largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Nếu bạn muốn làm chậm lại đồng hồ sinh học

Có một số điều bạn có thể thực hiện để làm chậm lại đồng hồ sinh học của mình và sống lâu hơn, cho dù bạn ở đang ở độ tuổi đôi mươi hay đã bước tới ngưỡng “tri thiên mệnh” và hơn thế nữa.

Thay đổi lối sống là “chìa khóa” đảm bảo cho một cuộc sống lâu dài và chất lượng.

Đừng giữ một mối thù trong lòng, hãy buông bỏ

Giận dữ có thể là một cảm xúc khó khăn để bạn loại bỏ ngay, đặc biệt nếu bạn cảm thấy tính hợp lý trong sự phẫn nộ của bạn. Nhưng bạn cần biết rằng giận dữ làm tăng cortisol trong máu, sẽ có hại đến tim mạch, rối loạn trao đổi chất và suy giảm hệ miễn dịch của bạn.

Một số nghiên cứu cho thấy cortisol cao có liên quan đến tỷ lệ tử vong cao hơn. Không giữ oán hận và hờn trách trong lòng giúp bạn có một tâm trạng tốt hơn và dung nạp nhiều năng lượng tích cực hơn.

Nghiên cứu của các nhà khoa học còn phát hiện khi trong bạn giữ thiện niệm, buông bỏ và suy nghĩ tích cực, thì cơ thể sẽ tiết ra một chất endorphin - còn gọi là chất “hạnh phúc”, giúp tế bào được khỏe mạnh.

Không sống khép kín, hãy hòa mình kết nối cộng đồng

Duy trì quan hệ xã hội có thể là một sự tăng cường tuổi thọ tốt, chủ yếu bằng cách giúp bạn quản lý căng thẳng và tăng cường hệ miễn dịch của bạn.

Các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ đã kiểm tra 23 nghiên cứu liên quan đến 181.000 người lớn. Trong nhóm này, 4.628 trường hợp có biến cố liên quan tim mạch như cơn đau tim, cơn đau thắt ngực, hoặc thậm chí tử vong và khoảng 3.000 trường hợp đột quỵ đã được ghi nhận. Các dữ liệu cho thấy sự cô đơn, cô lập khép kín với xã hội, hoặc cả hai có liên quan với tăng 29% nguy cơ bị cơn đau tim và tăng 32% nguy cơ đối với đột quỵ. Thật ra, những người cô đơn hay khép kín có khuynh hướng tìm đến những sinh hoạt không lành mạnh như ăn uống thiếu bổ dưỡng, lười vận động, hút thuốc lá và dùng nhiều bia rượu, thường là một cách để giải tỏa ức chế và căng thẳng. Điều này lý giải vì sao sự cô đơn hay đi kèm với yếu tố nguy cơ hút thuốc lá và dùng nhiều bia rượu, nhất là ở nam giới.

Kiểm soát các căng thẳng và giận dữ để khỏe hơn.

Kiểm soát các căng thẳng và giận dữ để khỏe hơn.

Có nhiều cách để thu hút và gặp gỡ những người mới ngay cả khi bạn đang ở trong một nơi mới mẻ, lạ lẫm, bao gồm làm tình nguyện viên và tiếp cận những người khác có cùng sở thích thông qua các mạng lưới như nhóm kinh doanh và các câu lạc bộ như đạp xe, đi bộ, thể dục nhịp điệu, hội họa, trải nghiệm sáng tác ảnh...

Không bao giờ là quá muộn, hãy bắt đầu từ những thay đổi nhỏ

Bạn nên bắt đầu những thay đổi nhỏ như quyết tâm ăn uống lành mạnh hoặc tập thể dục nhiều hơn. Hãy thử chỉ chọn một thay đổi nhỏ tại một thời điểm, như thức dậy sớm hơn 10 phút vào buổi sáng để trang điểm và tự chuẩn bị các bữa ăn lành mạnh.

Một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí The Lancet, kiểm tra thói quen hoạt động của hơn 416.000 đàn ông và phụ nữ ở Đài Loan, nhận thấy rằng chỉ cần 15 phút tập luyện cường độ vừa phải mỗi ngày đã giúp sống thêm 3 năm nữa. Tuổi thọ tăng lên đến 4 năm cho những người đạt được ngưỡng tập luyện cường độ vừa phải 30 phút mỗi ngày. Bạn có thể phải thực hiện một nỗ lực có ý thức để làm việc đó vào thói quen hàng ngày của bạn, nhưng 15 phút hoạt động cho thêm 3 năm của cuộc sống như một món “đầu tư hời” cho tuổi thọ, bạn cần làm ngay từ bây giờ.

Cuối cùng, trong tất cả các đặc điểm tính cách có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của bạn, sự tận tâm luôn được xếp hạng là một yếu tố quan trọng, có lẽ là quan trọng nhất. Thực tế cho thấy, những người tận tâm có xu hướng tham gia các hành vi lành mạnh như ăn uống lành mạnh, tập thể dục và làm theo lời khuyên của bác sĩ, trong khi tránh được các hành vi nguy hiểm thiếu lành mạnh. Xin nhắc lại thay đổi lối sống vẫn là “chìa khóa” đảm bảo cho một cuộc sống lâu dài và chất lượng.

TP.HCM bắt đầu thí điểm chạy xe điện 4 bánh chở khách du lịch

TP.HCM bắt đầu thí điểm chạy xe điện 4 bánh chở khách du lịch

31/01/2024 16:45

UBND TPHCM vừa ban hành quyết định phê duyệt Đề án thí điểm sử dụng xe bốn bánh chạy bằng năng lượng điện vận chuyển khách tham quan, du lịch trong khu vực TPHCM.

Từ ngày 15-2, đi máy bay cần những giấy tờ gì?

Từ ngày 15-2, đi máy bay cần những giấy tờ gì?

31/01/2024 15:54

Thông tư số 42/2023 của Bộ Giao thông Vận tải sửa đổi, bổ sung một số nội dung về giấy tờ khi đi máy bay từ ngày 15-2-2024.

Chợ đêm Xuyên Mộc chính thức hoạt động

Chợ đêm Xuyên Mộc chính thức hoạt động

31/01/2024 12:22

Sau 9 tháng thi công, tối 30/1, công trình Chợ đêm huyện Xuyên Mộc đã chính thức khánh thành, chào đón người dân, du khách đến ăn uống, vui chơi, mua sắm.

Linh vật rồng ở Nha Trang bốc cháy khi đang thi công

Linh vật rồng ở Nha Trang bốc cháy khi đang thi công

31/01/2024 08:59

Chiều 30-1, mô hình linh vật rồng Giáp Thìn 2024 ở Công viên Yến Phi, TP Nha Trang bất ngờ bốc cháy dữ dội.

Khi nào người dân có thể dùng giấy phép lái xe máy để đi máy bay?

Khi nào người dân có thể dùng giấy phép lái xe máy để đi máy bay?

31/01/2024 07:01

Theo Thông tư mới, người dân chỉ cần xuất trình 1 trong tổng số gần 20 loại giấy tờ nhân thân để có thể đi máy bay nội địa.

1 loại cá là “thuốc” hạ đường huyết, cực giàu omega 3, cải thiện tim mạch, chống viêm hiệu quả: Chợ Việt nào cũng bán

1 loại cá là “thuốc” hạ đường huyết, cực giàu omega 3, cải thiện tim mạch, chống viêm hiệu quả: Chợ Việt nào cũng bán

30/01/2024 20:13

Đây là một trong những loại thực phẩm cực giàu các chất dinh dưỡng. Không chỉ tốt cho sức khỏe con người, loại cá này còn có hương vị thơm ngon, giá thành hợp lý.

Ra mắt Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM

Ra mắt Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM

30/01/2024 16:50

Chiều 30/1, UBND TPHCM tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM. Đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM chủ trì hội nghị.

Xăm môi làm đẹp, cẩn thận đủ kiểu biến chứng

Xăm môi làm đẹp, cẩn thận đủ kiểu biến chứng

30/01/2024 13:57

Xăm môi là phương pháp làm đẹp được rất nhiều chị em lựa chọn vì mang lại màu sắc tự nhiên, khuôn mặt rạng rỡ, tuy nhiên tiềm ẩn nhiều nguy cơ gặp họa.

20.000 ngọn đăng thắp sáng núi Bà Đen trong Lễ An vị Tôn tượng Bồ Tát Di Lặc

20.000 ngọn đăng thắp sáng núi Bà Đen trong Lễ An vị Tôn tượng Bồ Tát Di Lặc

30/01/2024 09:40

Lễ An vị Tôn tượng Bồ Tát Di Lặc trên đỉnh núi Bà Đen là một sự kiện văn hóa tâm linh diễn ra với quy mô lớn hàng đầu Việt Nam cùng nhiều nghi lễ thiêng liêng.

Nguy hại từ kem hỗ trợ điều trị nám chứa chất huỳnh quang và kim loại nặng

Nguy hại từ kem hỗ trợ điều trị nám chứa chất huỳnh quang và kim loại nặng

30/01/2024 07:08

Nhiều chị em muốn da trắng hồng hết nám đã không ngần ngại khi sử dụng các sản phẩm kem hỗ trợ điều trị nám có lời quảng cáo "thần thánh", tuy nhiên cần lưu ý vì chúng có thể gây tác hại nghiêm trọng do tiềm ẩn nhiều hóa chất độc hại.