largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Sức mua vé máy bay lễ 2-9 không như kỳ vọng

Còn ba ngày nữa đến kỳ nghỉ lễ 2-9 nhưng số lượng vé chuyến bay tăng thêm vẫn còn nhiều chỗ trống.

Các hãng hàng không thừa nhận lượng khách không như kỳ vọng, giá bất ngờ giảm mạnh, giá vé sát ngày bay vẫn rẻ.

Điệp khúc vé sát ngày bay... rớt giá

Ngày 29-8, khảo sát trên website hãng bay nội địa Việt Nam như Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways, Pacific Airlines, Vietravel Airlines, hành trình bay ngày 31-8 đến 5-9, nhiều chuyến bay còn vé, giá giảm mạnh.

Du khách làm thủ tục lên máy bay - Ảnh: T.T.D.

Du khách làm thủ tục lên máy bay - Ảnh: T.T.D.

Chẳng hạn, chặng Hà Nội - Phú Quốc lượng vé còn rất nhiều. Vé khứ hồi Vietnam Airlines 4 triệu đồng; Bamboo Airways từ 2,8 - 3,5 triệu đồng; Vietjet là 2,5 - 3 triệu đồng. So với cách đây một tháng, giá vé chặng bay này được các hãng bay neo ở mức 3,5 - 4,3 triệu đồng.

Tương tự, chặng bay TP.HCM - Nha Trang ngày 1-9 của Vietjet giá 1,3 triệu đồng, Vietnam Airlines có giá 1,6 triệu đồng và Pacific Airlines có giá 1,7 triệu đồng. Mức giá này giảm 20 - 30% so với mua từ đầu tháng 8.

Chị Quỳnh Vy (quận Phú Nhuận, TP.HCM) cho hay khá bất ngờ khi giá vé máy bay hạ, thậm chí mua sát ngày bay còn rẻ hơn so với khuyến nghị của các hãng mua sớm để có giá linh hoạt.

Chị kể giữa tháng 8 chị mua vé khứ hồi TP.HCM - Đà Nẵng cho dịp lễ 2-9, giá vé vẫn neo ở mức khá cao. Đi chuyến bay sớm của Vietravel Airlines, giá trên website đã bán tới 2,1 triệu đồng/chiều; chặng ngược lại Đà Nẵng - TP.HCM chị mua vé Vietnam Airlines 1,7 triệu đồng. Tổng giá vé cho hành trình bay chặng này 3,8 triệu đồng, cao hơn gấp đôi so với ngày thường. Tuy nhiên, nếu mua sát ngày bay, tổng số tiền vé thấp hơn 400.000 đồng.

"Tôi không ngờ mua sát ngày bay lại rẻ hơn. Chuyện này giống giá vé dịp 30-4 và 1-5, lúc đầu neo ở mức cao sau đó sát ngày bay lại tung bán vé rất rẻ", chị Vy thắc mắc.

Cũng như chị Vy, nhiều khách hàng nhìn nhận khi càng chủ động mua vé máy bay sớm để đi lại vào dịp lễ vì sợ hết chỗ dẫn đến tính toán sai, chấp nhận mua vé với giá đắt đỏ.

Theo đánh giá của các hãng bay, những năm gần đây giá vé máy bay nội địa các dịp cao điểm như lễ, Tết đang có sự thay đổi so với trước đây. Vào thời điểm trước nghỉ lễ từ 1 - 2 tháng, giá vé máy bay nội địa thường đạt mức cao nhất.

Sau đó, khoảng 15 ngày trước nghỉ lễ, giá vé sẽ đột ngột giảm mạnh. Lý do là vì các hãng đều tăng chuyến phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách dịp nghỉ lễ, nên buộc phải điều chỉnh giá bán phù hợp để lấp hết chỗ trống.

Cắt tải nội địa, dồn lực bay quốc tế

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một hãng bay thừa nhận kỳ nghỉ bốn ngày dịp lễ 2-9, khách có đông hơn so với ngày thường nhưng sức mua không đạt như kỳ vọng. Lượng vé mua khá thấp.

Một trong những nguyên nhân được hãng bay phân tích là kết thúc cao điểm hè, học sinh trở lại trường học. Du lịch dịp lễ 2-9 khách có xu hướng đi chơi ở khu vực gần hơn, chẳng hạn như TP.HCM - Phan Thiết...

"Khách nội địa chưa thật sự đông trong dịp lễ. Chúng tôi đã giảm 15% tần suất nội địa, đẩy mạnh khai thác quốc tế. Năm nay khách có xu hướng bay quốc tế nhiều hơn", vị này nói.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, thống kê tỉ lệ lấp đầy khách đường bay trục Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM trong dịp lễ mới đạt từ 40 - 50%. Đối với các đường bay du lịch, ngoại trừ đường bay từ Hà Nội đến Bình Định và Côn Đảo hay đường bay từ TP.HCM đi Bình Định có tỉ lệ đặt chỗ trên 50%, còn các đường bay khác đều đang ở mức thấp, dao động từ 25% đến dưới 40%.

Ở các chặng bay quốc tế, đến thời điểm này lượng ghế trống cũng còn đến hơn 40%, trong khi cùng giai đoạn này năm 2022 tỉ lệ lấp đầy trên tất cả các chặng luôn đạt trên mức trung bình 90%.

Ông Đinh Việt Thắng, cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, thông tin tổng số chuyến bay các hãng hàng không dự kiến khai thác trong giai đoạn cao điểm 2-9 (từ 31-8 đến 5-9) là hơn 5.300 chuyến với tổng ghế cung ứng là 1,06 triệu ghế, tăng khoảng 20% so với giai đoạn bình thường và giảm nhẹ 3% so với cùng kỳ 2022.

"Do lượng khách đặt mua vé còn rất thấp, tỉ lệ ghế trống nhiều nên một số hãng bay, chặng bay đã giảm giá vé dịp nghỉ lễ 2-9. Một số chặng bay không có sự chênh lệch nhiều so với giai đoạn cao điểm hè, thấp hơn giá bán đầu tháng 8 đến 30%. Hiện các hãng hàng không Việt Nam đều đang bán vé máy bay nội địa theo khung giá quy định", ông Thắng nói.

Loạn giá bán mặt hàng rau, củ quả sấy khô

Loạn giá bán mặt hàng rau, củ quả sấy khô

05/05/2024 09:36

Chỉ cần quan sát ở các chợ, siêu thị hoặc trên mạng xã hội, người tiêu dùng không khó nhận thấy mặt hàng rau, củ quả sấy được bày bán la liệt, đủ loại với nhiều mức giá khác nhau.

Tây Ninh: Không đối thủ, Thuận Anh Đạt trúng gói thầu gần 3 tỷ đồng

Tây Ninh: Không đối thủ, Thuận Anh Đạt trúng gói thầu gần 3 tỷ đồng

04/05/2024 10:30

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Tân Châu (tỉnh Tây Ninh) vừa ra quyết định phê duyệt Kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 1: Thi công xây dựng, thuộc Dự án Đường THI.42…

Một mình Công ty TNHH Chí Sang tham gia gói thầu hơn 10 tỷ của xã Tân Kiên

Một mình Công ty TNHH Chí Sang tham gia gói thầu hơn 10 tỷ của xã Tân Kiên

04/05/2024 09:35

Gói thầu Xây lắp thuộc dự án Nâng cấp đường Bông Văn Dĩa (từ hầm chui - ranh Tân Nhựt) của chủ đầu tư UBND xã Tân Kiên (huyện Bình Chánh, TP HCM) đã có kết quả mở thầu.

TP. HCM: Nhà thầu thi công đường Dương Quảng Hàm, đúc cống ngay vỉa hè?

TP. HCM: Nhà thầu thi công đường Dương Quảng Hàm, đúc cống ngay vỉa hè?

04/05/2024 08:26

Đúc cống, đế cống, phải có bãi. Làm gì cũng phải đúng quy định, quy trình, chúng tôi đã làm việc với nhà thầu và báo cáo với CĐT- Đại diện đơn vị giám sát thi công cho biết.

Cổ phiếu các doanh nghiệp ngành gạo: Lao dốc và hủy niêm yết

Cổ phiếu các doanh nghiệp ngành gạo: Lao dốc và hủy niêm yết

04/05/2024 08:17

Các cổ phiếu ngành gạo như TAR sắp bị hủy niêm yết, LTG nợ nông dân hàng trăm tỷ và cổ phiếu lao dốc, còn AGM lỗ đậm trên 200 tỷ đồng...

Nước Thủ Dầu Một: Cổ đông lớn liên quan thành viên HĐQT bán 2 triệu cổ phiếu

Nước Thủ Dầu Một: Cổ đông lớn liên quan thành viên HĐQT bán 2 triệu cổ phiếu

03/05/2024 14:24

Công ty TNHH Thương mại N.T.P, cổ đông lớn liên quan đến ông Nguyễn Thanh Phong - Thành viên HĐQT CTCP Nước Thủ Dầu Một (TDM) đã đăng ký bán 2 triệu cổ phiếu TDM từ ngày 6/5 - 4/6.

Kem dưỡng trắng da Young One của Mỹ phẩm Chi Chi kém chất lượng

Kem dưỡng trắng da Young One của Mỹ phẩm Chi Chi kém chất lượng

03/05/2024 14:11

Do sản xuất mỹ phẩm có công thức không đúng như hồ sơ công bố sản phẩm, Công ty Mỹ phẩm Chi Chi bị Thanh tra Sở Y tế TP HCM xử phạt, thu hồi, tiêu hủy sản phẩm.

Tiết giảm chi phí, doanh số tăng gấp 5, Nam Long vẫn lỗ

Tiết giảm chi phí, doanh số tăng gấp 5, Nam Long vẫn lỗ

03/05/2024 14:03

Lần đầu tiên sau 10 năm, Tập đoàn Nam Long của Chủ tịch Nguyễn Xuân Quang báo lỗ 65 tỷ đồng trong quý 1/2024.

Danh sách 105 gói thầu có tỷ lệ tiết kiệm cực thấp

Danh sách 105 gói thầu có tỷ lệ tiết kiệm cực thấp

03/05/2024 09:45

Kết quả lựa chọn nhà thầu từ 26/4 đến 1/5/2024 có 105 gói thầu lựa chọn nhà thầu có tỷ lệ tiết kiệm thấp hơn nhiều so với mức trung bình của cả nước, trong đó 30 gói thầu có tỷ lệ tiết kiệm bằng 0...

Bạc Liêu: Liên danh An Gia Phát - Đỉnh Lê trúng gói thầu hơn 10,5 tỷ đồng

Bạc Liêu: Liên danh An Gia Phát - Đỉnh Lê trúng gói thầu hơn 10,5 tỷ đồng

03/05/2024 09:33

Liên danh An Gia Phát - Đỉnh Lê đã dành chiến thắng tại gói thầu thi công xây dựng, thuộc Dự án Nâng cấp, cải tạo vỉa hè, chỉnh trang khu vực trung tâm huyện và hệ thống chiếu sáng, khu vực thị trấn Hòa Bình.