largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Thứ rau mọc tua tủa sau mưa, nhiều người chê đắng nhưng là vị thuốc tuyệt vời cho sức khỏe

Ngải cứu từ lâu đã được biết đến là một loại thảo dược có nhiều công dụng đối với sức khỏe. Chúng được trồng rất phổ biến trong vườn nhà các gia đình Việt Nam. Đây cũng là cây thuốc nam không thể thiếu trong nhiều bài thuốc dân gian và y học cổ truyền.

Ngải cứu còn có tên gọi khác là rau ngải, ngải diệp

Ngải cứu còn có tên gọi khác là rau ngải, ngải diệp

Cây ngải cứu vốn là một loại cây cỏ mọc dại ở rất nhiều địa phương phía Bắc Việt Nam. Chúng thường được dùng làm món ăn hàng ngày và xuất hiện trong nhiều bài thuốc dân gian. Ngải cứu còn có tên gọi khác là rau ngải, ngải diệp.

Ngải cứu là cây thân cỏ, cây trưởng thành có thể cao từ 0.4 - 1m, thuộc họ cúc. Cây có khả năng sống lâu năm, mọc dại nên nhiều nơi coi là cỏ dại cần diệt trừ. Lá cây màu xanh, mặt dưới có một lớp lông nhung trắng, mọc lo le. Cây có mùi thơm đặc trưng, lá có tinh dầu.

Trong lá cây ngải cứu có hàm lượng tinh dầu tương đối lớn. Thành phần trong đó chủ yếu là monoterpen, tetradecatrilin, dehydromatricaria ester, tricosanol, rachel ancol và một số chất khác. Trong dan gian, cây ngải cứu được dùng rất nhiều trong những bài thuốc chữa các bệnh thông thường. Đặc biệt là tác dụng tốt đối với cầm máu, điều hòa kinh nguyệt, chữa đau đầu, tiêu chảy, chướng bụng,… Ngài cứu được dùng như một loại rau ăn thường ngày của nhiều gia đình và được yêu thích với vị hơi đắng và thơm.

Những tác dụng của ngải cứu trong dân gian
Ngải cứu là loại cây rất quen thuộc với người dân Việt Nam

Ngải cứu là loại cây rất quen thuộc với người dân Việt Nam

Các bài thuốc dân gian cổ truyền chắc chắn không thể thiếu ngải cứu. Đây là loại thảo dược dễ kiếm và được cho là có nhiều tác dụng trong hỗ trợ điều trị một số bệnh thông thường. Trong đó có thể kể đến các bài thuốc phổ biến có nhiều tác dụng sau:

Chữa bệnh về xương khớp

Nhờ tính ấm nên ngải cứu được dùng phổ biến trong những bài thuốc chữa bệnh về xương khớp. Cây có tác dụng giúp lưu thông khí huyết, tăng cường khả năng lưu thông máu, tốt cho hệ xương khớp, giảm đau, kháng viêm, nhất là đối với những người bị gai cột sống, thấp khớp,… Có thể giã ngải cứu lấy nước cốt pha mật ong để uống hoặc đâm nhuyễn làm thuốc đắp.

Hỗ trợ điều hòa kinh nguyệt

Với tính ấm, ngài cứu còn được dùng làm bài thuốc hữu hiệu trong việc hỗ trợ làm giảm đau bụng kinh, đau lưng. Chúng cũng là bài thuốc giúp hỗ trợ điều hòa kinh nguyệt đối với những người có kỳ nguyệt san không đều.

Tác dụng an thai

Trong dân gian, ngải cứu là bài thuốc hữu hiệu hỗ trợ điều trị những trường hợp phụ nữ mang thai dọa sảy, giúp an thai hiệu quả. Đây cũng là bài thuốc áp dụng cho những phụ nữ mắc chứng tử cung lạnh, khó mang thai. Tuy nhiên, bài thuốc này chỉ có tác dụng khi được sử dụng đúng liều lượng và kết hợp với một số loại thảo dược khác để làm tăng dược tính của ngải cứu.

Giúp cầm máu

Thành phần trong ngải cứu có tác dụng tốt giúp cầm máu, kháng viêm, sát khuẩn, giảm đau,… Nhờ thế, đây là bài thuốc hữu hiệu áp dụng cho những trường hợp cần sơ cứu nhanh và khẩn cấp. Nhất là những trường hợp bị thương, đứt chân tay, bị rắn cắn,…

Chữa chứng suy nhược cơ thể

Ngải cứu trong dân gian được biết đến là một bài thuốc bổ vô cùng hữu hiệu. Lá của cây kết hợp với hạt sen, táo đỏ, dùng để hầm gà ác là món ăn đại bổ giúp khai thông khí huyết, trị chứng chán ăn, suy nhược cơ thể ở những người mới ốm dậy, bệnh lâu ngày. Chữa mẩn ngứa, nổi mề đay

Trong tinh dầu ngải cứu có thành phần chống viêm, kháng khuẩn rất tốt nên được dùng làm bài thuốc hữu hiệu có tác dụng chữa mẩn ngứa, mề đay, mụn nhọt,… Ngải cứu tươi có thể đâm nhuyễn đắp trực tiếp lên vết mẩn ngứa hoặc mụn nhọt giúp kháng viêm hiệu quả tốt. Hoặc dùng đun lấy nước tắm chữa rôm sảy, mề đay.

Giúp máu lưu thông

Với những người thường xuyên bị chóng mặt, hoa mắt do máu lưu thông kém cũng được khuyên nên sử dụng ngải cứu. Lá ngải có thể dùng làm thức ăn hàng ngày, dùng nấu canh, rán trứng để ăn hàng tuần sẽ cải thiện khả năng tuần hoàn máu não.

Chữa bệnh đường hô hấp trên

Ngải cứu còn được dùng kết hợp với một số loại thảo dược khác như: lá bưởi, khuynh diệp,… để chứa các chứng cảm mạo, ho khan, đau họng,… Dùng đun nước uống hoặc xông ngải đều rất tốt với những trường hợp này.

Ngoài ra, ngải cứu còn có rất nhiều tác dụng khác như: chữa tụt huyết áp, chữa bệnh giun sán, cải thiện lưu thông máu,… Đây còn được coi là một loại thực phẩm bổ dưỡng, ngon miệng, có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, tốt cho sức khỏe, được nhiều người yêu thích.

Một số lưu ý khi sử dụng ngải cứu
thuoc20230216163658

Ngải cứu được biết đến là có rất nhiều tác dụng bồi bổ sức khỏe và chữa bệnh. Tuy nhiên, việc sử dụng trong đời sống hàng ngày cũng như sử dụng làm thuốc cần thận trọng. Trong dân gian cũng chỉ ra rằng, nếu sử dụng quá nhiều ngải cứu có thể dẫn tới ngộ độc. Hoặc nếu sử dụng không đúng cách có thể gây phản tác dụng. Vì thế, việc sử dụng ngải cứu cần lưu ý những điều sau đây:

Không nên dùng quá nhiều ngải cứu, mỗi lần chỉ nên ăn tối đa 5 ngọn, mỗi tuần không nên ăn quá 3 lần.

Người mang thai hoặc từng sảy thai, sinh non, không nên ăn.

Phụ nữ cho con bú cũng không nên sử dụng ngải cứu hàng ngày.

Không dùng ngải cứu làm thuốc kết hợp với các loại thuốc chữa trầm cảm, tiểu đường, chống đông máu, ung thư, kháng khuẩn,… sẽ gây tương tác và phản tác dụng của thuốc.

Cần hết sức thận trọng khi dùng ngải cứu với những người có cơ địa mẫn cảm với thảo dược.

Không dùng ngải cứu dài ngày, quá 4 tuần.

Chiến dịch Điện Biên Phủ trong ký ức những người lính Vĩnh Bảo

Chiến dịch Điện Biên Phủ trong ký ức những người lính Vĩnh Bảo

27/04/2024 08:20

70 năm đã trôi qua, nhưng ký ức về chiến dịch Điện Biên Phủ những ngày “khoét núi, ngủ hầm...” vẫn in đậm trong trí nhớ những người cựu chiến sĩ Điện Biên trên quê hương Vĩnh Bảo.

Mưa đá khốc liệt tại Sơn La, Hòa Bình có bất thường?

Mưa đá khốc liệt tại Sơn La, Hòa Bình có bất thường?

27/04/2024 08:15

Thời gian qua, khu vực Bắc Bộ liên tục xuất hiện các trận mưa đá gây thiệt hại về hoa màu, tài sản khiến nhiều người đặt câu hỏi liệu thời tiết có bất thường?

Vé máy bay dịp lễ lên cao, người dân tìm phương tiện khác

Vé máy bay dịp lễ lên cao, người dân tìm phương tiện khác

27/04/2024 08:12

Giá vé máy bay gần những ngày nghỉ lễ 30/4, 1/5 năm nay tăng cao, thậm chí vé nội địa cũng không thấp hơn vé đi Châu Âu là mấy khiến nhiều gia đình tìm đến phương tiện khác.

Nữ CEO đang khiến làng giải trí Hàn Quốc 'dậy sóng' là ai?

Nữ CEO đang khiến làng giải trí Hàn Quốc 'dậy sóng' là ai?

26/04/2024 13:10

Loạt thông tin chấn động về khủng hoảng nội bộ tại tập đoàn giải trí HYPE đang trở thành đề tài bàn tán trên mạng xã hội.

Bộ đội, Công an mang nước sạch tận nhà ứng cứu huyện vùng biên

Bộ đội, Công an mang nước sạch tận nhà ứng cứu huyện vùng biên

26/04/2024 12:48

Nắng nóng, khô hạn kéo dài, người dân huyện Ea Súp, Đắk Lắk đang đối mặt với tình trạng thiếu nước nghiêm trọng. Nhiều lực lượng đã được huy động chở nước cứu trợ người dân.

Chiến thắng Điện Biên Phủ, biểu tượng của phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới

Chiến thắng Điện Biên Phủ, biểu tượng của phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới

26/04/2024 08:46

Chiến thắng Điện Biên Phủ là một trong những kỳ tích vẻ vang trong lịch sử dựng và giữ nước của dân tộc Việt Nam, biểu tượng sáng chói cho phong trào giải phóng các dân tộc thuộc địa, dân tộc bị áp bức, bóc lột trên thế giới.

Kỳ nghỉ lễ, tốt nhất không uống loại nước này khi đi máy bay

Kỳ nghỉ lễ, tốt nhất không uống loại nước này khi đi máy bay

26/04/2024 08:00

Tiếp viên hàng không người Mỹ khuyên khách hàng nên thận trọng khi sử dụng nước không đóng chai trên máy bay. Điều này liên quan đến vấn đề vệ sinh.

Lại chuyện lợi dụng quyền lực… phải trả giá nặng nhất?!

Lại chuyện lợi dụng quyền lực… phải trả giá nặng nhất?!

25/04/2024 14:02

Trong hai vụ án Tập đoàn Thuận An, Phúc Sơn cho thấy, đồng tiền, lòng tham đã làm lu mờ phẩm chất, sự liêm chính dẫn đến sa ngã trước những “viên đạn bọc đường”.

TP HCM: Điều tra cô giáo mầm non ngồi lên trẻ để cho ăn

TP HCM: Điều tra cô giáo mầm non ngồi lên trẻ để cho ăn

24/04/2024 14:00

Công an đang xử lý một cô giáo tại TP HCM có hành vi bạo hành trẻ mầm non khi túm tóc trẻ ngã ra sàn nhà, ngồi lên người trẻ, nhét thức ăn vào miệng trẻ.

Làm rõ trách nhiệm vụ 7 người tử vong tại Xi măng Yên Bái

Làm rõ trách nhiệm vụ 7 người tử vong tại Xi măng Yên Bái

24/04/2024 05:49

Sở LĐ,TB&XH được giao thành lập Đoàn điều tra, làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân vụ tai nạn lao động 7 người chết tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.