Nghệ sỹ quảng cáo thực phẩm chức năng mà không sử dụng có phải hành vi lừa dối
Luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nhấn mạnh: “Người nổi tiếng chưa dùng thuốc, thực phẩm chức năng, nhưng lại quảng cáo đã uống khỏi bệnh, ví như 'thần dược' là lừa dối khán giả, phản bội người hâm mộ, là hành vi vi phạm đạo đức và vi phạm pháp luật”.

Việc nghệ sĩ nổi tiếng quảng cáo sản phẩm sai sự thật hoặc “thổi phồng” công dụng của sản phẩm... đang gây nhiều bức xúc trong dư luận. Không ít người tiêu dùng vì tin quảng cáo mua sản phẩm, nên “tiền mất, tật mang”, còn nghệ sỹ chỉ biết đưa ra lời xin lỗi.
“Việc các nghệ sỹ ký hợp đồng quảng cáo đối với các nhãn hàng, doanh nghiệp để quảng cáo sản phẩm hàng hóa, dịch vụ là chuyện bình thường. Đó là nguồn thu nhập hợp pháp và chính đáng của các nghệ sỹ. Tuy nhiên, tham gia vào thị trường quảng cáo, nghệ sỹ cần tìm hiểu các quy định pháp luật. Trường hợp nghệ sỹ vô ý hoặc cố ý vi phạm quy định Luật Quảng cáo, quảng cáo hàng hóa dịch vụ bị cấm hoặc quảng cáo khi chưa biết rõ về công dụng, giá trị của sản phẩm, quảng cáo sai sự thật hoặc có gian dối trong quảng cáo sẽ gây hệ lụy rất xấu cho xã hội và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”, Luật sư Đặng Văn Cường cho biết.
Theo ý kiến của nhiều luật sư, nghệ sỹ, người nổi tiếng quảng cáo trên các kênh truyền thông chính thống, cần có sự quản lý chặt chẽ của các cơ quan truyền thông, có bộ phận hỗ trợ pháp lý để kiểm tra, rà soát điều kiện quảng cáo. Nếu nghệ sỹ quảng cáo trên trang mạng xã hội, trang cá nhân, nghệ sĩ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn đối với nội dung quảng cáo.
Luật Quảng cáo năm 2021, sửa đổi bổ sung năm 2018 và các văn bản hướng dẫn thi hành quy định: Không phải sản phẩm, hoàng hóa, dịch vụ nào cũng được phép quảng cáo. Pháp luật quy định những hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ bị cấm quảng cáo; quy định các hành vi bị cấm trong việc quảng cáo; điều kiện để thực hiện quảng cáo đối với sản phẩm là thuốc và thực phẩm chức năng, những hàng hóa kinh doanh có điều kiện khác. Khi thực hiện các hành vi vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo, người vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính, thậm chí có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại phải bồi thường thiệt hại theo quy định pháp luật.
Theo Luật sư Đặng Văn Cường, trước đây, việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quảng cáo được áp dụng theo quy định tại Nghị định 158/2013/NĐ-CP. Trong đó khoản 5, Điều 51 Nghị định quy định phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 70 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Quảng cáo sai sự thật, không đúng quy cách, chất lượng, công dụng, nhãn hiệu, kiểu dáng, chủng loại, bao bì, xuất xứ, chỉ dẫn địa lý, phương thức phục vụ, thời hạn sử dụng, thời hạn bảo quản, bảo hành của hàng hóa, dịch vụ, trừ trường hợp quy định tại Điểm d Khoản 3 Điều 68, Điểm c Khoản 3 Điều 69, Điểm a Khoản 2 Điều 72, Điểm b Khoản 1 Điều 75 và Khoản 1 Điều 78 Nghị định này.
Quảng cáo lừa dối, gây nhầm lẫn cho công chúng, người tiêu dùng, khách hàng về tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo với tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khác hoặc lừa dối, gây nhầm lẫn về tính năng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo, trừ trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều 68, Điểm a Khoản 3 Điều 69 và Khoản 4 Điều 70 Nghị định này.
Ngoài hình thức xử phạt chính là phạt tiền, cá nhân tổ chức có hành vi quảng cáo sai sự thật còn phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định tại khoản 7, Điều 51 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP như: Buộc tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo đối với hành vi quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 5 và 6 Điều này; Buộc xin lỗi tổ chức, cá nhân đối với hành vi quy định tại Điểm a Khoản 4 Điều này; Buộc cải chính thông tin đối với hành vi quy định tại Điểm a và Điểm b Khoản 5 Điều này.
Từ ngày 1/6, Nghị định số 38/2021/NĐ-CP có hiệu lực pháp luật hay thế Nghị định số 158/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo. Theo Điều 50, Nghị định số 38, hành vi vi phạm quy định về quảng cáo thuốc có thể bị phạt đến 40 triệu đồng.
Theo ông Nguyễn Trường Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, cần phạt thật nặng một vài nghệ sỹ quảng cáo sai sự thật để có tính răn đe, phải có chế tài cụ thể cho những hành vi đó. Người đứng ra quảng cáo sai cũng phải chịu trách nhiệm.
“Vấn đề bức thiết là phải luật hóa các quy định, các chế tài xử lý cụ thể. Đặc biệt là các quy định ràng buộc trách nhiệm của các cá nhân tham gia vào quảng cáo. Người nổi tiếng dùng uy tín cá nhân quảng cáo như một thương hiệu nên đóng vai trò quan trọng, nghiêm trọng hơn việc người bình thường quảng cáo sai. Trách nhiệm hiện đang quy vào đơn vị kiểm duyệt và phát quảng cáo, chứ người nổi tiếng tham gia vào quảng cáo thì lại không bị xử lý”, ông Nguyễn Trường Sơn cho biết. Nói về trách nhiệm của những nền tảng mạng xã hội như YouTube, Facebook gián tiếp tiếp tay lan truyền cho các quảng cáo sai sự thật, đại diện Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam nhấn mạnh: Cách giải quyết tốt nhất vẫn là phải có những quy định rõ ràng trong Luật Quảng cáo.
Hành động đẹp 'đốn tim' dân mạng của Cảnh sát giao thông TP HCM
Cảnh sát giao thông Công an TP HCM hỗ trợ mở đường để kịp thời đưa một thai phụ đang chuyển dạ sắp sinh trên xe kịp thời đến bệnh viện.
Thành phố Hồ Chí Minh: Ban hành nhiều chính sách bảo đảm an sinh bền vững, hướng tới một thành phố đáng sống
Với mục tiêu trở thành thành phố đáng sống, nơi mọi người dân được bảo đảm cuộc sống đầy đủ vật chất, tinh thần, sống trong môi trường an toàn, được hưởng các quyền lợi về y tế, giáo dục và an sinh xã hội, Thành phố Hồ Chí Minh đang từng bước cụ thể hóa bằng các chính sách thiết thực.
Phim 'Mưa Đỏ' trở thành 'tiết học lịch sử' sống động
Hoạt động ngoại khóa này vừa tạo không khí đầu năm học đầy hứng khởi, vừa giúp học sinh tiếp cận lịch sử dân tộc thông qua ngôn ngữ điện ảnh.
Chậm thực hiện đề án cải tạo, xây lại nhà chung cư cũ trên địa bàn TPHCM
Văn phòng UBND TPHCM vừa có văn bản thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường tại cuộc họp về tình hình triển khai thực hiện cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ bị hư hỏng, xuống cấp trên địa bàn TPHCM.
Trưng bày “Di sản văn hóa Việt Nam - Sức sống từ truyền thống đến hiện đại” tại 2 miền Bắc, Nam
Trưng bày “Di sản văn hóa Việt Nam - Sức sống từ truyền thống đến hiện đại” sẽ tổ chức vào quý IV năm 2025 tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội và Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh.
TPHCM tăng cường xử lý sự cố hạ tầng kỹ thuật trong mùa mưa bão
Sở Xây dựng TPHCM yêu cầu các đơn vị quản lý hạ tầng kỹ thuật chủ động phối hợp xử lý sự cố, nhất là trong điều kiện triều cường, mưa bão và thời tiết cực đoan.
Từ hôm nay, hạn chế lưu thông một tuyến đường ở trung tâm TP HCM đến ngày 8-9
Làn ô tô đường Lê Lợi, phường Sài Gòn bị cấm lưu thông, người dân chú ý lộ trình.
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục và khai giảng năm học mới 2025-2026
Sáng 5/9, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục và khai giảng năm học 2025 – 2026. Đây là lần đầu tiên, tất cả các cơ sở giáo dục trên toàn quốc sẽ chào cờ, hát Quốc ca cùng một thời điểm trong lễ khai giảng năm học mới. Tổng Bí thư Tô Lâm dự và có bài phát biểu quan trọng. Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư.
Gần 2,6 triệu học sinh TPHCM hân hoan dự Lễ khai giảng đặc biệt
Sáng 5/9, gần 2,6 triệu học sinh TPHCM hân hoan khai giảng năm học mới, gắn với kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục.
Người dân TPHCM hòa mình trong không khí kỷ niệm 80 năm Quốc khánh
Đông đảo người dân và du khách tại TPHCM hòa mình trong chương trình nghệ thuật “Ánh sao Độc lập” và màn pháo hoa rực rỡ mừng Quốc khánh 2/9.