Nếu không kịp thủ tục tòa án, 36 lô hạt điều xuất khẩu có thể bị mất trắng
Theo Luật Hàng hải, nếu các doanh nghiệp Việt Nam không lo kịp thủ tục pháp lý, các container hạt điều xuất khẩu có thể bị “mất trắng”.
Các bộ, ngành đang nỗ lực để câu lưu các lô hàng
Trao đổi với PV Lao Động, ông Trần Hữu Hậu – Phó Tổng Thư ký Hiệp hội điều Việt Nam (VINACAS), hiện tại Cảnh sát Kinh tế - Tài chính (Cảnh sát Kinh Tài) của Italia đã hỗ trợ Việt Nam, can thiệp để các hãng tàu tạm thời giữ lại, chưa giao 16 container nhân hạt điều xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam cho người mua ở phía Italia.
Tuy nhiên, đây chỉ là tạm giữ và nếu các doanh nghiệp không làm các thủ tục nhanh chóng để có phán quyết của tòa án kinh tế, nếu trát của tòa phán quyết giao lại cho các doanh nghiệp Việt Nam, thì các doanh nghiệp Việt mới nhận lại được các container hàng này. Như vậy, rủi ro đối với 16 lô hàng hạt điều vẫn còn, dù đã tạm giữ lại.

Dù được tạm giữ để câu lưu chờ doanh nghiệp hoàn thiện thủ tục pháp lý, nhưng rủi ro đối với các container hạt điều xuất khẩu nghi bị lừa đảo là rất lớn. Ảnh: TL
Về vấn đề này, ông Bạch Khánh Nhựt – Phó Tổng Thư ký Thường trực VINACAS cũng nhấn mạnh: Ngoài lo thủ tục tòa án cho 16 container hạt điều đang được câu lưu, hiện vẫn còn trên 20 container hàng đang nằm trong các chuyến tàu sẽ đến Italia trong tháng 3.2022 và đầu tháng 4.2022, các doanh nghiệp cần khẩn trương lo các thủ tục pháp lý để có thể giữ được các lô hàng này.
Do đó, VIACAS đang khẩn thiết nhờ hai bộ có ảnh hưởng trực tiếp đến là Giao thông Vận tải và Công an. Cụ thể, hiện nay đang có nhiều nghi vấn các bộ chứng từ bị mất là do bị đánh tráo dọc đường, nằm ngoài hải phận Việt Nam nên công an địa phương không thể hỗ trợ cho doanh nghiệp được mà phải thông qua Interpol quốc tế. Tại Việt Nam có Interpol Việt Nam nên thông qua Bộ Công an, VINACAS mong muốn được hỗ trợ để mở những cuộc điều tra, tìm hiểu, chứng minh được rằng việc mất chứng từ gốc là do các tổ chức tội phạm tác động vào. Từ đó có cơ sở để các doanh nghiệp Việt Nam tập hợp chứng cứ, hồ sơ gửi luật sư, trình tòa án có thẩm quyền bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho họ.
Về phần Bộ Giao thông Vận tải, doanh nghiệp hi vọng với tác động của Bộ Giao thông Vận tải sẽ tổ chức cuộc họp với hãng tàu, đưa yếu tố pháp lý bất lợi của người Việt Nam khi mất chứng từ, để hãng tàu có những quyết định dựa vào tình huống khẩn cấp. Nếu doanh nghiệp chứng minh được bị mất bộ chứng từ do yếu tố lừa đảo tạo thì có thể ra quyết định hủy toàn bộ chứng từ gốc đã phát hành trước đây, cấp phát thêm bộ chứng từ mới để doanh nghiệp Việt có đủ cơ sở nhận lại hàng.
Rủi ro cao nhất đối với các lô hàng xuất khẩu có thể xảy ra
Ông Bạch Khánh Nhựt cũng đặc biệt lưu ý: Việc “mất trắng” các lô hàng nhân hạt điều có thể xảy ra bởi theo Luật Hàng hải, nếu quá thời hạn câu lưu hai tuần mà doanh nghiệp không có chứng từ hợp lệ để chứng minh lô hàng đó của mình thì hãng tàu sẽ giao cho người có bộ chứng từ gốc hợp pháp. Bởi theo luật, nếu hãng tàu không giao hàng cho người có chứng từ gốc, các hãng tàu còn bị kiện tại nơi sở tại, thậm chí còn có khả năng có thể bị cấm hành nghề ở quốc gia đó.
Vì vậy, VINACAS đang tiếp tục kêu gọi các bộ, ngành liên quan vào cuộc hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong thời gian sớm nhất, bởi, hiện nay, các Tham tán thương mại với chức năng nhiệm vụ của mình chỉ tác động được với Cảng vụ và Hải quan các cảng tại Italia câu lưu hàng hóa, kéo dài thêm chứ không thể giải quyết vấn đề pháp lý được.
Chính vì vậy, theo các chuyên gia kinh tế, ngoài việc lo đủ giấy tờ pháp lý, các doanh nghiệp còn phải đảm bảo thời gian quy định, bởi các hoạt động xuất nhập khẩu đều phải tuân thủ thông lệ quốc tế.
PGS.TS Ngô Trí Long - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thị trường giá cả thuộc Bộ Tài Chính, cũng cho rằng rất khó khăn để lấy lại số hàng đã xuất đi.
“Chính phủ cũng đã yêu cầu nhiều bộ, ngành vào cuộc nhưng khả năng can thiệp lấy lại được hàng không phải đơn giản” - PGS.TS Ngô Trí Long nhận định.
TIN LIÊN QUAN
Lãi 2024 suy giảm, HFIC nói gì về 1.204 tỷ vốn góp liên quan vụ Vạn Thịnh Phát tại Sài Gòn Kim Cương?
Tại thời điểm cuối năm 2024, số vốn góp được đứng tên sở hữu bởi các pháp nhân và cá nhân liên quan trực tiếp đến vụ án của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát tại Sài Gòn Kim Cương là 1.204,74 tỷ đồng, chiếm 66,93% vốn góp.
TP HCM: Sawaco chọn Nhân Việt hoàn thiện mạng lưới cấp nước tại Tân Phú
Công ty Nhân Việt vừa trúng gói hoàn thiện mạng lưới cấp nước tại quận Tân Phú, tiếp tục khẳng định vị thế đối với các gói thầu thi công cho ngành nước tại TP HCM.
Trà Vinh: Cty Tâm Thủy được chỉ định thầu gói thi công bờ bao Cồn Hô
Công ty TNHH Tâm Thủy vừa được chỉ định trúng Gói thầu số 05: Thi công Bờ bao Cồn Hô, xã Đức Mỹ (huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh) với giá 3,463 tỷ đồng
Tổng tài sản hàng tỷ USD, C.P. Việt Nam thu lãi mỗi năm bao nhiêu?
Năm 2023, lợi nhuận sau thuế của C.P. Việt Nam giảm mạnh 68% về mức 1.539 tỷ đồng, dù vậy vẫn nâng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối lên hơn 7.639 tỷ đồng.
Vicem lỗ tiếp 820 tỷ đồng, một số công ty con khó khăn thanh toán nợ đến hạn
Tại thời điểm cuối năm 2024, Vicem có số dư nợ ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn khoảng 4.554 tỷ đồng, thể hiện các khó khăn về tài chính và khó khăn trong việc thanh toán các khoản nợ đến hạn tại một số công ty con.
Gói thầu hơn 7 tỷ ở Sa Đéc: Nhà thầu giá cao được chọn
Công ty CP Tư vấn – Xây dựng Sa Đéc trúng thầu hơn 7 tỷ đồng, dù có nhà thầu khác chào giá thấp hơn gần 1,2 tỷ đồng nhưng không được lựa chọn.
Bình Phước: 2 nhà thầu trúng gói nâng cấp đường dọc suối Dên
Gói thầu Nâng cấp đường dọc suối Dên, xã Phú Riềng, huyện Phú Riềng duy nhất Liên danh Công ty Trung Nam Bình Phước - Công ty Liên Dũng dự thầu và trúng.
Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn thấp nhất trong nhiều ngày
Giá vàng miếng SJC dừng ở mức 119 triệu đồng/lượng, thấp nhất trong khoảng 1 tuần qua.
Hàng chục lô đất ở Phú Thọ lên sàn, khởi điểm 2,7 triệu/m2
Tỉnh Phú Thọ chuẩn bị đưa 47 lô đất ở tại huyện Hạ Hoà và huyện Đoan Hùng ra tổ chức đấu giá, khởi điểm thấp nhất từ hơn 2,7 triệu/m2.
Lợi thế về giá, Đại Đông Hải có thắng gói thầu hơn 32 tỷ?
Lợi thế hơn về giá so với đối thủ, Công ty CP ĐTXD Đại Đông Hải liệu có giành thắng lợi tại gói thầu Sửa chữa một số đoạn trên Quốc lộ 57B, tỉnh Bến Tre