largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Quấn cỏ nhựa quanh trụ điện để xóa quảng cáo rao vặt, chuyên gia nói gì?

Vấn nạn quảng cáo, rao vặt gây mất mỹ quan đô thị, nhưng việc quấn cỏ nhựa quanh trụ điện không phải là giải pháp bền vững lâu dài, theo chuyên gia.

Chặn nạn quảng cáo vặt

Mấy ngày qua, nhiều người dân TP.HCM bất ngờ khi thấy nhiều cột điện trên các tuyến đường Q.5 (TP.HCM) được ốp cỏ nhựa xung quanh. Đây là một trong những nỗ lực của chính quyền trong việc gìn giữ trật tự, mỹ quan đô thị.

Dán quảng cáo, rao vặt xuất hiện ở TP HCM nhiều năm qua, chính quyền đưa ra nhiều biện pháp, song không thể xóa hết. Hồi tháng 5, Công an thành phố kêu gọi người dân dẹp tình trạng này. Nhiều quận, huyện đưa lực lượng tẩy xoá các quảng cáo, rao vặt trên cột điện, tường toà nhà. Công an TP HCM đã bắt nhiều người dán quảng cáo cho tín dụng đen, buộc cạo xoá tại nơi vi phạm.

Cột điện được quấn cỏ nhựa chống quảng cáo rao vặt nhưng vẫn bị dán đè lên.

Cột điện được quấn cỏ nhựa chống quảng cáo rao vặt nhưng vẫn bị dán đè lên.

Tuy nhiên, nỗ lực này cũng đang gặp nhiều thách thức khi vừa ốp cỏ cột điện xong, 'quảng cáo bẩn' ngay lập tức được dán chồng lên thảm cỏ. Lớp cỏ nhựa cao 2,5 m được quấn cố định quanh thân trụ, vượt quá chiều cao đầu người để ngăn không cho dán quảng cáo, rao vặt, bôi bẩn mỹ quan. Mỗi thảm cỏ được ốp ở trụ điện hay cột đèn có giá 130.000 - 150.000 đồng, từ nguồn kinh phí xã hội hóa.

Đến nay các phường của quận 5 ốp thảm cỏ cho hơn 490 cột điện, gần 1.300 cột đèn chiếu sáng. Tổng kinh phí lắp cỏ nhựa gần 300 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa. Dự kiến đến năm 2024, tất cả trụ điện, đèn trên địa bàn quận được phủ cỏ nhựa. Tuy nhiên việc này tạo nhiều ý kiến trái chiều về độ an toàn do cỏ nhựa dễ bắt lửa khi xảy ra sự cố chập điện.

Hiện địa phương chưa ghi nhận sự cố cháy, rò rỉ điện liên quan quấn cỏ nhựa ở trụ điện. Sắp tới quận tổng rà soát đưa ra quy chuẩn chung như dùng loại cỏ gì, cách quấn như thế nào đảm bảo mỹ quan, an toàn. Cỏ nhựa quấn quanh trụ bêtông không ảnh hưởng kết cấu hay an toàn điện.

Việc quấn cỏ nhựa có ảnh hưởng gì đến an toàn điện hay không, PGS.TS Nguyễn Hùng, chuyên gia kỹ thuật điện, cho hay trụ đèn chiếu sáng cao 12-15 m, có dây điện luồn bên trong, đảm bảo cách điện với thân trụ nên lớp cỏ nhựa đọng nước không gây nhiễm điện. Ngoài ra, trụ đèn chiếu sáng có thiết kế tự động ngắt khi rò rỉ điện.

Tuy vậy địa phương cần lường trước tình huống khách quan như người dân đổ rác quanh gốc, vứt tàn thuốc đang cháy lan ra lớp cỏ ảnh hưởng kết cấu trụ. Ngoài ra với trụ điện bằng bêtông đấu nối nhiều đường dây hạ thế, cáp viễn thông dễ chập điện tạo ra tia lửa rơi xuống gây cháy cỏ nhựa.

Giải pháp bền vững là xử phạt thật nặng

Nói về rủi ro khi quấn cỏ nhựa, TS vật lý Nguyễn Văn Khải cho biết nhựa là vật liệu dễ bắt lửa, dễ bám bụi bẩn, do đó có thể trở thành nơi tích tụ bụi đường và rủi ro khi có nguồn lửa gần đó. Về thẩm mĩ, việc cuốn quanh cột điện bằng cỏ nhựa khá rối rắm, trong khi vừa quấn xong thì đã xuất hiện quảng cáo dán đè lên.

Giải pháp hữu hiệu nhất mà ai cũng thấy, trừ chính quyền, đó là phạt thật nặng các chủ nhân của các loại quảng cáo rao vặt này. Với người đi dán thuê, nếu bắt được sẽ phải tự tay xóa sạch các quảng cáo vừa dán cũng như những quảng cáo liên quan. Việc quấn cỏ nhựa vừa tốn tiền, vừa làm xấu mĩ quan đường phố lại không chấm dứt được tình trạng quảng cáo, rao vặt.

"Các biện pháp như dùng sơn chống dính hay bọc lại cột điện… đều rất tốn kém mà không thể duy trì lâu dài được. Cách tốt hơn cả vẫn là cần có các chế tài xử phạt thật nghiêm, nhất là khi hiện nay các số điện thoại đều gắn với chính chủ. Việc khóa sim, thậm chí là xử phạt hành chính… sẽ hạn chế rất nhiều tình trạng quảng cáo rao vặt tràn lan hiện nay", TS Nguyễn Văn Khải cho biết.

Theo các chuyên gia về đô thị, cần phải giám sát xử lý nghiêm vi phạm quảng cáo để tạo mỹ quan đô thị, đồng thời giáo dục về văn hóa thẩm mỹ quảng cáo. Cần thiết có thể mạnh tay như trước đây chúng ta đã làm là cắt thuê bao điện thoại doanh nghiệp đăng quảng cáo rác.

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã ra Quyết định số 356/QĐ-STTTT ban hành "Quy trình xử lý đối với tổ chức, cá nhân dùng số điện thoại, số dịch vụ tin nhắn ngắn thực hiện cuộc gọi rác, nhắn tin rác và quảng cáo sai quy định" trên địa bàn thành phố, có hiệu lực thi hành từ ngày 9/12/2022. Theo Quyết định số 356, rao vặt sai quy định sẽ bị tạm ngừng cung cấp dịch vụ; khôi phục hoạt động đối với các số điện thoại sau khi chấp hành xử lý vi phạm.

Cụ thể, trong thời hạn 1 năm kể từ khi vi phạm lần đầu, chủ thuê bao nếu tiếp tục có hành vi vi phạm sẽ bị áp dụng tình tiết tăng nặng theo quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 10 Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Xem lâu đài Thành Thắng được dát vàng của đại gia Đỗ Văn Tiến

Xem lâu đài Thành Thắng được dát vàng của đại gia Đỗ Văn Tiến

02/05/2024 08:23

Nằm ngay sát quốc lộ 1 thuộc địa phận huyện Gia Viễn (tỉnh Ninh Bình), lâu đài Thành Thắng của doanh nhân Đỗ Văn Tiến thu hút sự chú ý của mọi người qua đường.

Lâm Đồng: Yêu cầu làm rõ thông tin nhiều ngọn đồi bị đào đất đi bán

Lâm Đồng: Yêu cầu làm rõ thông tin nhiều ngọn đồi bị đào đất đi bán

02/05/2024 08:13

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng có Văn bản số 78/ĐĐBQH gửi UBND huyện Đơn Dương về việc làm rõ nội dung cơ quan truyền thông và bà con cử tri huyện Đơn Dương phản ánh.

HAGL đổi phương án sử dụng 1.300 tỷ từ phát hành cổ phiếu riêng lẻ

HAGL đổi phương án sử dụng 1.300 tỷ từ phát hành cổ phiếu riêng lẻ

02/05/2024 08:06

CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAG) vừa có công bố thông tin bất thường gửi UBCKNN, Sở GDCK TP. HCM và nhà đầu tư về phương án sử dụng 1.300 tỷ nguồn vốn từ việc phát hành cổ phiếu riêng lẻ.

Đồng Nai: Danh tính 6 nạn nhân tử vong vụ nổ lò hơi

Đồng Nai: Danh tính 6 nạn nhân tử vong vụ nổ lò hơi

01/05/2024 14:52

Đến thời điểm này, ngành chức năng của tỉnh Đồng Nai đã xác định được danh tính 6 người tử vong trong vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ tại huyện Vĩnh Cửu.

Giới hạn chịu nóng của con người đến mức nào

Giới hạn chịu nóng của con người đến mức nào

01/05/2024 14:48

Tình trạng nắng nóng kéo dài có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, khi cơ thể con người dần chịu sức ép trước nhiệt độ ngày càng tăng.

Đà Lạt xảy ra biến lớn, bạo động” là thông tin sai sự thật

Đà Lạt xảy ra biến lớn, bạo động” là thông tin sai sự thật

30/04/2024 22:09

Công an Lâm Đồng khẳng định những thông tin “Đà Lạt xảy ra biến lớn”, “Đà Lạt xảy ra bạo động, bắn súng”…đang lan truyền là sai sự thật.

Thời khắc lịch sử 30/4/1975 qua hồi ức của Trung tướng Phạm Xuân Thệ

Thời khắc lịch sử 30/4/1975 qua hồi ức của Trung tướng Phạm Xuân Thệ

30/04/2024 14:25

Đã 49 năm trôi qua nhưng khoảnh khắc dẫn giải Tổng thống cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh đầu hàng vô điều kiện ngày 30/4/1975 vẫn vẹn nguyên trong ký ức của Trung tướng Phạm Xuân Thệ.

CPI tháng 4 tăng 0,07%: Tám nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng

CPI tháng 4 tăng 0,07%: Tám nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng

30/04/2024 14:22

Báo cáo của Tổng Cục Thống kê cho thấy, giá xăng dầu tăng theo giá nhiên liệu thế giới là nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2024 tăng 0.07% so với tháng trước.

Hình ảnh cảm động chiến sĩ CSGT đứng quét đường giữa trưa nắng 'bể đầu'

Hình ảnh cảm động chiến sĩ CSGT đứng quét đường giữa trưa nắng 'bể đầu'

30/04/2024 14:09

Hình ảnh trên được ghi lại vào trưa 28/4, tại đoạn giao Quốc Lộ 1 - Bùi Thanh Khiết (qua huyện Bình Chánh, TP HCM).

Xây dựng Tâm Vũ có trúng 2 gói thầu của Phòng Kinh tế thị xã Phú Mỹ?

Xây dựng Tâm Vũ có trúng 2 gói thầu của Phòng Kinh tế thị xã Phú Mỹ?

30/04/2024 08:45

Phòng Kinh tế thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) vừa hoàn thành mở thầu 2 gói thầu xây lắp có tổng giá trị hơn 7 tỷ đồng. Chỉ duy nhất Công ty TNHH tư vấn xây dựng Tâm Vũ tham dự 2 gói thầu này.