largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Rà soát, tính toán chính xác quy mô bố trí tái định cư cho người dân

Với việc phát sinh hàng trăm trường hợp phải bố trí tái định cư, số lượng các lô đất tái định cư tối thiểu tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn hiện nay là không đủ đáp ứng nhu cầu.

Hiện nay, số lô đất tái định cư tối thiểu tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn không đủ đáp ứng nhu cầu bố trí tái định cư cho người dân. Ảnh: P.TÙNG

Hiện nay, số lô đất tái định cư tối thiểu tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn không đủ đáp ứng nhu cầu bố trí tái định cư cho người dân. Ảnh: P.TÙNG

Thiếu hàng trăm lô đất tái định cư tối thiểu

Để phục vụ dự án đầu tư, xây dựng cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành, Đồng Nai phải thực hiện thu hồi, giải phóng mặt bằng diện tích đất khoảng 5 ngàn ha, trong số này có gần 3 ngàn ha là diện tích đất do các hộ gia đình, cá nhân sử dụng. Quá trình thu hồi đất, giải phóng mặt bằng sẽ ảnh hưởng đến hơn 5 ngàn hộ dân, trong đó có khoảng 4,3 ngàn trường hợp thuộc diện giải tỏa trắng và phải bố trí tái định cư.

Theo UBND H.Long Thành, tính đến đầu tháng 5-2022, Hội đồng xét tái định cư cấp xã đã tổ chức xét duyệt tái định cư cho hơn 3,4 ngàn hộ dân thuộc dự án Sân bay Long Thành. Trong số này, đã có hơn 2,4 ngàn hộ được xét duyệt đủ điều kiện bố trí tái định cư và đến nay đã có hơn 2,1 ngàn hộ đã được phê duyệt tái định cư.

Theo quy hoạch ban đầu, để bố trí tái định cư cho người dân có đất bị thu hồi, đủ điều kiện bố trí tái định cư, Đồng Nai sẽ xây dựng 2 khu tái định cư gồm: Lộc An - Bình Sơn và Bình Sơn. Tuy nhiên, do các hộ dân đã đăng ký tái định cư tại khu tái định cư Bình Sơn có nguyện vọng chuyển về sinh sống tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn nên Đồng Nai đã quyết định điều chỉnh quy hoạch, tăng thêm số lô đất tái định cư tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Theo đó, toàn bộ các hộ dân đủ điều kiện bố trí tái định cư thuộc dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành sẽ được bố trí tái định cư tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Đồng thời, Đồng Nai cũng quyết định tạm ngưng thực hiện 2 dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội khu tái định cư Bình Sơn.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho biết, theo quy hoạch điều chỉnh được phê duyệt vào năm 2021, khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn có tổng cộng 6.144 lô đất tái định cư. Trong số này, số lượng các lô đất tái định cư tối thiểu (có diện tích 80m2) là 994 lô. Với số lượng lô đất tái định cư tối thiểu hiện nay là không thể đáp ứng hết nhu cầu bố trí tái định cư cho người dân. Bởi, mới đây nhất, UBND H.Long Thành đã có đề nghị bổ sung khoảng 700 lô đất tái định cư tối thiểu để bố trí cho các hộ dân.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, với số lượng đề nghị tăng thêm của UBND H.Long Thành, tổng số lượng lô đất tái định cư tối thiểu cần có tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn để đáp ứng đủ cho các hộ dân là hơn 1,6 ngàn lô. “Qua làm việc với địa phương, số lượng hộ dân phát sinh cần phải bố trí các suất tái định cư tối thiểu tăng là để giải quyết cho các trường hợp đất giấy tay và suất tái định cư cho hộ phụ” - ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết.

Tìm phương án khả thi

Theo yêu cầu của Chính phủ, cuối tháng 6-2022, Đồng Nai phải hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng dự án Sân bay Long Thành. Chính vì vây, việc xét, bàn giao đất tái định cư phải được đẩy nhanh tiến độ để người dân xây dựng nhà cửa, ổn định cuộc sống mới. Tuy nhiên, với việc phát sinh các trường họp cần bố trí tái định cư vượt quá số lô đất tái định cư theo quy hoạch sẽ khiến cho tiến độ chung của dự án bị ảnh hưởng.

Ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết, trong quy hoạch của khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, ngoài 994 lô đất tái định cư tối thiểu thì số lượng còn lại là các lô đất tái định cư thông thường, trong đó có 1.884 lô đất tái định cư dạng nhà vườn. Về diện tích, những khu đất này có thể được điều chỉnh “cắt đôi” để tăng thêm số lượng các lô đất tái định cư tối thiểu bố trí cho người dân. Mặc dù vậy, đây là phương án không khả thi bởi hiện nay, hệ thống hạ tầng kỹ thuật của khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn đã cơ bản xây dựng xong. Nếu điều chỉnh diện tích các lô đất thì bắt buộc phải điều chỉnh các công trình hạ tầng. “Hiện nay, các hệ thống cấp nước, điện ngầm đã được xây dựng theo quy hoạch đến từng lô đất. Do đó, nếu thực hiện cắt đôi các lô đất dạng nhà vườn thì bắt buộc phải đào lên để bố trí lại nên rất khó” - ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức, trước đây theo tính toán, tất cả các hộ dân sẽ được bố trí tái định cư đủ tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn nên Đồng Nai đã tạm ngưng thực hiện 2 dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội tại khu tái định cư Bình Sơn. Mới đây, trong tờ trình đề nghị điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành, tỉnh cũng có nội dung đề xuất giảm 2 dự án thành phần nói trên. Do đó, các đơn vị liên quan phải khẩn trương phối hợp để giải quyết tình trạng thiếu hụt các lô đất tái định cư tối thiểu tăng thêm để bố trí tái định cư cho người dân và đảm bảo tiến độ chung của dự án.

UBND H.Long Thành phải khẩn trương rà soát, tính toán chính xác số lượng các hộ dân cần bố trí tái định cư. Đồng thời, UBND H.Long Thành phối hợp với Sở Xây dựng, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm việc để tìm phương án xử lý. “Điều chỉnh quy hoạch hay xây dựng mới thêm khu tái định cư phải tính toán. Phương án nào nhanh, thuận lợi thì xem xét lựa chọn” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức yêu cầu.

Huyện Nhơn Trạch:Giữ vững tốp đầu về giải ngân vốn đầu tư công

Huyện Nhơn Trạch:Giữ vững tốp đầu về giải ngân vốn đầu tư công

26/01/2024 20:38

Nhiều năm qua, H.Nhơn Trạch luôn là địa phương nằm trong tốp đầu của tỉnh về tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công. Năm 2024, H.Nhơn Trạch tiếp tục đặt mục tiêu thực hiện đúng cam kết về giải ngân nguồn vốn đầu tư công đã được giao kế hoạch.

Niềm vui lớn của người lao động 'xông đất' khu nhà ở xã hội ở Đồng Nai

Niềm vui lớn của người lao động 'xông đất' khu nhà ở xã hội ở Đồng Nai

26/01/2024 10:24

Ngay trước thềm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, hơn 100 hộ dân đầu tiên của khu nhà ở xã hội ở thành phố Long Khánh (Đồng Nai) đã "xông đất", chính thức tiếp nhận tổ ấm trong mơ sau nhiều năm phấn đấu làm việc.

Chạy đua tiến độ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu

Chạy đua tiến độ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu

26/01/2024 09:51

Với mục tiêu hoàn thành dự án thành phần 3 đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (BH-VT) giai đoạn 1 trong vòng 24 tháng, nhà thầu sẽ thi công xuyên Tết để “đua” tiến độ.

Sẽ chi 8,3 tỷ đồng để bảo dưỡng, sửa chữa đột xuất toàn tuyến quốc lộ 51

Sẽ chi 8,3 tỷ đồng để bảo dưỡng, sửa chữa đột xuất toàn tuyến quốc lộ 51

24/01/2024 09:36

Bộ GT-VT đã phê duyệt kế hoạch bảo trì hệ thống đường bộ năm 2024, trong đó có bố trí kinh phí bảo dưỡng thường xuyên quốc lộ 51.

Chưa có cơ sở cấp phép xây dựng cho tòa nhà Câu lạc bộ Golf

Chưa có cơ sở cấp phép xây dựng cho tòa nhà Câu lạc bộ Golf

24/01/2024 08:06

Sở Xây dựng Lâm Đồng vừa có văn bản trả lời đề nghị việc cấp phép xây dựng công trình tòa nhà Câu lạc bộ Golf của Công ty Cổ phần Hoàng Gia ĐL.

Bí thư Huyện uỷ Tân Châu Nguyễn Văn Cường: Thăm, động viên công nhân thi công sửa chữa hồ chứa nước Tha La

Bí thư Huyện uỷ Tân Châu Nguyễn Văn Cường: Thăm, động viên công nhân thi công sửa chữa hồ chứa nước Tha La

23/01/2024 20:12

Theo kế hoạch, công trình sửa chữa hồ nước Tha La sẽ hoàn thành vào ngày 20.6.2025.

TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn

TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn

23/01/2024 09:27

Sở Xây dựng TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn, bên cạnh 50 dự án công viên công cộng đang chờ vốn để triển khai.

Kim Oanh Group liệu có đủ sức triển khai khu dân cư ngàn tỷ tại Bình Dương?

Kim Oanh Group liệu có đủ sức triển khai khu dân cư ngàn tỷ tại Bình Dương?

23/01/2024 07:16

Tập đoàn Kim Oanh đang thu hút sự chú ý khi UBND tỉnh Bình Dương vừa có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư cho Kim Oanh Group thực hiện dự án xây dựng khu đô thị Một Thế Giới (còn gọi là dự án Hòa Lân).

Ì ạch Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu

Ì ạch Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu

22/01/2024 08:37

Tỉnh Bạc Liêu có chủ trương xây dựng tỉnh thành trung tâm ngành công nghiệp tôm của cả nước.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: 9km ở Đồng Nai chưa làm xong

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: 9km ở Đồng Nai chưa làm xong

21/01/2024 21:02

Hơn 8 tháng sau khi thông xe, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đoạn qua huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai vẫn còn khoảng 9km đường dẫn cầu vượt và đường gom chưa làm xong.