Tesla không ‘hào phóng’, Vinfast không ‘keo kiệt’: Câu chuyện chia sẻ trạm sạc của các đối thủ ngành xe điện
Tesla phải đợi 12 năm mới chấp nhận chia sẻ trạm sạc của mình, và chỉ sau khi có nguy cơ mất hàng tỷ USD tài trợ của chính phủ. Rất rõ ràng, Elon Musk cũng chẳng muốn ‘cốc mò cò xơi’.
Chủ tịch Phạm Nhật Vượng của Tập đoàn Vingroup
Mới đây, Chủ tịch Phạm Nhật Vượng đã nêu quan điểm việc chia sẻ trạm sạc điện của VinFast với các hãng khác, qua đó tạo nên khá nhiều tranh cãi.
“Chúng tôi xác định chiến lược 10 năm nữa sẽ cho các hãng xe khác được sạc cùng. Hiện tại, không lý do gì bỏ ra 500-700 triệu USD để cho đối thủ dùng”, Chủ tịch Phạm Nhật Vượng cho biết.
Trên thực tế, động thái của Vinfast chẳng có gì là lạ trong ngành xe điện bởi cho dù là Tesla nhà Elon Musk cũng phải mất 12 năm mới chấp nhận cho hãng khác dùng mạng lưới sạc của họ. Điều này thậm chí chỉ diễn ra sau khi chính phủ Mỹ tuyên bố những khoản tài trợ hàng tỷ USD trong cuộc đua xe điện với Trung Quốc.

Muốn nhận tiền, hãy mở khóa
Vào ngày 28/2/2023, Tesla tuyên bố một số trạm sạc của hãng đã được thay đổi để thích nghi với bộ sạc của các thương hiệu xe điện khác. Tờ Cnet ghi nhận những khách hàng tại California, Texas, New York và một số bang khác đã bắt đầu sử dụng được trạm sạc của Tesla dù không mua sản phẩm của hãng.
Đây là động thái đã được dự báo trước khi vào đầu tháng 2/2023, Nhà Trắng tuyên bố những hãng xe điện nào muốn nhận hỗ trợ 7,5 tỷ USD từ khoản ngân sách liên bang sẽ phải “mở khóa” trạm sạc của mình.
Ngay lập tức đế chế nhà Elon Musk tuyên bố lên kế hoạch mở khóa ít nhất 3.500 trạm sạc nhanh của mình trên toàn nước Mỹ cho các thương hiệu xe điện khác dùng chung từ nay đến năm 2024. Khoảng 4.000 trạm sạc thông thường còn lại của hãng cũng sẽ được mở khóa dần.
Tuyên bố này của Tesla đã phá vỡ 12 năm phát triển mạng lưới trạm sạc độc quyền của hãng, vốn chỉ dùng được cho các xe điện của nhà Elon Musk. Đây cũng là tin vui với người dùng xe điện hãng khác khi Tesla là hãng có độ phủ sóng trạm sạc lớn nhất Mỹ.
Trước đó, các xe điện Tesla có thể mua bộ chuyển đổi để sạc tại những trạm của hãng khác hoặc của các nhà chuyên cung ứng trạm sạc. Thế nhưng việc Elon Musk không làm điều ngược lại với mạng lưới sạc của Tesla đã khiến hãng này nhận vô số chỉ trích cũng như khiến chính quyền Washington không hài lòng.
Năm 2021, chính quyền Washington đã ban hành khoản hỗ trợ trị giá 1,2 nghìn tỷ USD nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng, bao gồm 7,5 tỷ USD cho dự án 500.000 trạm sạc xe điện từ nay đến năm 2030. Hãng Tesla cũng nằm trong dự án hỗ trợ này nhưng với tuyên bố đầu tháng 2/2023 của Nhà Trắng, công ty đã buộc phải mở khóa các trạm sạc nếu vẫn còn muốn nhận hỗ trợ.

Báo cáo của S&P Global Mobility ước tính Mỹ hiện có khoảng 17.000 trạm sạc nhanh. Trong khi đó phía Tesla đã lên kế hoạch mở rộng số trạm sạc của mình tới 34.000 chi nhánh trong vòng 2 năm tới nhờ nguồn vốn ngân sách hỗ trợ của chính phủ.
Theo Cnet, Tesla đã trang bị thêm bộ chuyển đổi trên đầu phích cắm tại các trạm sạc, cho phép các xe điện của hãng đối thủ sử dụng mạng lưới của họ với tốc độ sạc tối đa 250 KW.
Tại Việt Nam, hiện tại ô tô điện VinFast sử dụng cổng sạc chuẩn Menneskes Type 2 cho các trụ sạc thường và CCS-2 cho các trụ sạc nhanh, tương tự các dòng xe ở châu Âu.
Lấy thông tin khách hàng
Mặc dù vậy, một số chuyên gia nhận định Tesla đang cố “ăn gian” bằng cách thu thập thông tin khách hàng của hãng đối thủ khi buộc người dùng phải tải ứng dụng Tesla trên điện thoại và thành lập tài khoản trước khi có thể sử dụng trạm sạc.
Động thái này khiến Tesla có thể thu thập được thông tin khách hàng cho các hoạt động marketing, bán hàng hoặc chào mời những dịch vụ của nhà Elon Musk. Những người đã mua xe điện của hãng khác chắc chắn có hứng thú với ngành xe điện cùng các dịch vụ có liên quan, trong khi hệ sinh thái của Tesla lại khá hấp dẫn chẳng kém gì iPhone trong làng smartphone.
Quay trở lại câu chuyện, ứng dụng này không chỉ có tác dụng mở khóa trạm sạc mà còn chịu trách nhiệm thanh toán. Người dùng có thể thanh toán theo số lần sạc hoặc mua gói thành viên với giá 13 USD/tháng, tất nhiên là cao hơn so với những thành viên sử dụng sản phẩm của nhà Tesla.

“Số tiền này là để bù đắp cho chi phí phát sinh bổ sung nhằm duy trì các trạm sạc cũng như để tiến hành thay đổi chúng cho phù hợp xe điện của thương hiệu khác”, phía Tesla cho biết.
Ngoài ra, khách hàng nếu cắm sạc quá lâu cũng sẽ bị tính phí chờ nhằm tránh tình trạng chen lấn chiếm chỗ cũng như đề phòng các rủi ro có thể xảy ra.
Ra mắt Maserati Grecale Folgore tại Việt Nam - SUV điện từ 5,49 tỷ đồng
Bên cạnh mẫu xe mui trần mới, Maserati còn giới thiệu SUV thuần điện đầu tiên mang tên Grecale Folgore tại thị trường Việt Nam.
Quý 3 ảm đạm, nhà phân phối xe Ford lớn nhất Việt Nam lãi vỏn vẹn 244 triệu
City Auto, nhà phân phối lớn của Ford tại Việt Nam, chỉ lãi 244 triệu quý 3, kéo lợi nhuận 9 tháng xuống 2,1 tỷ đồng, mới thực hiện 5% kế hoạch năm.
Ra mắt SUV điện Hyundai Elexio, giá cao nhất 555 triệu đồng
SUV Hyundai Elexio ra mắt với tư cách là mẫu xe điện hàng đầu công nghệ cao, Trung Quốc được lựa chọn là thị trường tiên phong, với mức giá từ 444 triệu đồng.
Lamborghini Islero 1969 siêu hiếm, từng thuộc Hoàng gia Tây Ban Nha
Lamborghini chỉ bán 225 xe trong 2 năm, khiến Islero trở thành một trong những mẫu xe cổ hiếm nhất sản xuất, và 1 trong số đó được Hoàng gia Tây Ban Nha sở hữu.
Toyota Corolla hoàn toàn mới với thiết kế táo bạo đến mức khó nhận ra
Dòng xe bán chạy nhất thế giới Toyota Corolla hoàn toàn mới hứa hẹn sẽ mang đến thiết kế sắc sảo, nội thất làm mới hoàn toàn và nhiều tùy chọn hệ truyền động.
Toyota chốt kế hoạch sản xuất ôtô Hybrid tại Việt Nam từ 2027
Toyota Motor sẽ chính thức khởi động dây chuyền sản xuất xe ôtô hybrid tại Việt Nam, dự kiến sớm nhất là vào năm 2027,
BMW iX3 ưu đãi 'sốc', giảm tới hơn 1 tỷ đồng tại đại lý
Mới đây, các đại lý BMW trên toàn quốc đã áp dụng chương trình ưu đãi lớn dành cho khách mua mẫu xe điện BMW iX3 phiên bản VIN 2023 lên tới hơn 1 tỷ đồng.
Toyota Land Cruiser FJ 2026 'bằng xương bằng thịt' ra mắt, chờ về Việt Nam
Tại Japan Mobility Show 2025 đang diễn ra ở Nhật Bản, mẫu SUV hoàn toàn mới Toyota Land Cruiser FJ 2026 đã chính thức được giới thiệu tới người tiêu dùng.
Chi tiết Nissan Skyline 400R Limited giới hạn 400 chiếc, giá 1,12 tỷ đồng
Nissan vừa ra mắt phiên bản giới hạn Skyline 400R Limited tại Nhật Bản, đánh dấu bước nâng cấp cho dòng sedan thể thao huyền thoại có tuổi đời hơn một thập kỷ.
Hyundai Palisade đang giảm 'sốc', đến 220 triệu đồng tại đại lý Việt
Với mức giảm 220 triệu đồng, Hyundai Palisade hiện là một trong những mẫu xe phổ thông đang có mức ưu đãi cao nhất tại Việt Nam trong những tháng cuối năm này.









