largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Những thực phẩm quen thuộc cần ăn đúng thời điểm để không gây hại cho sức khỏe

Đừng xem thường giờ giấc ăn uống vì đôi khi ăn sai thời điểm có thể kéo theo nhiều vấn đề vô cùng nghiêm trọng. Đặc biệt, có một số thực phẩm nếu bạn ăn sai thời điểm có thể dẫn đến phản tác dụng và ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của bạn.

Chuối

Có vẻ như chuối là một lựa chọn tốt cho bữa sáng của bạn. Nhưng ăn chuối khi bụng đói có thể giảm mức năng lượng của bạn. Vì lúc đầu, bạn có thể sẽ cảm thấy tăng năng lượng nhờ hàm lượng đường cao trong chuối, nhưng sau vài giờ, bạn có thể sẽ cảm thấy mệt mỏi và đói trở lại.

Vì vậy bạn nên kết hợp chuối với một số thực phẩm khác, tốt nhất là với những thực phẩm có chứa chất béo lành mạnh như bơ, đậu phộng.

Cà phê

Nhiều người nghĩ, uống một tách cà phê ngay sau khi thức dậy cho tỉnh táo. Đây là suy nghĩ sai lầm. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, uống cà phê ngay sau khi thức dậy sẽ làm tăng mức cortisol khiến tâm trạng bồn chồn, hồi hộp, lo lắng.

Vì thế, giữa buổi sáng là thời điểm tuyệt vời nhất để thưởng thức cà phê. Nếu bạn thức dậy lúc 6 giờ sáng thì hãy uống cà phê lúc 9 giờ sáng. Và tốt nhất bạn nên ngừng uống cà phê sau 2 giờ chiều để ngăn ngừa chứng mất ngủ.

Cơm

Cơm chứa nhiều carbohydrate phức tạp mất nhiều thời gian tiêu hoá. Ăn cơm rất tốt vì nó giữ cho bạn tràn đầy năng lượng trong một thời gian dài. Nhưng nếu bạn ăn nhiều vào bữa tối sẽ có khả năng gây tăng cân. Vì vậy bữa trưa là thời gian tốt nhất bạn ăn cơm.

Quá trình trao đổi chất của bạn hoạt động nhanh trong những giờ này và cơ thể bạn sẽ dễ dàng tiêu hoá sản phẩm này hơn. Thêm vào đó, bạn sẽ cần tăng năng lượng để có một ngày làm việc hiệu quả.

Sữa

Một số người đã quen với việc bắt đầu ngày mới bằng một ly sữa từ khi còn nhỏ, nhưng thói quen này không có tác dụng tốt với người lớn.

Sữa rất khó tiêu hóa, vì vậy uống vào buổi sáng có thể gây ra chứng ợ nóng và đau dạ dày. Buổi tối là thời gian tốt nhất để uống một ly sữa ấm. Nó giúp làm dịu cơ thể và giúp bạn có một giấc ngủ ngon.

Thịt

Thịt là nguồn protein và vitamin B tuyệt vời, nhưng nó có thể gây quá tải cho hệ tiêu hoá. Đó là lý do tại sao không nên ăn thịt ngay trước khi đi ngủ. Nên ăn ít nhất 5 giờ trước khi đi ngủ để có đủ thời gian tiêu hoá. Vậy bữa trưa chính là thời điểm tốt nhất để bạn đưa thịt vào thực đơn.

Trái cây có múi

Uống một ly nước ép cam quýt tươi rất tốt cho sức khoẻ. Nhưng uống chúng ngay hoặc sau bữa ăn chính thì lại không tốt. Vì trái cây họ cam quýt có tính axit có thể gây ra một số vấn đề tiêu hoá khó chịu như ợ nóng, cảm giác khó chịu trong dạ dày và làm chậm quá trình hấp thụ dinh dưỡng. Vậy nên 1 giờ sau bữa ăn bạn hãy thưởng thức nước ép trái cây.

Đậu

Đậu có nhiều chất xơ, vì vậy ăn chúng vào ban đêm có thể gây đầy hơi và giảm chất lượng giấc ngủ. Đây là thực phẩm hoàn hảo cho bữa trưa hoặc bữa tối sớm, tất cả các thành phần hữu ích sẽ được tiêu hoá.

Táo

Táo có nhiều chất xơ và chứa axit tự nhiên giúp cải thiện tiêu hoá và tốt cho ruột. Nhưng nếu bạn ăn táo vào buổi tối, axit từ chúng có thể tích tụ trong dạ dày gây ra một số khó chịu. Ăn táo vào ban đêm có thể hình thành khí quá mức và các vấn đề với nhu động ruột.

Thời gian tốt nhất để ăn táo là vào buổi sáng vì nó có thể kích thích nhu động ruột sau một giấc ngủ dài. Đặc biệt có lợi nếu bạn ăn tối muộn hoặc ăn quá nhiều thực phẩm không lành mạnh.

Sữa chua

Bạn nên tránh ăn sữa chua khi bụng đói hoặc trước bất kỳ bữa ăn nào. Sữa chua có chứa axit lactic có thể làm giảm độ axit của dạ dày. Nó sẽ làm chậm quá trình tiêu hoá trong khi bạn ăn bữa chính.

Nên ăn sữa chua khoảng 1-2 giờ sau bữa chính để có được tất cả những lợi ích của axit lactic cho tiêu hoá. Ăn sữa chua trước khi đi ngủ có vẻ là một lựa chọn tốt vì nó cung cấp protein và phát triển cơ bắp.

Theo Giáo dục thời đại

Những loại trái cây gây hại cho sức khoẻ khi ăn vào ban đêm

Những loại trái cây gây hại cho sức khoẻ khi ăn vào ban đêm

25/05/2023 07:15

Ai cũng biết rằng ăn trái cây đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khoẻ, cho làn da. Và việc tìm hiểu về thời điểm nào là tốt nhất để ăn hoa quả sao cho các chất dinh dưỡng phát huy hết công dụng là điều rất cần thiết.

Bất ngờ 8 loại rau ăn hằng ngày nhưng giúp làm mát gan, thải độc gan cực tốt, nên bổ sung ngay để phòng bệnh mùa hè

Bất ngờ 8 loại rau ăn hằng ngày nhưng giúp làm mát gan, thải độc gan cực tốt, nên bổ sung ngay để phòng bệnh mùa hè

23/05/2023 07:39

Bổ sung những thực phẩm dưới đây sẽ thải độc gan, giúp gan của bạn được bảo vệ tốt hơn và khỏe mạnh mỗi ngày.

Sữa chua tốt cho sức khỏe nhưng lợi ích sẽ tăng gấp bội nếu bạn biết dùng nó vào đúng thời điểm này

Sữa chua tốt cho sức khỏe nhưng lợi ích sẽ tăng gấp bội nếu bạn biết dùng nó vào đúng thời điểm này

22/05/2023 07:14

Từ lâu, sữa chua đã được chứng minh là loại thực phẩm mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người như cải thiện đường tiêu hóa, hỗ trợ giảm cân, bảo vệ xương và răng...

Top thực phẩm 'giải nhiệt' mùa nắng nóng

Top thực phẩm 'giải nhiệt' mùa nắng nóng

19/05/2023 20:15

Trong mùa hè nắng nóng "khốc liệt", làm mát cơ thể là điều rất quan trọng. Những thực phẩm sau sẽ giải nhiệt cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch và giúp bạn khỏe mạnh hơn trong ngày hè.

6 món ăn nhẹ lành mạnh giúp giảm cân tốt nhất

6 món ăn nhẹ lành mạnh giúp giảm cân tốt nhất

19/05/2023 14:25

Việc ăn giảm lượng calo với mục tiêu giảm cân thường khiến cho bạn cảm thấy thiếu năng lượng vào giữa buổi sáng hoặc chiều. Thử một số món ăn nhẹ ngon miệng này sẽ giúp tăng cường sinh lực và chúng cũng góp phần làm thon gọn vòng eo của bạn.

3 bài thuốc trị viêm mũi mùa hè

3 bài thuốc trị viêm mũi mùa hè

19/05/2023 09:18

Mùa hè với thời tiết mưa nắng thất thường, khói bụi bẩn… làm bệnh hô hấp gia tăng, trong đó có bệnh viêm mũi.

Lý do người bệnh đái tháo đường nên ăn chuối xanh, người đau dạ dày nên ăn chuối chín

Lý do người bệnh đái tháo đường nên ăn chuối xanh, người đau dạ dày nên ăn chuối chín

17/05/2023 15:45

Chuối là loại trái cây phổ biến rẻ tiền và rất giàu dinh dưỡng. Nhưng cách ăn chuối thế nào có lợi nhất cho sức khỏe cho từng trường hợp thì không phải ai cũng biết, đặc biệt là đối với người mắc bệnh dạ dày hay đái tháo đường.

5 đồ vật và thực phẩm gây ung thư phổ biến ẩn trong bếp

5 đồ vật và thực phẩm gây ung thư phổ biến ẩn trong bếp

16/05/2023 17:38

Người ta nói bệnh từ miệng mà ra, sau đây là 5 "sát thủ" gây ung thư phổ biến ẩn mình trong bếp, có thể bạn đã bỏ qua sự tồn tại của những thứ này.

Nguồn thực phẩm giàu axit béo omega-3 nhất

Nguồn thực phẩm giàu axit béo omega-3 nhất

10/05/2023 08:46

Axit béo omega-3 là chất dinh dưỡng thiết yếu có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên cơ thể chúng ta không thể tự sản xuất ra chúng được mà cần thông qua chế độ ăn uống. Vậy nguồn thực phẩm nào giàu omega-3 nhất?

Những loại trái cây gói trọn tuổi thơ của người miền Tây

Những loại trái cây gói trọn tuổi thơ của người miền Tây

09/05/2023 11:18

Trái cà na, trái bần, trái trâm… khi nhắc đến những trái cây này rất nhiều người miền Tây xa quê sẽ bồi hồi nhớ về ký ức tuổi thơ của mình.5 món đặc sản miền Tây ngon quên lối về