largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Một tỉnh xuất đi nửa triệu tấn chuối, đặc sản Việt dần chiếm lĩnh thị phần ở Trung Quốc

Quả chuối Việt Nam đang dần chiếm lĩnh thị trường Trung Quốc. Một địa phương năm nay dự kiến xuất khẩu trên 500.000 tấn chuối sang thị trường này.Rút ngắn thời gian đưa chuối Việt Nam sang Trung Quốc

 UBND tỉnh Đồng Nai phối hợp với Bộ NN-PTNT ngày 22/2 tổ chức lễ xuất khẩu chuối tươi đầu năm 2023.

Theo Sở NN-PTNN tỉnh Đồng Nai, toàn tỉnh có 13.149ha đất trồng chuối, đứng đầu cả nước, chiếm tỷ lệ 8,53%. Đây cũng là địa phương đứng đầu về số lượng mã số vùng trồng được Cục Bảo vệ thực vật cấp mã số và Tổng cục Hải quan Trung Quốc phê duyệt, với 30 vùng trồng, tổng diện tích 5.669ha (chiếm 43% diện tích chuối của tỉnh).

Hiện, năng suất chuối trung bình tại Đồng Nai là khoảng 40-45 tấn/ha, thu nhập bình quân 1 ha trồng chuối sau khi trừ các chi phí vào khoảng 200 triệu đồng/ha/năm.

Trong năm 2022 và đầu năm 2023, có 29 cơ sở đóng gói và 21 vùng trồng chuối tại địa phương này được cấp mã số xuất khẩu sang Trung Quốc. Nhờ đó, Đồng Nai đã xuất khẩu được trên 400.000 tấn chuối. Năm nay, con số xuất khẩu dự kiến là trên 500.000 tấn. Thị trường tiêu thụ chuối là các nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Malaysia, trong đó chủ yếu là thị trường Trung Quốc.

Chuối tươi Việt Nam đang được ưa thích tại thị trường Trung Quốc. (Ảnh: Trần Chung)

Chuối tươi Việt Nam đang được ưa thích tại thị trường Trung Quốc. (Ảnh: Trần Chung)

Tổng lãnh sự Trung Quốc tại TP.HCM, ông Ngụy Hoa Tường nhận xét, trái chuối tươi tại Đồng Nai rất ngon. Chuối xuất khẩu đạt tiêu chuẩn kiểm dịch, giúp người dân Trung Quốc được thưởng thức những quả chuối chất lượng, an toàn, còn người dân Việt Nam cũng nâng cao thu nhập từ trồng chuối.

Cũng theo ông Tường, người dân Trung Quốc rất thích ăn chuối tươi nên đây là thị trường tiềm năng. Phía nước bạn sẵn sàng giúp đỡ các nông hộ, công ty kinh doanh để cùng thúc đẩy hợp tác, quảng bá thương hiệu chuối tươi Việt Nam tại thị trường tỷ dân.

“Nếu xuất khẩu chuối từ Việt Nam sang tỉnh Sơn Đông, quê hương tôi, thì mất 6 ngày qua đường hàng hải. Tôi đang nỗ lực thúc đẩy, rút ngắn thời gian để nhiều chuối tươi chất lượng được xuất khẩu sang Sơn Đông. Tôi tin, thương hiệu chuối tươi Việt Nam sẽ nổi tiếng tại Trung Quốc nói riêng và thế giới nói chung”, ông nói.

Cửa rộng mở, nhưng cần tuân thủ luật chơi

Thống kê từ Cơ quan Hải quan Trung Quốc cho thấy, 9 tháng đầu năm 2022, Trung Quốc đã chi 213,4 triệu USD để nhập khẩu quả chuối từ Việt Nam, tăng 49,2% so với cùng kỳ. Riêng quý III/2022, Việt Nam vượt qua Philippines trở thành nhà cung cấp chuối lớn nhất cho thị trường Trung Quốc.

Bà Liêu Kiều, Giám đốc Công ty TNHH Quốc tế Kelly Swangle, đơn vị đàm phán với các nhà mua hàng quốc tế, nhận định, 3-5 năm trở lại đây, trái chuối Việt Nam xuất qua thị trường Trung Quốc đang là đối thủ cạnh tranh mạnh với Philippines, nông sản này đang dần chiếm lĩnh thị trường 1,4 tỷ dân.

Tuy nhiên, xuất khẩu ra thị trường nước ngoài không dễ, từ khâu sản xuất, bảo quản, thị trường, thanh toán. Cần có chiến lược xây dựng thương hiệu quốc gia, thương hiệu địa phương, như vậy mới nâng cao được hình ảnh sản phẩm Việt. Khi đã có thương hiệu, giá sẽ ổn định và tỷ suất lợi nhuận của nhà đầu tư tốt hơn, bền vững hơn.

Do đó, bà Kiều cho rằng, mối liên kết giữa nông dân, nhà sản xuất, đơn vị thương mại là rất cần thiết. Doanh nghiệp hãy coi nông dân là đồng minh, cùng đi trên một con thuyền, cùng có một giá trị, mục đích đồng nhất để hướng tới.

Tháng 11/2022, Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật quả chuối tươi xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc đã được ký giữa Bộ NN-PTNT Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc. Theo đó, các quy chuẩn trong xuất khẩu chuối được chuẩn hóa, giúp nhà vườn, doanh nghiệp nắm bắt một cách rõ ràng, minh bạch. Các sản phẩm đảm bảo chất lượng được thông quan nhanh chóng hơn.

Ông Lê Viết Bình, Trưởng cơ quan đại diện Văn phòng Bộ NN-PTNT phía Nam, cho hay, cánh cửa đang mở rộng cho trái chuối nói riêng và các mặt hàng nông sản Việt Nam. Nhưng, cánh cửa đó có thể đóng lại bất cứ lúc nào nếu chúng ta không tuân thủ luật chơi thương mại quốc tế, luật chơi được thể hiện rất rõ, nghiêm ngặt qua 8 điều của Nghị định thư đã ký.

Người trồng mía ở Trà Vinh được mùa, trúng giá

Người trồng mía ở Trà Vinh được mùa, trúng giá

16/01/2024 11:17

Nông dân Trà Vinh đang bước vào thu hoạch mía niên vụ 2023-2024, bà con rất phấn khởi vì được cả mùa lẫn giá. Đây là năm thứ 02 liên tiếp người trồng mía tại đây có lãi cao, sau chục năm bị thua lỗ.

Giải cứu chuối hay giải cứu tư duy cho nông dân?

Giải cứu chuối hay giải cứu tư duy cho nông dân?

16/01/2024 10:15

Từ cuối năm 2023 đến nay, nông dân trồng chuối ở H.Trảng Bom liên tiếp nhận tin kém vui về mã số vùng trồng, phân bón và hiện tại là giá chuối chỉ còn 1-2,5 ngàn đồng/kg. Đã có nhà vườn chấp nhận băm chuối ủ làm phân vì giá quá thấp, không đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

Chuối xuất khẩu chỉ 1-2 ngàn đồng/kg, nông dân kêu cứu

Chuối xuất khẩu chỉ 1-2 ngàn đồng/kg, nông dân kêu cứu

13/01/2024 15:45

Vài tuần trở lại đây, giá chuối cấy mô xuất khẩu rơi theo chiều thẳng đứng, hiện chỉ còn 1-2 ngàn đồng/kg. Nhiều nông dân trồng chuối xuất khẩu như “ngồi trên lửa” vì giá bán rẻ như cho nhưng vẫn khó gọi được thương lái đến mua.

Nuôi chồn làm cà phê OCOP

Nuôi chồn làm cà phê OCOP

12/01/2024 16:30

Một người nông dân đã có bước đi táo bạo trên đất quê. Tận dụng thuận lợi của thời tiết, khí hậu, ông Nguyễn Văn Dũng, thôn Phú Hiệp 1, xã Gia Hiệp, huyện Di Linh đã xây dựng mô hình sản xuất cà phê chồn, từng bước nâng cao giá trị hạt cà phê, đem lại thu nhập ổn định cho gia đình.

Đa dạng hải sản khô phục vụ Tết Giáp Thìn

Đa dạng hải sản khô phục vụ Tết Giáp Thìn

12/01/2024 10:08

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng và mua làm quà biếu của người dân và du khách, ngư dân và các cơ sở sản xuất, kinh doanh ở tỉnh Ninh Thuận đang đẩy mạnh sản xuất các mặt hàng hải sản khô và sản phẩm chế biến đảm bảo chất lượng...

Kết nối sản phẩm OCOP với phát triển du lịch

Kết nối sản phẩm OCOP với phát triển du lịch

12/01/2024 07:06

 Ngày 10/1, UBND huyện Xuyên Mộc tổ chức hội nghị kết nối sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch trong xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025.

Bàn giao máy móc cho HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh

Bàn giao máy móc cho HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh

09/01/2024 17:34

Chiều 8/1, Chi cục Phát triển nông thôn (Sở NN-PTNT) đã bàn giao Hệ thống máy xay xát thực hiện mô hình liên kết điểm cho HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh (huyện Long Điền).

Thấp thỏm thanh long vụ tết

Thấp thỏm thanh long vụ tết

08/01/2024 08:45

Từ đầu tháng 10 Âm lịch trở lại đây, nông dân tỉnh Bình Thuận bước vào cao điểm chong đèn thanh long vụ tết trong nỗi thấp thỏm... thanh long rớt giá.

 Xuất bán 267.000 tấn ‘vàng đen’, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn nhất cho Mỹ

 Xuất bán 267.000 tấn ‘vàng đen’, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn nhất cho Mỹ

06/01/2024 10:58

Nước ta xuất bán tổng lượng “vàng đen” lên đến 267.000 tấn trong năm 2023. Theo đó, Việt Nam là quốc gia cung cấp “vàng đen” lớn nhất vào thị trường Mỹ.

“Thủ phủ” nghề làm hải sản khô Gành Hào vào mùa Tết

“Thủ phủ” nghề làm hải sản khô Gành Hào vào mùa Tết

05/01/2024 21:22

Thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu không chỉ được biết đến với nghề khai thác hải sản phát triển mạnh mà còn là một trong những “thủ phủ” làm khô ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.