largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Phẫu thuật thành công ca bệnh tim bẩm sinh phức tạp và hiếm gặp

Chiều 24-5, Khoa Hồi sức-Phẫu thuật tim trẻ em Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết,bằng việc áp dụng nhiều kỹ thuật cao và phức tạp,kết hợp với việc sử dụng hệ thống ECMO,các bác sĩ đã phẫu thuật thành công cho bệnh nhi T.H.P(13 tuổi)mắc dạng bệnh tim bẩm sinh nguy hiểm và hiếm gặp:bệnh thân chung động mạch,có thông liên thất kèm theo.

Sức khỏe bệnh nhi đã hồi phục sau ca phẫu thuật phức tạp. (Ảnh: BVCC)

Sức khỏe bệnh nhi đã hồi phục sau ca phẫu thuật phức tạp. (Ảnh: BVCC)

Chị Hoàng Thị Cẩm Nhung, mẹ cháu P cho biết, lúc mới sinh ra, gia đình đã phát hiện P. bị bệnh tim bẩm sinh. Cháu càng ngày càng tím, mệt, thể trạng gầy gò, suy sinh dưỡng. 

Nhiều năm nay, gia đình đã đưa cháu đi điều trị ở nhiều bệnh viện và trung tâm tim mạch tại TP Hồ Chí Minh, với chẩn đoán vẫn là thân chung động mạch, có thông liên thất kèm theo, nhưng vì nhiều lý do khác nhau, sau đó bệnh nhi vẫn chỉ được điều trị bằng nội khoa thay vì tiến hành phẫu thuật. Đến khi cháu đã 13 tuổi, gia đình mới đưa cháu đến Bệnh viện Chợ Rẫy, lúc này bệnh đã quá nặng. 

Sau khi tiến hành các xét nghiệm, các bác sĩ khoa Hồi sức - Phẫu thuật tim trẻ em Bệnh viện Chợ Rẫy chẩn đoán P. bị bệnh thân chung động mạch type 1, đồng thời có lỗ thông liên thất rộng kèm theo. Bé bị suy dinh dưỡng và tím. Các bác sĩ xác định đây là trường hợp bệnh nặng và cần phải phẫu thuật mới mong cứu sống được bệnh nhi. 

Sau khi tổng hợp các dữ liệu về siêu âm, CT, thông tim…, ê-kíp bác sĩ Khoa Hồi sức - Phẫu thuật tim trẻ em Bệnh viện Chợ Rẫy đã lên kế hoạch để phẫu thuật cho bệnh nhi.

Theo TS. BS Lê Thành Khánh Vân, Trưởng khoa Hồi sức - Phẫu thuật tim trẻ em Bệnh viện Chợ Rẫy, thân chung động mạch là dạng bệnh tim bẩm sinh rất hiếm gặp, rất phức tạp và cũng rất nặng. Theo thống kê, cứ 100 bé chào đời, có một bé bị mắc bệnh tim bẩm sinh. Và trong 100 bé bị bệnh tim bẩm sinh, chỉ có một bé bị thân chung động mạch. Đối với người bình thường, động mạch chủ và động mạch phổi xuất phát từ hai thất khác nhau. Nhưng với dạng bệnh lý thân chung này, động mạch chủ và động mạch phổi gộp lại làm một, kèm theo đó là một lỗ thông liên thất rất rộng bên trong.

Bác sĩ Khánh Vân cho biết thêm, khi mắc dạng bệnh này, bệnh nhi cần được điều trị suy tim, điều trị tím từ sớm và đặc biệt là cần được can thiệp bằng phẫu thuật. Nếu không được phẫu thuật trong năm đầu tiên, tỷ lệ tử vong của các bệnh nhi mắc bệnh này sẽ lên tới 90%. 

Với trường hợp này, bệnh nhi T.H.P đến Bệnh viện Chợ Rẫy khi đã 13 tuổi. Vì vậy, đây là một ca phẫu thuật khó, đòi hỏi những sự tính toán kỹ lưỡng, chuẩn bị công phu, áp dụng nhiều kỹ thuật cao và phức tạp. 

Theo đó, sau khi tách rời động mạch chủ và động mạch phổi, ê-kíp đã tái tạo lại gốc động mạch chủ, vá lỗ thông trong tim để sửa chữa và bảo đảm rằng động mạch chủ phải xuất phát từ thất trái, đưa dòng máu đi nuôi cơ thể. Kế đến, các bác sĩ tiến hành tái tạo hoàn toàn động mạch phổi bằng những ống ghép và van sinh học, tạo một đường mới nối từ thất phải đến động mạch phổi… Ca phẫu thuật đã kéo dài trong 9 giờ. 

Sau phẫu thuật, các bác sĩ tiên lượng phổi của bệnh nhi cần có thời gian để hồi phục và thích nghi, vì vậy, bệnh nhi đã được sử dụng ECMO (hệ thống tim phổi nhân tạo) trong 48 giờ. Sau khi cai ECMO, cai máy thở và trải qua 10 ngày hậu phẫu, hiện tại bệnh nhi đã ổn định về mọi mặt và dự kiến sẽ được xuất viện trong vài ngày tới. 

Bác sĩ Khánh Vân cho biết, bệnh nhi gần như đã trở về một cuộc sống bình thường, với sinh lý tim mạch bình thường giống như mọi người. 

Được biết, toàn bộ các chi phí phẫu thuật cho bệnh nhi đều được ê-kíp điều trị phối hợp Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Chợ Rẫy vận động các mạnh thường quân hỗ trợ gia đình.

“Nhờ những tiến bộ trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh, các dạnh bệnh tim bẩm sinh có thể được phát hiện từ khi trẻ còn ở trong bào thai. Khi phát hiện con mình mắc bệnh tim bẩm sinh, mọi người cần đến bệnh viện càng sớm càng tốt. Bởi khi đến bệnh viện càng sớm, tỷ lệ thành công trong phẫu thuật sẽ càng cao.”, TS. BS Lê Thành Khánh Vân khuyến cáo.

Hình ảnh cảm động chiến sĩ CSGT đứng quét đường giữa trưa nắng 'bể đầu'

Hình ảnh cảm động chiến sĩ CSGT đứng quét đường giữa trưa nắng 'bể đầu'

30/04/2024 14:09

Hình ảnh trên được ghi lại vào trưa 28/4, tại đoạn giao Quốc Lộ 1 - Bùi Thanh Khiết (qua huyện Bình Chánh, TP HCM).

Xây dựng Tâm Vũ có trúng 2 gói thầu của Phòng Kinh tế thị xã Phú Mỹ?

Xây dựng Tâm Vũ có trúng 2 gói thầu của Phòng Kinh tế thị xã Phú Mỹ?

30/04/2024 08:45

Phòng Kinh tế thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) vừa hoàn thành mở thầu 2 gói thầu xây lắp có tổng giá trị hơn 7 tỷ đồng. Chỉ duy nhất Công ty TNHH tư vấn xây dựng Tâm Vũ tham dự 2 gói thầu này.

Đón không khí lạnh, miền Bắc nắng nóng suy giảm, chuyển mưa lớn

Đón không khí lạnh, miền Bắc nắng nóng suy giảm, chuyển mưa lớn

30/04/2024 08:25

Do ảnh hưởng của không khí lạnh nén rãnh áp thấp nên trong đêm nay và ngày mai, miền Bắc và các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to.

Tránh mất tiền trong tài khoản, đừng lưu ảnh CCCD trong điện thoại

Tránh mất tiền trong tài khoản, đừng lưu ảnh CCCD trong điện thoại

29/04/2024 08:50

Không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất tiền trong tài khoản.

Đoàn xe sang rước dâu dừng giữa đường: Maybach S400 không biển số, xử sao?

Đoàn xe sang rước dâu dừng giữa đường: Maybach S400 không biển số, xử sao?

29/04/2024 08:32

Đối với xe ôtô nhãn hiệu Maybach S400 không biển số, cơ quan điều tra sẽ tạm giữ để xác minh nguồn gốc tài sản để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đi  làm ngày lễ 30/4 - 1/5, lương thưởng tính thế nào?

Đi làm ngày lễ 30/4 - 1/5, lương thưởng tính thế nào?

29/04/2024 08:04

Đi làm trong kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 năm nay, người lao động sẽ được nhận thêm bao nhiêu lương, thưởng?

Dịp lễ, loạt điểm vui chơi du lịch không tăng giá vé

Dịp lễ, loạt điểm vui chơi du lịch không tăng giá vé

29/04/2024 07:55

Không chỉ không tăng giá vé trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, mà các địa điểm này còn giảm giá vé hoặc giá một số dịch vụ liên quan.

Lãi suất ngân hàng có thể tăng nhưng không đáng ngại

Lãi suất ngân hàng có thể tăng nhưng không đáng ngại

28/04/2024 19:08

Chuyên gia Chứng khoán ACB không quá lo ngại nếu lãi suất tăng trong thời gian tới bởi mức sinh lợi có thể chưa đủ hấp dẫn và vì thị trường vẫn đang trong giai đoạn quyết tâm nâng hạng.

Mối quan hệ tay ba giữa Việt Á, Nguyễn Thị Thanh Nhàn và Vimedimex

Mối quan hệ tay ba giữa Việt Á, Nguyễn Thị Thanh Nhàn và Vimedimex

28/04/2024 14:20

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu chủ tịch Công ty AIC đã hợp tác với Công ty Việt Á, Công ty Vimedimex để không bị hủy thầu, không bị khiếu kiện.

Chế tạo thiết bị bay không người lái, ghi danh Sách vàng Việt Nam

Chế tạo thiết bị bay không người lái, ghi danh Sách vàng Việt Nam

28/04/2024 14:06

ThS Lưu Hải Âu cùng các cộng sự đã chế tạo thành công thiết bị bay không người lái chuyên dụng với những ưu điểm vượt trội, ghi danh Sách vàng Sáng tạo Việt Nam 2023.