largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Chủ nhật, 17/10/2021, 09:15 AM
  • Click để copy

Sau 2 tháng lỗ liên tiếp vì COVID, mô hình chuỗi bán lẻ trang sức của PNJ liệu có lung lay?

"Trang sức là món đồ phục vụ cho con người vật lý nên rõ ràng sẽ không thể có trải nghiệm hoàn toàn online mà phải có sự cân bằng với offline", CEO Lê Trí Thông cho biết.

photo1634294153900-1634294153997998497778

Sau 3 quý kinh doanh liên tiếp phá kỷ lục, từ quý 3/2020 đến quý 2/2021, CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) bước vào giai đoạn u ám nhất trong nhiều năm trở lại đây do những quy định siết chặt của Chính phủ để đối phó với làn sóng đại dịch lần thứ tư.

Khoảng 300 cửa hàng của PNJ đóng cửa ảnh hưởng mạnh đến doanh số bán hàng. Mặt khác, giãn cách xã hội, người dân không ra ngoài khiến nhu cầu trang sức cũng sụt giảm mạnh.

Trong hai tháng gần đây, tháng 7 – 8/2021, PNJ đã công bố mức lỗ lần lượt 32 tỷ đồng và 78 tỷ đồng. Việc thua lỗ là hiếm gặp đối với chuỗi cửa hàng trang sức lớn nhất Việt Nam. Ngay cả thời điểm quý 2 năm ngoái, PNJ vẫn có lãi trước thuế khoảng 42 tỷ đồng.

10-15-2021-10-06-25-pm-16343105379051318965711

Trong chia sẻ mới đây cùng các CEO doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam, ông Lê Trí Thông – Tổng giám đốc của PNJ được đặt câu hỏi: Sau đại dịch, ngành bán lẻ nên tiếp tục tập trung vào mô hình chuỗi cửa hàng, hay chuyển dịch sang online? PNJ thời gian tới sẽ đi theo chiến lược nào, liệu có gia tăng hàm lượng công nghệ không?

Ông Lê Trí Thông cho biết PNJ thực tế đã áp dụng chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh từ 3 năm trước. Đó là lý do thời gian qua hệ thống buộc phải đóng nhiều cửa hàng nhưng vẫn có đơn hàng online. Theo CEO PNJ, việc trải nghiệm online có thay thế được trải nghiệm truyền thống không sẽ tùy thuộc vào ngành hàng.

"Trang sức là món đồ phục vụ cho con người vật lý nên rõ ràng sẽ không thể có trải nghiệm hoàn toàn online mà phải có sự cân bằng với offline. Chắc chắn tỷ trọng online sẽ tăng lên. Chúng tôi có thể bắt đầu từ ‘trên mây’, sau đó xuống mặt đất, rồi kết thúc ở ‘trên mây’. Khách hàng thay đổi rất nhanh và COVID khiến điều đó còn nhanh hơn nữa. Nhưng cuối cùng, điều cốt lõi là phục vụ khách hàng, mang đến giá trị và trải nghiệm dịch vụ cho khách".

Trải nghiệm "trên mây" mà ông Lê Trí Thông nói đến ở đây chính là trải nghiệm số, trải nghiệm online của khách hàng.

CEO PNJ cho biết, việc đáp ứng được nhu cầu của khách hàng sẽ là câu chuyện thích nghi và tiến hóa của doanh nghiệp, văn hóa doanh nghiệp và năng lực cốt lõi. Tuy nhiên doanh nghiệp cũng cần có khả năng "tái tạo", gắn bó trong quan hệ với khách hàng và suy nghĩ mới khi khách hàng thay đổi.

Các số liệu kết quả kinh doanh của PNJ những tháng gần đây dù không mấy khả quan, nhưng không phải PNJ không có quyền lạc quan vào sự hồi phục.

Công ty này đã từng đạt được tốc độ hồi phục chóng mặt sau đại dịch COVID làn sóng đầu tiên, một trong những yếu tố quan trọng là nhờ sự giải nén từ thị trường.

Giải thích rõ hơn về chiến lược bán hàng kết hợp "trên mây" và "mặt đất" mà ông Lê Trí Thông đề cập, ông Phan Quốc Kiệt – Giám đốc bán hàng đa kênh cho biết:

"Hiện tại, đa kênh chiếm từ 5 – 7% tổng doanh số của PNJ so với trước kia khoảng 0,5%. Tuy nhiên, ngành hàng trang sức liên quan nhiều đến việc cảm nhận. Giá trị đơn hàng cũng cao, trung bình từ 12 – 16 triệu đồng.

Khách hàng hiện nay được gọi là khách hàng Omni; tức là họ nghiên cứu rất nhiều kênh như Google, Facebook, website, Zalo, gọi điện… trước khi thực hiện mua hàng tại cửa hàng. Chúng tôi phát triển đồng đều các kênh, tập trung thông tin về một hệ thống trung tâm để hiểu rõ về khách hàng.

Rõ ràng không ai mua trang sức online. Doanh số lớn nhất của chúng tôi đến từ ‘Click and Collect’, một dạng giúp chúng tôi dẫn dắt khách hàng từ online xuống offline. Khách hàng có thể thấy thích một sản phẩm, họ lên website đặt trước, sau đó mua ở cửa hàng.

Đôi khi khách hàng cũng không cần biết chính xác sản phẩm mình muốn mua là gì. Họ có ngân sách chi cho mua trang sức, họ có thể sắp xếp cuộc hẹn với PNJ, mọi thứ sẽ được cá nhân hoá.

Khách hàng ở đâu chúng tôi ở đó, đó là cách tiếp cận mới trong bán lẻ bây giờ. PNJ phải làm rất tốt ở mọi điểm chạm với khách hàng.

Ngoài ra, PNJ cũng cho ra mắt nhiều brand mới. Năm nay, sản phẩm PNJ Watch đang được đẩy mạnh hơn. Chúng tôi cũng có Style by PNJ hợp tác với Châu Bùi, Disney PNJ, sắp tới cho ra mắt thêm Pandora, đó là multibrand retail".

Trong giai đoạn giãn cách vừa qua, khi không thể tiếp xúc vật lý với khách hàng, ông Kiệt cho biết PNJ chuyển sang chiến thuật sưởi ấm quan hệ với khách hàng.

"Rõ ràng mùa dịch thì khó mà bán hàng, thông điệp quảng cáo mua hàng lúc này thậm chí có thể phản tác dụng. Chúng tôi muốn chuyển mối quan hệ thương mại với khách hàng qua một bên, thay vào đó là quan tâm đến khách hàng. Khi có được trạng thái hâm nóng, khách hàng có thể thực hiện mua hàng ngay sau dịch. PNJ sẽ có những chương trình kích hoạt mua hàng tương ứng".

Nhìn về dài hạn, Giám đốc bán hàng đa kênh của PNJ cho biết: "Mặt bằng giá các sản phẩm của PNJ ngày càng thấp hơn và dễ tiếp cận hơn với nhiều người. Độ tuổi trung bình chuyển dịch dần từ 35 xuống còn 30. Với thế hệ Gen Z, chúng tôi có dòng sản phẩm PNJ Style, đó là entry level. Phụ nữ ngày nay ít nhất có từ 3 – 4 món trang sức trên người. Do đó, chúng tôi còn nhiều tiềm năng để khai phá vùng đất này".

6months-16343105043231708064762
Người phụ nữ bị bà Như Loan - CEO Quốc Cường Gia Lai tố cáo lừa 150 tỷ đồng là ai?

Người phụ nữ bị bà Như Loan - CEO Quốc Cường Gia Lai tố cáo lừa 150 tỷ đồng là ai?

20/01/2024 15:29

Sau khi bị tố giác, bà Phượng cũng có đơn phản tố gửi cơ quan chức năng cho rằng mình bị bà Loan vu khống.

Việt Nam chỉ còn 5 tỉ phú, 2 đại gia rớt khỏi bảng xếp hạng giàu bậc nhất hành tinh

Việt Nam chỉ còn 5 tỉ phú, 2 đại gia rớt khỏi bảng xếp hạng giàu bậc nhất hành tinh

17/01/2024 07:15

Trong vòng nửa tháng, khối tài sản các tỉ phú liên tục biến động, Việt Nam chỉ còn 5 tỉ phú trụ lại trong bảng xếp hạng những người giàu bậc nhất hành tinh.

Xăng dầu Dầu khí Phú Yên thoát lỗ nhờ nguồn thu từ trạm sạc Vinfast

Xăng dầu Dầu khí Phú Yên thoát lỗ nhờ nguồn thu từ trạm sạc Vinfast

16/01/2024 19:04

Năm 2023, Xăng dầu Dầu khí Phú Yên đã thu hơn 3 tỷ đồng nhờ cho VinFast đặt trạm sạc, con số này góp phần giúp doanh nghiệp thoát lỗ.

Biwase tặng bò giống cho nông dân nghèo ở huyện Ba Tri (Bến Tre)

Biwase tặng bò giống cho nông dân nghèo ở huyện Ba Tri (Bến Tre)

15/01/2024 21:35

Trong không khí trước thềm xuân mới Giáp Thìn 2024, lãnh đạo Tổng Công ty Nước- Môi trường Bình Dương (Biwase) phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre đã tổ chức đoàn đến thăm và tặng bò giống cho các hộ nông dân nghèo ở các xã Bảo Thạnh...

Nồng nàn hương tết diệu kỳ

Nồng nàn hương tết diệu kỳ

14/01/2024 08:16

Tại Bình Dương, hình ảnh những bó nhang xòe tròn khoe sắc ở Dĩ An đã trở thành đề tài sáng tác ảnh nghệ thuật của nhiều nhiếp ảnh gia và người đam mê nghệ thuật nhiếp ảnh khắp nơi. Hương sắc làng nghề truyền thống này cũng theo đó bay đi khắp mọi miền Tổ quốc và nhiều quốc gia.

Công ty Cổ phần Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa được vinh danh Top 10 Thương hiệu nổi tiếng Việt Nam

Công ty Cổ phần Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa được vinh danh Top 10 Thương hiệu nổi tiếng Việt Nam

13/01/2024 13:09

Mới đây, tại lễ trao giải “Thương hiệu nổi tiếng Việt Nam - Top 100 sản phẩm, dịch vụ tốt nhất vì người tiêu dùng năm 2023”, Công ty Cổ phần Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa được vinh danh Top 10 Thương hiệu nổi tiếng Việt Nam.

Biwase đưa vào vận hành nhà máy đốt rác phát điện 5MW

Biwase đưa vào vận hành nhà máy đốt rác phát điện 5MW

12/01/2024 13:45

Sáng 12-1, tại Khu liên hợp xử lý chất thải Bình Dương (TX.Bến Cát), Công ty CP - Tổng Công ty Nước - Môi trường Bình Dương (Biwase) đã tổ chức lễ khánh thành Nhà máy đốt rác phát điện 5MW và nâng công suất phân loại, tái chế, xử lý rác lên 2.520 tấn/ ngày.

Bà Rịa – Vũng Tàu: Một công ty bán gần 22.000 lít dầu (DO) không rõ nguồn gốc

Bà Rịa – Vũng Tàu: Một công ty bán gần 22.000 lít dầu (DO) không rõ nguồn gốc

12/01/2024 09:49

Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Trường Thịnh đã bị lập biên bản vi phạm hành chính do liên quan đến việc bán một lượng dầu vượt quá quy định, con số cụ thể là 21.926 lít.

Công ty Cổ phần khoáng sản và xây dựng Tân Thịnh: Chung tay xây dựng phồn thịnh

Công ty Cổ phần khoáng sản và xây dựng Tân Thịnh: Chung tay xây dựng phồn thịnh

11/01/2024 20:52

Qua 14 năm hoạt động và phát triển không ngừng, Công ty Cổ phần Khoáng sản Tân Thịnh - tiền thân là Công ty Tư vấn Tín Vạn đã từng bước vươn lên trở thành một trong những doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực khai thác khoáng sản, sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng...

Ford triệu hồi gần 140.000 xe do nguy cơ hỏng phanh

Ford triệu hồi gần 140.000 xe do nguy cơ hỏng phanh

11/01/2024 09:05

Bộ đai truyền động có nhiệm vụ bơm dầu trên 140.000 chiếc xe bị nghi ngờ có thể sẽ đứt gãy sau thời gian sử dụng, gây chết máy xe và mất trợ lực phanh.