largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Những gì thầy cô đang rao giảng đã là... quá khứ, lạc hậu

Kiến thức thầy cô đang chia sẻ trên giảng đường hôm nay đã là quá khứ, ngày mai đã là lạc hậu. Giảng viên bây giờ không phải dạy mà còn phải học... từ sinh viên.

Vấn đề được đặt ra tại tọa đàm "Chuyển đổi số trong giáo dục đại học" do Trường ĐH Văn Lang tổ chức diễn ra vào ngày 29/12.

PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM cho biết, đổi mới giáo dục ở Việt Nam rất khó khăn vì không có nguồn lực về con người đi đầu trong chuyển đổi số.

PGS.TS Đỗ Văn Dũng:

PGS.TS Đỗ Văn Dũng: "Những điều thầy cô "rao" trên lớp hiện nay là những cái đã ở quá khứ, lạc hậu"

Như đợt dịch vừa rồi, nhiều nơi dạy trực tuyến theo ông Dũng là rất phản sư phạm. Không ai bắt sinh viên ngồi cả tiếng đồng hồ nhìn vào màn hình để nghe thầy giáo giảng.

Chi 2,5 tỷ đồng/năm thuê sinh viên làm trợ lý cho giảng viên
 
PGS.TS Đỗ Văn Dũng cho biết, ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM triển khai chi khoảng 2,5 tỷ đồng cho sinh viên làm trợ lí cho giảng viên.
 
Sinh viên là thế hệ trẻ năng động và rất am hiểu về công nghệ, sẽ hỗ trợ giảng viên trong giảng dạy, sinh viên vừa phát huy được năng lực của bản thân vừa có thêm thu nhập.

"Thầy cô chúng ta đi từ trường lớp hàn lâm, suốt ngày chiếu PowerPoint lên nhưng chỉ để truyền đạt kiến thức một chiều. Trong khi, giáo dục bây giờ phải chuyển từ nền tảng truyền đạt kiến thức sang hướng dẫn sinh viên làm giải quyết vấn đề thực tế.

Đội ngũ giảng viên phải thay đổi tư duy, nhưng thực tế là họ cũng không có kinh nghiệm thực tế để giải quyết vấn đề", ông Dũng nói.

Giảng viên bây giờ không cần dạy, sinh viên có thể học qua người khác, học qua mạng, qua nhóm...Theo PGS.TS Đỗ Văn Dũng, bây giờ không còn khái niệm học nữa. Những điều thầy cô đang chia sẻ trên lớp hiện nay là những cái đã ở quá khứ, và ngày mai đã trở nên lạc hậu.

Vai trò của người thầy là tìm những địa chỉ, những kênh để sinh viên biết học.

Thầy giáo lên lớp phải chuyển sang học từ thực tế, phải biết doanh nghiệp đang cần gì, có vấn đề gì và từ đó, thầy trò cùng giải quyết bằng những kiến thức các em đã tự học được trên trên mạng.

"Khoe có vườn bonsai, đến lôi ra... bức tranh bonsai"

TS. Vũ Viết Ngoạn, CEO Viet Lotus Corp cho biết, không có lý do gì để các cơ sở đào tạo cung cấp một nguồn nhân lực, để rồi ngay lập tức các cơ sở sử dụng lao động lại phải đào tạo lại.

Kỹ năng số phải được cập nhật nhanh nhất trong giáo dục đào tạo, trong các trường ĐH. Muốn sinh viên có kỹ năng chuyển đổi số, ông Ngoạn cho rằng các trường phải tạo môi trường công nghệ số để để sinh viên có điều kiện, cơ hội trải nghiệm.

Sinh viên cần được tạo điều kiện trải nghiệm với chuyển đổi số ngay trong môi trường đào tạo

Sinh viên cần được tạo điều kiện trải nghiệm với chuyển đổi số ngay trong môi trường đào tạo

"Trường học nói chuyển đổi số nhưng sinh viên không có điều kiện trải nghiệm thì giống như chúng ta khoe có vườn bonsai nhưng khách đến nhà thì đưa ra bức tranh... bonsai", ông Ngoạn ví von.

TS Nguyễn Cao Trí, Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Văn Lang bày tỏ, công nghệ, chuyển đổi số đang làm thay đổi yêu cầu của thị trường lao động trên toàn thế giới.

Chuyển đổi số thay đổi toàn bộ về mặt tư duy, cơ chế, nguyên lý quản lý của trường học, tác động đến từng giảng viên, người học.

TS Nguyễn Cao Trí:

TS Nguyễn Cao Trí: "Chuyển đổi số phải tạo ra sản phẩm đào tạo có năng lực làm việc"

Trước đây, mỗi giảng viên chỉ có thể tiếp cận với một lượng sinh viên nhất định, giờ đây có thể hàng triệu người. Sinh viên có thể tiếp cận với những giảng viên hàng đầu thế giới như ở Harvard, những giảng viên đoạt giải Nobel.

Giảng viên ở trường đại học phải học cách kết hợp từ những bài giảng đó để đưa vào để phù hợp với sinh viên, đưa sinh viên đến nhà máy, vào phòng Lab như thế nào, phù hợp với doanh nghiệp Việt Nam ra sao.

"Chuyển đổi số không chỉ hỗ trợ người học về mặt công nghệ, về mặt quản lý mà phải tạo ra những sản phẩm đào tạo có năng lực làm việc", ông Trí nêu quan điểm.

Ra mắt Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM

Ra mắt Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM

30/01/2024 16:50

Chiều 30/1, UBND TPHCM tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM. Đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM chủ trì hội nghị.

Xăm môi làm đẹp, cẩn thận đủ kiểu biến chứng

Xăm môi làm đẹp, cẩn thận đủ kiểu biến chứng

30/01/2024 13:57

Xăm môi là phương pháp làm đẹp được rất nhiều chị em lựa chọn vì mang lại màu sắc tự nhiên, khuôn mặt rạng rỡ, tuy nhiên tiềm ẩn nhiều nguy cơ gặp họa.

20.000 ngọn đăng thắp sáng núi Bà Đen trong Lễ An vị Tôn tượng Bồ Tát Di Lặc

20.000 ngọn đăng thắp sáng núi Bà Đen trong Lễ An vị Tôn tượng Bồ Tát Di Lặc

30/01/2024 09:40

Lễ An vị Tôn tượng Bồ Tát Di Lặc trên đỉnh núi Bà Đen là một sự kiện văn hóa tâm linh diễn ra với quy mô lớn hàng đầu Việt Nam cùng nhiều nghi lễ thiêng liêng.

Nguy hại từ kem hỗ trợ điều trị nám chứa chất huỳnh quang và kim loại nặng

Nguy hại từ kem hỗ trợ điều trị nám chứa chất huỳnh quang và kim loại nặng

30/01/2024 07:08

Nhiều chị em muốn da trắng hồng hết nám đã không ngần ngại khi sử dụng các sản phẩm kem hỗ trợ điều trị nám có lời quảng cáo "thần thánh", tuy nhiên cần lưu ý vì chúng có thể gây tác hại nghiêm trọng do tiềm ẩn nhiều hóa chất độc hại.

Rực rỡ sắc hoa tết ở Tân Ba

Rực rỡ sắc hoa tết ở Tân Ba

29/01/2024 20:46

Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang đến rất gần. Trên những cánh đồng ở khu phố Tân Ba (phường Thái Hòa, TP.Tân Uyên), người dân đang tất bật chăm sóc hoa để cung ứng cho thị trường tết.

Phát triển Măng Đen trở thành 'Thị trấn hoa anh đào'

Phát triển Măng Đen trở thành 'Thị trấn hoa anh đào'

29/01/2024 17:43

Huyện Kon Plông (Kon Tum) kêu gọi mỗi hộ gia đình, cá nhân tích cực trồng hoa anh đào tại khuôn viên nhà để thị trấn Măng Đen trở thành thị trấn hoa anh đào, bốn mùa nở hoa.

54 nồi bánh tét xếp hình chữ S đỏ lửa nấu tặng người dân Đất Mũi

54 nồi bánh tét xếp hình chữ S đỏ lửa nấu tặng người dân Đất Mũi

29/01/2024 15:52

Đại diện Tỉnh đoàn Cà Mau cho biết, 54 nồi bánh tét được nấu đỏ lửa còn tượng trưng cho 54 dân tộc Việt Nam đang sôi sục khí thế đoàn kết chung một lòng góp phần phát triển đất nước, xây dựng quê hương.

Dọn rác xuyên Tết

Dọn rác xuyên Tết

29/01/2024 14:14

Vào dịp Tết, lượng rác thải sinh hoạt thường tăng nhiều lần so với ngày thường.

Bí quyết sử dụng dầu quả bơ để có làn da mịn màng, tươi trẻ

Bí quyết sử dụng dầu quả bơ để có làn da mịn màng, tươi trẻ

29/01/2024 13:30

Dầu quả bơ cung cấp axit béo thiết yếu, vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Khi sử dụng để làm đẹp, dầu bơ mang lại nhiều ích lợi cho làn da nhờ khả năng kháng khuẩn, kháng viêm, chống oxy hóa, đồng thời tăng sản xuất collagen...

Bay Tết lại ám ảnh chuyện delay

Bay Tết lại ám ảnh chuyện delay

29/01/2024 09:01

Các chuyến bay dịp Tết bắt đầu có dấu hiệu chậm chuyến, delay khiến hành khách rơi vào thế khó xử khi bị động về hành trình đi lại.