largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Thu hồi, đấu giá đất hai bên đường mới mở: Không còn những con đường đắt nhất hành tinh

Theo các chuyên gia, thay vì giải tỏa đất chỉ để làm dự án hạ tầng, nhà nước giải tỏa thêm đất hai bên đường để đấu giá lấy kinh phí làm dự án hạ tầng. Điều này giúp tạo nguồn thu cho nhà nước và sẽ không còn xuất hiện những con đường “đắt nhất hành tinh”.

Theo dự kiến có khoảng hơn 2.300 hộ dân phải di dời khỏi khu vực để phục vụ tuyến đường “đắt nhất hành tinh”. Ảnh: Hoàng Mạnh Thắng

Theo dự kiến có khoảng hơn 2.300 hộ dân phải di dời khỏi khu vực để phục vụ tuyến đường “đắt nhất hành tinh”. Ảnh: Hoàng Mạnh Thắng

Từng được biết đến là tuyến đường “đắt nhất hành tinh”, dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục (Hà Nội) dự kiến kéo dài 2 năm từ 2018 đến 2020 với tổng đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng; chi phí đầu tư mỗi mét đường lên tới 3,421 tỷ đồng. Đi qua địa bàn đông dân cư thuộc vùng lõi của Hà Nội nên dự án này phải di dời tới 2.300 hộ, song đến nay vẫn chưa nhận được sự đồng thuận của người dân.

Ông Phạm Việt Cừ, Phó Chủ tịch UBND phường Ô Chợ Dừa cho biết, riêng tại phường đã có tới hơn 600 hộ dân trong diện di dời nhưng đến thời điểm này vẫn chưa thực hiện di dời được hộ dân nào. Theo ông Cừ, với giá nhà nước đền bù cho người dân hiện nay thì không ai chịu di dời, thậm chí số tiền được chi trả bỏ ra không mua nổi nhà tái định cư.

Không những mất nhà, người dân còn mất luôn thu nhập vì đang buôn bán trong các ngõ phố. Ngược lại, nhiều hộ dân sau khi mở đường được ra mặt đường, giá nhà đất tăng vù vù, trở thành tỷ phú.

Theo lãnh đạo phường Ô Chợ Dừa, ít nhất giá đền bù phải gần bằng 50% giá thị trường thì đa số người dân mới đồng thuận.

Tương tự tại quận Ba Đình cũng đang “kẹt” với 1.500 hộ dân chưa được đền bù, giải phóng mặt bằng.

Có cơ chế để thu hồi, đấu giá đất hai bên đường mới

Đại diện quận Đống Đa cho biết thêm, cuối năm 2020, UBND thành phố Hà Nội có quyết định phê duyệt giá đất mới phục vụ dự án Hoàng Cầu - Voi Phục. Theo đó, vị trí 1 các đường Nguyễn Phúc Lai, Nguyễn Chí Thanh, Giảng Võ lần lượt là 65 triệu đồng, 158 triệu đồng, 163 triệu đồng/m2. Tới đây, UBND các phường liên quan sẽ họp các tổ dân cư để thông báo, lấy ý kiến người dân. “Hiện người dân phản đối nên vẫn chưa cho cơ quan chức năng vào đo đạc diện tích, mong với mức giá mới sẽ tạo được sự đồng thuận”, đại diện quận cho hay.

Với mức giá mới điều chỉnh này, có thể thấy chi phí để thực hiện dự án sẽ không dừng lại ở tổng mức đầu tư 7.200 tỷ đồng mà tiếp tục tăng lên tạo gánh nặng cho ngân sách.

TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội cho biết, mở rộng thêm 2 bên đường để đấu giá là có lợi cho nhà nước, người dân.

Trong Luật Thủ đô có quy định rõ: “Khi lập quy hoạch chi tiết trục đường giao thông mới trên địa bàn Thủ đô phải bảo đảm phạm vi lập quy hoạch mở rộng mỗi bên kể từ phía ngoài chỉ giới đường đỏ của tuyến đường dự kiến theo quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị. Việc lấy ý kiến đại diện cộng đồng dân cư về việc lập quy hoạch trong trường hợp này được thực hiện theo quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị. Căn cứ vào yêu cầu xây dựng, phát triển Thủ đô và kết quả lấy ý kiến của cộng đồng dân cư, UBND thành phố Hà Nội trình Hội đồng nhân dân (HĐND) xem xét, quyết định việc quy hoạch”.

Ông Nghiêm giải thích thêm: “Khi mở rộng đường chỉ được mở rộng theo chỉ giới, việc mở rộng này vì lợi ích quốc gia, sẽ theo đơn giá nhà nước. Tuy nhiên, nếu mở rộng thêm 2 bên đường mới vì mục tiêu khác thì phải theo giá thị trường, phải thỏa thuận được với người dân”.

Hà Nội có một số dự án đã tính đến việc mở rộng thêm 2 bên đường, thu hồi diện tích đất liền kề công trình hạ tầng để tái định cư và bán đấu giá. Tuy nhiên, các dự án đều không được sự đồng thuận của người dân.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) cho biết, khi nhà nước mở đường thì giá đất hai bên đường và cả khu vực tăng lên rất nhiều. Khoản tiền chênh lệch này thường vào túi người dân có nhà trong hẻm trở thành nhà mặt tiền và một phần thuộc về doanh nghiệp phát triển các dự án dọc tuyến đường. Các đối tượng này không phải đóng thêm bất kỳ một khoản thuế, phí nào, trong khi những người bị thu hồi đất để làm đường thường không được hưởng lợi từ việc mở đường. Ngay cả nhà nước, đối tượng bỏ tiền ra làm đường cũng không được hưởng lợi gì từ việc đầu tư hạ tầng. Đây là điều bất cập.

Theo ông Lê Hoàng Châu, HoREA đã nhiều lần kiến nghị về thực hiện đấu giá đất mở rộng thêm, tái định cư tại chỗ cho người dân. Việc này sẽ đảm bảo 3 yếu tố là: Không thất thoát tài sản công; tạo môi trường kinh doanh công khai minh bạch trong đấu thầu, đấu giá và sẽ không tạo ra khiếu kiện vì chênh lệch địa tô sẽ rơi vào ngân sách nhà nước thay vì vào túi ai.
Huyện Nhơn Trạch:Giữ vững tốp đầu về giải ngân vốn đầu tư công

Huyện Nhơn Trạch:Giữ vững tốp đầu về giải ngân vốn đầu tư công

26/01/2024 20:38

Nhiều năm qua, H.Nhơn Trạch luôn là địa phương nằm trong tốp đầu của tỉnh về tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công. Năm 2024, H.Nhơn Trạch tiếp tục đặt mục tiêu thực hiện đúng cam kết về giải ngân nguồn vốn đầu tư công đã được giao kế hoạch.

Niềm vui lớn của người lao động 'xông đất' khu nhà ở xã hội ở Đồng Nai

Niềm vui lớn của người lao động 'xông đất' khu nhà ở xã hội ở Đồng Nai

26/01/2024 10:24

Ngay trước thềm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, hơn 100 hộ dân đầu tiên của khu nhà ở xã hội ở thành phố Long Khánh (Đồng Nai) đã "xông đất", chính thức tiếp nhận tổ ấm trong mơ sau nhiều năm phấn đấu làm việc.

Chạy đua tiến độ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu

Chạy đua tiến độ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu

26/01/2024 09:51

Với mục tiêu hoàn thành dự án thành phần 3 đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (BH-VT) giai đoạn 1 trong vòng 24 tháng, nhà thầu sẽ thi công xuyên Tết để “đua” tiến độ.

Sẽ chi 8,3 tỷ đồng để bảo dưỡng, sửa chữa đột xuất toàn tuyến quốc lộ 51

Sẽ chi 8,3 tỷ đồng để bảo dưỡng, sửa chữa đột xuất toàn tuyến quốc lộ 51

24/01/2024 09:36

Bộ GT-VT đã phê duyệt kế hoạch bảo trì hệ thống đường bộ năm 2024, trong đó có bố trí kinh phí bảo dưỡng thường xuyên quốc lộ 51.

Chưa có cơ sở cấp phép xây dựng cho tòa nhà Câu lạc bộ Golf

Chưa có cơ sở cấp phép xây dựng cho tòa nhà Câu lạc bộ Golf

24/01/2024 08:06

Sở Xây dựng Lâm Đồng vừa có văn bản trả lời đề nghị việc cấp phép xây dựng công trình tòa nhà Câu lạc bộ Golf của Công ty Cổ phần Hoàng Gia ĐL.

Bí thư Huyện uỷ Tân Châu Nguyễn Văn Cường: Thăm, động viên công nhân thi công sửa chữa hồ chứa nước Tha La

Bí thư Huyện uỷ Tân Châu Nguyễn Văn Cường: Thăm, động viên công nhân thi công sửa chữa hồ chứa nước Tha La

23/01/2024 20:12

Theo kế hoạch, công trình sửa chữa hồ nước Tha La sẽ hoàn thành vào ngày 20.6.2025.

TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn

TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn

23/01/2024 09:27

Sở Xây dựng TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn, bên cạnh 50 dự án công viên công cộng đang chờ vốn để triển khai.

Kim Oanh Group liệu có đủ sức triển khai khu dân cư ngàn tỷ tại Bình Dương?

Kim Oanh Group liệu có đủ sức triển khai khu dân cư ngàn tỷ tại Bình Dương?

23/01/2024 07:16

Tập đoàn Kim Oanh đang thu hút sự chú ý khi UBND tỉnh Bình Dương vừa có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư cho Kim Oanh Group thực hiện dự án xây dựng khu đô thị Một Thế Giới (còn gọi là dự án Hòa Lân).

Ì ạch Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu

Ì ạch Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu

22/01/2024 08:37

Tỉnh Bạc Liêu có chủ trương xây dựng tỉnh thành trung tâm ngành công nghiệp tôm của cả nước.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: 9km ở Đồng Nai chưa làm xong

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: 9km ở Đồng Nai chưa làm xong

21/01/2024 21:02

Hơn 8 tháng sau khi thông xe, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đoạn qua huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai vẫn còn khoảng 9km đường dẫn cầu vượt và đường gom chưa làm xong.