largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Nhiều dự án trọng điểm tại Biên Hòa chậm tiến độ

Tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn TP.Biên Hòa chưa có khởi sắc và tiếp tục bị chậm tiến độ kéo dài.

Nguyên nhân dẫn đến các dự án chậm tiến độ là khó khăn về giải phóng mặt bằng, dù đã có hàng loạt cuộc họp gỡ vướng nhưng vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

TP.Biên Hòa đang đề xuất hướng xử lý để bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án Đường ven sông Đồng Nai trong tháng 6-2023. Ảnh: L. Văn

TP.Biên Hòa đang đề xuất hướng xử lý để bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án Đường ven sông Đồng Nai trong tháng 6-2023. Ảnh: L. Văn

* Chậm tiến độ kéo dài

Dự án Đầu tư xây dựng hương lộ 2 (đoạn 1 - giai đoạn 1) được khởi công vào cuối năm 2020. Theo hợp đồng ban đầu, dự án sẽ hoàn thành xây dựng vào giữa năm 2022. Tuy nhiên, do không thể hoàn thành theo hợp đồng ban đầu nên dự án sau đó đã được gia hạn thời gian thực hiện đến ngày 30-4-2023. Mặc dù vậy, dự án cũng sẽ không thể hoàn thành theo mốc thời gian đã được gia hạn.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh, hiện giá trị tích lũy toàn dự án mới chỉ đạt khoảng 41% tổng giá trị hợp đồng đã ký kết. “Dư án sẽ không thể hoàn thành vào ngày 30-4 tới theo thời gian đã được gia hạn lần 1” - Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Nguyễn Linh cho hay.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh, với dự án Đầu tư xây dựng cầu Vàm Cái Sứt, theo hợp đồng được gia hạn lần 2, dự án sẽ hoàn thành vào ngày 23-5-2024.Tương tự, tại dự án Đường ven sông Đồng Nai (đoạn từ cầu Hóa An đến giáp ranh H.Vĩnh Cửu), tiến độ thực hiện đang rất chậm. Sau 15 tháng thi công, dự án vẫn ì ạch vì nhà thầu phải vừa làm, vừa chờ mặt bằng.

Đại diện Công ty CP Giao thông 828, nhà thầu thi công dự án cho biết, những đoạn tuyến được bàn giao mặt bằng, nhà thầu đã thi công phần đắp nền đường đạt khoảng 30%. Hiện tại, nhà thầu đang tổ chức 5 mũi thi công cầu Rạch Lung, tiến độ được bảo đảm nhưng chưa thể thi công phần đường dẫn. Do thiếu đường công vụ, buộc nhà thầu phải huy động nhiều sà lan để vận chuyển xe, thiết bị thi công bằng đường sông.

Ông Nguyễn Tôn Trọng, Giám đốc Ban Quản lý dự án TP.Biên Hòa (đơn vị chủ đầu tư dự án) cho hay, tiến độ dự án hiện mới đạt hơn 30% tổng khối lượng.

Tại dự án Xây dựng cầu Vàm Cái Sứt, sau hơn 2,5 năm khởi công, đến nay mới hoàn thành khoảng 68% tổng giá trị hợp đồng đã được ký kết. Theo dự kiến, phần cầu chính của dự án này chỉ có thể hoàn thành trong quý III-2023.

Thi công dự án Đường ven sông Đồng Nai

Thi công dự án Đường ven sông Đồng Nai

* Vẫn điểm nghẽn cũ

Ngày 12-3 vừa qua, hộ dân cuối cùng thuộc dự án Đầu tư xây dựng cầu Vàm Cái Sứt đã đồng ý nhận tiền đền bù, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng thi công. Như vậy, hơn 2 năm sau ngày khởi công, nhà thầu mới được bàn giao toàn bộ mặt bằng của dự án. Dù đã có toàn bộ mặt bằng nhưng việc bàn giao chậm trễ đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ của dự án này. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho dự án Xây dựng cầu Vàm Cái Sứt đã phải gia hạn thời gian thực hiện đến 2 lần.

Tại dự án Hương lộ 2, sau hơn 2 năm thi công, đến nay nhà thầu cũng chỉ mới nhận được phần mặt bằng hơn 1,4km chiều dài trên tổng số hơn 1,9km chiều dài toàn tuyến. Do chưa nhận được toàn bộ mặt bằng nên việc thi công các hạng mục đường cũng như cầu An Hòa 2 đều đang gặp khó. Đặc biệt, đối với phần đoạn tuyến đang còn vướng mặt bằng (dài khoảng 450m) cần thời gian thi công đến nửa năm, do đó, việc chậm trễ bàn giao mặt bằng ảnh hưởng rất lớn đến thời gian hoàn thành toàn bộ dự án này. “Tiến độ dự án bị chậm mà nguyên nhân chính là yếu tố khách quan, cụ thể là do vướng mặt bằng” - lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh cho biết.

Đối với dự án Đường ven sông Đồng Nai, đại diện nhà thầu thi công cho biết, hiện mặt bằng dự án còn vướng đoạn từ km0+600 - km1+700, đoạn phía sau Trường đại học Lạc Hồng vẫn chưa được bàn giao. Máy móc, vật tư hầu như phải vận chuyển bằng sà lan để tiếp cận công trường do chưa có đường công vụ, phải đi vòng qua khu dân cư. Tình trạng thi công đứt đoạn vì mặt bằng “xôi đỗ” dẫn tới bị chậm tiến độ, khiến nhà thầu phải làm thủ tục gia hạn hợp đồng.

Theo ông Nguyễn Tôn Trọng, nhà thầu đang triển khai thi công trên phạm vi tuyến đã có mặt bằng. Trong khu vực dự án còn 2 đoạn đi qua khu dân cư chưa bàn giao xong. Đây là công trình trọng điểm của tỉnh nên TP.Biên Hòa đang tập trung tháo gỡ vướng mắc về cơ chế chính sách đền bù liên quan đến giá bồi thường và tái định cư. Có một số hộ dân không đủ điều kiện tái định cư nhưng do ở lâu năm nên người dân vẫn yêu cầu thành phố bố trí nền tái định cư. Để giải quyết dứt điểm, TP.Biên Hòa đang kiến nghị UBND tỉnh cho ý kiến chỉ đạo giải quyết các vướng mắc còn lại trong quý II-2023 để bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án cho nhà thầu và bảo đảm hoàn thành dự án vào quý IV-2023.