Nhơn Trạch sẽ có 32 dự án giao thông mới
Để giao thương thuận lợi hơn, tạo kết nối vùng cũng như tạo tiền đề phát triển kinh tế nên Nhơn Trạch sẽ sớm có nhiều dự án giao thông mới.
Nhiều tuyến giao thông mới
Nhơn Trạch là một địa phương có tiềm năng phát triển kinh tế khá mạnh, được tỉnh Đồng Nai quan tâm, đánh giá cao. Hiện Nhơn Trạch có 9 khu công nghiệp đang hoạt động với công suất ổn định, thu hút rất nhiều lao động về sinh sống làm việc. Trước thực tế trên, việc Nhơn Trạch phát triển hệ thống giao thông để đồng bộ, tạo liên kết, nâng tầm là điều cấp thiết. Hơn nữa việc nâng cấp hệ thống giao thông cũng giúp cho việc giao thương hàng hóa đến các cảng trên địa bàn huyện Nhơn Trạch thuận lợi, dễ dàng hơn.

Nhiều khu vực ở Nhơn Trạch chưa được phát triển cũng vì hệ thống giao thông.
Cụ thể, theo kế hoạch sử dụng đất của huyện Nhơn Trạch năm 2020 đã được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt, trong đó huyện Nhơn Trạch sẽ thực hiện khoảng 32 dự án về giao thông nhằm kết nối, mở rộng nhiều tuyến đường trên địa bàn để thuận lợi cho lưu thông của người dân và hàng hóa ra vào các khu công nghiệp, cảng.
Toàn bộ dự án làm đường giao thông trên cần diện tích đất khoảng 1.074ha để triển khai. Trong số đó có nhiều dự án cần diện tích đất khá lớn như: dự án Đường liên cảng kéo dài qua 4 xã Đại Phước, Phước Khánh, Phú Hữu, Phú Đông có diện tích gần 150ha; dự án Nâng cấp, mở rộng đường 25C hơn 102ha chạy dài qua 4 xã và thị trấn Hiệp Phước; dự án Đường Vành đai 3 của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đi qua 3 xã cần diện tích gần 127ha; dự án đường vào Khu công nghiệp Ông Kèo khoảng 91ha… Những dự án kể trên đều là những tuyến giao thông quan trọng giúp huyện kết nối thuận lợi với các địa phương trong tỉnh và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Kết nối
Các tuyến giao thông trọng điểm đặc biệt có tuyến đường Vành đai 3 đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư là 9.260,7 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc. Dự án này được chia làm 2 dự án thành phần, gồm: Dự án thành phần 1A là 5.329,56 tỷ đồng với chiều dài 8,75 km, Dự án thành phần 1B là 3.931,13 tỷ đồng thực hiện theo phương thức PPP (hợp đồng BOT) với chiều dài 8,96 km. Dự án này hiện UBND tỉnh Đồng Nai đã hoàn thành công tác ban hành thông báo thu hồi đất, kiểm đếm, xác định nguồn gốc đất và đang thực hiện định giá đất, lập phương án bồi thường, hỗ trợ đối với dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch thuộc dự án Đường Vành đai 3.
Đặc biệt trong thời gian tới nhiều cảng trên địa bàn huyện Nhơn Trạch sẽ nâng năng suất, hoạt động ổn định nên việc tăng tuyến giao thông là điều nên làm.
Theo quy hoạch, hệ thống cảng ở Đồng Nai là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực, gồm các khu bến cảng chức năng: khu Long Bình Tân (sông Đồng Nai); khu bến cảng Phú Hữu (sông Đồng Nai và sông Lòng Tàu - Nhà Bè); khu bến cảng Ông Kèo (sông Lòng Tàu và sông Đồng Tranh); khu bến cảng Gò Dầu, khu bến cảng Phước An trên sông Thị Vải. Đến năm 2025, sẽ có tới 44 bến cảng so với 15 như hiện nay, trong đó riêng địa bàn huyện Nhơn Trạch sẽ xây dựng đến 33 bến cảng.
Năng lực thông quan của các bến cảng năm 2020 khoảng từ 20 - 21 triệu tấn/năm, năm 2030 là từ 51 - 58 triệu tấn trong khi hiện nay tổng sản lượng là hơn 11 triệu tấn. Khu vực cảng Gò Dầu và Phước An, Phú Hữu sẽ là những bến cảng chính với năng lực bốc dỡ được nâng lên rõ rệt trong tương lai. Để phụ trợ và là cánh tay nối dài của hệ thống cảng biển, hệ thống cảng cạn cũng sẽ được phát triển mạnh đáp ứng nhu cầu làm thủ tục thông quan, lưu trữ hàng hoá chờ xuất nhập khẩu.
Các cảng cạn hiện hữu ở Đồng Nai sẽ tiếp tục được đầu tư phát triển trong đó có cảng cạn Tân cảng Nhơn Trạch, đồng thời xây dựng thêm các cảng cạn mới là ICD Đồng Nai, ICD Tân Vạn, ICD Trảng Bom và cảng cạn Song Thương ở xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch. Vì vậy theo đánh giá của các chuyên gia, việc Nhơn Trạch nâng tầm giao thông là một hướng đi trước, tạo tiền đề song song giúp các cảng phát triển đồng bộ trong tương lai.