Một ô tô ở Việt Nam sau 20 năm sử dụng, số lần đăng kiểm gấp 4 lần nhiều nước
Với 20 năm sử dụng, một chiếc xe ô tô ở Việt Nam đang phải “chịu” kiểm định tới 36 lần. Trong khi đó ở Nhật Bản, Hàn Quốc, hay EU chỉ phải đăng kiểm 9 lần.
Tin rất mừng và rất đáng hoan nghênh là Bộ Giao thông vận tải đã kiến nghị Chính phủ loạt giải pháp có lợi nhất cho dân là đề xuất miễn kiểm định lần đầun có điều kiện đối với xe mới. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng đang yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam lấy ý kiến về việc đăng kiểm ô tô theo thời gian hay theo số km thực tế sử dụng.
Đúng là một chiếc xe ở Việt Nam như đang phải chịu “kiếp nạn” vậy. Bởi dù mới tinh, chưa hề lăn bánh, đảm bảo các tiêu chuẩn Mỹ, EU... nhưng vẫn buộc phải kiểm định trước khi được phép lăn bánh. Chỉ 30 tháng sau, sẽ tới hạn kiểm định, với chu kỳ chỉ còn 18 tháng. Từ năm thứ 7, chu kỳ kiểm định rút xuống còn 12 tháng, rồi 6 tháng kể từ năm thứ 12. Và đến năm thứ 15, cứ mỗi 3 tháng là xe buộc phải kiểm định.
Kiểm định quá nhiều, quá dày đang gây ra những phí tổn xã hội, cả về thời gian, tiền bạc và chi phí cơ hội rất không cần thiết. Ảnh: Hữu Chánh
Một chu kỳ cực ngắn, một mật độ có lẽ là dày nhất thế giới.
Ông Khương Kim Tạo, nguyên Phó chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đặt ra vấn đề phải thay đổi chu kỳ kiểm định ở Việt Nam ở cả 3 khía cạnh: Ý thức của dân hiện đã rất “quan tâm điều kiện an toàn của xe”; Chất lượng mặt bằng chung của các phương tiện đều tốt lên. Và việc thay đổi chu kỳ kiểm định theo hướng kéo dài là còn để “giống nhiều nước trên thế giới”.
Chẳng hạn trong khi một chiếc xe 20 năm sử dụng ở Việt Nam phải đăng kiểm tới 36 lần thì ở Singapore chỉ phải kiểm định 15 lần, trong khi ở Nhật Bản, Hàn Quốc, hay EU chỉ phải đăng kiểm 9 lần.
Xe ở Nhật, Hàn Quốc hay EU phải đăng kiểm ít lần hơn, không phải do chất lượng xe tốt hơn, bảo hành bảo dưỡng tốt hơn, mà là do chính sách đăng kiểm. Chẳng hạn một chiếc xe chỉ phải kiểm định lần đầu sau tới 4 năm kể từ khi mua mới, sau đó kiểm định theo chu kỳ mỗi 2 năm/lần.
Kiểm định quá nhiều, quá dày đang gây ra những phí tổn xã hội, cả về thời gian, tiền bạc và chi phí cơ hội rất không cần thiết.
Thật ra, đã từng nhiều đề xuất về việc nên đăng kiểm ô tô theo quãng đường. Nhưng đại diện Bộ Giao thông vận tải cũng từng lo ngại “có thể can thiệp được vào đồng hồ công tơ mét”.
Có lẽ, chúng ta phải đặt niềm tin vào người dân và cũng có đầy đủ phương tiện kỹ thuật, đủ chế tài pháp luật để “kiểm định” niềm tin ấy. Chứ không thể vì một nguy cơ “ăn gian” hoặc có, hoặc không thể xảy ra mà để tình trạng đăng kiểm quá dày, quá bất hợp lý như thế tồn tại mãi.
TIN LIÊN QUAN
Khám phá bí ẩn của biển sâu Thái Bình Dương với 20 loài mới được xác nhận
Nhóm nghiên cứu thu thập mẫu vật từ vùng biển sâu, phát hiện ít nhất 20 loài sinh vật chưa từng biết, mở đường cho các cuộc thám hiểm tiếp theo.
Đồng Nai: Công ty Đức Nguyên 'bội thu' gói thầu năm 2025, tỷ lệ thắng áp đảo [Kỳ 2]
Dữ liệu đấu thầu cho thấy, năm 2025 là thời điểm "bùng nổ" của nhà thầu Đức Nguyên khi tham gia 9 gói thầu và trúng tới 8 gói, khẳng định vị thế lớn trong lĩnh vực xây lắp tại địa phương.
Lâm Đồng: Soi năng lực Công ty Kiến Thái Lợi sau cú trúng thầu giảm giá 'sốc' [Kỳ 2]
Trước khi gây xôn xao với việc trúng gói thầu đường ĐT.729 nhờ giảm giá hơn 20%, Công ty Kiến Thái Lợi được biết đến là một nhà thầu "địa phương" với tần suất trúng thầu dày đặc tại Lâm Đồng. Dữ liệu cho thấy, doanh nghiệp này hiếm khi "mang chuông đi đánh xứ người".
Nguy kịch vì cúm A -Chuyên gia chỉ rõ triệu chứng chí mạng người Việt hay mắc
Từ sốt cao, sổ mũi đến viêm phổi cấp, nhiễm khuẩn huyết chỉ 48 giờ: Bác sĩ cảnh báo không thể chủ quan trước cúm A.
'Soi' sức khỏe nhà thầu Núi Hồng: Trụ sở Nghệ An, trúng thầu miền Tây và cú trượt dài 2025 [Kỳ 2]
Vừa trúng gói thầu hơn 62 tỷ đồng tại Vĩnh Long trong thế "một mình một ngựa", nhưng ít ai biết năm 2025 là một năm đầy thách thức với Công ty Cổ phần Núi Hồng. Dữ liệu đấu thầu cho thấy, doanh nghiệp này đã thất bại tại 4/6 gói thầu tham dự từ đầu năm đến nay, đặt ra dấu hỏi lớn về năng lực cạnh tranh thực tế.
Stellantis triệu hồi 52.565 xe bán tải Ram HD do lo ngại về vấn đề an toàn
Số lượng xe bị triệu hồi lần này nhiều nhất lên đến 52.565 xe, với lý do lỗi phần mềm trong mô-đun điều khiển hệ thống an toàn cho người ngồi trong xe.
Ai Cập ký hợp đồng mua UAV tấn công WJ-700 của Trung Quốc
Ai Cập mở rộng hợp tác quân sự với Trung Quốc, ký hợp đồng mua UAV tấn công WJ-700 nhằm nâng cao năng lực phòng không trong khu vực.
Phân tích pháp lý gói thầu cải tạo hơn 1,4 tỷ đồng của Công ty Kiên Long [Kỳ 2]
Quyết định số 5174/QĐ-ĐHBK đang nhận được sự chú ý khi áp dụng hình thức chỉ định thầu rút gọn cho gói thầu xây lắp có giá trị sát ngưỡng 1,5 tỷ đồng.
Dấu ấn Công ty Thế Gia và các đối tác 'ruột' tại dự án Y tế nghìn tỷ phía Nam
Với chiến lược liên danh linh hoạt, Công ty Thế Gia đã ghi tên mình vào danh sách nhà thầu tại các dự án trọng điểm như Bệnh viện Y học cổ truyền TP HCM hay Bệnh viện Đa khoa tại Đồng Tháp. Tuy nhiên, việc trúng thầu dồn dập đặt ra bài toán lớn về năng lực nhân sự thực tế.
Xử lý nghiêm hành vi làm giả hồ sơ thầu tại Cần Thơ: Không thể chỉ dừng lại ở việc loại bỏ [Kỳ 2]
Việc loại bỏ Liên danh có hành vi gian lận tại gói thầu trang thiết bị học đường chỉ là bước đầu. Trách nhiệm báo cáo, kiến nghị cấm thầu của Ban Quản lý dự án dân dụng TP Cần Thơ đang được đặt lên bàn cân.

![Đồng Nai: Công ty Đức Nguyên 'bội thu' gói thầu năm 2025, tỷ lệ thắng áp đảo [Kỳ 2]](https://t2.ex-cdn.com/saigon247.com.vn/resize/230x130/files/image/2025/12/24/bia-2-5591jpg-183243dong-nai-cong-ty-duc-nguyen-boi-thu-goi-thau-nam-2025-ty-le-thang-ap-dao-ky-2.webp)
![Lâm Đồng: Soi năng lực Công ty Kiến Thái Lợi sau cú trúng thầu giảm giá 'sốc' [Kỳ 2]](https://t2.ex-cdn.com/saigon247.com.vn/resize/230x130/files/image/2025/12/24/bia-2-6280jpg-183244lam-dong-soi-nang-luc-cong-ty-kien-thai-loi-sau-cu-trung-thau-giam-gia-soc-ky-2.webp)

!['Soi' sức khỏe nhà thầu Núi Hồng: Trụ sở Nghệ An, trúng thầu miền Tây và cú trượt dài 2025 [Kỳ 2]](https://t2.ex-cdn.com/saigon247.com.vn/resize/230x130/files/image/2025/12/24/bia-3jpg-173536soi-suc-khoe-nha-thau-nui-hong-tru-so-nghe-an-trung-thau-mien-tay-va-cu-truot-dai-2025-ky-2.webp)


![Phân tích pháp lý gói thầu cải tạo hơn 1,4 tỷ đồng của Công ty Kiên Long [Kỳ 2]](https://t2.ex-cdn.com/saigon247.com.vn/resize/230x130/files/image/2025/12/24/bia-1jpg-164732phan-tich-phap-ly-goi-thau-cai-tao-hon-14-ty-dong-cua-cong-ty-kien-long-ky-2.webp)

![Xử lý nghiêm hành vi làm giả hồ sơ thầu tại Cần Thơ: Không thể chỉ dừng lại ở việc loại bỏ [Kỳ 2]](https://t2.ex-cdn.com/saigon247.com.vn/resize/230x130/files/image/2025/12/24/13-7947jpg-164734xu-ly-nghiem-hanh-vi-lam-gia-ho-so-thau-tai-can-tho-khong-the-chi-dung-lai-o-viec-loai-bo-ky-2.webp)