largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ bảy, 11/06/2022, 07:15 AM
  • Click để copy

  Nhân viên vay Mcredit lãi suất 45%/năm: Giám đốc, đối tác và cả cán bộ phường bị đòi nợ

“Liên tục trong ba ngày từ 3/6 – 5/6, vợ chồng tôi nhận được hàng chục cuộc điện thoại quấy rối, cứ 30 giây là có một cuộc mặc dù không liên quan gì đến việc vay tiền của nhân viên cũ với Mcredit”, ông P.T.D, Giám đốc Công ty G.K nói với Phóng viên Ngày Nay.

Lãi suất 45%/năm

Trong phần trả lời chất vấn về tình trạng nhiều người dân không vay nợ nhưng bị gọi điện quấy rối, xúc phạm, đe dọa..., Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho hay: “Ngân hàng Nhà nước đã khảo sát, đánh giá có các tổ chức xuất hiện loại hình cho vay qua app hoặc qua website và đang xây dựng hành lang pháp lý”.

Cách đây ít ngày, Giám đốc Công ty G.K bức xúc đăng lên Facebook cá nhân phản ánh bị số điện thoại lạ quấy rối nhiều ngày liền với những lời lẽ khiếm nhã, hăm doạ và yêu cầu nhân viên cũ là L.Q.K trả nợ ngân hàng.

Hợp đồng vay tiền giữa K. và Mcredit với lãi suất lên đến 45%/năm.

Hợp đồng vay tiền giữa K. và Mcredit với lãi suất lên đến 45%/năm.

L.Q.K, quê Đồng Tháp, từng là nhân viên tại Công ty G.K có cửa hàng kinh doanh hoa tươi trên đường Hồ Thị Kỷ (Q.10, TP.HCM). Cuối năm 2021, nam nhân viên đột ngột xin nghỉ việc về quê không rõ lý do. Thời gian gần đây, tình hình dịch bệnh ổn định, việc buôn bán của Công ty G.K cũng hồi phục nên Giám đốc gọi điện đề nghị K. trở lại TP.HCM làm việc.

Thế nhưng, khi nhân viên cũ vừa lên thành phố được hơn một tuần thì câu chuyện quấy rối để đòi nợ từ số điện thoại lạ kể trên bắt đầu. Giám đốc Công ty G.K liên hệ với K. và gia đình để tìm hiểu sự việc đồng thời yêu cầu cung cấp hồ sơ vay vốn để đối chứng thông tin. Lúc này, K. mới thuật lại đầu đuôi sự việc.

Vào tháng 9/2020, K. ký hợp đồng vay của Công ty Tài chính MB Shinsei (gọi tắt là Mcredit, có trụ sở chính tại Hà Nội) chi nhánh tại Đồng Tháp số tiền hơn 14,7 triệu đồng để tiêu dùng cá nhân trong thời hạn 18 kỳ trả nợ, sản phẩm vay mang tên CS MBIKE 45 với lãi suất vay trong hạn là 45%/năm. Số tiền thực vay của K. là 14 triệu đồng, hơn 700 nghìn đồng còn lại là số tiền phí Bảo hiểm của Công ty Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas.

Sau khi hợp đồng được ký kết, nam nhân viên đã ra bưu điện nhận tiền mặt. Ngoài ra, trong hợp đồng vay vốn giữa K. và Mcredit thể hiện, số tiền vay sẽ được giải ngân theo 2 hình thức là: chuyển khoản vào tài khoản của bên vay tại ngân hàng TMCP Quân đội (MB) hoặc nhận tiền mặt qua đại lý chi hộ của Mcredit là Viettel/Vnpost.

Trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài, K. mất khả năng chi trả sau khi thực hiện nghĩa vụ trả nợ được khoảng 10 tháng. Trao đổi với Phóng viên Ngày Nay vào ngày 8/6, Giám đốc Công ty G.K cho biết, đến thời điểm này, số tiền cả gốc lẫn lời mà K. còn thiếu phía Mcredit là khoảng 36 triệu đồng.

Tại thời điểm Phóng viên đến tìm hiểu câu chuyện, K. chỉ lặng lẽ làm việc và ngại tiếp xúc, có lẽ do mặc cảm. Mặc dù bị quấy rối ảnh hưởng uy tín của bản thân lẫn công ty nhưng thương tình nhân viên cũ khó khăn, Giám đốc Công ty G.K vẫn đồng ý để K. ở lại làm việc, vừa có chỗ để mưu sinh vừa kiếm thu nhập trả nợ.

Cả đối tác và cán bộ phường cũng bị quấy rối

Hiện nay, theo quy định tại khoản 1 Điều 468 của Bộ luật Dân sự, mức lãi suất cao nhất tại BLDS là 20%/năm của khoản tiền vay, trừ trường hợp pháp luật liên quan có quy định khác.

Một số thông tin trên hợp đồng này.

Một số thông tin trên hợp đồng này.

Ông P.T.D, Giám đốc Công ty G.K khẳng định hoàn không liên quan gì việc vay vốn của nhân viên cũ và Mcredit. “Ban đầu, khi bị quấy rối, tôi và vợ nghĩ là do các App cho vay trên mạng nên mới có việc gọi điện làm phiền liên tục như vậy. Đến lúc biết nhân viên cũ vay của Mcredit thì vô cùng ngạc nhiên, bởi Công ty tài chính này là liên doanh giữa Ngân hàng TMCP Quân đội và Ngân hàng Shinsei (Nhật Bản). Từ lúc nhân viên vay đến trước khi vụ việc xảy ra, tôi không hề nhận được một cuộc gọi tham chiếu nào từ phía Mcredit, bây giờ bỗng dưng bị gọi điện đòi nợ.

Chưa hết, bằng một cách nào đó mà họ lại tìm được số điện thoại bạn bè, đối tác của tôi và liên tục quấy rối bằng phương pháp như vậy trong khoảng thời gian trên. Đáng nói, bạn bè tôi là những doanh nhân, có người còn là cán bộ quản lý nhà nước nhưng họ liên tục bị gọi điện làm phiền khiến cho uy tín cửa hàng kinh doanh chúng tôi bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Bạn bè gọi điện hỏi sự việc, tôi giải thích nhưng thật sự rất ngại. Ai chịu trách nhiệm cho những tổn thất cá nhân và doanh nghiệp của chúng tôi?”, Giám đốc Công ty G.K phàn nàn.

Tin nhắn đòi nợ được gửi đến ông T.Q.T

Tin nhắn đòi nợ được gửi đến ông T.Q.T

Trao đổi với Phóng viên, ông T.Q.T - là một doanh nhân, bạn của Giám đốc Công ty G.K nói rằng cảm thấy vô cùng phiền phức, mệt mỏi khi phải nhận những cuộc điện thoại đòi nợ “trời ơi đất hỡi”. “Việc này ảnh hưởng rất nhiều, họ gọi liên tục mà không xác định đối tượng. Ai làm người ấy chịu trách nhiệm, ai liên can thì liên can như thế nào, chứ không phải ai cũng liên can. Chỗ cho vay phải xác nhận rõ người nào tham chiếu, nhưng họ không xác nhận mà cho vay, cho vay rồi không quản lý và sau đó làm phiền những người xung quanh, bạn bè họ. Chỉ một tấm hình trên Facebook để kỷ niệm bạn bè thành ra trở thành đối tượng để công ty làm phiền. Vấn đề chưa hẳn là gọi bao nhiêu lần, nhưng lỡ đâu mình bỏ lỡ một cuộc điện thoại có tính chất quan trọng trong công việc thì rất là khó khăn, đang đi ngoài đường dừng lại nghe cũng rất nguy hiểm”.

Chưa dừng lại ở đó, một người bạn khác của Giám đốc Công ty G.K đang là cán bộ ở một phường trên địa bàn Quận 3 cũng liên tục bị gọi điện quấy rối, yêu cầu liên lạc với người vay để thông báo trả nợ. “Sau khi bị làm phiền, anh N.H.H gọi cho tôi hỏi rõ vấn đề tại sao lại để xảy ra việc này và có bảo lãnh để nhân viên vay nợ hay không. Tôi phải giải thích nhiều. Lúc số lạ gọi điện tới, ảnh phản ứng và nói rõ nhưng vẫn không ăn thua”. Phóng viên đã liên hệ, vị cán bộ phường xác nhận có sự việc nhưng vì đang ra sân bay đi công tác nên không thể cung cấp chi tiết hơn.

Giám đốc Công ty G.K cho biết: “Sau khi tôi phản ánh, có số điện thoại 0901.220.XXX gọi điện xin lỗi, cam kết sẽ loại bỏ tất cả số điện thoại liên quan, xin gỡ bài viết trên Facebook. Tuy nhiên, tôi cho rằng vụ việc cần được cảnh báo để mọi người biết cũng như các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý để chấm dứt tình trạng trên”. Liên hệ theo số điện thoại kể trên, một phụ nữ cho biết là nhân viên của Công ty Luật Đại Long, là đối tác của Mcredit. "Có gì anh liên hệ với Giám đốc Công ty giúp em... Nếu anh muốn phỏng vấn thì em sẽ hỏi ý kiến sếp chứ em không có nhiệm vụ trả lời".

Để làm rõ thông tin, Phóng viên đã nhiều lần gọi điện vào số hotline cũng như điện thoại cố định của Mcredit được giới thiệu trên website: mcredit.com.vn nhưng đều không có người nhấc máy.

Được thành lập từ năm 2016 với vốn điều lệ 500 tỷ đồng, Công ty Tài chính TNHH MB Shinsei (Mcredit) là công ty tài chính liên doanh giữa Ngân hàng TMCP Quân đội (thuộc MB Group) và Ngân hàng Shinsei (Nhật Bản), do ông Lê Quốc Ninh làm người đại diện pháp luật và có địa chỉ tại Hà Nội.

Đắk Nông: Đề nghị xử phạt Ban Quản lý dự án & Phát triển quỹ đất huyện Krông Nô

Đắk Nông: Đề nghị xử phạt Ban Quản lý dự án & Phát triển quỹ đất huyện Krông Nô

29/01/2024 07:03

Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Nông lập biên bản vi phạm hành chính để xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền đối với Ban QLDU&PTQĐ huyện Krông Nô.

Đình chỉ hội thảo thẩm mỹ trái phép có liên quan đến ông “Mr. Lee”

Đình chỉ hội thảo thẩm mỹ trái phép có liên quan đến ông “Mr. Lee”

28/01/2024 10:36

Kiểm tra đột xuất nơi diễn ra hội thảo trái phép, phát hiện và ra quyết định tạm giữ 11 loại sản phẩm (gồm trang thiết bị y tế, hộp filler), hơn 400 tờ rơi, catalogue giới thiệu sản phẩm, 6 standee quảng cáo hội thảo để tiếp tục làm rõ theo quy định.

Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh bị phạt 7,5 triệu đồng

Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh bị phạt 7,5 triệu đồng

27/01/2024 08:51

Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng, vừa bị xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng liên quan đến việc tổ chức trưng bày hiện vật được gọi là "xá lợi tóc Đức Phật".

Phim Tết của Trấn Thành có thể bị phạt đến 5 triệu đồng vì quảng cáo sai luật

Phim Tết của Trấn Thành có thể bị phạt đến 5 triệu đồng vì quảng cáo sai luật

26/01/2024 08:37

Hình ảnh quảng bá bộ phim Tết 'Mai' của Trấn Thành được dán kín xe khách di chuyển trên các tuyến phố TP.HCM đang được cho là vi phạm Luật Quảng cáo.

4 bệnh viện tại TP HCM bị điều tra vì liên quan kít xét nghiệm Việt Á

4 bệnh viện tại TP HCM bị điều tra vì liên quan kít xét nghiệm Việt Á

25/01/2024 21:05

Ngoài Bệnh viện TP.Thủ Đức còn có Bệnh Viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, Bệnh viện quận Bình Tân, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM mua kit xét nghiệm covid-19 do Công ty Việt Á sản xuất.

Bắt giám đốc nhập khẩu hạt điều thô rồi tiêu thụ trong nước

Bắt giám đốc nhập khẩu hạt điều thô rồi tiêu thụ trong nước

25/01/2024 11:52

Vị giám đốc nhập khẩu hạt điều thô theo loại hình chỉ để chế biến thành phẩm rồi xuất khẩu, nhưng đã tiêu thụ trong nước nên bị điều tra về hành vi buôn lậu.

Phát hiện xe tải chở nội tạng động vật không rõ nguồn gốc đi tiêu thụ

Phát hiện xe tải chở nội tạng động vật không rõ nguồn gốc đi tiêu thụ

24/01/2024 20:41

Ngày 24-1, Công an huyện Bắc Tân Uyên cho biết đang phối hợp với ngành chức năng huyện củng cố hồ sơ xử lý ông Đ.Q.T. (44 tuổi, quê Đồng Nai) liên quan đến vụ thực phẩm không rõ nguồn gốc, hóa đơn chứng từ.

Khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng

Khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng

24/01/2024 20:36

Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Lâm Đồng Trần Đức Quận bị Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam để điều tra những sai phạm liên quan siêu dự án Khu đô thị Thương mại nghỉ dưỡng sinh thái Đại Ninh.

Phạt chủ đất múc cả quả đồi ở Đắk Lắk mang đi bán

Phạt chủ đất múc cả quả đồi ở Đắk Lắk mang đi bán

24/01/2024 14:41

 UBND huyện Cư M'gar (Đắk Lắk) vừa ra quyết định xử phạt 45 triệu đồng đối với người dân có hành vi múc cả quả đồi mang đi bán trái quy định của pháp luật.

Đắk Nông phát hiện hơn 2 tấn thịt đông lạnh không rõ nguồn gốc

Đắk Nông phát hiện hơn 2 tấn thịt đông lạnh không rõ nguồn gốc

24/01/2024 07:01

Ngày 23/1, lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị vừa phát hiện, thu giữ hơn 2 tấn thực phẩm đông lạnh không có chứng từ nguồn gốc, xuất xứ.