largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Nỗi lo nguồn nước suối Giao Kèo ô nhiễm

Nguồn nước suối Giao Kèo (xã Châu Pha, TX.Phú Mỹ) lại sủi bọt trắng, nước có mùi là vấn đề đã xảy ra nhiều lần trong nhiều năm qua. Đây là vấn đề gây bức xúc và lo lắng của người dân tại xã Châu Pha.

Suối sủi bọt trắng vào xế chiều, khi trời có mưa

Phản ánh đến Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, từ đầu tháng 5 đến nay, người dân tại xã Châu Pha đã liên tục phát hiện nước tại suối Giao Kèo (khu vực đập 3 cửa) thuộc ấp Tân Lễ B lại có hiện tượng sủi bọt trắng, mùi hôi bất thường.

Chiều ngày 18/5, người dân tiếp tục phản ánh có hiện tượng sủi bọt bất thường tại khu vực đập 3 cửa. Đến tối cùng ngày, PV có mặt và ghi nhận tại đây xuất hiện bọt trắng, nguồn nước màu đen. Anh N.V.Q (SN 1994, ngụ xã Châu Pha) cho biết vào giờ xế chiều khi trời chuyển mưa thì phát hiện nguồn nước tại đây có sủi bọt trắng, mực nước phía trên bờ đập ở mức cao. Cũng theo tìm hiểu, từ xế chiều ngày 18/5, khu vực xã Tóc Tiên, xã Châu Pha có mưa lớn kéo dài khoảng 1 giờ.

Người dân lại phát hiện nước sủi bọt trắng, có mùi hôi bất thường tại khu vực Đập 3 cửa thuộc suối Giao Kèo (xã Châu Pha).

Người dân lại phát hiện nước sủi bọt trắng, có mùi hôi bất thường tại khu vực Đập 3 cửa thuộc suối Giao Kèo (xã Châu Pha).

Anh Q. kể: “Chưa vào mùa mưa nên nước ở đây cũng ít, chỉ vài cơn mưa vừa qua mới có nước đổ về. Chiều nay khi tôi đi làm về thì thấy nước trên đập chảy xuống nhưng tạo bọt trắng khắp tầng mặt”.

Một hộ dân canh tác gần đập 3 cửa ngao ngán khi chứng kiến cảnh sủi bọt, nước có mùi tại suối Giao Kèo. Đặc biệt khi có mưa kéo dài, người dân lại “bất ngờ” phát hiện nước sủi bọt hoặc có màu lạ.

“Tôi trồng trọt ở đây nhiều năm, nguồn tưới tiêu cũng từ con suối này. Nếu nguồn nước ô nhiễm thì khu vực hạ nguồn này rất khó sử dụng. Mỗi khi có hiện tượng lạ, người dân vẫn báo chính quyền đến kiểm tra”, người này chia sẻ.

Lập đoàn kiểm tra khi phát hiện bất thường

Vụ việc cũng được UBND xã Châu Pha nắm thông tin và chỉ đạo các ngành, Tổ giám sát cộng đồng, Ban thôn đến kiểm tra thực tế. Theo đó, vào khoảng 19 giờ ngày 18/5, tổ công tác ghi nhận bằng cảm quan nước phía trên đập tràn thôn Tân Lễ B (đập 3 cửa) có màu đục. Nguồn nước khi chảy qua khe cửa đập thì có nhiều bọt màu trắng, bốc mùi hôi nặng. Bước đầu tổ công tác nhận định nước có dấu hiệu bị ô nhiễm nhưng chưa rõ nguyên nhân.

Để xác định nguyên nhân nguồn nước suối Giao Kèo chảy qua đập tràn Tân Lễ B có dấu hiệu bất thường này và kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi xả nước thải không đúng quy định, UBND xã Châu Pha đã báo cáo vụ việc đến UBND thị xã Phú Mỹ. Đồng thời kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở TN-MT chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn vị đến kiểm tra, xác định nguyên nhân cũng như có giải pháp xử lý giúp người dân an tâm sản xuất.

Theo lãnh đạo UBND xã Châu Pha, nguồn nước suối Giao Kèo có hiện tượng sủi bọt trắng kèm mùi hôi được địa phương nhiều lần ghi nhận vào năm 2022 và trong tháng 5 vừa qua. Địa phương cũng tổ chức kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất dọc bờ suối thuộc địa bàn, tuy nhiên các cơ sở đều chấp hành đúng quy định.

“Về trách nhiệm của địa phương, thời gian qua xã vẫn kiểm tra, chỉ đạo tổ giám sát thường xuyên theo dõi nguồn nước suối Giao Kèo. Nếu có phát hiện bất thường sẽ báo cáo UBND thị xã phối hợp kiểm tra”, vị này thông tin.

Lãnh đạo UBND xã Châu Pha cũng chia sẻ, để hạn chế tình trạng xả thải trộm, những năm qua xã đã tổ chức tuyên truyền về ý thức bảo vệ môi trường cho cộng đồng địa phương, nhất là đối với các nhà máy, hộ gia đình và trang trại xung quanh Suối Giao Kèo. Xã cũng giao về các trưởng ấp đến nhắc nhở các hộ dân sống dọc bờ suối chấp hành đúng quy định.

Sáng ngày 19/5, Sở TN-MT cho biết, sau khi nắm thông tin nguồn nước suối Giao Kèo có hiện tượng sủi bọt trắng bất thường vào tối 18/5, sáng nay đơn vị đã cử tổ công tác đến kiểm tra, lấy mẫu phân tích đánh giá. Theo lãnh đạo Sở TN-MT, thường những cơn mưa đầu mùa nước sẽ có một số hiện tượng lạ. Tuy nhiên để xác định cụ thể nguyên nhân thì cần lấy mẫu, chờ kết quả.

Đối với công tác kiểm tra nguồn nước tại suối Giao Kèo, thời gian qua Sở TN-MT vẫn duy trì thường xuyên cả hệ thống cống nước tại khu xử lý rác Tóc Tiên và dọc dòng suối. Cùng với đó, Sở cũng thực hiện kiểm tra định kỳ quy trình xử lý nước thải của các doanh nghiệp trong và ngoài Khu xử lý rác, trường hợp phát hiện vi phạm sẽ phối hợp lực lượng liên ngành xử lý nghiêm.

“Sở có Phòng Bảo vệ môi trường tổ chức kiểm tra kết hợp với TX.Phú Mỹ, Công an môi trường lấy mẫu nước. Hiện nay Khu xử lý rác Tóc Tiên đã có hệ thống xử lý nước thải tập trung và đã hoàn thành từ năm 2022, các cống xả cũng có hệ thống camera giám sát tại họng cống”, ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc Sở TN-MT nói.

Trước đó vào chiều ngày 9/5, UBND TX.Phú Mỹ cũng nhận được thông tin từ người dân phản ánh về nguồn nước suối Giao Kèo có nhiều bọt màu trắng kèm mùi hôi. Đến sáng ngày 10/5, Công an TX.Phú Mỹ đã kiểm tra, phát hiện tại đập 3 cửa (xã Châu Pha) vẫn xảy ra tình trạng tương tự nên tiến hành kiểm tra nhà máy xung quanh khu vực và các cống xả thải tại Khu xử lý rác Tóc Tiên. Qua đó lực lượng chức năng phát hiện đường mương (được lắp đặt cống bê tông) trong khuôn viên Công ty TNHH KBec Vina có dòng nước chảy màu đục. Cơ quan công an xác định doanh nghiệp này lén xả thải ra môi trường.

Từ ngày 15-2, đi máy bay cần những giấy tờ gì?

Từ ngày 15-2, đi máy bay cần những giấy tờ gì?

31/01/2024 15:54

Thông tư số 42/2023 của Bộ Giao thông Vận tải sửa đổi, bổ sung một số nội dung về giấy tờ khi đi máy bay từ ngày 15-2-2024.

Chợ đêm Xuyên Mộc chính thức hoạt động

Chợ đêm Xuyên Mộc chính thức hoạt động

31/01/2024 12:22

Sau 9 tháng thi công, tối 30/1, công trình Chợ đêm huyện Xuyên Mộc đã chính thức khánh thành, chào đón người dân, du khách đến ăn uống, vui chơi, mua sắm.

Linh vật rồng ở Nha Trang bốc cháy khi đang thi công

Linh vật rồng ở Nha Trang bốc cháy khi đang thi công

31/01/2024 08:59

Chiều 30-1, mô hình linh vật rồng Giáp Thìn 2024 ở Công viên Yến Phi, TP Nha Trang bất ngờ bốc cháy dữ dội.

Khi nào người dân có thể dùng giấy phép lái xe máy để đi máy bay?

Khi nào người dân có thể dùng giấy phép lái xe máy để đi máy bay?

31/01/2024 07:01

Theo Thông tư mới, người dân chỉ cần xuất trình 1 trong tổng số gần 20 loại giấy tờ nhân thân để có thể đi máy bay nội địa.

1 loại cá là “thuốc” hạ đường huyết, cực giàu omega 3, cải thiện tim mạch, chống viêm hiệu quả: Chợ Việt nào cũng bán

1 loại cá là “thuốc” hạ đường huyết, cực giàu omega 3, cải thiện tim mạch, chống viêm hiệu quả: Chợ Việt nào cũng bán

30/01/2024 20:13

Đây là một trong những loại thực phẩm cực giàu các chất dinh dưỡng. Không chỉ tốt cho sức khỏe con người, loại cá này còn có hương vị thơm ngon, giá thành hợp lý.

Ra mắt Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM

Ra mắt Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM

30/01/2024 16:50

Chiều 30/1, UBND TPHCM tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM. Đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM chủ trì hội nghị.

Xăm môi làm đẹp, cẩn thận đủ kiểu biến chứng

Xăm môi làm đẹp, cẩn thận đủ kiểu biến chứng

30/01/2024 13:57

Xăm môi là phương pháp làm đẹp được rất nhiều chị em lựa chọn vì mang lại màu sắc tự nhiên, khuôn mặt rạng rỡ, tuy nhiên tiềm ẩn nhiều nguy cơ gặp họa.

20.000 ngọn đăng thắp sáng núi Bà Đen trong Lễ An vị Tôn tượng Bồ Tát Di Lặc

20.000 ngọn đăng thắp sáng núi Bà Đen trong Lễ An vị Tôn tượng Bồ Tát Di Lặc

30/01/2024 09:40

Lễ An vị Tôn tượng Bồ Tát Di Lặc trên đỉnh núi Bà Đen là một sự kiện văn hóa tâm linh diễn ra với quy mô lớn hàng đầu Việt Nam cùng nhiều nghi lễ thiêng liêng.

Nguy hại từ kem hỗ trợ điều trị nám chứa chất huỳnh quang và kim loại nặng

Nguy hại từ kem hỗ trợ điều trị nám chứa chất huỳnh quang và kim loại nặng

30/01/2024 07:08

Nhiều chị em muốn da trắng hồng hết nám đã không ngần ngại khi sử dụng các sản phẩm kem hỗ trợ điều trị nám có lời quảng cáo "thần thánh", tuy nhiên cần lưu ý vì chúng có thể gây tác hại nghiêm trọng do tiềm ẩn nhiều hóa chất độc hại.

Rực rỡ sắc hoa tết ở Tân Ba

Rực rỡ sắc hoa tết ở Tân Ba

29/01/2024 20:46

Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang đến rất gần. Trên những cánh đồng ở khu phố Tân Ba (phường Thái Hòa, TP.Tân Uyên), người dân đang tất bật chăm sóc hoa để cung ứng cho thị trường tết.