largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ ba, 21/04/2020, 16:22 PM
  • Click để copy

Người đàn ông chuyên mặc 'đồ đỏ' bán vé số, chạy xe ôm... miễn phí 'cám ơn cuộc đời'

Ông Lê Thanh Hiếu 48 tuổi (ở H.Phú Quốc, Kiên Giang) trông như ông lão vì bệnh tật, lưng còng. Bán từng tờ vé số mưu sinh nhưng ông vẫn chạy xe miễn phí, chia quà từ thiện cho người cùng cảnh ngộ.

Ông vé số mặc quần áo đỏ

Rong ruổi trên những nẻo đường ở huyện đảo Phú Quốc, dễ dàng có thể bắt gặp một người đàn ông lưng còng mặc nguyên một bộ quần áo màu đỏ, đi bán vé số trên một chiếc xe máy 50cc cũ. Đặc biệt là phía đuôi xe, phía dưới biển số còn có thêm một bảng nhỏ ghi thêm dòng chữ “Xe ôm miễn phí 5km” kèm số điện thoại liên lạc.

Hằng ngày, ngoài bán vé số, ông Hiếu (đồ đỏ) thường nhận cơm từ thiện... Ảnh: Hoàng Trung

Hằng ngày, ngoài bán vé số, ông Hiếu (đồ đỏ) thường nhận cơm từ thiện... Ảnh: Hoàng Trung

Thi thoảng trên xe ông còn treo lủng lẳng những hộp cơm mà ông mang đi cho những người cùng hoàn cảnh. Một ngày đầu tháng 4.2020, tôi đã tìm đến khu nhà trọ của ông đang sinh sống tại tổ 8, ấp Suối Đá, xã Dương Tơ, may mắn là đang lúc ông ở nhà. Điều bất ngờ khi vào bên trong phòng trọ, tôi ghi nhận có rất nhiều vật dụng cũng có màu đỏ.

"Cuộc đời tôi có rất nhiều cha mẹ nuôi và từng sống trên 20 ngôi chùa từ Sài Gòn đến các tỉnh miền Tây", Ông Lê Thanh Hiếu cho biết.

Ông Hiếu giải thích, sở dĩ thích đồ màu đỏ vì hy vọng nó sẽ mang lại nhiều may mắn cho ông và những người gặp ông. Ngoài ra, do ông bị sốt bại liệt từ lúc sơ sinh, nhiều sợi gân trên cơ thể ông bị co rút lại nên giờ ông như một người còng lưng nên rất khó nhìn thẳng về phía trước, mặc quần áo màu đỏ để người ta thấy mà tránh mình.

... rồi đi trao cho những người cùng cảnh nghèo như mình. Ảnh: Hoàng Trung

... rồi đi trao cho những người cùng cảnh nghèo như mình. Ảnh: Hoàng Trung

Tôi lại càng bất ngờ hơn khi ông đưa giấy chứng minh thư ra, ông mới 48 tuổi mà nhìn cứ ngỡ như là một ông lão.

Đó là do tướng tá của ông, lưng bị còng nên nhiều người cứ nghĩ ông là một ông lão.Chạy xe ôm miễn phí vì nhiều lần được cho quá giangÔng tiếp tục kể về cuộc đời mình, trong đó có một số chi tiết ông cho biết cũng chỉ nghe kể lại.Ông nói, ngay sau khi sinh ra tại một bệnh viện ở TP.Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu), do bị sốt bại liệt rất nặng, tắc phổi mãn tính, dự báo sẽ không sống nổi nên mẹ ông đã bỏ ông ở bên vệ đường tại ngã tư với mong muốn gặp ai đó thì người ta chôn cất giúp.Thế nhưng may mắn, lần đó ông không chết và được người ta đưa về nuôi.

Nhưng rồi cha mẹ nuôi cũng hết khả năng và ông lại phải lang bạt nhiều nơi, hết sống với cha mẹ nuôi này thì lại sống với cha mẹ nuôi khác, có khi lại sống ở chùa.

Có những lúc tôi thấy người ta đem cơm cho con chó ăn mà tôi ao ước mình cũng có được phần cơm như thế. Nhiều khi tôi nghĩ đời mình thua cả con chó nên muốn tự tử chết quách cho xong, thế mà cũng có người cứu và tôi lại sống”, ông Hiếu chia sẻ tiếp.

Sáng 12.4, ông được người ta cho 2 túi gạo (mỗi túi 10kg)... Ảnh: Hoàng Trung

Sáng 12.4, ông được người ta cho 2 túi gạo (mỗi túi 10kg)... Ảnh: Hoàng Trung

Đầu năm 2017, ông ra Phú Quốc và với sự giúp đỡ của nhiều người, ông bắt đầu đi bán vé số mưu sinh. Tuy nhiên, với căn bệnh quái ác bám theo suốt cuộc đời mình, tiền bán vé số cũng chỉ đủ để ông uống thuốc. Những ngày nắng thì tiền thuốc ít hơn, còn ngày mưa, thời tiết sẽ làm cho ông đau đớn hơn nên phải uống thuốc nhiều hơn, gấp đôi ngày thường. “May mắn cho tôi là mỗi khi lên cơn đau thì có những dấu hiệu báo trước chừng 5 phút. Khi đó, tôi tấp vào lề, uống liều thuốc rồi ngồi nghỉ chút thì qua cơn”, ông Hiếu nói.

Giải thích về việc đã nghèo sao lại chạy xe ôm miễn phí, ông Hiếu cho biết trước đây, ông thường đi bộ từ TT.Dương Đông lang thang đến xã Cửa Cạn, xã Gành Dầu (10 - 30km), đến khi bán hết vé số, ông lại phải lội bộ về, nhiều người đi đường đã cho ông quá giang.“Tôi nghĩ, cuộc đời mình đã nhận được sự giúp đỡ của nhiều người nên giờ mình cũng nên giúp lại cho người khác nếu có thể. Trên xe tôi có để bảng chạy miễn phí 5km nhưng nhiều khi tôi chở người ta từ Dương Đông đến cảng Bãi Vòng hơn 10 km tôi cũng không lấy đồng nào”, ông Hiếu nói.

Ngoài bán vé số và chạy xe ôm miễn phí, ông còn hay nhận cơm từ thiện của các nhà hảo tâm đi phân phát cho những người có cùng hoàn cảnh như ông hoặc thấy hoàn cảnh nào khó khăn thì ông đến gặp những mạnh thường quân báo cáo nhờ giúp đỡ.Ông cũng hay đi nhận quần áo cũ về giặt rồi đem cho người nghèo. Tất cả xuất phát từ quan niệm “đời mình đã nhận nhiều sự giúp đỡ, thì giờ giúp lại được ai thì giúp”. Trong thâm tâm ông vẫn muốn kịp tìm được mẹ mình trong cuộc đời này.

...và ngay sau đó, ông mang gạo đi cho 2 nữ phụ hồ nghèo gần đó. Ảnh: Hoàng Trung

...và ngay sau đó, ông mang gạo đi cho 2 nữ phụ hồ nghèo gần đó. Ảnh: Hoàng Trung

Bạn Mai Thị Hồng Thắm (29 tuổi, một người thường xuyên làm các việc thiện nguyện ở Phú Quốc) đánh giá ông Hiếu là người tốt.“Với ai thì tôi không biết, nhưng đối với tôi, ông ấy là người tốt. Vừa đi bán vé số, vừa đi xin quần áo cũ cho người nghèo, vừa lấy bánh mì, cơm từ thiện cho người cùng hoàn cảnh, lại chạy xe ôm miễn phí. Thật khó có thể có được người nào nghèo lại có tâm như thế”, bạn Thắm chia sẻ.

Còn nói về ông vé số áo đỏ, bạn Vương Thuỳ Dung (28 tuổi, ngụ xã Dương Tơ) cho biết có thể nói cả Phú Quốc ai cũng biết ông Hiếu. Dù nghèo, nhưng hay làm việc thiện, nói chuyện rất dễ gần, dễ mến.“Có lần, tôi gửi gạo từ thiện cho chú, chú bảo cho nhiều quá chú ăn không hết, nên chú sẽ cho lại những bạn bán vé số nghèo như chú. Chú nói rằng không biết mình có còn sống được đến ngày mai không, nên lấy nhiều để làm gì”, bạn Dung kể lại.

Học sinh nghèo, mồ côi được trường nuôi dưỡng miễn phí

Học sinh nghèo, mồ côi được trường nuôi dưỡng miễn phí

01/01/2024 15:54

Bà Hồ Thị Thùy Vân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Đắk Hà (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) cho biết, đang tiếp tục vận động các em có hoàn cảnh khó khăn đến trường sinh sống để giáo viên nuôi dưỡng.

Cô giáo mầm non bị tai nạn cần sự giúp đỡ

Cô giáo mầm non bị tai nạn cần sự giúp đỡ

31/12/2023 20:36

Vụ tai nạn giao thông khiến cô giáo mầm non Trần Thị Trí bị cán dập nát phải cắt bỏ chân phải. Gia đình có 3 người con nhỏ, chồng làm thuê thu nhập bấp bênh và hiện đang ở trọ, nên hoàn cảnh rất khó khăn rất cần sự chung tay, giúp đỡ của toàn xã hội.

Bé trai 3 tuổi mắc bệnh hiểm nghèo

Bé trai 3 tuổi mắc bệnh hiểm nghèo

29/12/2023 08:29

Vừa thấy người lạ, bé Nguyễn Văn Chí Trung (34 tháng tuổi, quê quán ấp Tân Thành, xã Tân Hòa, huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang - ảnh) đã khóc thét và rúc đầu vào ngực mẹ.

Hành động đẹp của người đàn ông ở Bình Định khi nhặt được tiền, vàng

Hành động đẹp của người đàn ông ở Bình Định khi nhặt được tiền, vàng

27/12/2023 20:46

Một người đàn ông ở xã Hoài Mỹ (TX Hoài Nhơn, Bình Định) có hành động đẹp khi trả lại tiền, vàng trị giá gần 43 triệu đồng nhặt được cho người bị mất.

Thuốc nam từ thiện

Thuốc nam từ thiện

25/12/2023 07:02

Mỗi buổi sáng, khuôn viên điện thờ Phật Mẫu Trường Tây (xã Trường Tây, thị xã Hoà Thành) trở nên nhộn nhịp với các hoạt động khám, chữa bệnh miễn phí. Bệnh nhân ra vào tấp nập, đông đảo người làm từ thiện làm việc không ngơi tay.

Công ty TPComs trao tặng 12 tấn gạo cho Bếp ăn từ thiện Bệnh viện II Lâm Đồng

Công ty TPComs trao tặng 12 tấn gạo cho Bếp ăn từ thiện Bệnh viện II Lâm Đồng

23/12/2023 12:06

Chiều 22/12, Công ty TPComs (trụ sở tại TP Hồ Chí Minh) phối hợp cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Bảo Lộc, Hội Chữ thập đỏ thành phố và Bệnh viện II Lâm Đồng tổ chức chương trình ký kết trao tặng 12 tấn gạo cho Bếp ăn từ thiện Bệnh viện II.

Mẹ bé gái hiếu thảo ở Bình Định xuất viện

Mẹ bé gái hiếu thảo ở Bình Định xuất viện

22/12/2023 17:36

Sáng 22-12, lãnh đạo, bác sĩ Bệnh viện Bình Định đã tổ chức buổi gặp mặt thân mật, tặng hoa chúc mừng bà Phạm Thị Lan (mẹ bé gái hiếu thảo Phan Thị Ca) xuất viện trở về nhà.

Cô Sáu Hà nặng tình xứ biển

Cô Sáu Hà nặng tình xứ biển

16/12/2023 10:07

Mặc dù đã gần 70 tuổi, nhưng bà Lâm Thị Hà, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân Khu phố Hải Trung, TT.Phước Hải, huyện Đất Đỏ vẫn xông xáo trong công tác hội và chăm lo cho bà con trong khu phố. Người dân ở đây trìu mến gọi bà là cô Sáu Hà.

 Xót xa gia đình sống trong căn nhà chờ sập, dồn tiền chữa bệnh thần kinh cho con

 Xót xa gia đình sống trong căn nhà chờ sập, dồn tiền chữa bệnh thần kinh cho con

15/12/2023 09:28

Nhiều năm nay vợ chồng anh Hiếu vẫn sống trong căn nhà tạm được lợp bằng lá, trời nắng thì nóng, mưa thì dột, trong nhà không có một tài sản giá trị.

Hỗ trợ, chữa bệnh cho mẹ của bé gái nhặt ve chai

Hỗ trợ, chữa bệnh cho mẹ của bé gái nhặt ve chai

14/12/2023 08:27

Ngày 13-12, Bệnh viện Bình Định đã cử các y, bác sĩ phối hợp với chuyên gia y tế tại TPHCM đến tận nhà, hỗ trợ khám bệnh cho bà Phạm Thị Lan (40 tuổi), mẹ của em Phan Thị Ca (học sinh lớp 9, Trường THCS Cát Tường, xã Cát Tường, huyện Phù Cát, Bình Định).