largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thêm một ứng dụng gọi xe thuần Việt

Đại diện viApp đặt mục tiêu lấy đi 50% thị phần của taxi truyền thống và 20% thị phần xe công nghệ, thông qua những tính năng giao thoa giữa hai thị trường này.

Công ty CP phát triển ứng dụng Viservice vừa ra mắt ứng dụng di động cung cấp dịch vụ gọi xe mang tên viApp, do các lập trình viên Việt Nam xây dựng và được Bộ Công Thương cấp phép hoạt động như một ứng dụng gọi xe công nghệ.

Đại diện doanh nghiệp cho biết, bên cạnh phương thức đặt xe máy và ôtô theo giá cước cố định, người dùng có thể lựa chọn hình thức tính phí dựa trên đồng hồ điện tử theo Nghị định 10 của Bộ luật giao thông vận tải.

Điều này cho phép tài xế đón khách như các taxi truyền thống và tính tiền dựa trên số km di chuyển thực tế của khách hàng, còn những người dùng chưa xác định được điểm đến hoặc di chuyển nhiều địa điểm cũng có thể đặt xe nhanh chóng.

Song song đó, hãng giới thiệu phương thức đặt xe một lần chạm, nhằm hỗ trợ nhóm khách hàng lớn tuổi và người khiếm thị.

Giao diện ứng dụng viApp vừa ra mắt. Ảnh: Viservice.

Giao diện ứng dụng viApp vừa ra mắt. Ảnh: Viservice.

Giao diện ứng dụng viApp vừa ra mắt. Ảnh: Viservice.

Với những tính năng này, nhóm sáng lập cho rằng có thể giải quyết những "lỗ hổng" ở cả taxi công nghệ lẫn truyền thống, với mục tiêu chiếm lĩnh 20% thị phần xe công nghệ và 50% thị phần xe truyền thống tại Việt Nam.

Đồng thời, Viservice cũng cung cấp nền tảng hoặc ứng dụng quản lý cho các công ty dịch vụ vận chuyển, nhằm gia tăng nguồn thu lớn trong bối cảnh các đơn vị đẩy mạnh chuyển đổi số.

Được rót vốn bởi một nhà đầu tư nội địa từng đứng sau một số startup thành công tại Việt Nam, viApp kỳ vọng trước mắt có thể đạt được 300.000 lượt tải về trong 3 tháng đầu hoạt động.

Báo cáo của Google và Temasek cho thấy, quy mô thị trường gọi xe Việt Nam lên đến 500 triệu USD với tốc độ tăng bình quân hơn 40% mỗi năm. Đến năm 2025, dự báo thị trường này sẽ đạt ngưỡng 2 tỷ USD với tốc độ tăng 29%/năm.

Theo thống kê từ ABI Research, Grab là doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành và đang trên đà trở thành siêu ứng dụng. Trong khi đó, GoJek và be liên tục tăng tốc bằng nhiều cải tiến khác nhau. Tuy nhiên, ngoài be, nhiều ứng dụng gọi xe thuần Việt khác đã liên tục ra mắt trong những năm gần đây, nhưng chưa thực sự có được thị phần đáng kể.

Trong bối cảnh này, các hãng taxi truyền thống lại nỗ lực số hóa để bắt kịp ứng dụng công nghệ. Những năm qua, Vinasun đầu tư mạnh cho ứng dụng đặt xe và các giải pháp thanh toán không tiền mặt. Với Mai Linh, hãng thậm chí còn đặt tham vọng 20.000 xe công nghệ sau năm 2021.