với thực tế khách quan và không có cơ sở pháp lý.

Thua kiện vì áp dụng quy định cũ

Theo HĐXX phúc thẩm, Quyết định của Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Đồng Nai về việc xử lý vi phạm về thuế đã không viện dẫn các căn cứ pháp luật làm cơ sở xác định hành vi vi phạm, hình thức và mức xử phạt vi phạm. Trong trường hợp này, Quyết định xử phạt cần phải viện dẫn các căn cứ là Nghị định số 129/2013/NĐ-CP ngày 16/10/2013 của Chính phủ Quy định về xử phạt vi phạm hành chính về thuế và cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế; Thông tư số 166/2013/TT-BTC ngày 15/11/2013 của Bộ Tài chính Quy định chi tiết về xử phạt vi phạm hành chính về thuế.

Quyết định xử lý vi phạm về thuế nêu trên căn cứ vào các biên bản thanh tra, biên bản thanh tra điều chỉnh. Các biên bản thanh tra và biên bản thanh tra điều chỉnh viện dẫn Nghị định số 98/2007/NĐ-CP ngày 07/6/2007 Quy định về xử lý vi phạm pháp luật về thuế và cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế. Tuy nhiên, Nghị định này đã hết hiệu lực kể từ ngày 15/12/2013.

Trong trường hợp này cần phải áp dụng Nghị định số 129/2013/NĐ-CP ngày 16/10/2013 của Chính phủ Quy định về xử phạt vi phạm hành chính về thuế và cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế. Vì theo theo Khoản 3 Điều 54 Nghị định 129/2013/NĐ-CP quy định “áp dụng các quy định về xử phạt, hoàn, miễn, giảm tiền phạt và các quy định khác về xử phạt vi phạm hành chính về thuế có lợi đối với đối với trường hợp vi phạm hành chính về thuế xảy ra trước ngày nghị định này có hiệu lực thi hành mà sau đó mới bị phát hiện hoặc đang xem xét xử lý”.

“Cục Thuế cho rằng Công ty SCAVI không chứng minh được việc sử dụng vốn vay ngân hàng để đầu tư, mua sắm phục vụ hoạt động SXKD, nên được coi là Công ty SCAVI đã sử dụng vốn vay để đầu tư vào công ty con. Kết luận này là suy diễn chủ quan chứ không được thể hiện bằng chứng cứ cụ thể.

Công ty SCAVI chỉ có nghĩa vụ chứng minh việc sử dụng vốn vay đúng mục đích với ngân hàng, nơi cấp vốn. Do đó, việc áp dụng hình thức xử phạt đối với Công ty SCAVI về hành vi khai sai thuế trong việc tính chi phí lãi vay là không có căn cứ” - nhận định của HĐXX phúc thẩm.

HĐXX phúc thẩm kết luận, Quyết định số 85/QĐ-CT ngày 19/02/2016 về việc xử lý vi phạm pháp luật về thuế của Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Đồng Nai được ban hành không đúng biểu mẫu do Bộ Tài chính quy định, ban hành kèm theo Thông tư số 166/2013/TT-BTC ngày 15/11/2013 của Bộ Tài chính.

Việc xử lý vi phạm đối với hành vi khai sai thuế của Công ty đối với vi phạm xảy ra năm 2009 và 2010 là quá thời hiệu quy định. Chưa có đủ căn cứ xác định Công ty SCAVI có hành vi khai sai thuế. Cục thuế tỉnh Đồng Nai áp dụng hình thức và mức phạt không có căn cứ.

Do đó, HĐXX phúc thẩm chấp nhận kháng cáo của Công ty SCAVI và sửa một phần bản án sơ thẩm, hủy Quyết định số 85/QĐ-CT ngày 19/02/2016 của Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Đồng Nai về việc xử lý vi phạm về thuế. Đồng thời, buộc Cục trưởng Cục thuế tỉnh Đồng Nai phải chịu tiền án phí hành chính sơ thẩm là 200.000 đồng.

Đắk Nông: Đề nghị xử phạt Ban Quản lý dự án & Phát triển quỹ đất huyện Krông Nô

Đắk Nông: Đề nghị xử phạt Ban Quản lý dự án & Phát triển quỹ đất huyện Krông Nô

29/01/2024 07:03

Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Nông lập biên bản vi phạm hành chính để xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền đối với Ban QLDU&PTQĐ huyện Krông Nô.

Đình chỉ hội thảo thẩm mỹ trái phép có liên quan đến ông “Mr. Lee”

Đình chỉ hội thảo thẩm mỹ trái phép có liên quan đến ông “Mr. Lee”

28/01/2024 10:36

Kiểm tra đột xuất nơi diễn ra hội thảo trái phép, phát hiện và ra quyết định tạm giữ 11 loại sản phẩm (gồm trang thiết bị y tế, hộp filler), hơn 400 tờ rơi, catalogue giới thiệu sản phẩm, 6 standee quảng cáo hội thảo để tiếp tục làm rõ theo quy định.

Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh bị phạt 7,5 triệu đồng

Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh bị phạt 7,5 triệu đồng

27/01/2024 08:51

Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng, vừa bị xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng liên quan đến việc tổ chức trưng bày hiện vật được gọi là "xá lợi tóc Đức Phật".

Phim Tết của Trấn Thành có thể bị phạt đến 5 triệu đồng vì quảng cáo sai luật

Phim Tết của Trấn Thành có thể bị phạt đến 5 triệu đồng vì quảng cáo sai luật

26/01/2024 08:37

Hình ảnh quảng bá bộ phim Tết 'Mai' của Trấn Thành được dán kín xe khách di chuyển trên các tuyến phố TP.HCM đang được cho là vi phạm Luật Quảng cáo.

4 bệnh viện tại TP HCM bị điều tra vì liên quan kít xét nghiệm Việt Á

4 bệnh viện tại TP HCM bị điều tra vì liên quan kít xét nghiệm Việt Á

25/01/2024 21:05

Ngoài Bệnh viện TP.Thủ Đức còn có Bệnh Viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, Bệnh viện quận Bình Tân, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM mua kit xét nghiệm covid-19 do Công ty Việt Á sản xuất.

Bắt giám đốc nhập khẩu hạt điều thô rồi tiêu thụ trong nước

Bắt giám đốc nhập khẩu hạt điều thô rồi tiêu thụ trong nước

25/01/2024 11:52

Vị giám đốc nhập khẩu hạt điều thô theo loại hình chỉ để chế biến thành phẩm rồi xuất khẩu, nhưng đã tiêu thụ trong nước nên bị điều tra về hành vi buôn lậu.

Phát hiện xe tải chở nội tạng động vật không rõ nguồn gốc đi tiêu thụ

Phát hiện xe tải chở nội tạng động vật không rõ nguồn gốc đi tiêu thụ

24/01/2024 20:41

Ngày 24-1, Công an huyện Bắc Tân Uyên cho biết đang phối hợp với ngành chức năng huyện củng cố hồ sơ xử lý ông Đ.Q.T. (44 tuổi, quê Đồng Nai) liên quan đến vụ thực phẩm không rõ nguồn gốc, hóa đơn chứng từ.

Khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng

Khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng

24/01/2024 20:36

Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Lâm Đồng Trần Đức Quận bị Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam để điều tra những sai phạm liên quan siêu dự án Khu đô thị Thương mại nghỉ dưỡng sinh thái Đại Ninh.

Phạt chủ đất múc cả quả đồi ở Đắk Lắk mang đi bán

Phạt chủ đất múc cả quả đồi ở Đắk Lắk mang đi bán

24/01/2024 14:41

 UBND huyện Cư M'gar (Đắk Lắk) vừa ra quyết định xử phạt 45 triệu đồng đối với người dân có hành vi múc cả quả đồi mang đi bán trái quy định của pháp luật.

Đắk Nông phát hiện hơn 2 tấn thịt đông lạnh không rõ nguồn gốc

Đắk Nông phát hiện hơn 2 tấn thịt đông lạnh không rõ nguồn gốc

24/01/2024 07:01

Ngày 23/1, lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị vừa phát hiện, thu giữ hơn 2 tấn thực phẩm đông lạnh không có chứng từ nguồn gốc, xuất xứ.