largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Người nuôi heo vẫn đối mặt nhiều khó khăn

Thời gian qua, giá heo hơi liên tục biến động với xu hướng ngày càng giảm giá so với vài tháng trước.

Người chăn nuôi lo đối mặt với nhiều khó khăn trong thời gian tới vì dự báo chi phí đầu vào, nhất là thức ăn chăn nuôi phụ thuộc lớn vào nhập khẩu tiếp tục biến động mạnh do nguồn cung giảm, đồng thời ảnh hưởng của USD liên tục lập đỉnh mới trong vòng 20 năm qua.

Trong khi đó, rủi ro dịch bệnh trên đàn heo, nhất là bệnh dịch tả heo châu Phi, tái phát vào những tháng cuối năm lớn.

* Lo nguyên liệu thức ăn chăn nuôi tăng

Hiện giá heo hơi bán tại trại dao động từ 55-58 ngàn đồng/kg, giảm khoảng 2 ngàn đồng/kg so với tuần trước đó. Trong đó, giá các loại heo non với trọng lượng dưới 80kg/con và heo mỡ trên 140kg giá bán ra dưới 50 ngàn đồng/kg.

Trại heo tại H.Vĩnh Cửu. Ảnh: B.Nguyên

Trại heo tại H.Vĩnh Cửu. Ảnh: B.Nguyên

Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai Nguyễn Kim Đoán tính toán, với chi phí đầu vào hiện nay, giá thành sản xuất 1kg heo hơi tăng lên mức 55 ngàn đồng/kg, nếu đàn heo tăng trưởng không tốt hoặc hao hụt vì dịch bệnh cao thì giá thành có thể đội lên trên 60 ngàn đồng/kg. Với giá bán hiện nay, người chăn nuôi, nhất là chăn nuôi nông hộ đang “gồng mình” gánh lỗ. Với tình hình giá thức ăn chăn nuôi vẫn tiếp tục đứng ở mức cao và nhiều chi phí phát sinh như hiện nay, nhiều trại có nguy cơ “treo” chuồng. Trong thực tế, hàng loạt hộ chăn nuôi nhỏ lẻ đã bỏ nghề vì càng nuôi càng lỗ.

Theo nhiều người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh, từ ngày 6-10, hồ sơ kiểm dịch đối với heo vận chuyển ra khỏi địa bàn tỉnh với mục đích làm giống, giết mổ phải có thêm kết quả xét nghiệm đối với bệnh dịch tả heo châu Phi. Kết quả xét nghiệm được gửi kèm theo giấy chứng nhận kiểm dịch. Người chăn nuôi e ngại đây sẽ là một khoản chi góp phần tăng thêm chi phí sản xuất trong chăn nuôi heo.

Ông Nguyễn Văn Đạo, chủ trang trại chăn nuôi heo tại xã Vĩnh Tân (H.Vĩnh Cửu) lo lắng, từ đầu năm đến nay, giá heo có nhiều đợt biến động theo chiều hướng ngày càng giảm nhưng giá thức ăn chăn nuôi thì chỉ có lên chứ không xuống. Với giá heo hơi trên thị trường hiện nay, người chăn nuôi lại rơi vào cảnh thua lỗ. Dự báo giá thức ăn chăn nuôi từ nay đến cuối năm có thể tiếp tục tăng chứ không giảm, khiến người chăn nuôi e ngại phải tiếp tục gánh lỗ.

Nguyên liệu thức ăn chăn nuôi đang phụ thuộc vào nhập khẩu. Khi đồng USD liên tiếp lập đỉnh trong vòng 20 năm trở lại đây đã gây khó khăn không nhỏ đến ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi. Gần đây, giá nhiều nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi như: bắp, đậu nành, lúa mì… có xu hướng tăng trở lại sau thời gian “hạ nhiệt”. Nguyên nhân chính là do dự báo nguồn cung của thị trường thế giới sẽ giảm do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân nhiều nước e ngại mất mùa do ảnh hưởng bất lợi của thiên tai, thời tiết.

* Rủi ro dịch bệnh lớn

Khó khăn đang bủa vây người chăn nuôi vì giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng cao trong khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, đầu ra gặp khó khăn. Theo Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, ngày 19-10, số lượng heo cung cấp cho chợ đầu mối Hóc Môn (TP.HCM) đạt gần 5,3 ngàn con. Giá heo mảnh loại ngon có mức 78 ngàn đồng/kg. Trong khi đó, giá heo mảnh loại heo nhỏ ký hoặc nhiều mỡ, cứng thịt không quá 54 ngàn đồng/kg. Loại heo non cung cấp vào chợ là do bán chạy dịch. Trong đó, dịch tả heo châu Phi vẫn gây hại rất lớn cho người chăn nuôi.

Chăn nuôi nông hộ lo thua lỗ vì giá thành chăn nuôi cao, rủi ro dịch bệnh lớn. Trong ảnh: Hộ chăn nuôi tại H.Vĩnh Cửu. Ảnh: B.Nguyên

Chăn nuôi nông hộ lo thua lỗ vì giá thành chăn nuôi cao, rủi ro dịch bệnh lớn. Trong ảnh: Hộ chăn nuôi tại H.Vĩnh Cửu. Ảnh: B.Nguyên

Bà Nguyễn Thị Thảo, hộ chăn nuôi heo tại xã Tân An (H.Vĩnh Cửu) chia sẻ, rủi ro tái phát bệnh dịch tả heo châu Phi là rất lớn. Hiện nay, khi xảy ra ổ dịch tả heo châu Phi, người nuôi không phải tiêu hủy toàn bộ đàn heo như trước nhưng vẫn cầm chắc thua lỗ nặng vì có thể mất trắng đàn hoặc phải bán heo non chạy dịch với giá rẻ.

Theo báo cáo của Sở NN-PTNT, từ đầu năm dến nay, dịch tả heo châu Phi đã xảy ra tại 5 hộ chăn nuôi, tiêu hủy 64 con heo với trọng lượng hơn 5 tấn thịt. Quy mô và phạm vi bệnh dịch tả heo châu Phi giảm đáng kể so với cùng kỳ. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh có dấu hiệu phức tạp trong những tháng cuối năm. Ngành Nông nghiệp đã phối hợp, hướng dẫn địa phương tổ chức tiêu hủy gia súc, gia cầm bệnh chết theo quy định, thực hiện lấy mẫu giám sát chủ động để phát hiện lưu hành mầm bệnh đưa ra biện pháp xử lý kịp thời, khống chế tốt, không để bệnh lây lan diện rộng.

Theo số liệu của Cục Thống kê Đồng Nai, hiện tổng đàn heo trên địa bàn tỉnh đạt khoảng 2,56 triệu con, tăng 5,45% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, tổng sản lượng thịt heo hơi cung cấp ra thị trường trong 9 tháng của năm đạt 334 ngàn tấn, tăng hơn 5% so với cùng kỳ.

Người trồng mía ở Trà Vinh được mùa, trúng giá

Người trồng mía ở Trà Vinh được mùa, trúng giá

16/01/2024 11:17

Nông dân Trà Vinh đang bước vào thu hoạch mía niên vụ 2023-2024, bà con rất phấn khởi vì được cả mùa lẫn giá. Đây là năm thứ 02 liên tiếp người trồng mía tại đây có lãi cao, sau chục năm bị thua lỗ.

Giải cứu chuối hay giải cứu tư duy cho nông dân?

Giải cứu chuối hay giải cứu tư duy cho nông dân?

16/01/2024 10:15

Từ cuối năm 2023 đến nay, nông dân trồng chuối ở H.Trảng Bom liên tiếp nhận tin kém vui về mã số vùng trồng, phân bón và hiện tại là giá chuối chỉ còn 1-2,5 ngàn đồng/kg. Đã có nhà vườn chấp nhận băm chuối ủ làm phân vì giá quá thấp, không đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

Chuối xuất khẩu chỉ 1-2 ngàn đồng/kg, nông dân kêu cứu

Chuối xuất khẩu chỉ 1-2 ngàn đồng/kg, nông dân kêu cứu

13/01/2024 15:45

Vài tuần trở lại đây, giá chuối cấy mô xuất khẩu rơi theo chiều thẳng đứng, hiện chỉ còn 1-2 ngàn đồng/kg. Nhiều nông dân trồng chuối xuất khẩu như “ngồi trên lửa” vì giá bán rẻ như cho nhưng vẫn khó gọi được thương lái đến mua.

Nuôi chồn làm cà phê OCOP

Nuôi chồn làm cà phê OCOP

12/01/2024 16:30

Một người nông dân đã có bước đi táo bạo trên đất quê. Tận dụng thuận lợi của thời tiết, khí hậu, ông Nguyễn Văn Dũng, thôn Phú Hiệp 1, xã Gia Hiệp, huyện Di Linh đã xây dựng mô hình sản xuất cà phê chồn, từng bước nâng cao giá trị hạt cà phê, đem lại thu nhập ổn định cho gia đình.

Đa dạng hải sản khô phục vụ Tết Giáp Thìn

Đa dạng hải sản khô phục vụ Tết Giáp Thìn

12/01/2024 10:08

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng và mua làm quà biếu của người dân và du khách, ngư dân và các cơ sở sản xuất, kinh doanh ở tỉnh Ninh Thuận đang đẩy mạnh sản xuất các mặt hàng hải sản khô và sản phẩm chế biến đảm bảo chất lượng...

Kết nối sản phẩm OCOP với phát triển du lịch

Kết nối sản phẩm OCOP với phát triển du lịch

12/01/2024 07:06

 Ngày 10/1, UBND huyện Xuyên Mộc tổ chức hội nghị kết nối sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch trong xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025.

Bàn giao máy móc cho HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh

Bàn giao máy móc cho HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh

09/01/2024 17:34

Chiều 8/1, Chi cục Phát triển nông thôn (Sở NN-PTNT) đã bàn giao Hệ thống máy xay xát thực hiện mô hình liên kết điểm cho HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh (huyện Long Điền).

Thấp thỏm thanh long vụ tết

Thấp thỏm thanh long vụ tết

08/01/2024 08:45

Từ đầu tháng 10 Âm lịch trở lại đây, nông dân tỉnh Bình Thuận bước vào cao điểm chong đèn thanh long vụ tết trong nỗi thấp thỏm... thanh long rớt giá.

 Xuất bán 267.000 tấn ‘vàng đen’, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn nhất cho Mỹ

 Xuất bán 267.000 tấn ‘vàng đen’, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn nhất cho Mỹ

06/01/2024 10:58

Nước ta xuất bán tổng lượng “vàng đen” lên đến 267.000 tấn trong năm 2023. Theo đó, Việt Nam là quốc gia cung cấp “vàng đen” lớn nhất vào thị trường Mỹ.

“Thủ phủ” nghề làm hải sản khô Gành Hào vào mùa Tết

“Thủ phủ” nghề làm hải sản khô Gành Hào vào mùa Tết

05/01/2024 21:22

Thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu không chỉ được biết đến với nghề khai thác hải sản phát triển mạnh mà còn là một trong những “thủ phủ” làm khô ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.