largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Nuôi heo, tận dụng nguồn chất thải trồng mía, trồng cỏ nuôi bò

Nhờ áp dụng nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật, ông Tư nuôi heo luôn đảm bảo an toàn dịch bệnh. Ông còn tận dụng xử lý chất thải để trồng mía, trồng cỏ nuôi bò.

Sau 20 năm công tác trong quân đội, ông Cao Khắc Tư nghỉ hưu về địa phương ở tổ 1, phường Tây Sơn (Thị xã An Khê, Gia Lai). Nhận thấy mô hình chăn nuôi heo công nghiệp mang lại thu nhập cao, ông đi học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật chăn nuôi. Năm 2014, khi đã tương đối nắm vững kiến thức, ông Tư bắt tay vào xây dựng chuồng trại tại rẫy mía của gia đinh, cách khu dân cư hơn 2km.

heo2

Để thuận tiện cho việc kiểm soát và tổ chức chăn nuôi, đồng thời đảm bảo vệ sinh môi trường, ông Tư chia khu nuôi nhốt thành 4 dãy chuồng, gồm có 2 dãy chuồng nuôi heo thịt, 1 dãy nuôi heo nái sinh sản và 1 dãy nuôi heo con. Chuồng nuôi được ông Tư thiết kế theo tự nhiên có cải tiến đảm bảo đông ấm, hè mát; được trang bị đầy đủ máng ăn, vòi uống nước tự động và hệ thống xử lý chất thải, hầm biogas…

Với khâu chọn giống, ông Tư tham khảo và chọn giống heo siêu nạc về nuôi. Trong quá trình chăn nuôi, ông Tư đặc biệt chú trọng đến việc vệ sinh chuồng trại, phòng ngừa dịch bệnh cho đàn heo. Theo đó, đàn heo được ông Tư tiêm đầy đủ các loại vacxin phòng bệnh; định kỳ mỗi tuần 1 lần ông rắc vôi bột xung quanh chuồng trại và cứ 3 ngày lại phun khử khuẩn một lần. Đặc biệt, ông không cho người lạ vào khu chăn nuôi, nhằm tranh lây nhiễm các loại bệnh.

Bên cạnh việc phòng bệnh, ông Tư cũng hết sức quan tâm đến việc ăn uống của đàn heo. “Nước giếng hay nước ao hồ, sông suối, trước khi bơm tới hệ thống vòi uống tự động đều phải được lọc kỹ càng, đồng thời bỏ Cloramin B vào để diệt khuẩn nhằm ngăn ngừa bệnh viêm đường ruột gây tiêu chảy cho đàn heo. Để không mua phải thức ăn kém chất lượng, ông mua cám tổng hợp ở các công ty có uy tín, chuyên cung cấp thức ăn gia súc.Nhờ áp dụng đúng quy trình kỹ thuật chăn nuôi, chủ động phòng ngừa dịch bệnh mà đàn heo của ông Tư luôn sinh trưởng phát triển khỏe mạnh, ít bị bệnh.

Ông Tư cho biết: Giống heo siêu nạc, xương nhỏ, thịt nhiều, khi chế biến thịt dai và thơm, được thị trường ưa chuộng. Vì thế, giá bán thường cao hơn các loại heo khác khoảng 20 ngàn đồng/tạ. Ngoài doanh thu, lợi nhuận thu về từ nuôi heo, ông còn tận dụng nguồn chất thải để trồng 3 ha mía, trồng cỏ nuôi bò.

Không chỉ mang lại thu nhập cao, trang trại nuôi heo của ông tư còn tạo việc làm cho 4 lao động với mức lương từ 10 - 12 triệu đồng/người/tháng (tùy công việc và thời điểm).

Anh Nguyễn Văn Bình (tổ 5, phường Tây Sơn) kể: “Trước đây, ai kêu gì tôi làm nấy, lúc bốc vác, khi đi phụ hồ. Nhưng không phải lúc nào cũng có việc làm đều đặn. Hơn 4 năm xin vào làm trong trang trại của chú Tư, tôi có công việc ổn định, lại không đòi hỏi kỹ thuật tay nghề cao. Hàng ngày, chúng tôi luân phiên cho heo ăn, quyét dọn chuồng trại. Với mức thu nhập hơn 10 triệu đồng/tháng, gia đình tôi vơi bớt khó khăn, lo cho 2 con ăn học”.

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Thị xã An Khê, ông Lý Văn Mười cho biết: Nhiều năm qua, mô hình nuôi heo công nghiệp của ông Tư luôn được đanh giá là mô hình chăn nuôi tiêu biểu, hiệu quả. Không những mang lại thu nhập cao cho gia đình, ông Tư còn tạo việc làm cho con em hội viên Cựu chiến binh ở địa phương.

Mô hình cũng được nhiều cán bộ, hội viên Cựu chiến binh Thị xã và các huyện lân cận đến tham quan, học hỏi, không ít người đã áp dụng mô hình của ông Tư thành công, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Người trồng mía ở Trà Vinh được mùa, trúng giá

Người trồng mía ở Trà Vinh được mùa, trúng giá

16/01/2024 11:17

Nông dân Trà Vinh đang bước vào thu hoạch mía niên vụ 2023-2024, bà con rất phấn khởi vì được cả mùa lẫn giá. Đây là năm thứ 02 liên tiếp người trồng mía tại đây có lãi cao, sau chục năm bị thua lỗ.

Giải cứu chuối hay giải cứu tư duy cho nông dân?

Giải cứu chuối hay giải cứu tư duy cho nông dân?

16/01/2024 10:15

Từ cuối năm 2023 đến nay, nông dân trồng chuối ở H.Trảng Bom liên tiếp nhận tin kém vui về mã số vùng trồng, phân bón và hiện tại là giá chuối chỉ còn 1-2,5 ngàn đồng/kg. Đã có nhà vườn chấp nhận băm chuối ủ làm phân vì giá quá thấp, không đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

Chuối xuất khẩu chỉ 1-2 ngàn đồng/kg, nông dân kêu cứu

Chuối xuất khẩu chỉ 1-2 ngàn đồng/kg, nông dân kêu cứu

13/01/2024 15:45

Vài tuần trở lại đây, giá chuối cấy mô xuất khẩu rơi theo chiều thẳng đứng, hiện chỉ còn 1-2 ngàn đồng/kg. Nhiều nông dân trồng chuối xuất khẩu như “ngồi trên lửa” vì giá bán rẻ như cho nhưng vẫn khó gọi được thương lái đến mua.

Nuôi chồn làm cà phê OCOP

Nuôi chồn làm cà phê OCOP

12/01/2024 16:30

Một người nông dân đã có bước đi táo bạo trên đất quê. Tận dụng thuận lợi của thời tiết, khí hậu, ông Nguyễn Văn Dũng, thôn Phú Hiệp 1, xã Gia Hiệp, huyện Di Linh đã xây dựng mô hình sản xuất cà phê chồn, từng bước nâng cao giá trị hạt cà phê, đem lại thu nhập ổn định cho gia đình.

Đa dạng hải sản khô phục vụ Tết Giáp Thìn

Đa dạng hải sản khô phục vụ Tết Giáp Thìn

12/01/2024 10:08

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng và mua làm quà biếu của người dân và du khách, ngư dân và các cơ sở sản xuất, kinh doanh ở tỉnh Ninh Thuận đang đẩy mạnh sản xuất các mặt hàng hải sản khô và sản phẩm chế biến đảm bảo chất lượng...

Kết nối sản phẩm OCOP với phát triển du lịch

Kết nối sản phẩm OCOP với phát triển du lịch

12/01/2024 07:06

 Ngày 10/1, UBND huyện Xuyên Mộc tổ chức hội nghị kết nối sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch trong xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025.

Bàn giao máy móc cho HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh

Bàn giao máy móc cho HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh

09/01/2024 17:34

Chiều 8/1, Chi cục Phát triển nông thôn (Sở NN-PTNT) đã bàn giao Hệ thống máy xay xát thực hiện mô hình liên kết điểm cho HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh (huyện Long Điền).

Thấp thỏm thanh long vụ tết

Thấp thỏm thanh long vụ tết

08/01/2024 08:45

Từ đầu tháng 10 Âm lịch trở lại đây, nông dân tỉnh Bình Thuận bước vào cao điểm chong đèn thanh long vụ tết trong nỗi thấp thỏm... thanh long rớt giá.

 Xuất bán 267.000 tấn ‘vàng đen’, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn nhất cho Mỹ

 Xuất bán 267.000 tấn ‘vàng đen’, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn nhất cho Mỹ

06/01/2024 10:58

Nước ta xuất bán tổng lượng “vàng đen” lên đến 267.000 tấn trong năm 2023. Theo đó, Việt Nam là quốc gia cung cấp “vàng đen” lớn nhất vào thị trường Mỹ.

“Thủ phủ” nghề làm hải sản khô Gành Hào vào mùa Tết

“Thủ phủ” nghề làm hải sản khô Gành Hào vào mùa Tết

05/01/2024 21:22

Thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu không chỉ được biết đến với nghề khai thác hải sản phát triển mạnh mà còn là một trong những “thủ phủ” làm khô ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.