largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Quảng cáo TPCN Kim Thần Khang “quá đà” là lừa dối người tiêu dùng?

Không còn đơn thuần là sản phẩm hỗ trợ giúp phục hồi sức khỏe, thực phẩm chức năng đang được “hô biến” thành thuốc đặc trị, có tác dụng chữa bệnh bởi một số công ty thực hiện quảng cáo “quá đà” gây hiểu nhầm cho người bệnh có nhu cầu sử dụng.

Mập mờ thông tin, giấy tờ pháp lý, dây chuyền sản xuất, người tiêu dùng đang “nhiễu loạn” trước ma trận thông tin.

Cụ thể, tại một số website như suynhuocthankinh.vn, kimthankhang.vn, hellobacsi.com quảng cáo sản phẩm Kim Thần Khang bằng hình thức liệt kê công dụng của từng thành phần để quảng cáo như thuốc chữa bệnh, có tác dụng dưỡng tâm, an thần kinh, hành khí, giải uất, phá ứ, tăng cường lưu thông máu gây hiểu nhầm là thuốc chữa bệnh cho người tiêu dùng.

Sản phẩm TPBVSK Kim Thần Khang do Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu cung cấp ra thị trường.

Sản phẩm TPBVSK Kim Thần Khang do Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu cung cấp ra thị trường.

Thậm chí, các website này so sánh TPBVSK Kim Thần Khang với các loại thuốc tây y, và cho rằng thuốc tây y chỉ có thể làm giảm các triệu chứng suy nhược thần kinh, không khắc phục được nguyên nhân mà còn gây tác dụng phụ.

Trong khi đó, TPBVSK Kim Thần Khang đáp ứng được các mục tiêu điều trị hội chứng suy nhược thần kinh. Đơn vị quảng cáo khẳng định 90% người dùng, từ 3-6 tháng sử dụng đều có “hết triệu chứng, tâm trạng hân hoan, yêu đời, trở về với cuộc sống bình thường”.

“Thực hiện theo liệu trình 4-6 viên/ngày (1 hộp 30 viên sử dụng trong khoảng 5 ngày đến 1 tuần với mức giá dao động từ 220.000-280.000 đồng), sử dụng liên tục trong 3-6 tháng thì người bệnh sẽ chấm dứt tình trạng đau đầu, hoa mắt, mất ngủ, suy nhược thần kinh…” – nhân viên tư vấn khẳng định.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Thần Khang được quảng cáo có công dụng chữa bệnh hiệu quả và an toàn hơn thuốc tây y.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Thần Khang được quảng cáo có công dụng chữa bệnh hiệu quả và an toàn hơn thuốc tây y.

Những “bác sĩ online” này còn cam kết kể cả bệnh nhân mất ngủ 30 năm cũng khỏi.Để lấy lòng tin của khách hàng – những người đang rất hoang mang về bệnh lý, trên các website quảng cáo có đăng tải và sử dụng hình ảnh của PGS.TS Nguyễn Văn Thông – Chủ nhiệm khoa Thần kinh, Bệnh viện TƯ Quân đội 108; Chuyên gia Nguyễn Thị Vân Anh; Chuyên gia Nguyễn Hoàng Lan để nói về công dụng của sản phẩm TPBVSK Kim Thần Khang gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng như thuốc chữa bệnh.

Để tăng sức hút của sản phẩm cũng như chiếm trọn sự tin tưởng từ người tiêu dùng, các website đang tải hàng loạt đoạn clip, hình ảnh, thư cảm ơn của người bệnh thể hiện nội dung khi chưa sử dụng sản phẩm Kim Thần Khang thì khổ sở vì mất ngủ, lo âu, suy nhược thần kinh.

Còn sau vài tuần sử dụng sản phẩm Kim Thần Khang thì không xuất hiện những biểu hiện của suy nhược thần kinh, sức khỏe trở nên ổn định, tinh thần minh mẫm. Thậm chí, dấu hiệu của bệnh không còn tái phát và được giải quyết triệt để.

Cũng là sản phẩm TPCN/TPBVSK của Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu phân phối, tại một số website đang quảng cáo các sản phẩm Nga Phụ Khang, Thính Lực, Kim Miễn Khang, Cốt Thoái Vương…có dấu hiệu vi phạm khi quảng cáo chưa đúng về công dụng, tác dụng thực sự của sản phẩm, khiến không ít người bệnh đặt niềm tin.

Khoản 2 Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm đã quy định: Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm.

Việc lợi dụng sự uy tín của chuyên gia, bác sĩ để quảng cáo, nhân viên tư vấn mạo danh là dược sĩ để kinh doanh online là hành vi phạm pháp luật.

Việc lợi dụng sự uy tín của chuyên gia, bác sĩ để quảng cáo, nhân viên tư vấn mạo danh là dược sĩ để kinh doanh online là hành vi phạm pháp luật.

Như vậy, việc sử dụng hình ảnh, danh nghĩa của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế để quảng cáo cho các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe không phù hợp với quy định của pháp luật.Việc thổi phồng công dụng của sản phẩm, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng, vi phạm pháp luật do đơn vị nào thực hiện, vào mục đích gì, nhà sản xuất, đơn vị phân phối có chịu trách nhiệm và đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng hay không…

Đơn vị này sử dụng thư cảm ơn, tin nhắn phản hồi, những đoạn hội thoại ngắn tích cực về sản phẩm của mình để lấy lòng tin của NTD.

Đơn vị này sử dụng thư cảm ơn, tin nhắn phản hồi, những đoạn hội thoại ngắn tích cực về sản phẩm của mình để lấy lòng tin của NTD.

Để làm rõ vấn đền trên, PV đã liên hệ với Công ty TNHH Dược phẩm Á-Âu tại địa chỉ 171-173 phố Chùa Láng, Đống Đa, Hà Nội để có câu trả lời.

Đề nghị Cục ATTP - Bộ Y tế sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ để đảm bảo quyền lợi chính đáng cũng như bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng.

Tòa soạn sẽ tiếp tục thông tin./.