PVT Logistics được chấp thuận niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu trên HoSE
HoSE vừa chấp thuận niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của PVT Logistics, với giá trị theo mệnh giá gần 661 tỷ đồng.
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa chấp thuận cho CTCP Vận tải và Tiếp vận Phương Đông Việt (PVT Logistics, UPCoM: PDV) niêm yết gần 66,1 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị theo mệnh giá gần 661 tỷ đồng.
Cổ phiếu PDV hiện đang giao dịch trên sàn UPCoM với giá 12.200 đồng/cổ phiếu trong phiên sáng ngày 27/10/2025, tương ứng giá trị vốn hóa khoảng 806 tỷ đồng.
PVT Logistics được thành lập từ tháng 4/2007, tiền thân là CTCP Vận tải Sản phẩm Dầu mỏ Phương Đông. Doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực vận tải biển, vận tải hàng hóa bằng ô tô và đường thủy nội địa, môi giới hàng hải, cung ứng tàu biển và đại lý hàng hải. Hiện công ty sở hữu đội tàu gồm 10 chiếc, trong đó có 5 tàu dầu/hóa chất và 5 tàu hàng rời.
Tính đến ngày 30/9/2025, Tổng CTCP Vận tải Dầu khí (PVTrans, HoSE: PVT) – công ty con của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) – đang nắm giữ 51,87% vốn điều lệ tại PVT Logistics.
Trong quý 3/2025, PVT Logistics ghi nhận doanh thu thuần hơn 586 tỷ đồng, tăng 82,6% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế chỉ đạt hơn 32 tỷ đồng, giảm 80,6%.
Theo giải trình của doanh nghiệp, cùng kỳ năm ngoái công ty có khoản thu nhập bất thường khoảng 154 tỷ đồng từ việc bán một tàu dầu/hóa chất, trong khi quý 3 năm nay không ghi nhận khoản này. Ngoài ra, chi phí khấu hao tăng mạnh gần gấp đôi lên 48 tỷ đồng do mở rộng đội tàu, còn chi phí lãi vay cũng tăng lên hơn 16 tỷ đồng – mức cao nhất từ trước đến nay.
Về cơ cấu doanh thu, mảng thương mại tăng mạnh nhưng có biên lợi nhuận thấp, trong khi mảng chính là vận tải ghi nhận doanh thu 264 tỷ đồng, giảm 3,3% so với cùng kỳ.
Trong 9 tháng đầu năm 2025, PVT Logistics đạt doanh thu thuần gần 1.408 tỷ đồng, tăng 37,4% so với cùng kỳ năm 2024. Lợi nhuận sau thuế đạt gần 48,6 tỷ đồng, giảm 78,2%.
So với kế hoạch năm 2025 đặt ra là doanh thu 1.700 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 88 tỷ đồng, doanh nghiệp đã hoàn thành 82,8% mục tiêu doanh thu và 55,2% chỉ tiêu lợi nhuận.
Tính đến cuối quý 3/2025, tổng tài sản của PVT Logistics đạt gần 2.270 tỷ đồng, tăng 4,9% so với đầu năm. Trong đó, tài sản cố định chiếm gần 69% tổng tài sản, tương ứng hơn 1.564 tỷ đồng.
Tổng nợ phải trả hơn 1.270 tỷ đồng, tăng 9%, trong đó vay và nợ thuê tài chính hơn 1.030 tỷ đồng, chiếm hơn 81% tổng nợ.
Lãnh đạo PVT Logistics đánh giá năm 2025 là giai đoạn trầm lắng của ngành vận tải biển, đặc biệt ở phân khúc tàu hàng rời. Tuy nhiên, công ty vẫn tiếp tục đầu tư để đón đầu chu kỳ phục hồi mới.
Từ cuối năm 2024, doanh nghiệp đã tiếp nhận hai tàu hàng rời mới là PVT Coral và PVT Topaz, nhưng hiệu quả khai thác chưa đạt như kỳ vọng. Trong đợt phát hành gần nhất, công ty tăng vốn điều lệ lên 660 tỷ đồng, huy động được khoảng 230 tỷ đồng, trong đó 120 tỷ đồng dùng để mua tàu PVT Topaz, gần 100 tỷ đồng mua tàu PVT Emerald (nhận bàn giao tháng 8/2025), phần còn lại bổ sung vốn lưu động.
PVT Logistics kỳ vọng việc bán tàu PVT Neptune và thay thế bằng tàu hóa chất mới có thể mang lại thêm 4–7 triệu USD lợi nhuận, hỗ trợ kết quả kinh doanh năm nay. Tuy nhiên, với việc mới hoàn thành hơn một nửa kế hoạch lợi nhuận sau 9 tháng, khả năng đạt mục tiêu cả năm vẫn phụ thuộc vào tiến độ và hiệu quả các thương vụ đầu tư này.
