largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Nhiều ý kiến xung quanh chủ trương thu gom, vận chuyển rác vào ban đêm

Dự thảo Quyết định về quản lý chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH) do Sở TN-MT soạn thảo nêu rõ, hoạt động thu gom, vận chuyển CTRSH sẽ được chuyển từ ban ngày sang ban đêm. Mục tiêu nhằm hạn chế tác động đến môi trường, đến mỹ quan đô thị, hạn chế ách tắc giao thông.

Theo dự thảo, đơn vị dịch vụ thu gom rác chỉ được đi thu gom rác từ 22 giờ đến 4 giờ sáng hôm sau (ở TP.Biên Hòa và TP.Long Khánh), từ 20 giờ đến 4 giờ sáng hôm sau (ở các huyện). Nội dung này đang được dư luận quan tâm và có nhiều ý kiến đóng góp để dự thảo khả thi hơn khi triển khai thực hiện.

Công nhân thu gom rác vào ban đêm tại TP.Biên Hòa. Ảnh: P.Liễu

Công nhân thu gom rác vào ban đêm tại TP.Biên Hòa. Ảnh: P.Liễu

* Người đồng thuận, người băn khoăn

Việc chuyển hoạt động thu gom, vận chuyển rác vào ban đêm được đa phần người dân đồng thuận, nhưng cũng không ít người tỏ ra băn khoăn về cách triển khai cho khả quan.

Theo Phó giám đốc Sở TN-MT TRẦN TRỌNG TOÀN, thời gian đầu thực hiện, các đơn vị dịch vụ môi trường có thể gặp khó khăn. Sở mong các đơn vị chủ động xây dựng phương án điều chỉnh thời gian thu gom, giao - nhận rác sinh hoạt đúng khung giờ đã quy định, hạn chế ảnh hưởng đến môi trường và giảm ách tắc giao thông. Trong quá trình thực hiện gặp khó khăn thì báo cáo về Sở.

Bà Trần Thị Thiên Thanh, một người dân ở gần điểm sang tiếp rác trên đường Nguyễn Ái Quốc thuộc KP.6, P.Trung Dũng (TP.Biên Hòa) cho biết, giữa đô thị loại I và ngay trung tâm của TP.Biên Hòa mà lúc nào cũng có cả chục xe ba gác chở rác tập kết chờ sang rác gây ô nhiễm môi trường, làm mất mỹ quan đô thị. Việc chuyển hoạt động thu gom, vận chuyển, sang tiếp rác vào ban đêm sẽ giúp đường phố bớt nhếch nhác hơn.

Còn ông Trần Quang Hải (ngụ P.Thanh Bình, TP. Biên Hòa) thì cho rằng, việc thu gom rác vào ban đêm cũng góp phần hạn chế ách tắc giao thông, không còn tình trạng xe rác chạy làm rơi vãi rác và nhiễu nước rỉ rác gây ô nhiễm môi trường vào ban ngày; đồng thời, đảm bảo an toàn hơn cho người đi đường. Thực tế từ đầu năm 2023 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 2 vụ xe chở rác gây tai nạn giao thông, làm 1 người chết và 1 người bị thương.

Tuy nhiên, vẫn có không ít ý kiến băn khoăn về tính khả thi của việc chuyển hoạt động thu gom, vận chuyển rác sang ban đêm vì sẽ không giúp cho đường phố xanh - sạch - đẹp như mong muốn.

Ông Trần Nam (ngụ P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) cho rằng, lâu nay nhiều người dân chưa có thói quen đem rác ra bỏ đúng giờ, để đúng vị trí mà hay quăng rác bừa bãi, đem rác ra bất kể giờ nào, ngay cả khi xe rác vừa thu gom xong. Do đó, đơn vị thu gom rác đi cả ngày mà vẫn chưa thu gom hết những đống rác phát sinh như thế thì theo quy định khung giờ thu gom rác mới vào ban đêm lại càng khiến lượng rác tồn đọng, dồn ứ trên đường nhiều hơn, mất vệ sinh và mất mỹ quan hơn trước.

Đại diện lãnh đạo UBND một phường ở TP.Biên Hòa cho hay, hàng tuần các phường, xã đều ra quân Ngày thứ bảy xanh - sạch - đẹp. Trong quá trình dọn dẹp sẽ phát sinh một lượng lớn rác và thường được đơn vị dịch vụ đến thu gom ngay. Nhưng nếu chuyển sang 22 giờ mới thu gom rác thì những đống rác này sẽ nằm chờ cả ngày trên đường. Do đó, thành phố nên linh động thời gian cho đơn vị dịch vụ thu gom rác được hoạt động trong ngày thứ bảy, để thu gom hết lượng rác phát sinh từ đợt ra quân, để thành phố thực sự được xanh - sạch - đẹp.

* Cần tháo gỡ khó khăn cho đơn vị dịch vụ

Việc chuyển thời gian thu gom rác từ ngày sang đêm tuy đem lại những hiệu quả nhất định cho hoạt động bảo vệ môi trường đô thị, an toàn giao thông và mỹ quan đường phố, song lại khiến nhân viên vệ sinh và đơn vị dịch vụ gặp nhiều khó khăn hơn.

Ông Nguyễn Hữu Thọ (ngụ P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa), nhân viên quét đường cho biết, công việc của ông bắt đầu từ 1-6 giờ mỗi ngày. Thông thường, rác và lá cây trên đường mà ông gom lại sẽ được các xe chở rác gom đi trước 5 giờ. Nhưng nếu quy định các xe thu gom, vận chuyển rác chỉ được hoạt động đến 4 giờ sáng, vậy lượng rác nhân viên quét đường thu gom lại sẽ không được thu ngay, mà phải nằm trên đường đến tận sau 20 giờ mới được lấy đi.

Từ ngày 28-9-2023, Công ty CP Môi trường Sonadezi triển khai thực hiện thu gom, vận chuyển rác theo khung giờ mới; trong 8 tiếng cho phép thu gom, vận chuyển và kết thúc trước 4 giờ sáng; các xe chuyên dụng chỉ chạy được 2 chuyến/ngày thay vì 4-5 chuyến/ngày như trước. Như vậy, sẽ còn khoảng 33% lượng rác tồn đọng tại các điểm tiếp rác do… hết giờ thu gom.Là đơn vị nhận trách nhiệm thu gom, vận chuyển rác tại TP.Biên Hòa và nhiều huyện khác, Công ty CP Môi trường Sonadezi sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi khung giờ thu gom, vận chuyển rác trên địa bàn TP.Biên Hòa thay đổi.

Đại diện Công ty CP Môi trường Sonadezi cho biết, công ty chấp hành chủ trương của tỉnh, của thành phố, nhưng việc thay đổi khung giờ thu gom, vận chuyển rác đang khiến công ty gặp nhiều khó khăn. Chỉ tính riêng tại TP.Biên Hòa với gần 800 tấn rác/ngày, hiện đội xe của công ty gồm 136 phương tiện các loại (xe chuyên dụng, xe tải, ba gác máy, ba gác kéo tay) phải mất từ 10-12 giờ cả ban ngày lẫn ban đêm mới có thể thu gom hết lượng rác này. Nay chỉ còn 6-8 giờ và vào ban đêm thì các đội thu gom rác không thể bảo đảm thu gom hết được lượng rác trên. Đặc biệt, tại các khu vực ngoại ô, khoảng cách đến các điểm xử lý rác rất xa (từ 40-50km), mỗi ngày 1 xe chỉ vận chuyển được 2 chuyến rác là hết giờ.

Cũng theo đại diện Công ty CP Môi trường Sonadezi, khi thực hiện thu gom rác vào ban đêm, chi phí nhân công tăng cao, trong khi mức phí thu gom rác thải sinh hoạt đối với hộ dân chỉ là 28 ngàn đồng/hộ/tháng và đã 6 năm chưa được tăng là một áp lực lớn về chi phí đối với các cộng tác viên thu gom rác. Chưa kể đi thu gom vào ban đêm, một số khu vực thiếu ánh sáng, đặc biệt là các hẻm nhỏ không có đèn chiếu sáng cũng gây rất nhiều khó khăn cho công nhân. Ngoài ra, việc thu gom rác vào ban đêm sẽ không thể thực hiện được ở các cơ quan, đơn vị, trường học, vì ngoài giờ làm việc, cơ quan, đơn vị nghỉ.

Công ty CP Môi trường Sonadezi mong thành phố tăng thêm khung giờ thu gom, vận chuyển rác thải từ 18 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau để các phương tiện đủ thời gian quay vòng xe thu gom hết lượng rác phát sinh trong dân hàng ngày. Riêng với các điểm tiếp rác ngoại ô ở các phường như: Tân Vạn, Hóa An, Trảng Dài, Phước Tân thì được thực hiện công tác vận chuyển ngoài khung giờ (từ 18 giờ hôm trước đến 11 giờ trưa hôm sau) để bảo đảm vận chuyển hết rác thải về khu xử lý.

Tương tự, hiện các khu xử lý như Nhà máy xử lý rác ở xã Quang Trung (H.Thống Nhất), khu xử lý rác ở xã Vĩnh Tân (H.Vĩnh Cửu) đang tiếp nhận rác 24/24 giờ.

Bà Trần Thị Thúy, Giám đốc Nhà máy Xử lý rác tại xã Quang Trung cho biết, nếu các xe tấp nập chuyển rác về trong cùng một thời gian ngắn, lại chỉ tiếp nhận rác vào ban đêm thì buộc trạm tiếp nhận và khu xử lý phải tăng công suất mới đáp ứng được khối lượng 1,2 ngàn tấn rác/ngày, như thế phải tăng nhân công mới xử lý kịp. Do đó, công ty kiến nghị tỉnh có lộ trình cụ thể, tính toán các phương án để tránh ùn ứ rác.