largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Thành phố Thủ Đức sẽ có mô hình nhà ở ra sao?

Nhà ở tại TP Thủ Đức sẽ được xem là mô hình tiên phong của một đô thị hiện đại của TP.HCM.

TP Thủ Đức sẽ là mô hình đô thị tiên phong trong tương lai về đô thị sáng tạo, thông minh ở phía đông TP.HCM. Đi liền với bài toán giao thông, tổ chức không gian đô thị thì nhà ở là vấn đề mà TP cũng đang tính toán trong Chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025. Đây cũng chính là nội dung thu hút sự quan tâm của các chuyên gia tại hội thảo “Phát triển các mô hình đô thị và bài toán nhà ở”, do Trung tâm Sản xuất và phát triển nội dung số - Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức ngày 6-1.

TP Thủ Đức: Mô hình tiên phong của đô thị hiện đại

Tại hội thảo, ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Quy hoạch chung, Sở QH-KT, cho biết hiện nay TP.HCM đang trong quá trình điều chỉnh quy hoạch chung của TP đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Trong báo cáo định hướng điều chỉnh quy hoạch chung đã được Ban Thường vụ Thành ủy và Ban chấp hành Đảng bộ TP thông qua, đến năm 2060, TP Thủ Đức sẽ là TP đổi mới sáng tạo, phát triển năng động, tiên phong trong vùng đô thị lớn. Dân số dự kiến từ 2,4 đến 3 triệu người, gấp đôi dân số hiện tại.

Cùng thời điểm này, Sở Xây dựng cũng đang chuẩn bị chương trình phát triển nhà giai đoạn 2021-2030 phù hợp với điều chỉnh quy hoạch chung TP.

Theo ông Phạm Đăng Hồ, Trưởng phòng Phát triển nhà và thị trường bất động sản, Sở Xây dựng, trong vòng 10 năm (2009-2020), diện tích nhà ở bình quân tại TP.HCM tăng từ hơn 16,6 m2 lên hơn 20 m2 trên đầu người. Trong định hướng đến năm 2030, Sở Xây dựng tính toán diện tích bình quân đầu người sẽ tăng lên hơn 26 m2.

Hiện nay trên địa bàn TP, nhà dân tự xây vẫn chiếm đa số trong cơ cấu nhà ở. Cụ thể, trong giai đoạn 2015-2020, con số này chiếm tới 80% cơ cấu nhà ở, trong khi nhà ở thương mại chỉ có khoảng 19% và nhà ở xã hội chỉ chiếm 1%. Đến giai đoạn 2026-2020, con số này lần lượt là 72%, 25% và 3%.

Một góc TP Thủ Đức nhìn từ trên cao. Ảnh: HOÀNG GIANG

Một góc TP Thủ Đức nhìn từ trên cao. Ảnh: HOÀNG GIANG

Sẽ có các khu ở phù hợp với từng khu vực

Liên quan đến định hướng nhà ở cho TP Thủ Đức, ông Hồ cho hay TP Thủ Đức được thành lập dựa trên việc sáp nhập ba quận 2, 9 và Thủ Đức, vốn thuộc phạm vi 12 quận nội thành phát triển. Vì vậy, khi TP ra đời thì cũng thuộc khu vực nội thành phát triển. Do vậy, vẫn phải đảm bảo bài toán phát triển nhà ở nhưng cũng phải có động lực mới để phát triển nhà ở trong thời gian tới.

Lõi của TP Thủ Đức sẽ có ba trung tâm động lực chính là Khu công nghệ cao, ĐH Quốc gia và khu đô thị (KĐT) Thủ Thiêm. Theo đó, sẽ có các bài toán nhà ở phù hợp với từng khu vực.

Cụ thể, với KĐT mới Thủ Thiêm sẽ phát triển các loại hình nhà ở cao tầng vì giáp trung tâm quận 1. Trong khi Khu công nghệ cao sẽ phát triển các loại hình nhà ở cho chuyên gia, công nhân có chất lượng cao, có tác phong công nghiệp và những khu nhà ở có thể nghỉ dưỡng, sinh thái hoặc đô thị thông minh.

Đối với khu vực lõi xung quanh ĐH Quốc gia sẽ là nhà ở cho sinh viên, giáo viên, công chức và những khu đại học sẽ phát triển trong tương lai. “Ngoài ra, trung tâm của TP Thủ Đức là phường Trường Thọ cũng sẽ được quy hoạch lại trên cơ sở sắp xếp các quỹ đất trống(Xi măng Hà Tiên, cảng Trường Thọ…) để phát triển thành các trung tâm mới” - ông Hồ thông tin.

Rút kinh nghiệm về bài học phát triển nhà ở của các giai đoạn trước, việc phát triển nhà ở cần phải dựa trên việc đầu tư hạ tầng đồng bộ. Tránh trường hợp hạ tầng chưa có, khi nhà ở mọc lên sẽ gây quá tải lên hạ tầng hiện hữu, kẹt xe, ngập nước…

Năm khu vực phát triển nhà ở khu nội thành: Quận 1, quận 3
 
Khu nội thành hiện hữu: Các quận 4, 5, 6, 8, 10, 11, Bình Thạnh, Gò Vấp, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú.
 
Khu nội thành phát triển: Các quận 7, 12, Bình Tân và TP Thủ Đức.
 
Khu vực năm huyện ngoại thành: Nhà Bè, Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi và Cần Giờ.

Ba nhóm giải pháp phát triển nhà ở đến năm 2030

Sở Xây dựng đã nêu ra ba nhóm giải pháp phát triển nhà ở TP.HCM giai đoạn 2016-2020. Nhóm 1 là giải pháp theo từng loại hình nhà ở. Trong đó, đối với nhà ở thương mại, giải pháp là tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến thủ tục pháp lý dự án để đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng. Đối với nhà ở xã hội sẽ đa dạng hóa các phương thức đầu tư; nhà nước tạo quỹ đất và đầu tư xây dựng để tạo quỹ nhà ở thuộc sở hữu nhà nước; sử dụng quỹ đất 20% trong các dự án nhà ở có quy mô trên 10 ha theo quy định. Đối với nhà dân tự xây dựng thì TP sẽ đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục xây dựng, hoàn thành thiết kế đô thị trên các tuyến đường chính để hướng đến việc miễn giấy phép xây dựng.

Nhóm 2 là nhà nằm trong chương trình chỉnh trang và phát triển đô thị. Trong đó bao gồm di dời nhà ở trên và ven kênh rạch, cải tạo, đầu tư xây dựng mới chung cư cũ; phát triển đồng bộ hạ tầng.

Nhóm 3 là phát triển nhà ở theo khu vực. Cụ thể, khu vực trung tâm hiện hữu sẽ tăng chỉ tiêu quy hoạch như hệ số sử dụng đất, mật độ xây dựng cho việc cải tạo, xây dựng chung cư cũ, hạn chế phát triển nhà cao tầng.

Khu vực nội thành hiện hữu hạn chế chấp thuận đầu tư các dự án chung cư nếu chưa đủ hạ tầng hoặc tiếp tục đầu tư hạ tầng để kêu gọi đầu tư dự án phát triển nhà ở. Khu vực nội thành phát triển sẽ phát triển các dự án nhà ở mới, chung cư cao tầng, phát triển nhà ở xã hội, hạn chế chấp thuận dự án nơi chưa đủ hạ tầng.

Khu vực năm huyện ngoại thành phát triển nhà ở theo dự án tại các khu vực thị trấn, khu dân cư nông thôn; phát triển KĐT ở kết hợp du lịch, nghỉ dưỡng, KĐT mới, đô thị vệ tinh…

Sẽ chi 8,3 tỷ đồng để bảo dưỡng, sửa chữa đột xuất toàn tuyến quốc lộ 51

Sẽ chi 8,3 tỷ đồng để bảo dưỡng, sửa chữa đột xuất toàn tuyến quốc lộ 51

24/01/2024 09:36

Bộ GT-VT đã phê duyệt kế hoạch bảo trì hệ thống đường bộ năm 2024, trong đó có bố trí kinh phí bảo dưỡng thường xuyên quốc lộ 51.

Chưa có cơ sở cấp phép xây dựng cho tòa nhà Câu lạc bộ Golf

Chưa có cơ sở cấp phép xây dựng cho tòa nhà Câu lạc bộ Golf

24/01/2024 08:06

Sở Xây dựng Lâm Đồng vừa có văn bản trả lời đề nghị việc cấp phép xây dựng công trình tòa nhà Câu lạc bộ Golf của Công ty Cổ phần Hoàng Gia ĐL.

Bí thư Huyện uỷ Tân Châu Nguyễn Văn Cường: Thăm, động viên công nhân thi công sửa chữa hồ chứa nước Tha La

Bí thư Huyện uỷ Tân Châu Nguyễn Văn Cường: Thăm, động viên công nhân thi công sửa chữa hồ chứa nước Tha La

23/01/2024 20:12

Theo kế hoạch, công trình sửa chữa hồ nước Tha La sẽ hoàn thành vào ngày 20.6.2025.

TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn

TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn

23/01/2024 09:27

Sở Xây dựng TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn, bên cạnh 50 dự án công viên công cộng đang chờ vốn để triển khai.

Kim Oanh Group liệu có đủ sức triển khai khu dân cư ngàn tỷ tại Bình Dương?

Kim Oanh Group liệu có đủ sức triển khai khu dân cư ngàn tỷ tại Bình Dương?

23/01/2024 07:16

Tập đoàn Kim Oanh đang thu hút sự chú ý khi UBND tỉnh Bình Dương vừa có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư cho Kim Oanh Group thực hiện dự án xây dựng khu đô thị Một Thế Giới (còn gọi là dự án Hòa Lân).

Ì ạch Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu

Ì ạch Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu

22/01/2024 08:37

Tỉnh Bạc Liêu có chủ trương xây dựng tỉnh thành trung tâm ngành công nghiệp tôm của cả nước.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: 9km ở Đồng Nai chưa làm xong

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: 9km ở Đồng Nai chưa làm xong

21/01/2024 21:02

Hơn 8 tháng sau khi thông xe, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đoạn qua huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai vẫn còn khoảng 9km đường dẫn cầu vượt và đường gom chưa làm xong.

Gấp rút sửa đường Hoàng Văn Bổn vào ban đêm để hoàn thành trước tết

Gấp rút sửa đường Hoàng Văn Bổn vào ban đêm để hoàn thành trước tết

21/01/2024 14:33

Ngày 20-1, đại diện Công ty CP Sonadezi Châu Đức cho hay, đơn vị đã bắt đầu thi công dặm vá đường Hoàng Văn Bổn (phường Tân Biên, thành phố Biên Hòa).

Khu căn hộ A&T Sky Garden chính thức được khởi công xây dựng

Khu căn hộ A&T Sky Garden chính thức được khởi công xây dựng

21/01/2024 07:03

Vào sáng ngày 17/01/2024, Chủ Đầu Tư A&T Group đã tổ chức lễ khởi công xây dựng khu căn hộ A&T Sky Garden – khu căn hộ 3 mặt hướng thủy sát cạnh Sài Gòn với điểm nổi bật là "khu vườn trên không" độc nhất tại khu vực.

Chân dung 'bà trùm' đất nền Bình Dương bị ngăn chặn mọi giao dịch tài sản

Chân dung 'bà trùm' đất nền Bình Dương bị ngăn chặn mọi giao dịch tài sản

19/01/2024 21:20

'Bà trùm' đất nền Bình Dương đã đã "thôn tính" hàng nghìn mét vuông đất ở các vị trí "siêu đẹp" rồi dùng chiêu "tách thửa bằng hình thức tặng, cho các con và phân chia tài sản vợ chồng" để toàn bộ 1.059 nền đất được miễn thuế thu nhập và không phải nộp phí trước bạ.