largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Nới lỏng giá trần vé máy bay: Hàng không thêm trợ lực, nhưng khách hàng thêm gánh nặng

Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong bối cảnh giá nhiên liệu bay tăng phi mã và ảnh hưởng đến đà phục hồi của ngành hàng không, việc nới hay gỡ bỏ giá trần vé máy bay bên cạnh việc tiết giảm chi phí giúp tạo cơ hội để các doanh nghiệp hàng không phục hồi.

Nới lỏng giá trần vé

Liên quan đến việc điều chỉnh tăng mức tối đa khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa, Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) đề xuất điều chỉnh mức trần khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa về mức quy định thời điểm năm 2014 (tăng trung bình 3,75% so với khung giá quy định hiện hành).

Như vậy từ đầu năm 2022 đến nay, Cục HKVN đã 3 lần đưa ra đề xuất nhằm tìm kiếm giải pháp tháo gỡ khó khăn sau khi nhận được báo cáo của các đơn vị cung cấp xăng dầu và các hãng hàng không về sức ép chi phí giá nhiên liệu tăng cao.

Đề xuất tăng giá trần vé máy bay được nhìn nhận sẽ là cơ hội phục hồi cho hàng không. Ảnh HH

Đề xuất tăng giá trần vé máy bay được nhìn nhận sẽ là cơ hội phục hồi cho hàng không. Ảnh HH

Theo thống kê của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) ngày 1.7.2022, giá nhiên liệu Jet A1 khu vực Châu Á đã lên tới 153,59 USD/thùng và dự báo giá bình quân năm nay đạt mức 143,4 USD/thùng.

Với đặc thù của ngành hành không là thực hiện cơ chế giá vé linh hoạt, với nhiều dải giá từ mức thấp đến cao tùy thuộc điều kiện vé, thời điểm xuất vé và điều kiện thị trường, Cục HKVN cho rằng, đề xuất điều chỉnh mức trần khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa là phù hợp. Phó Cục trưởng Cục HKVN - ông Phạm Văn Hảo - cho hay, với mức giá dầu Jet A1 và trần giá vé như hiện nay, không hãng hàng không nào cân đối được chi phí, kể cả các hãng hoạt động theo mô hình chi phí thấp.

Cục HKVN giả định rằng tỉ trọng chi phí nhiên liệu chiếm 39,5% tổng chi phí và yếu tố chi phí khác không biến động, thì chi phí nhiên liệu tháng 7.2022 của các hãng tăng 92,91% so với tháng 12.2014 và tăng 114,93% so với tháng 9.2015.

Theo đó, tác động của giá nhiên liệu không ngừng tăng cao làm tổng chi phí tăng lần lượt 39,61% và 46,5% so với hai giai đoạn kể trên.

Trợ lực cho các hãng hàng không

Về quy định về giá trần máy bay được Bộ GTVT ban hành, mức tối đa giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa tiếp tục được giữ nguyên theo mức quy định năm 2015. Theo các doanh nghiệp, mức giá trần này không còn phù hợp.

Ông Lê Hồng Hà - Tổng Giám đốc Vietnam Airlines - cho rằng, Thông tư 17 được xây dựng trên cơ sở giá nhiên liệu bay chỉ khoảng 80USD/thùng. Bối cảnh hiện nay đã khác, khi nền kinh tế đang trong quá trình phục hồi sau giai đoạn dịch bệnh và những bất ổn từ xung đột Nga - Ukraina đã tác động đến giá tăng máy bay Jet A1, khiến giá tăng vọt lên mức 160 - 170 USD/thùng, có thời điểm hơn 200 USD/thùng.

Đại diện Bamboo Airways cho biết, một ngành dịch vụ cao cấp như hàng không không nên bị khống chế bởi giá trần. Thay vào đó, việc điều hành giá nên tuân theo cơ chế thị trường để các hãng có thêm lựa chọn trong kinh doanh. Đại diện Vietjet Air cũng đồng quan điểm ủng hộ đề xuất nâng giá vé trần phù hợp với mức giá xăng dầu hiện nay.

Theo ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục HKVN, các hãng hàng không dù đã khôi phục được nhiều đường bay và giải quyết được vấn đề dòng tiền, song giá nhiên liệu leo thang chóng mặt khiến doanh thu vẫn chưa bù đắp được chi phí. Ước tính các hãng vẫn gánh lỗ gần 100 tỉ đồng/tháng. Do đó, bên cạnh nỗ lực tự thân của DN, Cục HKVN đề xuất từng bước nới lỏng giá trần để các hãng linh hoạt giá vé hơn trong thời gian tới.

Trước lo ngại việc điều chỉnh mức giá trần đồng nghĩa với tăng giá vé máy bay đồng loạt, các hãng bay cho hay, cơ chế này sẽ chỉ hỗ trợ linh hoạt nhằm giãn biên độ dải vé phù hợp với thị trường, đồng thời giúp hãng chủ động có những điều chỉnh kịp thời khi giá nhiên liệu biến động. Nhiều chuyên gia hàng không cũng đồng tình với đề xuất nới lỏng cơ chế giá trần nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp bứt tốc phục hồi về mức trước dịch.

Theo PGS-TS Nguyễn Thiện Tống, nên áp dụng quy định pháp luật để quản lý vấn đề này thay vì cơ chế giá trần vì khi bỏ giá trần mà giá vé tăng cao một cách vô lý thì hành khách sẽ chọn di chuyển bằng cách khác, hoặc đi du lịch ở nơi khác.