largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ tư, 14/04/2021, 20:47 PM
  • Click để copy

Nụ cười của cô Bé thôn trưởng mùa giáp hạt

Phụ cấp không đủ tiền xăng xe, thu nhập ít nhưng chị Mang Thị Bé luôn vui buồn với từng người dân trong thôn, đọc vanh vách từng trường hợp người nghèo cần giúp đỡ mà không cần giở sổ.

Ngày 9-4, đại diện báo Pháp Luật TP.HCM và nhóm bạn trẻ ở TP.HCM đã có chuyến thiện nguyện tại hai xã Hàm Phú và Thuận Minh (huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận).

Thôn Ku Kê nghèo mà đậm tình thương

Hàm Thuận Bắc mùa này nắng như đổ lửa nhưng bà con vẫn đội nắng tranh thủ đến từ rất sớm, dù phần quà chỉ là bịch gạo 10 kg nhỏ nhoi. 4 tấn gạo chia đều cho hai xã.

Con lộ dẫn vào thôn Ku Kê, xã Thuận Minh dù quanh co nhưng mới được làm, trải nhựa hẳn hoi không còn gập ghềnh, ổ gà, ổ voi, bụi bặm ngút trời như ngày nào. Dọc hai bên con lộ là “phố tình thương” bởi nhà tình thương nằm san sát nhau. Một người bạn đi chung xe nhận xét: “Chỉ nhìn cái “phố tình thương” này thì biết bà con còn khổ lắm”.

Tuy nhiên, con kênh Ku Kê - Phú Sơn dẫn nước từ sông Quao về chảy cuồn cuộn vắt ngang qua con lộ như một dải lụa là một tín hiệu đáng mừng cho bà con nông dân vốn trước đây chỉ trông chờ vào nước trời. Nhờ nguồn nước này, bà con đã canh tác thêm dưa leo, bí xanh, khổ qua... đời sống gần đây tạm thời cải thiện.

Xã Thuận Minh có bốn thôn, thu nhập bình quân đầu người rất thấp. Đặc biệt tại thôn Ku Kê chủ yếu là đồng bào dân tộc Rai sinh sống, với tỉ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo chiếm trên 50%.

Thấy chiếc ô tô lạ của chúng tôi vào làng, nhiều người nhoẻn miệng cười, vẫy tay giống như đón người thân đi xa vừa về làng.

Cô trưởng thôn xông xáo, vui buồn cùng bà con

Đón chúng tôi là bà Huỳnh Thị Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Hàm Phú và chị Mang Thị Bé, thôn trưởng thôn Ku Kê. Họ cũng đến từ rất sớm, sớm hơn cả 200 người dân đang ngồi quanh sân trụ sở thôn chờ nhận gạo.

Một ông cụ hơn 70 tuổi ôm bịch gạo gọn lỏn trong đôi tay to bè nói: “Mùa giáp hạt thường đến từ tháng Giêng đến đầu tháng 4 âm lịch, khi lúa trong bồ vừa cạn, giếng trơ đáy, rau cỏ xác xơ, cây trái chưa ra nụ, còn ruộng vườn thì khô héo chờ mưa. Có thêm được bịch gạo là quý lắm”.

Chị Mang Thị Bé, thôn trưởng thôn Ku Kê, luôn tay luôn chân phân phát gạo cho người dân với nụ cười luôn nở trên môi. Ảnh: P.NAM

Chị Mang Thị Bé, thôn trưởng thôn Ku Kê, luôn tay luôn chân phân phát gạo cho người dân với nụ cười luôn nở trên môi. Ảnh: P.NAM

Mỗi người chỉ nhận bao gạo 10 kg thôi nhưng ai cũng mừng. Có bà má đã hơn 80 tuổi hay thằng bé dân tộc Rai đen thui, ốm nhách, ôm không nổi bịch gạo nhưng cười toe toét; có cụ già ôm bao gạo mà rối rít cám ơn, ngồi đến gần cuối để xin mấy vỏ bao lẽ ra bị vứt đi để về đựng đồ; có người nhận gạo xong sợ mưa ướt, lấy bao nylon bao chặt bên ngoài rồi bỏ sau xe đạp gò lưng đạp ngược gió...

Buổi tặng gạo ở thôn Ku Kê diễn ra nhanh lắm, không chen lấn, ồn ào. Ai tới trước nhận trước, nhận xong gật đầu cười coi như đã “ký nhận” rồi ôm gạo về.

Không cần micro, cô thôn trưởng Mang Thị Bé bước lên trước, không cần nhìn giấy mà nhận diện bà con ở phía dưới, đọc tên từng người rất to, đọc đến tên ai, người đó đến nhận.

Chị Bé, 28 tuổi, người dân tộc Rai, nước da đen nhẻm màu sôcôla, có nụ cười tươi tắn như trăng rằm. Là phụ nữ nhưng khuân vác mạnh mẽ như đàn ông, cô thôn trưởng vừa xướng tên người dân trong thôn mình lên nhận gạo, vừa thoăn thoắt mở bao, chất gạo, mồ hôi nhễ nhại nhưng trên môi lúc nào cũng nở nụ cười tươi tắn.

Đang cùng nhóm chúng tôi và mấy người trong thôn trao gạo, phát hiện mấy cụ già ôm không nổi bao gạo, chị Bé vội vã đưa bao gạo lên xe máy chở đến giao tận nhà cho các cụ rồi vội vã quay lại điểm phát gạo âm thầm làm nhiệm vụ.

Khi mọi người đã về hết, chị Bé là người ở lại sau cùng, dọn dẹp xong ngồi bệt luôn xuống bậc thềm xi măng, lấy chiếc nón quạt lấy quạt để rồi cười tươi như hoa nở. Cô thôn trưởng thật thà bộc bạch có được món quà thiện nguyện nào cho bà con trong thôn là mừng món quà đó, vì bà con trong thôn còn nghèo và vất vả lắm.

Thôn Ku Kê vài năm trở lại đây đã khá lên nhưng vẫn còn nhiều hộ nghèo và cận nghèo. Do quy mô dân số của thôn dưới 350 hộ, mức phụ cấp hằng tháng cho thôn trưởng như chị Bé chỉ khoảng 1,6 triệu đồng.

Phụ cấp không đủ tiền xăng xe, thu nhập ít nhưng chị luôn vui buồn với từng người dân trong thôn, đọc vanh vách từng trường hợp người nghèo cần giúp đỡ mà không cần giở sổ. Và đặc biệt chị Bé luôn tươi cười, nụ cười luôn tỏa nắng!

Được dân thương quý như người ruột thịt
 
Bà Huỳnh Thị Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Thuận Minh, cho biết chị Mang Thị Bé là một thôn trưởng rất năng động và nhiệt tình, hầu hết người dân ở đây đều quý và thương cô thôn trưởng như người ruột thịt của mình.
Học sinh nghèo, mồ côi được trường nuôi dưỡng miễn phí

Học sinh nghèo, mồ côi được trường nuôi dưỡng miễn phí

01/01/2024 15:54

Bà Hồ Thị Thùy Vân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Đắk Hà (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) cho biết, đang tiếp tục vận động các em có hoàn cảnh khó khăn đến trường sinh sống để giáo viên nuôi dưỡng.

Cô giáo mầm non bị tai nạn cần sự giúp đỡ

Cô giáo mầm non bị tai nạn cần sự giúp đỡ

31/12/2023 20:36

Vụ tai nạn giao thông khiến cô giáo mầm non Trần Thị Trí bị cán dập nát phải cắt bỏ chân phải. Gia đình có 3 người con nhỏ, chồng làm thuê thu nhập bấp bênh và hiện đang ở trọ, nên hoàn cảnh rất khó khăn rất cần sự chung tay, giúp đỡ của toàn xã hội.

Bé trai 3 tuổi mắc bệnh hiểm nghèo

Bé trai 3 tuổi mắc bệnh hiểm nghèo

29/12/2023 08:29

Vừa thấy người lạ, bé Nguyễn Văn Chí Trung (34 tháng tuổi, quê quán ấp Tân Thành, xã Tân Hòa, huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang - ảnh) đã khóc thét và rúc đầu vào ngực mẹ.

Hành động đẹp của người đàn ông ở Bình Định khi nhặt được tiền, vàng

Hành động đẹp của người đàn ông ở Bình Định khi nhặt được tiền, vàng

27/12/2023 20:46

Một người đàn ông ở xã Hoài Mỹ (TX Hoài Nhơn, Bình Định) có hành động đẹp khi trả lại tiền, vàng trị giá gần 43 triệu đồng nhặt được cho người bị mất.

Thuốc nam từ thiện

Thuốc nam từ thiện

25/12/2023 07:02

Mỗi buổi sáng, khuôn viên điện thờ Phật Mẫu Trường Tây (xã Trường Tây, thị xã Hoà Thành) trở nên nhộn nhịp với các hoạt động khám, chữa bệnh miễn phí. Bệnh nhân ra vào tấp nập, đông đảo người làm từ thiện làm việc không ngơi tay.

Công ty TPComs trao tặng 12 tấn gạo cho Bếp ăn từ thiện Bệnh viện II Lâm Đồng

Công ty TPComs trao tặng 12 tấn gạo cho Bếp ăn từ thiện Bệnh viện II Lâm Đồng

23/12/2023 12:06

Chiều 22/12, Công ty TPComs (trụ sở tại TP Hồ Chí Minh) phối hợp cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Bảo Lộc, Hội Chữ thập đỏ thành phố và Bệnh viện II Lâm Đồng tổ chức chương trình ký kết trao tặng 12 tấn gạo cho Bếp ăn từ thiện Bệnh viện II.

Mẹ bé gái hiếu thảo ở Bình Định xuất viện

Mẹ bé gái hiếu thảo ở Bình Định xuất viện

22/12/2023 17:36

Sáng 22-12, lãnh đạo, bác sĩ Bệnh viện Bình Định đã tổ chức buổi gặp mặt thân mật, tặng hoa chúc mừng bà Phạm Thị Lan (mẹ bé gái hiếu thảo Phan Thị Ca) xuất viện trở về nhà.

Cô Sáu Hà nặng tình xứ biển

Cô Sáu Hà nặng tình xứ biển

16/12/2023 10:07

Mặc dù đã gần 70 tuổi, nhưng bà Lâm Thị Hà, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân Khu phố Hải Trung, TT.Phước Hải, huyện Đất Đỏ vẫn xông xáo trong công tác hội và chăm lo cho bà con trong khu phố. Người dân ở đây trìu mến gọi bà là cô Sáu Hà.

 Xót xa gia đình sống trong căn nhà chờ sập, dồn tiền chữa bệnh thần kinh cho con

 Xót xa gia đình sống trong căn nhà chờ sập, dồn tiền chữa bệnh thần kinh cho con

15/12/2023 09:28

Nhiều năm nay vợ chồng anh Hiếu vẫn sống trong căn nhà tạm được lợp bằng lá, trời nắng thì nóng, mưa thì dột, trong nhà không có một tài sản giá trị.

Hỗ trợ, chữa bệnh cho mẹ của bé gái nhặt ve chai

Hỗ trợ, chữa bệnh cho mẹ của bé gái nhặt ve chai

14/12/2023 08:27

Ngày 13-12, Bệnh viện Bình Định đã cử các y, bác sĩ phối hợp với chuyên gia y tế tại TPHCM đến tận nhà, hỗ trợ khám bệnh cho bà Phạm Thị Lan (40 tuổi), mẹ của em Phan Thị Ca (học sinh lớp 9, Trường THCS Cát Tường, xã Cát Tường, huyện Phù Cát, Bình Định).