largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ sáu, 07/04/2023, 09:17 AM
  • Click để copy

Sẽ xử lý các YouTuber ‘câu view’ vụ bà Phương Hằng

Bên cạnh việc xử lý trách nhiệm hình sự đối với bà Nguyễn Phương Hằng và các bị can khác, cơ quan điều tra còn kết luận về việc xử lý các cá nhân có liên quan. Những người này có thể bị xử lý như thế nào?

Bà Phương Hằng chủ mưu, cầm đầu

Bên cạnh ông Đặng Anh Quân, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM còn đề nghị truy tố 3 bị can Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà và Huỳnh Công Tân về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Tại cơ quan cảnh sát điều tra, Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà và Huỳnh Công Tân khai không có mâu thuẫn với những cá nhân đã bị bà Nguyễn Phương Hằng xúc phạm.

Bà Nguyễn Phương Hằng - Ảnh: T.L

Bà Nguyễn Phương Hằng - Ảnh: T.L

Nhưng do là nhân viên và hưởng lương từ bà Nguyễn Phương Hằng nên Nhi, Hà và Tân đã thực hiện theo chỉ đạo của bà Hằng, giúp sức cho bà Hằng tổ chức liên tục nhiều buổi livestream và đăng tải bài viết trên trang fanpage “Hoàng Nhi” và “Ha Lee” để xúc phạm các cá nhân Lê Thị Giàu và Trương Thị Việt Hà.

Ngoài ra, Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà và Huỳnh Công Tân khai nhận sử dụng các điện thoại di động của cá nhân để soạn thảo, đăng tải bài viết, chia sẻ các buổi livestream có nội dung xúc phạm cá nhân cho bà Phương Hằng, chuẩn bị sân khấu để bà Hằng livestream, đăng tải nội dung bà Hằng trực tiếp livestream phát ngôn xúc phạm cá nhân…

Việc giúp sức của Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà và Huỳnh Công Tân chỉ dừng lại khi bà Phương Hằng bị khởi tố bắt giam.

Theo kết luận điều tra, các bị can Nguyễn Phương Hằng, Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà, Huỳnh Công Tân và Đặng Anh Quân là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý.

Hành vi của các bị can Nguyễn Phương Hằng, Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà, Huỳnh Công Tân và Đặng Anh Quân là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm quyền con người, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự an toàn xã hội, xâm phạm trật tự quản lý hành chính, cần phải được xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Căn cứ kết quả điều tra, cơ quan điều tra đã có đủ cơ sở kết luận hành vi của bị can Nguyễn Phương Hằng, Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà, Huỳnh Công Tân và Đặng Anh Quân đã phạm tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Trong đó, bị can Nguyễn Phương Hằng đóng vai trò chủ mưu, cầm đầu. Các bị can Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà, Đặng Anh Quân có vai trò đồng phạm giúp sức cho Nguyễn Phương Hằng thực hiện hành vi phạm tội. Các bị can phạm tội có tổ chức và phạm tội 2 lần trở lên.

Sẽ xử lý các YouTuber

Bên cạnh việc xử lý trách nhiệm hình sự đối với bà Nguyễn Phương Hằng và các bị can khác, kết luận điều tra còn kết luận về việc xử lý các cá nhân có liên quan.

Trong quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã làm việc với luật sư Nguyễn Đình Kim (64 tuổi, luật sư thuộc Đoàn luật sư TP.HCM) và các chủ kênh YouTube 'câu view', 'câu like' từ lùm xùm giữa bà Phương Hằng và các nghệ sĩ...

Các chủ kênh YouTube này gồm: Phạm Hoàng Khang (29 tuổi, chủ kênh YouTube Lang Thang Đường Phố), Huỳnh Tấn Lợi (31 tuổi, chủ kênh YouTube "Vlogs Trúc Ngân"), Võ Minh Điền (37 tuổi, chủ kênh YouTube "Điền Võ"), Ngũ Lùn (39 tuổi, chủ kênh YouTube Bánh Mỳ Đây), Nguyễn Việt Anh (37 tuổi, chủ kênh YouTube Chuyện Đời Thường), Nguyễn Văn Việt (28 tuổi, chủ kênh YouTube Trai Đồng Bằng) và các đối tượng liên quan khác.

Theo kết luận điều tra, do hành vi chưa đủ cơ sở để xử lý hình sự nên Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM chuyển thông tin, tài liệu liên quan đến cơ quan chức năng xử lý theo thẩm quyền.

Bà Phương Hằng tiếp tục bị tạm giam 19 ngày

Cùng ngày, xét thấy cần tạm giam bị can để hoàn tất thủ tục truy tố, viện trưởng Viện KSND TP.HCM đã ra lệnh tạm giam đối bà Phương Hằng. Thời hạn tạm giam là 19 ngày, kể từ ngày 7-4 đến ngày 25-4.

Trước đó, ông Nguyễn Quang Tuấn (con trai) và ông Nguyễn Hữu Toàn (anh trai bà Phương Hằng) đã 6 lần làm đơn xin bảo lĩnh cho bà Phương Hằng tại ngoại nhưng chưa được cơ quan chức năng chấp thuận.

Đắk Nông: Đề nghị xử phạt Ban Quản lý dự án & Phát triển quỹ đất huyện Krông Nô

Đắk Nông: Đề nghị xử phạt Ban Quản lý dự án & Phát triển quỹ đất huyện Krông Nô

29/01/2024 07:03

Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Nông lập biên bản vi phạm hành chính để xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền đối với Ban QLDU&PTQĐ huyện Krông Nô.

Đình chỉ hội thảo thẩm mỹ trái phép có liên quan đến ông “Mr. Lee”

Đình chỉ hội thảo thẩm mỹ trái phép có liên quan đến ông “Mr. Lee”

28/01/2024 10:36

Kiểm tra đột xuất nơi diễn ra hội thảo trái phép, phát hiện và ra quyết định tạm giữ 11 loại sản phẩm (gồm trang thiết bị y tế, hộp filler), hơn 400 tờ rơi, catalogue giới thiệu sản phẩm, 6 standee quảng cáo hội thảo để tiếp tục làm rõ theo quy định.

Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh bị phạt 7,5 triệu đồng

Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh bị phạt 7,5 triệu đồng

27/01/2024 08:51

Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng, vừa bị xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng liên quan đến việc tổ chức trưng bày hiện vật được gọi là "xá lợi tóc Đức Phật".

Phim Tết của Trấn Thành có thể bị phạt đến 5 triệu đồng vì quảng cáo sai luật

Phim Tết của Trấn Thành có thể bị phạt đến 5 triệu đồng vì quảng cáo sai luật

26/01/2024 08:37

Hình ảnh quảng bá bộ phim Tết 'Mai' của Trấn Thành được dán kín xe khách di chuyển trên các tuyến phố TP.HCM đang được cho là vi phạm Luật Quảng cáo.

4 bệnh viện tại TP HCM bị điều tra vì liên quan kít xét nghiệm Việt Á

4 bệnh viện tại TP HCM bị điều tra vì liên quan kít xét nghiệm Việt Á

25/01/2024 21:05

Ngoài Bệnh viện TP.Thủ Đức còn có Bệnh Viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, Bệnh viện quận Bình Tân, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM mua kit xét nghiệm covid-19 do Công ty Việt Á sản xuất.

Bắt giám đốc nhập khẩu hạt điều thô rồi tiêu thụ trong nước

Bắt giám đốc nhập khẩu hạt điều thô rồi tiêu thụ trong nước

25/01/2024 11:52

Vị giám đốc nhập khẩu hạt điều thô theo loại hình chỉ để chế biến thành phẩm rồi xuất khẩu, nhưng đã tiêu thụ trong nước nên bị điều tra về hành vi buôn lậu.

Phát hiện xe tải chở nội tạng động vật không rõ nguồn gốc đi tiêu thụ

Phát hiện xe tải chở nội tạng động vật không rõ nguồn gốc đi tiêu thụ

24/01/2024 20:41

Ngày 24-1, Công an huyện Bắc Tân Uyên cho biết đang phối hợp với ngành chức năng huyện củng cố hồ sơ xử lý ông Đ.Q.T. (44 tuổi, quê Đồng Nai) liên quan đến vụ thực phẩm không rõ nguồn gốc, hóa đơn chứng từ.

Khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng

Khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng

24/01/2024 20:36

Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Lâm Đồng Trần Đức Quận bị Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam để điều tra những sai phạm liên quan siêu dự án Khu đô thị Thương mại nghỉ dưỡng sinh thái Đại Ninh.

Phạt chủ đất múc cả quả đồi ở Đắk Lắk mang đi bán

Phạt chủ đất múc cả quả đồi ở Đắk Lắk mang đi bán

24/01/2024 14:41

 UBND huyện Cư M'gar (Đắk Lắk) vừa ra quyết định xử phạt 45 triệu đồng đối với người dân có hành vi múc cả quả đồi mang đi bán trái quy định của pháp luật.

Đắk Nông phát hiện hơn 2 tấn thịt đông lạnh không rõ nguồn gốc

Đắk Nông phát hiện hơn 2 tấn thịt đông lạnh không rõ nguồn gốc

24/01/2024 07:01

Ngày 23/1, lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị vừa phát hiện, thu giữ hơn 2 tấn thực phẩm đông lạnh không có chứng từ nguồn gốc, xuất xứ.