largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ sáu, 02/07/2021, 20:00 PM
  • Click để copy

Thiện 'Soi' cùng con trai cho vay hơn 324 tỷ đồng, lãi nặng gấp 5 lần

Hai cha con Thiện “Soi” bị VKSND Bà Rịa - Vũng Tàu truy tố về tội rửa tiền và cho vay nặng lãi.

Ngày 2/7, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án và bản kết luận điều tra đến VKSND cùng cấp, đề nghị truy tố Lê Thái Thiện (Thiện "Soi", 56 tuổi) cùng con trai Lê Thái Phong (29 tuổi, ngụ xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ) về 2 tội Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự và Rửa tiền.

Theo kết luận điều tra, tháng 8/2020, Công an thị xã Phú Mỹ nhận được tin tố giác về tội phạm của ông L.N.T (SN 1980), tố cáo Lê Thái Thiện có hành vi cho vay nặng lãi.

Cơ quan điều tra tống đạt lệnh bắt tạm giam bị can và khám xét nơi ở của Thiện

Cơ quan điều tra tống đạt lệnh bắt tạm giam bị can và khám xét nơi ở của Thiện "Soi". Ảnh: K.Q.

Cụ thể, tháng 3/2017 do thiếu vốn đầu tư bất động sản, ông T. tìm đến Thiện vay tiền với lãi suất 10,5%/tháng, cứ 10 ngày ông T. phải thanh toán tiền lãi 1 lần. Nếu đến hẹn chưa có trả, Thiện sẽ yêu cầu ông T. viết giấy vay tiền và cộng lãi vào gốc.

Khi lãi phát sinh quá cao, ông T. không còn khả năng trả nên phải bán cho Thiện 4 thửa đất tại thị xã Phú Mỹ để cấn trừ 110 tỷ đồng cả vỗn và lãi.

Cùng thủ đoạn tương tự, Lê Thái Thiện cho vợ chồng ông N.V.X vay 42,8 tỷ đồng. Sau thời gian, số tiền cả gốc lẫn lãi lên đến 51,8 tỉ đồng nên ông X. không thể trả được.

Lúc này, Thiện buộc vợ chồng ông X. phải chuyển nhượng lại một số bất động sản. Sau đó, Thiện mang bất động sản này đi thế chấp.

Có trường hợp từ 2017 đến 2020 vay của Thiện hơn 84 tỷ đồng, đã trả được toàn bộ tiền gốc và lãi hơn 98 tỉ đồng, nhưng trên hợp đồng vay tiền vẫn nợ Thiện 182 tỉ đồng là tiền lãi phát sinh không trả được.

Theo cơ quan điều tra, tổng cộng có 9 người tố cáo Thiện cho vay hơn 324 tỷ đồng. Những người này đã trả được cho Thiện 279 tỷ đồng tiền gốc và hơn 122 tỷ đồng tiền lãi. Như vậy, tổng số tiền mà Thiện thu lời bất chính từ hoạt động cho vay là hơn 98 tỷ đồng.

Trong vụ án này, Lê Thái Phong có nhiệm vụ hỗ trợ, giúp sức cho Thiện “Soi” và đứng tên các hợp đồng vay vốn và chịu trách nhiệm thu hồi nợ. Ngoài ra, Phong cũng cho 23 người khác vay lãi nặng, thu lợi bất chính số tiền hơn 493 triệu đồng.

Đối với tội Rửa tiền, cơ quan điều tra xác định trong quá trình cho vay, khi những người vay tiền của Thiện không còn khả năng để trả gốc và lãi cho các khoản vay vì lãi suất quá cao, cách tính lãi kiểu “lãi mẹ đẻ lãi con”, 2 cha con Thiện “Soi” đã yêu cầu trả bằng các bất động sản và hợp thức hóa thành các tài sản với số tiền hơn 59 tỷ đồng.

Quá trình khám xét nơi ở, cơ quan công an thu được nhiều tài liệu liên quan hoạt động cho vay, đồng thời thu giữ được 2 khẩu súng bắn đạn bi, 2 bình xịt hơi cay tại nơi ở của Lê Thái Phong.

UBND thị xã Phú Mỹ đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi Tàng trữ vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ mà không có giấy phép đối với Phong.

Hiện nay, cả 2 bị can vẫn chưa bồi thường dân sự cho những người có liên quan. Do đó, cơ quan điều tra đề nghị tòa án tiếp tục giải quyết phần dân sự theo quy định pháp luật.

Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng tách vụ án nữ doanh nhân Lâm Thị Thu Trà (sinh năm 1974, trú tại TP Vũng Tàu) để điều tra mở rộng.

Theo cơ quan công an, quá trình cho vay, Thiện “Soi” đã vay lại tiền từ Thu Trà và Đặng Thị Tuyết Lan (sinh năm 1966, trú tại TP.Vũng Tàu) nhiều lần với số tiền 9,5 tỷ đồng, lãi suất 109,5%/năm, gấp hơn 5 lần theo quy định về lãi suất cho vay.

Bắt Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà

Bắt Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà

22/04/2024 13:17

Ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, trợ lý Chủ tịch Quốc hội bị cáo buộc Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.

Huyện Krông Nô: Xử lý nghiêm việc tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Huyện Krông Nô: Xử lý nghiêm việc tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất

01/02/2024 10:03

UBND huyện Krông Nô ( Đắk Nông) vừa có Văn bản số 224/UBND-TNMT chỉ đạo, tăng cường công tác xử lý các trường hợp tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn các xã, thị trấn Đắk Mâm.

Người mẫu Ngọc Trinh hầu tòa ngày 2/2

Người mẫu Ngọc Trinh hầu tòa ngày 2/2

01/02/2024 08:35

TAND TP.HCM dự kiến xét xử người mẫu Ngọc Trinh về hành vi gây rối trật tự công cộng vào ngày 2/2.

Lo lắng vì mương thoát nước bị cải tạo làm lối đi

Lo lắng vì mương thoát nước bị cải tạo làm lối đi

31/01/2024 20:54

Mương thoát nước bị hàng xóm cải tạo làm đường đi, khiến người dân ấp Phước Trinh (xã Tam Phước, huyện Long Điền) lo lắng, phản ánh lên cơ quan chức năng. Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu tìm hiểu vụ việc.

Phòng khám đa khoa Đại Việt tiếp tục bị xử phạt do sai phạm trong hoạt động khám chữa bệnh

Phòng khám đa khoa Đại Việt tiếp tục bị xử phạt do sai phạm trong hoạt động khám chữa bệnh

31/01/2024 13:52

Phòng khám đa khoa Đại Việt nhiều lần bị xử phạt, tước giấy phép hoạt động vì các sai phạm trong hoạt động khám chữa bệnh nhưng vẫn tái phạm.

Luật Đất đai sửa đổi bỏ khung giá đất: DN, người dân hưởng lợi gì?

Luật Đất đai sửa đổi bỏ khung giá đất: DN, người dân hưởng lợi gì?

30/01/2024 21:15

Theo chuyên gia, việc bỏ khung trần sẽ giúp giá đất sát thị trường, người dân và doanh nghiệp đều được hưởng lợi.

Cục Thuế TP HCM công bố 30 doanh nghiệp bị ngừng sử dụng hóa đơn

Cục Thuế TP HCM công bố 30 doanh nghiệp bị ngừng sử dụng hóa đơn

30/01/2024 16:58

Nợ thuế quá thời hạn quy định, hàng chục doanh nghiệp bị Cục Thuế TP HCM cưỡng chế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn.

Công ty cũ Trương Ngọc Ánh bị kiện đòi 6,6 tỉ đồng?

Công ty cũ Trương Ngọc Ánh bị kiện đòi 6,6 tỉ đồng?

30/01/2024 14:45

Hiện phía diễn viên - doanh nhân Trương Ngọc Ánh chưa có phản hồi gì về thông tin công ty cũ bị kiện vì nợ 6,6 tỉ đồng.

Bắt Giám đốc Văn phòng đất đai ở Gia Lai liên quan vụ án nhận hối lộ

Bắt Giám đốc Văn phòng đất đai ở Gia Lai liên quan vụ án nhận hối lộ

30/01/2024 09:06

Mở rộng điều tra, Công an tỉnh Gia Lai đã bắt giữ ông Lê Cảnh Phú, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Ia Grai do liên quan đến vụ án “nhận hối lộ” trước đó.

Bắt quả tang một ghe gỗ bơm hút cát trái phép

Bắt quả tang một ghe gỗ bơm hút cát trái phép

29/01/2024 19:45

Thông tin từ phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an (CA) tỉnh cho biết, qua công tác tuần tra và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ đã bắt quả tang một ghe bơm hút cát trái phép.