Ngành thuế rà soát toàn diện 219 thủ tục hành chính thuế để cắt giảm, đơn giản hóa
Cục Thuế, Bộ Tài chính dự kiến đề xuất phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp dựa trên ứng dụng công nghệ thông tin, tái sử dụng thông tin, dữ liệu đã được số hóa.
Chiều 21/4, Cục Thuế tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về cắt giảm, đơn giản hoá thủ tục hành chính thuế theo Công điện số 22/2015 của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết số 66, ngày 26/3/2025 của Chính phủ

Phát biểu tại hội thảo, ông Đặng Ngọc Minh - Phó Cục trưởng Cục Thuế cho biết, trong bối cảnh đất nước đang đẩy mạnh công cuộc đổi mới toàn diện, tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước đã được sắp xếp theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp, hiệu lực và hiệu quả, thì cải cách thủ tục hành chính không chỉ là yêu cầu tất yếu, mà còn là đòi hỏi cấp thiết từ thực tiễn, góp phần kiến tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế. Với tinh thần đó, ông Đặng Ngọc Minh cho biết, từ năm 2020 đến nay, Tổng cục Thuế trước sáp nhập, nay là Cục Thuế đã trình Bộ Tài chính ban hành 16 quyết định, công bố mới 53 thủ tục hành chính, sửa đổi bổ sung 220 thủ tục hành chính, bãi bỏ 133 thủ tục hành chính.
Thể hiện quyết tâm cao độ của ngành Thuế trong việc chuyển từ tư duy “quản lý hành chính” sang “phục vụ”, với phương châm nhất quán: “Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm”, ngành thuế xác định, cải cách thủ tục hành chính không phải là đích đến mà là quá trình liên tục, đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ, có hệ thống và trách nhiệm. Thực hiện Công điện số 22/2025 của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết số 66, ngày 26/3/2025 của Chính phủ về Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2025 và 2026, Cục Thuế xác định đây là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu, cần hành động quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm. Trên tinh thần đó, Cục Thuế đã tiến hành rà soát toàn diện 219 thủ tục hành chính thuế và dự kiến đề xuất phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế, cơ quan thuế đặc biệt chú trọng: Cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính dựa trên ứng dụng công nghệ thông tin, tái sử dụng thông tin, dữ liệu đã được số hóa. Tập trung nâng cấp 100% các thủ tục hành chính thuế đủ điều kiện lên mức Dịch vụ công trực tuyến toàn trình; tích hợp với Cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính để đưa lên Cổng dịch vụ công quốc gia; Liên thông với các Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia, các Hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên ngành và liên thông điện tử. Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử thông qua tự động hóa quy trình tiếp nhận, xử lý, trả kết quả thủ tục hành chính thuế trên Cổng thông tin điện tử của ngành Thuế. Nghiên cứu rà soát để đề xuất các phương án cắt giảm các thủ tụcc hành chính không cần thiết, đơn giản hóa các thủ tục hành chính thông qua việc giảm bớt thành phần hồ sơ, biểu mẫu, giấy tờ…Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, cải cách thủ tục hành chính là xu thế toàn cầu.
Chia sẻ về giải pháp cải cách thủ tục hành chính giai đoạn 2025 và 2026, ông Phạm Quang Toàn, Trưởng ban chuyển đổi số Cục thuế, Bộ Tài chính cho biết: ngành Thuế triển khai đầy đủ 100% các dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế:
Các bước thực hiện thủ tục hành chính thì chúng ta có các bước: thứ nhất khi vào cổng Dịch vụ thủ tục hành chính thì có những thông tin giúp cho người dân doanh nghiệp có thể tuỳ lựa chọn vào các thủ tục hành chính, ví dụ thủ tục về khai thuế hoặc thủ tục về hoàn thuế, thủ tục về đăng ký thuế thì sẽ rất thuận lợi. Sau khi chọn rồi thì chúng ta vào diện kê khai ví dụ có thể kê khai online hoặc có thể đưa những thông tin chúng ta đã có sẵn, sau đấy sẽ đưa kèm các hồ sơ và nộp. Sau khi nộp rồi thì hệ thống sẽ thông báo là cơ quan thuế đã tiếp nhận hồ sơ, sau đó chúng ta tra cứu… Cái này là cái mới theo Nghị định 42 về thủ tục hành chính thì chúng ta phải có những bước rất đầy đủ rõ ràng để khi người nộp thuế thì sẽ biết ngay trạng thái là hồ sơ đã được cơ quan thuế tiếp nhận chưa, đã chấp nhận chưa, đang xử lý ở mức nào để trên cơ sở chúng ta có thể nắm bắt được và đánh giá chất lượng thực hiện thủ tục hành chính của cơ quan thuế nhà nước, của từng cán bộ thuế cũng như của từng cơ quan thuế khu vực. Cái này lãnh đạo cơ quan thuế cũng đã quán triệt rất rõ ràng để nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ thuế trong việc xử lý các thủ tục hành chính. Một điều rất quan trọng đó là công khai toàn bộ thông tin xử lý các thủ tục hành chính của cơ quan thuế để người dân, doanh nghiệp biết được trạng thái là tại sao lại chưa xử lý và tại sao chưa trả kết quả để nắm bắt được và có kiến nghị đến cơ quan thuế. Và như vậy chất lượng xử lý thủ tục hành chính sẽ tăng lên rất nhiều.
Trong những năm qua, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 68 ngày 12/5/2020, Cục Thuế đã chủ động rà soát, đánh giá và triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cải cách với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, có trọng tâm, trọng điểm. Cụ thể, cơ quan thuế đã công bố 304 thủ tục hành chính thuế trên Cổng thông tin điện tử và tích hợp 177/182 thủ tục hành chính mức độ trực tuyến 3, 4 lên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Từ năm 2020 đến nay, Tổng cục Thuế trước sáp nhập, nay là Cục Thuế đã trình Bộ Tài chính ban hành 16 quyết định: công bố mới 53 thủ tục hành chính, sửa đổi bổ sung 220 thủ tục hành chính, bãi bỏ 133 thủ tục hành chính. Bộ thủ tục hành chính thuế hiện hành được tinh gọn từ 304 thủ tục hành chính xuống còn 219 thủ tục hành chính, trong đó 134 thủ tục đã đạt mức độ dịch vụ công trực tuyến toàn trình (chiếm 61,2%), với 48% tích hợp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.