largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ tư, 13/07/2022, 11:45 AM
  • Click để copy

Thấy gì từ chuyện Bách Hoá Xanh đóng bớt cửa hàng?

Câu chuyện chuỗi bán lẻ Bách Hoá Xanh đóng bớt 170 điểm bán chỉ trong vòng 2 tháng đang lộ rõ sự tính toán chi li của nhà bán lẻ Thế giới Di động.

Trong khi đó, việc nhà bán lẻ Thái Lan là Central Retail Việt Nam sẽ đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng vào mảng bán lẻ ở Việt Nam trong 4 năm tới là chỉ dấu cho thấy “sức nóng” cạnh tranh mảng bán lẻ ở Việt Nam càng lúc càng lên cao giữa lúc sức mua vẫn đang là một thách thức lớn.

Trên website chính thức của Bách Hoá Xanh (BHX) tính đến ngày 12/7 đang cập nhật danh sách 1.972 cửa hàng. Con số này được cho là đã giảm gần 170 điểm bán so với 2 tháng trước đó.

Kém hiệu quả nên phải đóng bớt

Còn trên báo cáo kết quả kinh doanh 5 tháng đầu năm 2022 của CTCP đầu tư Thế giới Di động (MWG) - công ty chủ quản của BHX, cho thấy phía BHX đã hoàn tất thay đổi Layout (mô hình trưng bày hàng hoá) khoảng 50% số cửa hàng, doanh thu bình quân mỗi cửa hàng BHX vào khoảng 1,1 tỷ đồng.

Bài toán thường xuyên mà các nhà bán lẻ có quy mô lớn phải đối mặt là khi càng mở nhiều chuỗi bán lẻ thì chi phí sẽ càng tăng lên, cạnh tranh sẽ càng khốc liệt hơn.

Bài toán thường xuyên mà các nhà bán lẻ có quy mô lớn phải đối mặt là khi càng mở nhiều chuỗi bán lẻ thì chi phí sẽ càng tăng lên, cạnh tranh sẽ càng khốc liệt hơn.

Theo MWG, vào Quý 3/2022, toàn bộ cửa hàng BHX hiện hữu sẽ hoạt động với Layout mới, cũng như rà soát và xử lý triệt để các cửa hàng hoạt động kém hiệu quả. Ngoài ra, BHX cũng sẽ hoàn tất xử lý tồn kho phát sinh do hạ diện tích và giảm số lượng SKUs (đơn vị lưu kho) kinh doanh tại cửa hàng. Và đến Quý 4/2022 mục tiêu đặt ra là doanh thu phải đạt bình quân 1,3 tỷ đồng/cửa hàng, phát triển mạnh kênh bán hàng trực tuyến (online) nhằm cải thiện đáng kể hiệu quả hoạt động.

Quanh chuyện BHX đóng cửa đến 170 cửa hàng chỉ trong 2 tháng, nhiều ý kiến cho rằng đó là do trước đó hệ thống này mở ồ ạt, “tràng giang đại hải” như một khu vực dân cư lại có đến 2 - 3 cửa hàng dẫn đến thừa thãi, nên sau đó phải đóng cửa bớt là điều khó tránh khỏi.

Ngoài ra, nhiều người vẫn không quên chuyện cách đây 1 năm khi xảy ra đỉnh điểm của đại dịch Covid-19 thì cung cách làm ăn chộp giật ở một vài BHX cũng ảnh hưởng phần nào đến khả năng thu hút khách hàng như hiện tại.

Ngoài BHX thì MWG đang sở hữu một loạt chuỗi bán lẻ khác trong lĩnh vực điện máy, dược phẩm, sản phẩm mẹ và bé như Điện Máy Xanh, Top Zone, An Khang, Ava Kids.

Xét về mặt lợi nhuận chung của hệ thống bán lẻ, phía MWG thừa nhận tăng trưởng lợi nhuận sau thuế chậm hơn tăng trưởng doanh thu do tăng chi phí đầu vào và tăng chi phí vận hành do ảnh hưởng lạm phát, do chiến lược bán giá cạnh tranh để thu hút khách hàng, rồi các chi phí tác động ngắn hạn có liên quan đến BHX (trong đó có việc xử lý cửa hàng hoạt động kém hiệu quả).

Từ câu chuyện đóng bớt số cửa hàng của BHX và mối băn khoăn về mặt lợi nhuận của MWG, giới chuyên gia cho rằng đây là bài toán thường xuyên mà các nhà bán lẻ có quy mô lớn phải đối mặt, nhất là khi họ càng mở nhiều chuỗi bán lẻ thì chi phí sẽ càng tăng lên, cạnh tranh sẽ càng khốc liệt hơn.

Nhất là thời gian qua MWG đã mở ra quá nhiều lĩnh vực, bán đủ thể loại hàng hóa, từ cao cấp tới bình dân. Như ở Tp.HCM, chia sẻ với VnBusiness, nhiều người dân cho biết khi ra đường, đi được một đoạn là đã thấy độ “phủ sóng” đến chóng mặt của loạt biển hiệu Thegioididong, Điện máy xanh, Bách Hoá Xanh, Topzone, Ava Kids, An Khang... Chỉ có điều, mở nhiều như vậy nhưng không biết thắng thua thế nào hay là lại đóng bớt những cửa hàng kém hiệu quả như Bách Hoá Xanh.

“Sức nóng” cạnh tranh càng lên cao

Số liệu báo cáo của MWG cũng cho thấy điều này, trong khi số cửa hàng BHX được giảm bớt thì trong 5 tháng đầu năm nay MWG đã mở 371 cửa hàng Điện máy xanh Supermini, 36 cửa hàng Top Zone và 101 nhà thuốc An Khang.

Với việc ồ ạt mở rộng chuỗi cửa hàng như vậy thì “sức nóng” về mặt cạnh tranh càng lên cao trong ngành bán lẻ là lẽ đương nhiên. Nhất là khi có những tập đoàn bán lẻ ngoại vẫn đang nhắm đến việc gia tăng thị phần bán lẻ tại Việt Nam.

Như thông tin mới đây, Central Retail Việt Nam (thuộc điều hành của một nhà bán lẻ Thái Lan), trong kế hoạch 5 năm tới (2022 – 2026) sẽ đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng vào mảng bán lẻ ở Việt Nam và hướng đến mục tiêu trở thành nền tảng đa kênh số 1 trong lĩnh vực thực phẩm và kinh doanh trung tâm thương mại.

Song song với việc đầu tư, nhà bán lẻ của Thái Lan sẽ thúc đẩy kết quả kinh doanh đạt 65.000 tỷ đồng, tăng gấp đôi tỉ lệ doanh thu từ các nền tảng bán hàng đa kênh đạt mức 15% và phát triển mở rộng tại 55/63 tỉnh, thành ở Việt Nam.

Và để tăng tốc mở rộng kinh doanh, Central Retail Việt Nam cũng hướng đến mục tiêu nắm bắt các cơ hội mua bán và sáp nhập (M&A) trong mảng bán lẻ tại Việt Nam.

Mặc dù tăng trưởng thị trường bán lẻ ở Việt Nam trong các năm tới được cho là đầy triển vọng, nhưng trước mắt, theo dự báo nửa cuối năm 2022 sẽ là khoảng thời gian đầy khó khăn cho các nhà bán lẻ hiện đại trong bối cảnh lạm phát tăng cao, giá cả leo thang, sức mua của người dân sụt giảm.

Đặc biệt những người có thu nhập thấp và trung bình ở khu vực thành thị - nơi thị trường chính yếu của các nhà bán lẻ hiện đại. Thu nhập của những người này chủ yếu đến từ tiền lương, thường là cố định trong một khoảng thời gian dài. Cho nên khi lạm phát xảy ra (giá cả hàng hóa tăng lên) thì số lượng hàng hóa mà họ mua được sẽ ít đi với cùng một mức lương cố định đó.

Và khi sức mua sụt giảm, những mặt hàng không phải thiết yếu sẽ không phải là ưu tiên lựa chọn của người tiêu dùng. Chẳng hạn như mặt hàng điện máy. Trong tháng 6/2022 vừa qua và thượng tuần tháng 7/2022, nhiều đơn vị bán lẻ mặt hàng này có cho biết dù đã kích cầu tiêu dùng, tung ra hàng loạt hoạt động khuyến mãi, giảm giá nhưng sức mua vẫn chưa thể “tăng nhiệt”. Rõ ràng đây là thách thức lớn là cho các nhà bán lẻ điện máy trong việc duy trì doanh thu khi mà người mua giảm nhu cầu.

Người phụ nữ bị bà Như Loan - CEO Quốc Cường Gia Lai tố cáo lừa 150 tỷ đồng là ai?

Người phụ nữ bị bà Như Loan - CEO Quốc Cường Gia Lai tố cáo lừa 150 tỷ đồng là ai?

20/01/2024 15:29

Sau khi bị tố giác, bà Phượng cũng có đơn phản tố gửi cơ quan chức năng cho rằng mình bị bà Loan vu khống.

Việt Nam chỉ còn 5 tỉ phú, 2 đại gia rớt khỏi bảng xếp hạng giàu bậc nhất hành tinh

Việt Nam chỉ còn 5 tỉ phú, 2 đại gia rớt khỏi bảng xếp hạng giàu bậc nhất hành tinh

17/01/2024 07:15

Trong vòng nửa tháng, khối tài sản các tỉ phú liên tục biến động, Việt Nam chỉ còn 5 tỉ phú trụ lại trong bảng xếp hạng những người giàu bậc nhất hành tinh.

Xăng dầu Dầu khí Phú Yên thoát lỗ nhờ nguồn thu từ trạm sạc Vinfast

Xăng dầu Dầu khí Phú Yên thoát lỗ nhờ nguồn thu từ trạm sạc Vinfast

16/01/2024 19:04

Năm 2023, Xăng dầu Dầu khí Phú Yên đã thu hơn 3 tỷ đồng nhờ cho VinFast đặt trạm sạc, con số này góp phần giúp doanh nghiệp thoát lỗ.

Biwase tặng bò giống cho nông dân nghèo ở huyện Ba Tri (Bến Tre)

Biwase tặng bò giống cho nông dân nghèo ở huyện Ba Tri (Bến Tre)

15/01/2024 21:35

Trong không khí trước thềm xuân mới Giáp Thìn 2024, lãnh đạo Tổng Công ty Nước- Môi trường Bình Dương (Biwase) phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre đã tổ chức đoàn đến thăm và tặng bò giống cho các hộ nông dân nghèo ở các xã Bảo Thạnh...

Nồng nàn hương tết diệu kỳ

Nồng nàn hương tết diệu kỳ

14/01/2024 08:16

Tại Bình Dương, hình ảnh những bó nhang xòe tròn khoe sắc ở Dĩ An đã trở thành đề tài sáng tác ảnh nghệ thuật của nhiều nhiếp ảnh gia và người đam mê nghệ thuật nhiếp ảnh khắp nơi. Hương sắc làng nghề truyền thống này cũng theo đó bay đi khắp mọi miền Tổ quốc và nhiều quốc gia.

Công ty Cổ phần Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa được vinh danh Top 10 Thương hiệu nổi tiếng Việt Nam

Công ty Cổ phần Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa được vinh danh Top 10 Thương hiệu nổi tiếng Việt Nam

13/01/2024 13:09

Mới đây, tại lễ trao giải “Thương hiệu nổi tiếng Việt Nam - Top 100 sản phẩm, dịch vụ tốt nhất vì người tiêu dùng năm 2023”, Công ty Cổ phần Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa được vinh danh Top 10 Thương hiệu nổi tiếng Việt Nam.

Biwase đưa vào vận hành nhà máy đốt rác phát điện 5MW

Biwase đưa vào vận hành nhà máy đốt rác phát điện 5MW

12/01/2024 13:45

Sáng 12-1, tại Khu liên hợp xử lý chất thải Bình Dương (TX.Bến Cát), Công ty CP - Tổng Công ty Nước - Môi trường Bình Dương (Biwase) đã tổ chức lễ khánh thành Nhà máy đốt rác phát điện 5MW và nâng công suất phân loại, tái chế, xử lý rác lên 2.520 tấn/ ngày.

Bà Rịa – Vũng Tàu: Một công ty bán gần 22.000 lít dầu (DO) không rõ nguồn gốc

Bà Rịa – Vũng Tàu: Một công ty bán gần 22.000 lít dầu (DO) không rõ nguồn gốc

12/01/2024 09:49

Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Trường Thịnh đã bị lập biên bản vi phạm hành chính do liên quan đến việc bán một lượng dầu vượt quá quy định, con số cụ thể là 21.926 lít.

Công ty Cổ phần khoáng sản và xây dựng Tân Thịnh: Chung tay xây dựng phồn thịnh

Công ty Cổ phần khoáng sản và xây dựng Tân Thịnh: Chung tay xây dựng phồn thịnh

11/01/2024 20:52

Qua 14 năm hoạt động và phát triển không ngừng, Công ty Cổ phần Khoáng sản Tân Thịnh - tiền thân là Công ty Tư vấn Tín Vạn đã từng bước vươn lên trở thành một trong những doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực khai thác khoáng sản, sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng...

Ford triệu hồi gần 140.000 xe do nguy cơ hỏng phanh

Ford triệu hồi gần 140.000 xe do nguy cơ hỏng phanh

11/01/2024 09:05

Bộ đai truyền động có nhiệm vụ bơm dầu trên 140.000 chiếc xe bị nghi ngờ có thể sẽ đứt gãy sau thời gian sử dụng, gây chết máy xe và mất trợ lực phanh.