largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Người mẹ hồi sinh nhờ lá gan con trai trao tặng

Bà Phương, 61 tuổi, chống chọi với căn bệnh viêm gan C hơn 20 năm, gần đây bị nhiễm trùng, suy kiệt, tiên lượng sống thấp nếu không được ghép gan kịp thời.

Bệnh nhân bị ibiến chứng nhiễm trùng máu, rối loạn đông máu, đã hôn mê hai lần. Các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM đưa bà vào danh sách chờ ghép gan từ người chết não, nhưng nguồn tạng từ Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia rất khan hiếm. Không biết khi nào mới có.

Trước tình huống cấp bách, bác sĩ tư vấn người nhà hiến gan cho bệnh nhân. Như thấy ánh sáng cuối đường hầm, ba người con ruột của bà Phương đều mong muốn được hiến gan cho mẹ. Song chỉ có Nam, người con trai út, 28 tuổi, phù hợp các tiêu chuẩn y học.

Bà Phương và các con lạc quan trước ca phẫu thuật. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bà Phương và các con lạc quan trước ca phẫu thuật. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

"Chúng tôi muốn cứu mẹ bằng mọi giá. Mình chịu đau một chút mà mẹ được sống khỏe mạnh, tôi nguyện bằng lòng", anh Nam chia sẻ.

Hiện nay nguồn gan hiến từ người chết não thiếu hụt, nên ghép gan từ người cho còn sống trở thành phao cứu mạng cuối cùng với người bệnh gan giai đoạn cuối, các bác sĩ đánh giá.

Ngày 15/6, ca phẫu thuật cho và nhận gan của hai mẹ con thành công tốt đẹp. Năm ngày sau anh Nam đã có thể đi lại, vào phòng Hồi sức sau ghép thăm mẹ. Hiện tại, anh đã ra viện, cơ thể hồi phục 80%, bắt đầu đi làm lại. Việc ăn uống, sinh hoạt diễn ra bình thường, chỉ tránh các vận động mạnh.

Còn mẹ anh, phần gan mới thích ứng tốt, các chỉ số sinh tồn ổn định. Bà ăn ngon miệng, ngủ nhiều, ngon giấc hơn. Màu sắc da sáng hẳn, bớt vàng. Từ phòng chăm sóc, bà Phương rưng rưng nước mắt, nói: "Vì tôi mà Nam phải san sẻ một phần cơ thể, chịu bao đau đớn. Tôi rất tự hào và cảm ơn sự hiếu thảo của các con. Nhờ có các con động viên, tận tụy chăm sóc tôi mới trở về từ cõi chết".

Ông Vách (trên giường) là ca ghép gan từ người hiến còn sống đầu tiên tại Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Ông Vách (trên giường) là ca ghép gan từ người hiến còn sống đầu tiên tại Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Ông Vách, 50 tuổi, quê Tiền Giang cũng là một trường hợp được cứu sống từ phần gan của người vợ tào khang. Ông bị viêm gan B, suy gan và ung thư gan. Dù đã cắt phần gan hỏng nhưng bệnh không thuyên giảm. Thời gian sống của ông chẳng còn nhiều, các con thì quá nhỏ.

Bà Hường, vợ ông không ngần ngại tặng ông một phần lá gan, với tâm nguyện "anh ấy còn sống, con còn có cha". Sau 8 tiếng phẫu thuật với 50 y bác sĩ làm việc cật lực, ông Vách ghép gan thành công, người vợ an toàn, khỏe mạnh.

Tiến sĩ, bác sĩ Trần Công Duy Long, Phó Trưởng khoa Ngoại Gan - Mật - Tụy, cho biết đây là hai trong 10 cặp người nhà hiến tạng cho nhau do bệnh viện thực hiện trong hai năm qua. Họ hầu hết đều là người trong gia đình. Có con gái tặng cha già, con rể tặng bố vợ, vợ tặng chồng... Nghĩa cử cao đẹp này đã cứu sống được những ca suy gan, ung thư gan giai đoạn cuối. Hầu hết, sau phẫu thuật, cả người cho và người ghép đều hồi phục tốt, khỏe mạnh, có thể lao động và làm việc bình thường.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có cơ may như bà Phương, ông Vách. Bệnh nhân gan giai đoạn cuối thường tiến triển nặng rất nhanh, trong khi thời gian có tạng từ người hiến chết não là bất định. Mỗi năm, Bệnh viện Đại học Y Dược có hàng trăm ca được chỉ định chờ ghép gan. Song, rất nhiều bệnh nhân đã tử vong vì biến chứng trong quá trình chờ đợi, hoặc gia đình không có chi phí điều trị.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ, bác sĩ Bùi Hữu Hoàng, Trưởng khoa nội Tiêu hóa vẫn không nguôi thương tiếc khi nhắc đến cái chết của người đồng nghiệp ở Tiền Giang. Bệnh nhân là một bác sĩ trẻ, tài năng, nhiễm viêm gan siêu vi B, ngừng thuốc thì bị bùng phát lên tối cấp, tình trạng rất nguy kịch. Đại gia đình đều muốn hiến gan cứu anh, tiếc rằng không ai phù hợp để cho.

Sau khi anh lên mạng cầu cứu, một chiến sĩ công an đồng ý hiến tặng. Các thủ tục hành chính đã hoàn tất, chỉ chờ lên bàn mổ thì mẹ người hiến biết chuyện, quyết liệt ngăn cản. Ca phẫu thuật buộc phải ngừng lại.

"Vị bác sĩ trẻ khát khao sống, và chắc chắn có thể hồi sinh, sống tốt và cứu chữa nhiều người khác. Nhưng không ai hiến cho cậu một phần gan. Cậu ấy mất trên tay chúng tôi. Càm giác bất lực nhìn bệnh nhân, nhìn đồng nghiệp qua đời thực sự rất tệ", bác sĩ Hoàng tâm sự.

Bác sĩ Hoàng cho biết, Bệnh viện Đại học Y Dược đủ khả năng tự lực ghép gan, sẵn sàng mời chuyên gia nước ngoài tới hỗ trợ những ca khó. Nhưng nguồn tạng hiến tặng từ người chết não và người còn sống quá ít nên đành "bó tay chịu trói".

Ghép gan là thủ thuật phức tạp, gồm cắt bỏ lá gan bệnh và thay bằng toàn bộ hoặc một phần lá gan mới từ người hiến chết não hoặc người cho còn sống. Ưu điểm của ghép gan từ người sống là có thể sắp xếp được lịch mổ, phần gan khỏe mạnh, có khả năng thích ứng cao. Từ một lá gan gốc sẽ hình thành hai lá gan khỏe cho hai người.

"Người hiến có thể hoàn toàn an tâm, bởi dù phẫu thuật cắt gan sẽ tổn thương cơ thể, nhưng phần gan còn lại vẫn sẽ tự tái tạo. Khoảng một tuần sau khi hiến, thể tích gan sẽ tăng thêm khoảng 10-20% và sau một năm sẽ đạt khoảng 80% so với ban đầu, chức năng gan hoàn hảo như trước khi hiến", bác sĩ Long nói.

*Tên nhân vật đã thay đổi

TP.HCM bắt đầu thí điểm chạy xe điện 4 bánh chở khách du lịch

TP.HCM bắt đầu thí điểm chạy xe điện 4 bánh chở khách du lịch

31/01/2024 16:45

UBND TPHCM vừa ban hành quyết định phê duyệt Đề án thí điểm sử dụng xe bốn bánh chạy bằng năng lượng điện vận chuyển khách tham quan, du lịch trong khu vực TPHCM.

Từ ngày 15-2, đi máy bay cần những giấy tờ gì?

Từ ngày 15-2, đi máy bay cần những giấy tờ gì?

31/01/2024 15:54

Thông tư số 42/2023 của Bộ Giao thông Vận tải sửa đổi, bổ sung một số nội dung về giấy tờ khi đi máy bay từ ngày 15-2-2024.

Chợ đêm Xuyên Mộc chính thức hoạt động

Chợ đêm Xuyên Mộc chính thức hoạt động

31/01/2024 12:22

Sau 9 tháng thi công, tối 30/1, công trình Chợ đêm huyện Xuyên Mộc đã chính thức khánh thành, chào đón người dân, du khách đến ăn uống, vui chơi, mua sắm.

Linh vật rồng ở Nha Trang bốc cháy khi đang thi công

Linh vật rồng ở Nha Trang bốc cháy khi đang thi công

31/01/2024 08:59

Chiều 30-1, mô hình linh vật rồng Giáp Thìn 2024 ở Công viên Yến Phi, TP Nha Trang bất ngờ bốc cháy dữ dội.

Khi nào người dân có thể dùng giấy phép lái xe máy để đi máy bay?

Khi nào người dân có thể dùng giấy phép lái xe máy để đi máy bay?

31/01/2024 07:01

Theo Thông tư mới, người dân chỉ cần xuất trình 1 trong tổng số gần 20 loại giấy tờ nhân thân để có thể đi máy bay nội địa.

1 loại cá là “thuốc” hạ đường huyết, cực giàu omega 3, cải thiện tim mạch, chống viêm hiệu quả: Chợ Việt nào cũng bán

1 loại cá là “thuốc” hạ đường huyết, cực giàu omega 3, cải thiện tim mạch, chống viêm hiệu quả: Chợ Việt nào cũng bán

30/01/2024 20:13

Đây là một trong những loại thực phẩm cực giàu các chất dinh dưỡng. Không chỉ tốt cho sức khỏe con người, loại cá này còn có hương vị thơm ngon, giá thành hợp lý.

Ra mắt Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM

Ra mắt Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM

30/01/2024 16:50

Chiều 30/1, UBND TPHCM tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM. Đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM chủ trì hội nghị.

Xăm môi làm đẹp, cẩn thận đủ kiểu biến chứng

Xăm môi làm đẹp, cẩn thận đủ kiểu biến chứng

30/01/2024 13:57

Xăm môi là phương pháp làm đẹp được rất nhiều chị em lựa chọn vì mang lại màu sắc tự nhiên, khuôn mặt rạng rỡ, tuy nhiên tiềm ẩn nhiều nguy cơ gặp họa.

20.000 ngọn đăng thắp sáng núi Bà Đen trong Lễ An vị Tôn tượng Bồ Tát Di Lặc

20.000 ngọn đăng thắp sáng núi Bà Đen trong Lễ An vị Tôn tượng Bồ Tát Di Lặc

30/01/2024 09:40

Lễ An vị Tôn tượng Bồ Tát Di Lặc trên đỉnh núi Bà Đen là một sự kiện văn hóa tâm linh diễn ra với quy mô lớn hàng đầu Việt Nam cùng nhiều nghi lễ thiêng liêng.

Nguy hại từ kem hỗ trợ điều trị nám chứa chất huỳnh quang và kim loại nặng

Nguy hại từ kem hỗ trợ điều trị nám chứa chất huỳnh quang và kim loại nặng

30/01/2024 07:08

Nhiều chị em muốn da trắng hồng hết nám đã không ngần ngại khi sử dụng các sản phẩm kem hỗ trợ điều trị nám có lời quảng cáo "thần thánh", tuy nhiên cần lưu ý vì chúng có thể gây tác hại nghiêm trọng do tiềm ẩn nhiều hóa chất độc hại.