largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Nhiều cơ hội lớn cho tiêu hữu cơ

Thời gian gần đây, giá hồ tiêu trên đà giảm mạnh do ảnh hưởng bởi thị trường thế giới. Dự báo, xuất khẩu mặt hàng này trong những tháng cuối năm vẫn còn nhiều khó khăn, các nhà xuất khẩu cần đẩy lượng hàng tồn trước khi bước vào vụ thu hoạch mới.

Theo đó, sản xuất tiêu theo hướng hữu cơ với nhiều giải pháp giảm chi phí sản xuất, đầu ra bền vững đang là hướng đi của nông dân trồng tiêu trên địa bàn tỉnh.

* Xuất khẩu vẫn gặp khó

Niên vụ 2021-2022, nông dân trồng tiêu phấn khởi vì hồ tiêu tăng giá trở lại sau nhiều năm ổn định ở mức thấp. Vài tháng trở lại đây, hồ tiêu có nhiều đợt giảm giá và hiện dao động ở mức 64-66 ngàn đồng/kg, giảm hơn 20 ngàn đồng/kg so với thời điểm giá tốt của vụ thu hoạch trước đó. Nguyên nhân, do thị trường xuất khẩu tuy đã khởi sắc nhưng vẫn còn nhiều khó khăn.

Theo số liệu từ Sở Công thương, trong tháng 8-2022, kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu đạt khoảng 4,4 triệu USD, giảm 2,4% so với tháng trước. Lũy kế 8 tháng của năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu đạt 20 triệu USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Lâm San Trương Đình Bá giới thiệu với lãnh đạo tỉnh vườn tiêu hữu cơ của gia đình. Ảnh: B.Nguyên

Chủ tịch Hội Nông dân xã Lâm San Trương Đình Bá giới thiệu với lãnh đạo tỉnh vườn tiêu hữu cơ của gia đình. Ảnh: B.Nguyên

Tình hình xuất khẩu của cả nước theo số liệu của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, tháng 8-2022, kim ngạch xuất khẩu tiêu cả nước đạt 66 triệu USD. Lũy tiến 8 tháng, kim ngạch xuất khẩu tiêu đạt 739 triệu USD, giảm 19% về sản lượng so với cùng kỳ về lượng nhưng tăng 11,1% về giá trị. Tuy nhiên, giá trị tăng này, doanh nghiệp xuất khẩu và nông dân trồng tiêu không được hưởng lợi, vì cả chi phí sản xuất nông nghiệp cũng như chi phí xuất khẩu, nhất là khâu vận chuyển đều tăng cao.

Theo dự báo của một số doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu trên địa bàn tỉnh, thời gian tới, xuất khẩu hồ tiêu vẫn còn nhiều khó khăn do ảnh hưởng căng thẳng chính trị tại Đông Âu và chính sách “Zero Covid” của Trung Quốc. Ngoài ra, còn có nguyên nhân nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam, sắp vào vụ thu hoạch mới với kỳ vọng đạt năng suất tốt hơn, các nhà xuất khẩu đang đẩy mạnh bán hàng để chuẩn bị cho vụ mới.

* Tiêu sạch có nhiều cơ hội

Theo dự báo của nhiều nông dân trồng tiêu trên địa bàn tỉnh, vụ tiêu sắp tới, năng suất hồ tiêu có thể đạt tốt hơn nhiều so với vụ năm ngoái. Trong đó, mô hình sản xuất tiêu sạch, hữu cơ và vào chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ có nhiều lợi thế cạnh tranh.

Ông Phạm Văn Thắng, nông dân trồng tiêu ở xã Lâm San (H.Cẩm Mỹ), cho biết tiêu năm ngoái được giá nhưng lại mất mùa nặng. Vụ thu hoạch năm nay, năng suất tiêu đạt tốt hơn so với năm ngoái. Gia đình ông Thắng là một trong những hộ dân tham gia dự án cánh đồng lớn sản xuất tiêu theo hướng hữu cơ tại địa phương. Sản xuất ưu tiên sử dụng thuốc sinh học và các giải pháp sinh học để phòng trừ dịch bệnh; sử dụng phân chuồng hoặc tự ủ phân hữu cơ để chăm sóc cho vườn cây…

Hiện toàn tỉnh còn hơn 12 ngàn ha tiêu, giảm khoảng 7 ngàn ha so với thời điểm cây hồ tiêu đạt diện tích cao nhất vào những năm trước. Trong đó, các địa phương đang nhân rộng mô hình sản xuất tiêu theo hướng hữu cơ, xây dựng chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ để sản phẩm hồ tiêu có đầu ra bền vững hơn.

Ông Thắng cho biết: “Thời gian đầu, sản xuất theo hướng hữu cơ, năng suất cây tiêu không bằng sử dụng phân hóa học nhưng giảm được phần nào chi phí sản xuất. Nông dân chúng tôi yên tâm gắn bó với dự án sản xuất sạch vì có HTX tại địa phương bao tiêu giá cao hơn từ 4-5 ngàn đồng/kg so với mặt bằng chung ngoài thị trường”.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Lâm San Trương Đình Bá cũng là một trong những nông dân đi tiên phong sản xuất tiêu hữu cơ; hiện hơn 2ha tiêu của gia đình ông đã được công nhận tiêu hữu cơ.

Theo ông Bá, toàn tỉnh có 3,5ha hồ tiêu đạt chứng nhận sản phẩm hữu cơ nhưng thực tế diện tích sản xuất theo đúng quy trình hữu cơ lớn hơn nhiều. Cụ thể, hiện tại xã Lâm San đã thành lập được 1 tổ hợp tác có 56 thành viên tham gia thực hiện trên diện tích 64,5ha. Trong đó, có 16 hộ với diện tích 22,4ha thực hiện chuyển đổi năm 3 sang sản xuất hữu cơ và đang hoàn thiện hồ sơ chứng nhận. Tổ hợp tác đã xây dựng quy trình sản xuất chung cho nhóm như: nhân khối vi sinh vật bản địa làm phân bón, thuốc bảo vệ thực vật vi sinh; ủ cá tạp, bã đậu nành làm phân bón; thành lập được ban quản lý nội bộ; các hộ ghi chép nhật ký công việc nhằm sản xuất ra sản phẩm có chất lượng đồng nhất.

Ông Bá nhận xét: “Về cơ bản, nông dân Lâm San đã xây dựng được một vùng nguyên liệu với trình độ sản xuất khá cao, có năng suất, chất lượng tốt, đây sẽ là tiền đề quan trọng để nâng tầm vai trò chất lượng nông sản đáp ứng yêu cầu hội nhập và tham gia tích cực vào chuỗi giá trị”.

Người trồng mía ở Trà Vinh được mùa, trúng giá

Người trồng mía ở Trà Vinh được mùa, trúng giá

16/01/2024 11:17

Nông dân Trà Vinh đang bước vào thu hoạch mía niên vụ 2023-2024, bà con rất phấn khởi vì được cả mùa lẫn giá. Đây là năm thứ 02 liên tiếp người trồng mía tại đây có lãi cao, sau chục năm bị thua lỗ.

Giải cứu chuối hay giải cứu tư duy cho nông dân?

Giải cứu chuối hay giải cứu tư duy cho nông dân?

16/01/2024 10:15

Từ cuối năm 2023 đến nay, nông dân trồng chuối ở H.Trảng Bom liên tiếp nhận tin kém vui về mã số vùng trồng, phân bón và hiện tại là giá chuối chỉ còn 1-2,5 ngàn đồng/kg. Đã có nhà vườn chấp nhận băm chuối ủ làm phân vì giá quá thấp, không đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

Chuối xuất khẩu chỉ 1-2 ngàn đồng/kg, nông dân kêu cứu

Chuối xuất khẩu chỉ 1-2 ngàn đồng/kg, nông dân kêu cứu

13/01/2024 15:45

Vài tuần trở lại đây, giá chuối cấy mô xuất khẩu rơi theo chiều thẳng đứng, hiện chỉ còn 1-2 ngàn đồng/kg. Nhiều nông dân trồng chuối xuất khẩu như “ngồi trên lửa” vì giá bán rẻ như cho nhưng vẫn khó gọi được thương lái đến mua.

Nuôi chồn làm cà phê OCOP

Nuôi chồn làm cà phê OCOP

12/01/2024 16:30

Một người nông dân đã có bước đi táo bạo trên đất quê. Tận dụng thuận lợi của thời tiết, khí hậu, ông Nguyễn Văn Dũng, thôn Phú Hiệp 1, xã Gia Hiệp, huyện Di Linh đã xây dựng mô hình sản xuất cà phê chồn, từng bước nâng cao giá trị hạt cà phê, đem lại thu nhập ổn định cho gia đình.

Đa dạng hải sản khô phục vụ Tết Giáp Thìn

Đa dạng hải sản khô phục vụ Tết Giáp Thìn

12/01/2024 10:08

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng và mua làm quà biếu của người dân và du khách, ngư dân và các cơ sở sản xuất, kinh doanh ở tỉnh Ninh Thuận đang đẩy mạnh sản xuất các mặt hàng hải sản khô và sản phẩm chế biến đảm bảo chất lượng...

Kết nối sản phẩm OCOP với phát triển du lịch

Kết nối sản phẩm OCOP với phát triển du lịch

12/01/2024 07:06

 Ngày 10/1, UBND huyện Xuyên Mộc tổ chức hội nghị kết nối sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch trong xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025.

Bàn giao máy móc cho HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh

Bàn giao máy móc cho HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh

09/01/2024 17:34

Chiều 8/1, Chi cục Phát triển nông thôn (Sở NN-PTNT) đã bàn giao Hệ thống máy xay xát thực hiện mô hình liên kết điểm cho HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh (huyện Long Điền).

Thấp thỏm thanh long vụ tết

Thấp thỏm thanh long vụ tết

08/01/2024 08:45

Từ đầu tháng 10 Âm lịch trở lại đây, nông dân tỉnh Bình Thuận bước vào cao điểm chong đèn thanh long vụ tết trong nỗi thấp thỏm... thanh long rớt giá.

 Xuất bán 267.000 tấn ‘vàng đen’, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn nhất cho Mỹ

 Xuất bán 267.000 tấn ‘vàng đen’, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn nhất cho Mỹ

06/01/2024 10:58

Nước ta xuất bán tổng lượng “vàng đen” lên đến 267.000 tấn trong năm 2023. Theo đó, Việt Nam là quốc gia cung cấp “vàng đen” lớn nhất vào thị trường Mỹ.

“Thủ phủ” nghề làm hải sản khô Gành Hào vào mùa Tết

“Thủ phủ” nghề làm hải sản khô Gành Hào vào mùa Tết

05/01/2024 21:22

Thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu không chỉ được biết đến với nghề khai thác hải sản phát triển mạnh mà còn là một trong những “thủ phủ” làm khô ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.