largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Sân bay Tân Sơn Nhất sắp có thêm làn cho xe công nghệ

Be đạt thỏa thuận về việc có làn đón khách tại cảng hàng không Tân Sơn Nhất. Trong khi đó, Grab cho biết đang tiếp tục làm việc với phía sân bay để thống nhất phương án.

Trao đổi với Zing chiều 24/3, đại diện cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết sẽ ký hợp đồng với Be Group, đơn vị vận hành ứng dụng gọi xe Be về việc nhượng quyền khai thác tại sân bay. Phương án luồng, tuyến đón khách của Be đang được hoàn thiện tại nhà xe TCP nên chưa được công bố cụ thể.

Đại diện Be cũng xác nhận đã đạt thỏa thuận hợp tác về việc khai thác làn đón khách tại sân bay Tân Sơn Nhất. Hai bên đang làm việc để thống nhất các chi tiết trong thỏa thuận.

Theo phương án sơ bộ, các khách hàng đặt xe trên ứng dụng Be đi từ cảng hàng không Tân Sơn Nhất có thể đón xe tại một làn riêng ở tầng trệt trong nhà xe TCP và không còn phải di chuyển lên lầu cao như hiện tại. Mức phí cụ thể khi sử dụng làn xe này chưa được công bố.

Đại diện Be cho biết ứng dụng này đang nghiên cứu phương án điều phối tài xế, xe ra vào sân bay Tân Sơn Nhất. Phương án vận hành cụ thể sẽ được thí điểm, hoàn thiện trước khi chính thức triển khai.

Trong khi đó, đại diện Grab chỉ thông tin đang tiếp tục tích cực làm việc với cảng hàng không Tân Sơn Nhất để có phương án thuận lợi cho hành khách, tài xế sử dụng ứng dụng tại sân bay này.

Hành khách dón xe công nghệ ở sân bay Tân Sơn Nhất hiện phải di chuyển lên tầng 3-5 của nhà xe TCP. Ảnh: Quỳnh Danh.

Hành khách dón xe công nghệ ở sân bay Tân Sơn Nhất hiện phải di chuyển lên tầng 3-5 của nhà xe TCP. Ảnh: Quỳnh Danh.

Trước đó, vào cuối tháng 12/2020, Grab gửi công văn đề xuất phương án bố trí một làn riêng cho tất cả xe công nghệ tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất thay vì để hành khách phải di chuyển lên tầng 3, 4, 5 của nhà xe TCP để đón xe.

Phía Grab muốn tất cả xe công nghệ khi sử dụng làn riêng như trên sẽ bị thu phí trước khi vào làn đón khách với mức phí không quá 10.000 đồng/lượt, đồng thời vẫn trả phí ra cổng sân bay như quy định hiện hành.

Do hiện tại làn A sát nhà ga quốc nội chỉ dành cho phương tiện đưa khách đi máy bay, làn D dành cho xe taxi, xe hợp đồng nhượng quyền khai thác với sân bay nên phương án của Grab muốn sử dụng làn B hoặc làn C đang được bố trí cho phương tiện vận tải không kinh doanh (xe nhà) đón khách.

Trước đó, từ giữa tháng 11/2020, cảng hàng không Tân Sơn Nhất triển khai phân làn ôtô đón khách. Việc này giúp giảm tình trạng ùn tắc trước nhà ga quốc nội nhưng bị nhiều hành khách phản ánh bất cập, không tạo thuận lợi cho việc đón xe công nghệ.

Do các ứng dụng gọi xe công nghệ như Grab hay Be chưa ký kết hợp đồng nhượng quyền khai thác với sân bay nên không có làn riêng để đón khách. Hành khách muốn đón xe công nghệ do đó phải di chuyển lên tầng 3-5 của nhà xe TCP. Xe hợp đồng GrabCar, beCar do đó cũng phải trả mức phí gửi xe ít nhất 25.000 đồng thay vì chỉ 10.000 đồng phí ra vào sân bay như trước.

Đặc biệt, do lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất rất lớn nhưng nhà xe TCP hiện chỉ có 2 thang máy nên thời gian chờ đợi để di chuyển lên tầng 3-5 kéo dài. Nhiều hành khách mất kiên nhẫn, chấp nhận đi cầu thang bộ với hành lý lỉnh kỉnh hoặc thậm chí đi bộ ra khỏi sân bay để đón xe công nghệ.

Đồ họa: Như Ý

Đồ họa: Như Ý