largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ sáu, 07/07/2023, 10:05 AM
  • Click để copy

Người dân khó đủ đường vì thi công Quốc lộ 19

Hơn một năm qua, người dân sống dọc Quốc lộ 19 (đoạn qua địa phận xã Tây Thuận và xã Tây Giang, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Ðịnh) đang rơi vào tình cảnh oái ăm khi phải sống với nền nhà thấp hơn mặt đường.

 Hiện nay, vấn đề đi lại, sinh hoạt của người dân gặp nhiều khó khăn, trong khi việc thi công dự án đang gặp một số vướng mắc và có khả năng chậm tiến độ.

Người dân sinh sống tại đây chưa kịp vui mừng khi có con đường mới thì bây giờ lại sống trong cảnh mệt mỏi vì đường đổ đất cao dựng thành vách so với nền nhà, khiến họ khó khăn trong đi lại, xe máy phải gửi nhà hàng xóm hoặc bỏ ngoài đường, rất bất tiện.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Cung, xóm 1, thôn Tả Giang, xã Tây Giang cho biết, từ ngày làm đường đến nay, trong nhà bà rất nhiều bụi, mưa thì bùn tràn xuống sân, nhưng bức xúc hơn cả là việc nhà bà bỗng dưng biến thành "căn hầm" khi mặt đường mới cao hơn nền nhà đến gần 2m. Mỗi khi trời mưa, nước liên tục tràn vào nhà mà không có lối thoát làm hư hỏng đồ đạc trong nhà, khiến gia đình bà không có nơi sinh hoạt. Ngày mưa là vậy, còn ngày nắng thì bụi nhiều. Do là quốc lộ chính nên xe chạy cả ngày cả đêm, bụi chỗ nào cũng đáp. Mở cửa ra là thấy đường chắn trước mặt.

Nhà một số hộ dân thấp hơn nền Quốc lộ 19 tới gần 2m.

Nhà một số hộ dân thấp hơn nền Quốc lộ 19 tới gần 2m.

Hiện tại, không chỉ ở xã Tây Giang mà cả đoạn đường Quốc lộ 19 chạy qua xã Tây Thuận cũng như một đại công trường ngổn ngang đất đá, máy móc. Hai bên đường, các hộ dân tất bật cuốc, đào, đổ đất đắp tạm những con dốc để leo bộ vào nhà vì mương bê-tông thoát nước cao hơn nhà. Ðoạn đường trước mặt UBND xã Tây Thuận, là đỉnh dốc, nhưng tại đoạn này, các mương thoát nước hai bên đường vẫn được nâng cao cả mét. Người dân hai bên đường muốn ra khỏi nhà phải thuê xe đổ đất, bắc cầu qua mương, xe máy dắt bộ đi qua hết sức khó khăn.

Chị Ðoàn Thị Thanh Liên, thôn Thượng Sơn, xã Tây Thuận, cho biết, gia đình chị sống ở khu vực này gần 40 năm qua, chưa thấy nhà hay đường ở đây ngập nước bao giờ, không hiểu sao lại phải nâng đường, xây dựng mương thoát nước cao hơn nhà dân từ nửa mét đến cả mét như vậy. Hiện, muốn tham gia giao thông, người dân hai bên đường phải từ nhà leo lên mương rồi đổ dốc xuống đường rất nguy hiểm, đã có rất nhiều người bị té, ngã khi di chuyển từ nhà ra đường. "Ðiều đáng nói là với hệ thống mương thoát nước cao hơn nền nhà như thế này thì mùa mưa đến, nước ngập vào nhà dân là điều chắc chắn. Rất mong Nhà nước xem xét, giải quyết để người dân yên tâm có cuộc sống ổn định", chị Liên bộc bạch.

Hệ thống thoát nước cao hơn nền nhà của các hộ dân khiến nhiều người lo lắng mùa mưa nước sẽ tràn vào nhà.

Hệ thống thoát nước cao hơn nền nhà của các hộ dân khiến nhiều người lo lắng mùa mưa nước sẽ tràn vào nhà.

Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên do Ban quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông vận tải) làm chủ đầu tư. Dự án có chiều dài 143km, đi qua địa bàn hai tỉnh Gia Lai và Bình Ðịnh. Tổng mức đầu tư khoảng 155,8 triệu USD (hơn 3.600 tỷ đồng), thời gian thi công từ tháng 8/2021, dự kiến hoàn thành năm 2023. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, trong quá trình thi công, nền Quốc lộ 19 quá cao khiến đời sống người dân gặp nhiều khó khăn. Hàng chục hộ dân từ nhà mặt đường trở thành "căn hầm" lọt thỏm, không kinh doanh buôn bán được… và kéo theo nhiều vấn đề về ô nhiễm môi trường do quá trình thi công dự án mang lại.

Ngày 13/6/2023, UBND huyện Tây Sơn đã có buổi làm việc với chủ đầu tư, đơn vị thi công (Công ty cổ phần xây dựng Trung Nam 18 E&C) Ban quản lý dự án 2 đã thống nhất đẩy nhanh việc rà soát, ghi nhận hiện trạng nhà ở, công trình dọc theo hai bên tuyến Quốc lộ 19 (đoạn qua xã Tây Giang và xã Tây Thuận) để có cơ sở đánh giá và phương án bồi thường thiệt hại cho các hộ dân có nhà ở, công trình bị ảnh hưởng do quá trình thi công gây ra.

Trước khi thảm nhựa, chủ đầu tư sẽ chỉ đạo, yêu cầu đơn vị thi công hoàn thành các thủ tục liên quan và chi trả bồi thường thiệt hại cho các hộ dân có nhà ở, công trình bị ảnh hưởng do quá trình thi công gây ra. Ðồng thời, quá trình thi công phải bảo đảm an toàn giao thông và tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân; thực hiện các giải pháp thi công phù hợp nhằm giảm ảnh hưởng công trình, kiến trúc của các hộ dân, nhất là các khu vực đông dân cư, khu vực thi công dự án gần sát với nhà ở của các hộ dân; tăng tần suất tưới nước nhằm giảm bụi, giảm ô nhiễm môi trường và tránh ảnh hưởng đời sống, sinh hoạt hằng ngày của người dân.

Ông Nguyễn Văn Khánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn cho biết, trước mắt, chủ đầu tư, đơn vị thi công cần thực hiện các giải pháp thi công phù hợp nhằm giảm việc ảnh hưởng công trình, kiến trúc nằm ngoài phạm vi thi công và bụi, gây ô nhiễm môi trường. Ðối với các đoạn đường, vị trí đông dân cư hiện nay chưa có kết quả giám định nguyên nhân gây rạn nứt nhà cửa thì tạm thời dừng thi công, khi nào có kết quả giám định và hoàn thành việc tổ chức đối thoại với các hộ dân, mới được tiếp tục thi công. Ðồng thời, chủ đầu tư, đơn vị thi công có văn bản cam kết cụ thể việc bồi thường thiệt hại nhà cửa cho các hộ dân nếu nguyên nhân rạn nứt là do quá trình thi công dự án để người dân đồng thuận và chấp hành thực hiện theo đúng quy định.

Hiện tại, lưu lượng xe lưu thông ngày càng lớn, trước mắt người dân mong muốn các cấp, ngành và đơn vị thi công quan tâm dọn dẹp các chướng ngại vật trên đường, trả lại mặt đường thông thoáng để nhân dân đi lại, sinh hoạt thuận tiện hơn.

Hiệu An Phương vượt mặt công ty khác để trúng gói thầu 11 tỷ ở quận 12

Hiệu An Phương vượt mặt công ty khác để trúng gói thầu 11 tỷ ở quận 12

08/05/2024 21:24

Vừa qua, Công ty TNHH Hiệu An Phương trúng gói thầu Xây lắp - Bê tông hóa bờ bao rạch Bà The của chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Quận 12, TP HCM.

Tây Ninh: Công ty Tấn Uyên một mình dự gói thầu hơn 3 tỷ đồng

Tây Ninh: Công ty Tấn Uyên một mình dự gói thầu hơn 3 tỷ đồng

08/05/2024 14:05

Gói thầu xây dựng, thuộc Dự án Cống thoát nước đường Nguyễn Hữu Thọ (đoạn từ đường Lý Tự Trọng đến đường Dương Bạch Mai) đã hoàn thành mở thầu; duy nhất Công ty TNHH Tư vấn thiết kế xây dựng Tấn Uyên dự thầu…

Xây dựng Thương mại Đức Tài 1 ngày trúng 2 gói thầu tiền tỷ ở huyện Krông Pắc

Xây dựng Thương mại Đức Tài 1 ngày trúng 2 gói thầu tiền tỷ ở huyện Krông Pắc

08/05/2024 14:00

Chỉ trong ngày 7/5/2024, Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Dịch vụ Đức Tài trúng 2 gói thầu tiền tỷ của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk.

Gói thầu thi công hệ thống chiếu sáng đường tỉnh 864 có về tay Lữ Gia?

Gói thầu thi công hệ thống chiếu sáng đường tỉnh 864 có về tay Lữ Gia?

08/05/2024 08:46

Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông tỉnh Tiền Giang (chủ đầu tư) đã hoàn thành mở thầu gói Thi công xây dựng hệ thống chiếu sáng trên Đường tỉnh 864 (đoạn từ QL.50 đến hết cầu Chợ Gạo)

Bình Thuận: Cuộc đua “song mã” giành gói thầu hơn 12 tỷ tại Đức Linh

Bình Thuận: Cuộc đua “song mã” giành gói thầu hơn 12 tỷ tại Đức Linh

08/05/2024 08:36

Ban QLDA ĐTXD huyện Đức Linh (Bình Thuận) đã hoàn thành mở E-HSĐXKT Gói thầu số 3: Xây lắp toàn bộ công trình bê tông hóa - đường trung tâm thị trấn Võ Xu, trị giá hơn 12 tỷ đồng; có 2 đơn vị tham dự thầu…

Làm rõ việc Trương Mỹ Lan có thông qua Viva Land để mua cổ phần KĐT Sing Việt

Làm rõ việc Trương Mỹ Lan có thông qua Viva Land để mua cổ phần KĐT Sing Việt

08/05/2024 08:25

Khu tái định cư - khu đô thị Sing Việt diện tích 360ha tại huyện Bình Chánh là một trong những dự án treo hơn 20 năm qua tại TP HCM.

Vụ khu ''đất vàng'' 152 Trần Phú: Thanh tra Chính phủ kiến nghị xử lý nghiêm

Vụ khu ''đất vàng'' 152 Trần Phú: Thanh tra Chính phủ kiến nghị xử lý nghiêm

08/05/2024 08:08

Thanh tra Chính phủ kiến nghị xem xét trách nhiệm, có hình thức kỷ luật đối với các tổ chức, cá nhân tại Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam đã để xảy ra sai phạm...

Điểm tên loạt ông lớn địa ốc báo lỗ quý đầu năm

Điểm tên loạt ông lớn địa ốc báo lỗ quý đầu năm

06/05/2024 07:01

Trải qua năm 2023 với nhiều chông gai, đa phần các doanh nghiệp bất động sản đều đánh giá khó khăn nhất đã qua đi và kỳ vọng tương lai sáng hơn trong năm 2024.

Hải Dương chi 1560 tỷ đồng đầu tư những dự án giao thông nào

Hải Dương chi 1560 tỷ đồng đầu tư những dự án giao thông nào

30/04/2024 22:16

HĐND tỉnh Hải Dương khóa XVII vừa ban hành các Nghị quyết về việc quyết định đầu tư xây dựng 5 dự án giao thông với tổng mức đầu tư 1.560 tỷ đồng.

Xây dựng Thiên Phước Lộc không đối thủ trong gói thầu của Phòng kinh tế Thuận An

Xây dựng Thiên Phước Lộc không đối thủ trong gói thầu của Phòng kinh tế Thuận An

28/04/2024 08:33

Công ty TNHH thương mại và xây dựng Thiên Phước Lộc một mình một ngựa trúng gói thầu Kiên cố hóa rạch Ngọc Chiếu Đàn của chủ đầu tư là Phòng Kinh tế Thuận An (TP Thuận An, Bình Dương).