largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ bảy, 14/05/2022, 09:00 AM
  • Click để copy

Phải dẹp ngay kiểu câu view bẩn trên mạng xã hội

Những clip câu view bẩn cần được kiểm soát và xử lý nghiêm để tránh mang lại hậu quả xấu cho xã hội.

Trong tuần qua, những dòng thông tin về vụ việc một cô gái bị người khác cắt ghép trong một clip trả lời phỏng vấn với nội dung “con trai mà chạy xe số thì hơi dơ dơ, không tử tế…” đã nhận được sự quan tâm của bạn đọc.

Nhiều bạn đọc cho rằng hành vi làm clip có nội dung cắt ghép để câu view bất chấp là không thể chấp nhận và cần phải xử phạt nghiêm.

Đăng clip nhảm, sai sự thật, nhiều người đã bị phạt

Việc đăng tải nội dung gây phản cảm, sai sự thật lên mạng xã hội để câu view đã có nhiều trường hợp bị xử phạt.

Ngày 16-3-2021, Thanh tra Sở TT&TT tỉnh Bình Dương làm việc với YouTuber Thơ Nguyễn, xác định việc đăng tải clip “xin vía học giỏi” lên mạng xã hội đã vi phạm về cung cấp, chia sẻ thông tin cổ súy mê tín dị đoan. Sau đó, sở này đã ra quyết định xử phạt chủ kênh với số tiền 7,5 triệu đồng.

Người dùng mạng xã hội hiện nay có sự hiểu biết, clip có nội dung vi phạm sẽ bị phản ứng ngay. Ảnh: HỮU ĐĂNG

Người dùng mạng xã hội hiện nay có sự hiểu biết, clip có nội dung vi phạm sẽ bị phản ứng ngay. Ảnh: HỮU ĐĂNG

Tháng 8-2021, NVG là người tạo lập, quản trị một kênh YouTube cũng đã từng bị cơ quan chức năng huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình mời đến làm việc vì đăng tải clip gây phản cảm cho người xem.

Mục đích của G là nhằm tăng lượng người theo dõi để kiếm thêm thu nhập từ YouTube và cảnh tỉnh mọi người không sa vào nghiện rượu. Tuy nhiên, những clip trên của G có nội dung gây phản cảm cho người xem.

Sau đó, cơ quan chức năng đã ra quyết định xử phạt hành chính 5 triệu đồng và yêu cầu G gỡ bỏ các nội dung vi phạm trên.

Ngày 5-4-2022, Công an huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “cung cấp thông tin xúc phạm danh dự, nhân phẩm của cá nhân” đối với YouTuber PNT với số tiền 10 triệu đồng.

Trước đó, ngày 4-2-2022, T sử dụng tài khoản YouTube của mình đăng tải một video clip sử dụng hình ảnh của một người mặc áo phạm nhân. Qua xác minh của cơ quan công an, người bị đưa hình ảnh lên chưa hề bị đi tù hoặc cải tạo. Do đó, T đã có hành vi vi phạm hành chính theo quyết định trên.

Từ những câu chuyện một người dùng mạng xã hội đăng những nội dung không đúng sự thật, không được kiểm chứng dù với mục đích câu view thì vẫn bị xem là vi phạm pháp luật và bị xử phạt.

Muốn kiếm tiền, người làm nghề phải có tâm

Bạn đọc Trần Thu ý kiến: “Thời buổi công nghệ thông tin phát triển, trên mạng xã hội tràn lan thông tin với đủ thể loại khiến người xem không biết đâu là thật, đâu là giả. Như bản thân tôi, hằng ngày lướt Facebook, TikTok thấy có hàng trăm clip được đăng tải lên. Bên cạnh những nội dung hay mang tính giải trí thì cũng có không ít clip chứa nội dung nhảm nhí, làm quá vấn đề. Nếu người lớn xem còn có thể phân biệt nhưng nếu trẻ em xem và học theo thì rất nguy hiểm. Thế nên, tôi đề nghị nếu người dùng mạng xã hội nào đăng tải những nội dung vi phạm thì phải phạt thật nặng”.

“Chúng ta không thể chấp nhận kiểu câu view bất chấp, sẵn sàng vì tiền mà bôi nhọ nhân phẩm người khác. Vì thế, các cơ quan chức năng cần phải có biện pháp xử lý thật nghiêm. Nếu việc đăng tải hình ảnh người khác gây ra hậu quả thì cần phải xử lý hình sự chứ không thể phạt tiền là xong” - bạn đọc Ngọc Hân nêu.

Chia sẻ về công việc sáng tạo nội dung trên các nền tảng mạng xã hội, anh NNH, chủ một kênh YouTube có nhiều người theo dõi ở TP.HCM, cho biết đúng là để một clip khi đăng tải trên một số nền tảng mạng xã hội được nhiều người xem thì ngoài nội dung hay, cách khai thác phải mới, độc, lạ. Tuy nhiên, cái độc, lạ ở đây không có nghĩa là ngồi đó mà bịa ra tình huống giật gân, sai sự thật.

Người xem bây giờ họ có sự hiểu biết, nếu bạn đưa ra một, hai clip với thông tin không chuẩn xác thì sẽ bị phản ứng lại ngay và có thể họ sẽ không xem clip của bạn nữa.

“Các YouTuber, TikToker kiếm tiền được hay không là nhờ lượt xem nhiều hay ít. Vì thế, tôi cho đây là một cái nghề và đã làm nghề thì cần phải có cái tâm. Nếu chỉ vì mục đích câu view mà bất chấp vi phạm đạo đức, ảnh hưởng đến người khác thì ngoài chuyện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, người làm nghề cũng khó tồn tại với công việc này được” - bạn đọc H nêu ý kiến.

Câu view bẩn bị phạt hành chính hoặc có thể bị xử lý hình sự 

Điều 101 Nghị định 15/2020 (được sửa đổi, bổ sung một số điều bởi Nghị định 14/2022) quy định phạt tiền từ 10 triệu đến 20 triệu đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân; phạt tiền từ 20 triệu đến 30 triệu đồng đối với hành vi tiết lộ thông tin thuộc danh mục bí mật nhà nước, bí mật đời tư của cá nhân và bí mật khác mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự. 

Mức phạt tiền nêu trên được áp dụng đối với hành vi vi phạm của tổ chức. Trường hợp cá nhân có hành vi vi phạm như của tổ chức thì mức phạt tiền bằng 1/2 mức phạt tiền đối với tổ chức. 

Ngoài ra, khi có hành vi cụ thể xảy ra, dựa trên tính chất, mức độ và hậu quả, tác hại do hành vi đó gây ra, cơ quan chức năng sẽ căn cứ vào quy định của BLHS 2015, Nghị định 15/2020, Nghị định 14/2022 để đánh giá và có hình thức xử lý phù hợp. 

Theo đó, các tội phạm cụ thể như: Tội vu khống (Điều 156); tội làm nhục người khác (Điều 155); tội xâm phạm bí mật hoặc an toàn thư tín, điện thoại, điện tín hoặc hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác của người khác (Điều 159); tội lợi dụng các quyền tự do, dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân (Điều 331). 

Luật sư LÊ VĂN HOAN, Đoàn Luật sư TP.HCM

Công ty cũ Trương Ngọc Ánh bị kiện đòi 6,6 tỉ đồng?

Công ty cũ Trương Ngọc Ánh bị kiện đòi 6,6 tỉ đồng?

30/01/2024 14:45

Hiện phía diễn viên - doanh nhân Trương Ngọc Ánh chưa có phản hồi gì về thông tin công ty cũ bị kiện vì nợ 6,6 tỉ đồng.

Bắt Giám đốc Văn phòng đất đai ở Gia Lai liên quan vụ án nhận hối lộ

Bắt Giám đốc Văn phòng đất đai ở Gia Lai liên quan vụ án nhận hối lộ

30/01/2024 09:06

Mở rộng điều tra, Công an tỉnh Gia Lai đã bắt giữ ông Lê Cảnh Phú, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Ia Grai do liên quan đến vụ án “nhận hối lộ” trước đó.

Bắt quả tang một ghe gỗ bơm hút cát trái phép

Bắt quả tang một ghe gỗ bơm hút cát trái phép

29/01/2024 19:45

Thông tin từ phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an (CA) tỉnh cho biết, qua công tác tuần tra và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ đã bắt quả tang một ghe bơm hút cát trái phép.

Khởi tố một công ty mỹ phẩm trốn thuế hàng trăm triệu đồng

Khởi tố một công ty mỹ phẩm trốn thuế hàng trăm triệu đồng

29/01/2024 09:44

Công ty TNHH TMDV mỹ phẩm Goodskin (xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang) do bà Ngô Thị Thùy Trang (39 tuổi) làm giám đốc, vừa bị khởi tố vì tội trốn thuế hơn 800 triệu đồng.

Đắk Nông: Đề nghị xử phạt Ban Quản lý dự án & Phát triển quỹ đất huyện Krông Nô

Đắk Nông: Đề nghị xử phạt Ban Quản lý dự án & Phát triển quỹ đất huyện Krông Nô

29/01/2024 07:03

Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Nông lập biên bản vi phạm hành chính để xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền đối với Ban QLDU&PTQĐ huyện Krông Nô.

Đình chỉ hội thảo thẩm mỹ trái phép có liên quan đến ông “Mr. Lee”

Đình chỉ hội thảo thẩm mỹ trái phép có liên quan đến ông “Mr. Lee”

28/01/2024 10:36

Kiểm tra đột xuất nơi diễn ra hội thảo trái phép, phát hiện và ra quyết định tạm giữ 11 loại sản phẩm (gồm trang thiết bị y tế, hộp filler), hơn 400 tờ rơi, catalogue giới thiệu sản phẩm, 6 standee quảng cáo hội thảo để tiếp tục làm rõ theo quy định.

Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh bị phạt 7,5 triệu đồng

Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh bị phạt 7,5 triệu đồng

27/01/2024 08:51

Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng, vừa bị xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng liên quan đến việc tổ chức trưng bày hiện vật được gọi là "xá lợi tóc Đức Phật".

Phim Tết của Trấn Thành có thể bị phạt đến 5 triệu đồng vì quảng cáo sai luật

Phim Tết của Trấn Thành có thể bị phạt đến 5 triệu đồng vì quảng cáo sai luật

26/01/2024 08:37

Hình ảnh quảng bá bộ phim Tết 'Mai' của Trấn Thành được dán kín xe khách di chuyển trên các tuyến phố TP.HCM đang được cho là vi phạm Luật Quảng cáo.

4 bệnh viện tại TP HCM bị điều tra vì liên quan kít xét nghiệm Việt Á

4 bệnh viện tại TP HCM bị điều tra vì liên quan kít xét nghiệm Việt Á

25/01/2024 21:05

Ngoài Bệnh viện TP.Thủ Đức còn có Bệnh Viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, Bệnh viện quận Bình Tân, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM mua kit xét nghiệm covid-19 do Công ty Việt Á sản xuất.

Bắt giám đốc nhập khẩu hạt điều thô rồi tiêu thụ trong nước

Bắt giám đốc nhập khẩu hạt điều thô rồi tiêu thụ trong nước

25/01/2024 11:52

Vị giám đốc nhập khẩu hạt điều thô theo loại hình chỉ để chế biến thành phẩm rồi xuất khẩu, nhưng đã tiêu thụ trong nước nên bị điều tra về hành vi buôn lậu.