Toyota vừa công bố mẫu xe điện bZ 2026 tại thị trường Mỹ với mức giá khởi điểm 34.900 USD (khoảng hơn 911 triệu đồng, đây là bản nâng cấp toàn diện của bZ4X.
Ra mắt lần đầu cách đây ba năm, Toyota bZ4X đánh dấu bước đi đầu tiên của hãng xe Nhật Bản trong lĩnh vực ô tô điện. Tuy nhiên, mẫu xe này sớm bị khách hàng phản ánh vì tốc độ sạc chậm trong điều kiện lạnh, hệ thống giải trí lỗi thời và đặc biệt là lỗi thiết kế khiến bánh xe có nguy cơ rơi ra.
Trong phiên bản mới 2026, Toyota đã rút gọn tên gọi thành bZ, đồng thời cải tiến mạnh mẽ về tầm hoạt động, công nghệ và khả năng sạc. Xe được trang bị chuẩn cổng sạc NACS – cho phép sạc tại hơn 25.000 trạm Tesla Supercharger cũng như các mạng lưới sạc khác tương thích.
Tính năng sạc mới này cũng sẽ có mặt trên các mẫu bZ4X đời 2023–2025 thông qua bộ chuyển đổi từ tháng 11. Ngoài ra, xe còn tích hợp tính năng Plug & Charge, giúp tự động nhận diện và thanh toán khi sạc, khởi đầu với mạng lưới Tesla.
Về mặt công nghệ, xe hỗ trợ định tuyến sạc EV qua Apple Maps thông qua Apple CarPlay. Tính năng này cho phép iPhone truy cập dữ liệu thời gian thực từ xe để xác định tuyến đường tối ưu, bao gồm cả các trạm sạc tương thích và tính toán theo hiệu suất pin hoặc độ cao. Đây là bước tiến đáng chú ý trong trải nghiệm người dùng EV.
Quan trọng hơn, Toyota đã tăng phạm vi di chuyển lên 25% so với phiên bản cũ. Cụ thể, bản dùng pin dung lượng lớn 74,7 kWh có thể đi được 314 dặm (505 km) sau một lần sạc.
Bản tiêu chuẩn XLE FWD với pin 57,7 kWh có phạm vi 236 dặm (380 km). Sức mạnh động cơ cũng được cải thiện đáng kể: bản FWD có 221 mã lực (tăng từ 201), bản AWD đạt 338 mã lực, tăng đến 50%.
Dù nâng cấp mạnh mẽ, mức giá khởi điểm của bZ 2026 vẫn rất cạnh tranh: 34.900 USD (tương đương khoảng hơn 911 triệu đồng) cho bản XLE FWD, đưa mẫu xe này vào nhóm SUV điện có giá dễ tiếp cận nhất tại Mỹ.
Việc Toyota tung ra bZ 2026 với mức giá khởi điểm thấp kỷ lục nhưng vẫn đảm bảo phạm vi hoạt động ấn tượng cho thấy công nghệ xe điện đang dần trở nên rẻ và dễ tiếp cận hơn với số đông người tiêu dùng.
Với các đối thủ hiện tại như Ioniq 5, Equinox EV và sự trở lại sắp tới của Chevrolet Bolt, phân khúc này sẽ trở thành tâm điểm cạnh tranh của thị trường EV trong thời gian tới.