largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Ngăn chặn dịch xâm nhập từ ngoại tỉnh

BR-VT phấn đấu trở lại trạng thái bình thường vào đầu năm 2022. Tuy nhiên, tỉnh đang đứng trước nhiều mối nguy do dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài.

Người dân khai báo y tế điện tử khi qua chốt kiểm dịch QL51, TX. Phú Mỹ. Ảnh: THÀNH HUY

Người dân khai báo y tế điện tử khi qua chốt kiểm dịch QL51, TX. Phú Mỹ. Ảnh: THÀNH HUY

Theo báo cáo của BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 (BCĐ) tỉnh, từ ngày 16/10, khi tỉnh cho phép mở cửa trở lại nhiều hoạt động dịch vụ, nới lỏng đi lại cho người và phương tiện trong và ngoài tỉnh thì các ca bệnh chủ yếu là từ bên ngoài xâm nhập vào địa phương.

Chẳng hạn, ngày 17/10, một tài xế từ tỉnh Bình Dương đến chốt kiểm dịch QL51, TX. Phú Mỹ được phát hiện nhiễm COVID-19 qua lấy mẫu xét nghiệm tại chốt. Ngày 18/10 huyện Xuyên Mộc ghi nhận 6 ca mắc ngoài cộng đồng, trong đó có 3 công nhân từ TP. Hồ Chí Minh đến tạm trú tại ấp Gò Cà, xã Phước Thuận, làm việc tại công trình xây dựng, được phát hiện dương tính với COVID-19 khi đến trạm y tế kiểm tra nhanh. Sau đó, lực lượng chức năng truy vết và phát hiện 2 người phụ nữ ngụ ấp Gò Cà làm phụ bếp trong công trình và 1 công nhân khác (ngụ xã Hòa Bình, huyện Xuyên Mộc) liên quan đến 3 công nhân trên đều dương tính với COVID-19.

Ngày 17/10, một công nhân từ tỉnh Bình Dương đến công trình xây dựng ở phường Thắng Tam, TP. Vũng Tàu làm việc. Người này đến Phòng khám đa khoa Y Sài Gòn kiểm tra nhanh và được phát hiện dương tính với COVID-19. Ngày 18 và 19/10, thành phố tiếp tục ghi nhận thêm 7 ca mắc COVID-19 liên quan đến ổ dịch tại một gia đình ở phường Rạch Dừa, có nguồn lây từ ngoài tỉnh. Một trong 7 ca này là ông T.M.K. (SN 1984, ngụ tỉnh Bình Dương) đi từ Bình Dương về thăm người thân tại phường Rạch Dừa nhưng không khai báo y tế với địa phương.

Tương tự, từ ngày 17/10 đến 20/10, TX. Phú Mỹ cũng ghi nhận nhiều trường hợp mắc COVID-19 có nguồn lây từ ngoại tỉnh. Riêng trong ngày 20/10, thị xã ghi nhận 4 ca, trong đó có 1 ca là tài xế Công ty Lâm Đại Minh đến từ TP. Hồ Chí Minh, được phát hiện dương tính tại cổng Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam, 1 ca là tài xế Công ty Triết Tâm từ TP. Hồ Chí Minh được phát hiện dương tính tại cổng Công ty CP Giấy Sài Gòn.

Theo đánh giá của BCĐ tỉnh, tỉnh đang áp dụng một số biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trên địa bàn, nhằm tiến dần đến trạng thái bình thường mới. Do đó, việc mở cửa các hoạt động kinh tế, xã hội, nới lỏng hoạt động đi lại làm tăng nguy cơ dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào tỉnh qua các đối tượng nói trên. Tuy nhiên, hầu hết các ca bệnh đều được phát hiện sớm và cách ly ngay từ chốt kiểm soát ở quốc lộ và được đưa đi điều trị kịp thời. Một số ca lây nhiễm phức tạp rơi vào đối tượng là công nhân, lao động ở các công trình xây dựng và các trường hợp từ TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương vào địa bàn. Khi phát hiện các ca nhiễm, chính quyền địa phương đã lập tức khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch, xét nghiệm nhanh và tiến hành phong tỏa khu vực hẹp; đồng thời truy vết các trường hợp liên quan.

Trước nguy cơ dịch bệnh xâm nhập, lây lan từ ngoại tỉnh, BCĐ tỉnh đề nghị các sở, ngành, địa phương tuyệt đối không được chủ quan, lơ là với dịch bệnh; duy trì chế độ trực 24/24 để kịp thời ứng phó dịch tình hình dịch bệnh, sẵn sàng các tình huống xảy ra. Đồng thời, tăng cường giám sát các đối tượng nguy cơ, khu vực nguy cơ để phát hiện sớm, khoanh vùng dập dịch. Các phường, xã, thị trấn cần quản lý chặt người từ ngoại tỉnh về địa phương; kiểm soát chặt tình hình di biến động người ra vào vùng dịch.

BCĐ tỉnh cũng đề nghị các sở, ngành, địa phương căn cứ tình hình thực tế, trên cơ sở cấp độ nguy cơ dịch bệnh đã xác định trên địa bàn mình để chủ động, xây dựng, triển khai phương án phòng chống dịch, linh hoạt ứng phó với từng tình huống dịch bệnh có thể xảy ra. Song song đó, cần có giải pháp kiểm soát dịch bệnh phù hợp trong sản xuất, kinh doanh, quản lý việc đi lại, di biến động dân cư trên địa bàn, để từng bước thích ứng an toàn khi chuyển sang trạng thái bình thường mới; tăng cường tuyên truyền nhắc nhở người dân chấp hành nghiêm các nguyên tắc phòng chống dịch.

Đồng Nai: Danh tính 6 nạn nhân tử vong vụ nổ lò hơi

Đồng Nai: Danh tính 6 nạn nhân tử vong vụ nổ lò hơi

01/05/2024 14:52

Đến thời điểm này, ngành chức năng của tỉnh Đồng Nai đã xác định được danh tính 6 người tử vong trong vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ tại huyện Vĩnh Cửu.

Giới hạn chịu nóng của con người đến mức nào

Giới hạn chịu nóng của con người đến mức nào

01/05/2024 14:48

Tình trạng nắng nóng kéo dài có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, khi cơ thể con người dần chịu sức ép trước nhiệt độ ngày càng tăng.

Đà Lạt xảy ra biến lớn, bạo động” là thông tin sai sự thật

Đà Lạt xảy ra biến lớn, bạo động” là thông tin sai sự thật

30/04/2024 22:09

Công an Lâm Đồng khẳng định những thông tin “Đà Lạt xảy ra biến lớn”, “Đà Lạt xảy ra bạo động, bắn súng”…đang lan truyền là sai sự thật.

Thời khắc lịch sử 30/4/1975 qua hồi ức của Trung tướng Phạm Xuân Thệ

Thời khắc lịch sử 30/4/1975 qua hồi ức của Trung tướng Phạm Xuân Thệ

30/04/2024 14:25

Đã 49 năm trôi qua nhưng khoảnh khắc dẫn giải Tổng thống cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh đầu hàng vô điều kiện ngày 30/4/1975 vẫn vẹn nguyên trong ký ức của Trung tướng Phạm Xuân Thệ.

CPI tháng 4 tăng 0,07%: Tám nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng

CPI tháng 4 tăng 0,07%: Tám nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng

30/04/2024 14:22

Báo cáo của Tổng Cục Thống kê cho thấy, giá xăng dầu tăng theo giá nhiên liệu thế giới là nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2024 tăng 0.07% so với tháng trước.

Hình ảnh cảm động chiến sĩ CSGT đứng quét đường giữa trưa nắng 'bể đầu'

Hình ảnh cảm động chiến sĩ CSGT đứng quét đường giữa trưa nắng 'bể đầu'

30/04/2024 14:09

Hình ảnh trên được ghi lại vào trưa 28/4, tại đoạn giao Quốc Lộ 1 - Bùi Thanh Khiết (qua huyện Bình Chánh, TP HCM).

Xây dựng Tâm Vũ có trúng 2 gói thầu của Phòng Kinh tế thị xã Phú Mỹ?

Xây dựng Tâm Vũ có trúng 2 gói thầu của Phòng Kinh tế thị xã Phú Mỹ?

30/04/2024 08:45

Phòng Kinh tế thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) vừa hoàn thành mở thầu 2 gói thầu xây lắp có tổng giá trị hơn 7 tỷ đồng. Chỉ duy nhất Công ty TNHH tư vấn xây dựng Tâm Vũ tham dự 2 gói thầu này.

Đón không khí lạnh, miền Bắc nắng nóng suy giảm, chuyển mưa lớn

Đón không khí lạnh, miền Bắc nắng nóng suy giảm, chuyển mưa lớn

30/04/2024 08:25

Do ảnh hưởng của không khí lạnh nén rãnh áp thấp nên trong đêm nay và ngày mai, miền Bắc và các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to.

Tránh mất tiền trong tài khoản, đừng lưu ảnh CCCD trong điện thoại

Tránh mất tiền trong tài khoản, đừng lưu ảnh CCCD trong điện thoại

29/04/2024 08:50

Không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất tiền trong tài khoản.

Đoàn xe sang rước dâu dừng giữa đường: Maybach S400 không biển số, xử sao?

Đoàn xe sang rước dâu dừng giữa đường: Maybach S400 không biển số, xử sao?

29/04/2024 08:32

Đối với xe ôtô nhãn hiệu Maybach S400 không biển số, cơ quan điều tra sẽ tạm giữ để xác minh nguồn gốc tài sản để xử lý theo quy định của pháp luật.