Siết chặt kiểm định khí thải ôtô tại Hà Nội, TP.HCM từ 2026
Dự kiến từ năm 2026, ôtô lưu hành tại Hà Nội và TP HCM sẽ phải đạt tiêu chuẩn khí thải cao hơn và nghiêm ngặt hơn so với các địa phương khác.
Mới đây, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã trình lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương về Dự thảo Quy định về lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải ôtô lưu hành tại Việt Nam;
Theo dự thảo, ôtô lưu hành tại Việt Nam trong thời gian tới sẽ áp dụng quy chuẩn về khí thải mới bao gồm 5 mức. Trong đó, mức 5 là mức cao và "khắt khe" nhất, áp dụng với các ôtô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ôtô lắp động cơ cháy do nén có năm sản xuất từ năm 2022.
Theo dự kiến, ôtô sản xuất từ năm 2022 sẽ áp dụng mức 4 từ ngày 1/1/2026. Riêng ôtô đăng ký biển số Hà Nội và TPHCM sẽ áp dụng mức 5 từ ngày 1/1/2027; các tỉnh thành khác áp dụng từ năm 2028.

Siết chặt kiểm định khí thải ôtô tại Hà Nội, TP.HCM từ 2026.
Các mức kiểm định khí thải còn lại bao gồm mức 1, áp dụng từ ngày quyết định này có hiệu lực, đối với các ôtô có năm sản xuất trước năm 1999. Mức 2 cũng áp dụng từ ngày quyết định này có hiệu lực, đối với các ôtô có năm sản xuất từ năm 1999. Mức 3 áp dụng từ ngày 1/1/2026, đối với ôtô có năm sản xuất từ năm 2017, đăng ký biển số tại các tỉnh thành khác. Riêng Hà Nội và TP.HCM không còn áp dụng mức kiểm định khí thải này.
Ngoài ra, Dự thảo Quy định về lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải ôtô lưu hành tại Việt Nam cũng phân công rõ trách nhiệm cho các bộ, ngành. Trong đó, Bộ Xây dựng sẽ chủ trì kiểm tra, chứng nhận phương tiện đạt chuẩn khí thải và giám sát hoạt động đăng kiểm. Bộ Công Thương xây dựng kế hoạch cung ứng nhiên liệu phù hợp với quy chuẩn mới, trình Chính phủ trong tháng 9/2025. Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ sửa đổi các quy định liên quan đến nhiên liệu và thiết bị đo khí thải. Bộ Công an có trách nhiệm kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm.
Đặc biệt, dự thảo quy định cho phép các địa phương được phép chủ động siết chặt tiêu chuẩn khí thải hơn so với quy định chung, đảm bảo phù hợp với Luật Bảo vệ môi trường và điều kiện kinh tế - xã hội ở địa phương.
Dự kiến, sau khi hoàn tất lấy ý kiến, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ trình Chính phủ ban hành Quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ôtô lưu hành ở Việt Nam vào khoảng giữa năm 2025. Người dùng ôtô nên cập nhật thông tin về quy định mới này để nắm bắt và sớm có giải pháp khắc phục, tránh vi phạm.