largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Bình Thuận phản đối chuyển sân golf Phan Thiết thành khu đô thị

Không chỉ có nguyên Bí Thư Tỉnh ủy Bình Thuận phản đối việc chuyển đổi sân golf Phan Thiết thành khu đô thị, mà nguyên Phó Chủ tịch tỉnh này cũng từng phản đối gay gắt.

Như đã thông tin, ông Đinh Trung - nguyên Bí thư Tỉnh uỷ Bình Thuận nhiều năm nay có đơn kiến nghị làm rõ nhiều điểm bất thường trong việc chuyển đổi sân golf Phan Thiết (phường Phú Thuỷ, TP.Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) sang khu đô thị. Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã 2 lần có kết quả xác minh, nhưng ông Trung chưa đồng tình.

Mới đây, Văn phòng Chính phủ có thông báo về ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về việc yêu cầu TTCP kiểm tra, rà soát lại việc chuyển đổi sân golf Phan Thiết sang khu đô thị.Tìm hiểu thêm về sự việc, PV Dân Việt được biết, không chỉ mình ông Đinh Trung mà ông Nguyễn Văn Thu - nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận - cũng từng phản đối quyết liệt việc chuyển sân golf Phan Thiết sang khu đô thị.

Sân golf Phan Thiết hiện đã được chuyển đổi sang khu đô thị.

Sân golf Phan Thiết hiện đã được chuyển đổi sang khu đô thị.

Nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, việc chuyển sân golf này thành khu đô thị là sai lầm. Bởi lẽ, khi quy hoạch TP.Phan Thiết lên đô thị loại 1 đã thiếu diện tích cây xanh, phải "thiếu nợ" tiêu chí này. Trước đó, khi TP.Phan Thiết lên đô thị loại 2 cũng đã phải nợ tiêu chí cây xanh.

Theo ông Thu, trước khi thực hiện dự án, tỉnh có mời các cán bộ nguyên lãnh đạo tỉnh, gồm các đời Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và Ủy viên Ban Thường vụ để xin ý kiến. Tại cuộc họp ông Thu một lần nữa lên tiếng phản đối, bên cạnh đó, nguyên Bí thư Tỉnh ủy và nguyên Chủ tịch UBND tỉnh cùng nhiệm kỳ với ông Thu cũng phản đối gay gắt.

Tuy nhiên, điều vô lý là cuộc họp lấy ý kiến của cán bộ hưu trí được tổ chức sau khi tỉnh đã đồng ý chủ trương cho Công ty CP Rạng Đông chuyển khu sân golf thành đất ở đô thị.

"Nếu biến sân golf thành một khu dân cư, hay khu biệt thự gì đi nữa thì quá ngột ngạt. Vài nghìn tỷ đồng tiền đất cho chuyển đổi sân golf có thể kiếm được nhưng hơn 62 ha đất vàng trong thành phố, ở vị trí này sẽ không bao giờ có được nữa. Lá phổi xanh của thành phố coi như cũng sẽ mất", ông Thu nêu ý kiến.

Hiện tại, 62ha đất trong sân golf Phan Thiết đã được

Hiện tại, 62ha đất trong sân golf Phan Thiết đã được "biến" thành khu đô thị. Nhiều biệt thự, nhà vườn, nhà phố, nhà cao tầng và các công trình phụ trợ đã được xây dựng.

Dưới góc độ pháp luật, theo ông Thu, việc chuyển đổi này này là trái quy định. Bởi, theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch sân golf Việt Nam đến năm 2020 vẫn còn hiệu lực, đều thể hiện, sân golf Phan Thiết vẫn được giữ trong danh mục dự kiến phát triển đến năm 2020.

Ông Thu còn cho rằng, lãnh đạo tỉnh Bình Thuận khi làm thủ tục đề nghị Thủ tướng Chính phủ đưa sân golf ra khỏi quy hoạch đã biết trước đó chủ đầu tư chấm dứt hoạt động và bỏ sân golf từ ngày 1/4/2014 và giải quyết các vấn đề liên quan đến thẻ hội viên hạn chót là ngày 16/6/2014, nhưng không có ý kiến là sai.

Ở một diễn biến liên quan, sau khi có kiến nghị của ông Đinh Trung, TTCP đã vào cuộc kiểm tra và kết luận việc đưa sân golf Phan Thiết ra khỏi quy hoạch sân golf Việt Nam đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý.

Đồng thời, việc UBND tỉnh Bình Thuận cho phép chuyển đổi sân golf Phan Thiết thành khu đô thị là phù hợp với quy hoạch của pháp luật về luật đất đai. Do đó phản ánh của ông Đinh Trung là "không có cơ sở".

Về nội dung không bố trí 20% quỹ đất ở để xây dựng nhà ở xã hội, trong phạm vi dự án là chưa đúng quy định của pháp luật về nhà ở xã hội. Báo cáo kết quả xác minh của TTCP thể hiện: "Dự án nằm trong khu vực trung tâm thành phố Phan Thiết, để đồng bộ hoá cơ sở hạ tầng, tạo mỹ quan của thành phố nên việc hoán đổi 20% quỹ đất dành xây dựng nhà ở xã hội là phù hợp với kiến trúc đô thị hiện tại.

Như vậy, việc UBND tỉnh Bình Thuận hoán đổi 8,7ha quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội tuy không phù hợp với quy định của pháp luật nhưng đã được Bộ Xây dựng, cơ quan hướng dẫn chuyên ngành cho phép là phù hợp".

Về nội dung này, Thanh tra Chính phủ xác định phản ánh, kiến nghị của ông Đinh Trung "có cơ sở một phần".

Việc xác định giá đất để làm căn cứ thu tiền sử dụng đất không sát giá thị trường gây thiệt hại ngân sách Nhà nước, TTCP xác định nội dung phản ánh, kiến nghị này của ông Đinh Trung là "không có cơ sở".

Sau khi có kết luận, nguyên Bí thư Tỉnh uỷ Bình Thuận tiếp tục có đơn phản biện ngày 30/9/2019 gửi đi, ông đã phản bác hầu hết nội dung báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh, nhận xét và kiến nghị của TTCP.

Sẽ chi 8,3 tỷ đồng để bảo dưỡng, sửa chữa đột xuất toàn tuyến quốc lộ 51

Sẽ chi 8,3 tỷ đồng để bảo dưỡng, sửa chữa đột xuất toàn tuyến quốc lộ 51

24/01/2024 09:36

Bộ GT-VT đã phê duyệt kế hoạch bảo trì hệ thống đường bộ năm 2024, trong đó có bố trí kinh phí bảo dưỡng thường xuyên quốc lộ 51.

Chưa có cơ sở cấp phép xây dựng cho tòa nhà Câu lạc bộ Golf

Chưa có cơ sở cấp phép xây dựng cho tòa nhà Câu lạc bộ Golf

24/01/2024 08:06

Sở Xây dựng Lâm Đồng vừa có văn bản trả lời đề nghị việc cấp phép xây dựng công trình tòa nhà Câu lạc bộ Golf của Công ty Cổ phần Hoàng Gia ĐL.

Bí thư Huyện uỷ Tân Châu Nguyễn Văn Cường: Thăm, động viên công nhân thi công sửa chữa hồ chứa nước Tha La

Bí thư Huyện uỷ Tân Châu Nguyễn Văn Cường: Thăm, động viên công nhân thi công sửa chữa hồ chứa nước Tha La

23/01/2024 20:12

Theo kế hoạch, công trình sửa chữa hồ nước Tha La sẽ hoàn thành vào ngày 20.6.2025.

TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn

TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn

23/01/2024 09:27

Sở Xây dựng TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn, bên cạnh 50 dự án công viên công cộng đang chờ vốn để triển khai.

Kim Oanh Group liệu có đủ sức triển khai khu dân cư ngàn tỷ tại Bình Dương?

Kim Oanh Group liệu có đủ sức triển khai khu dân cư ngàn tỷ tại Bình Dương?

23/01/2024 07:16

Tập đoàn Kim Oanh đang thu hút sự chú ý khi UBND tỉnh Bình Dương vừa có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư cho Kim Oanh Group thực hiện dự án xây dựng khu đô thị Một Thế Giới (còn gọi là dự án Hòa Lân).

Ì ạch Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu

Ì ạch Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu

22/01/2024 08:37

Tỉnh Bạc Liêu có chủ trương xây dựng tỉnh thành trung tâm ngành công nghiệp tôm của cả nước.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: 9km ở Đồng Nai chưa làm xong

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: 9km ở Đồng Nai chưa làm xong

21/01/2024 21:02

Hơn 8 tháng sau khi thông xe, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đoạn qua huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai vẫn còn khoảng 9km đường dẫn cầu vượt và đường gom chưa làm xong.

Gấp rút sửa đường Hoàng Văn Bổn vào ban đêm để hoàn thành trước tết

Gấp rút sửa đường Hoàng Văn Bổn vào ban đêm để hoàn thành trước tết

21/01/2024 14:33

Ngày 20-1, đại diện Công ty CP Sonadezi Châu Đức cho hay, đơn vị đã bắt đầu thi công dặm vá đường Hoàng Văn Bổn (phường Tân Biên, thành phố Biên Hòa).

Khu căn hộ A&T Sky Garden chính thức được khởi công xây dựng

Khu căn hộ A&T Sky Garden chính thức được khởi công xây dựng

21/01/2024 07:03

Vào sáng ngày 17/01/2024, Chủ Đầu Tư A&T Group đã tổ chức lễ khởi công xây dựng khu căn hộ A&T Sky Garden – khu căn hộ 3 mặt hướng thủy sát cạnh Sài Gòn với điểm nổi bật là "khu vườn trên không" độc nhất tại khu vực.

Chân dung 'bà trùm' đất nền Bình Dương bị ngăn chặn mọi giao dịch tài sản

Chân dung 'bà trùm' đất nền Bình Dương bị ngăn chặn mọi giao dịch tài sản

19/01/2024 21:20

'Bà trùm' đất nền Bình Dương đã đã "thôn tính" hàng nghìn mét vuông đất ở các vị trí "siêu đẹp" rồi dùng chiêu "tách thửa bằng hình thức tặng, cho các con và phân chia tài sản vợ chồng" để toàn bộ 1.059 nền đất được miễn thuế thu nhập và không phải nộp phí trước bạ.