'Mong hành khách thông cảm vì sân bay Tân Sơn Nhất không kẹt mới là... chuyện lạ'
Lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất thừa nhận với hệ thống hạ tầng quá tải như hiện nay, sân bay nhộn nhịp nhất cả nước dù cố gắng điều phối thế nào cũng không thể tránh khỏi tình trạng ùn tắc tại nhiều khu vực.
Quá tải trầm trọng ga quốc nội
Chia sẻ cùng báo chí sáng nay (19.12), đại diện Cảng Tân Sơn Nhất cho biết, thống kê từ 1.1 - 15.12, sản lượng hành khách thông qua sân bay Tân Sơn Nhất đạt hơn 32,5 triệu lượt hành khách, giảm 17,27% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, khách quốc tế chỉ đạt hơn 5,6 triệu lượt, giảm 62,23%; còn lại là khách quốc nội với gần 27 triệu lượt, tăng 10,22%.
Ước tính từ 1.1 - 31.12, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ phục vụ hơn 34,1 triệu lượt hành khách với khoảng hơn 6 triệu khách quốc tế và hơn 28 triệu khách quốc nội. Với lượng tăng này, khách quốc tế thông qua Tân Sơn Nhất vẫn giảm gần 61% so với 2019, trong khi khách quốc nội tăng gần 10%.

Vượt gần gấp đôi công suất, sân bay Tân Sơn Nhất khó tránh ùn tắc dịp cao điểm ĐỘC LẬP
Ghi nhận nhiều phản ánh từ báo chí về tình trạng hành lý chậm trễ hàng giờ đồng hồ, taxi ùn ứ trước cửa nhà ga quốc nội, ông Nguyễn Công Hoàn, Phó giám đốc Cảng Tân Sơn Nhất cho biết, mặc dù tổng lượng khách qua sân bay trong năm nay chưa phục hồi như giai đoạn cao điểm trước dịch nhưng tốc độ tăng trưởng của thị trường quốc nội quá mạnh. Lượng khách dồn lên ga quốc nội gây quá tải trầm trọng.
Đơn cử, taxi là căn bệnh trầm kha mà cảng đã tìm rất nhiều giải pháp để điều chỉnh. Bên cạnh số lượng tài xế thực tế vẫn thiếu, hạ tầng quá hạn chế nên dù cảng đã làm việc liên tục với các hãng, yêu cầu cam kết đủ số lượng nhưng tới giai đoạn cao điểm vẫn rất khó để điều phối thông thoáng.
Hay với việc trả hành lý cho hành khách, báo Thanh Niên qua bài viết Giải mã những băng chuyền hành lý 'delay' tại sân bay Tân Sơn Nhất cũng đã ghi nhận thực tế bối cảnh hạ tầng khó khăn. Đường công vụ là cấu hình cứng, với sân bay Tân Sơn Nhất có lịch sử đã quá lâu đời từ những thập niên 1950 - 1960, rất khó để điều tiết như mong đợi.
Theo lãnh đạo cảng, khu vực bên trong sân bay, cảng cơi nới được thêm bãi đỗ để phục vụ các hãng thì lại vô tình tạo áp lực lên hệ thống đường công vụ. Điều tiết để các loại xe di chuyển linh động lại phát sinh thêm điểm giao cắt, khiến thời gian chờ đợi đôi khi bị kéo dài... Chật vật co kéo giữa hệ thống hạ tầng quá chật chội, không thể tránh khỏi bất cập.
"Thực tế, nhà ga quốc nội Tân Sơn Nhất sau rất nhiều lần sửa chữa, cố gắng cơi nới cũng chỉ đạt năng lực khai thác 15 triệu hành khách, hiện phục vụ lượng khách gấp đôi thì không có 1 nhà ga nào trên thế giới có thể đạt được hiệu quả khai thác như mong đợi. Trong điều kiện chưa thể xây dựng một hạ tầng mới - cụ thể là nhà ga T3 - để san sẻ thì sẽ phát sinh rất nhiều vấn đề bất cập như người dân và báo chí đã phản ánh. Tân Sơn Nhất không tắc nghẽn mới là lạ, còn tắc nghẽn là điều hiển nhiên" - ông Nguyễn Công Hoàn thẳng thắn nhìn nhận.

Cao điểm tết, Cảng Tân Sơn Nhất yêu cầu các đơn vị vận tải tăng số lượt vận chuyển xe lên hơn 20% so với hiện nay NHẬT THỊNH
Cắt giảm nhiều thủ tục để giảm ùn tắc mùa tết
Không thể hạn chế nhu cầu đi lại của người dân, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất buộc phải "gồng mình" ở mọi mặt trận, từ đội ngũ an ninh tới các đơn vị đều đã cố gắng hết sức để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp cao điểm lễ, tết.
Cụ thể, từ tháng 4, cảng đã đưa vào khai thác hệ thống iCute tại nhà ga quốc nội nhằm nâng cao năng lực phục vụ quầy thủ tục, cửa khởi hành dùng chung giữa các hãng hàng không nội địa. Tháng 7, phòng chờ Bus Lounge với diện tích khoảng 876 m2 cùng cửa khởi hành mới đã được đưa vào khai thác, đồng thời di dời 1 vị trí cửa khởi hành số 22 (cũ) sang khu vực Bus Lounge tại sảnh B để tăng diện tích chờ cho hành khách.
Cảng Tân Sơn Nhất đã triển khai dừng kiểm tra bag-tag đối với hành khách đến. Dự kiến giai đoạn cao điểm Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới sẽ không kiểm tra giấy tờ tùy thân của hành khách tại cửa boarding để góp phần giảm ùn ứ hành khách tại nhà ga đến nội địa.
Mới đây, các vị trí đỗ 20, 21 và đường công vụ A10 đoạn gần vị trí đỗ 20, 21 đã được đưa vào khai thác trở lại sau khi hoàn thành sửa chữa. Điều này giúp áp lực luồng di chuyển phương tiện/trang thiết bị ra vào các cửa đến trước khu vực nhà ga, kỳ vọng phục vụ hành lý, hành khách lưu thông nhanh chóng.
Ngoài ra, cảng đã họp với các đơn vị vận tải yêu cầu tăng số lượt vận chuyển xe lên hơn 20% so với hiện nay. Tổng cộng sẽ có khoảng 13.000 - 14.000 lượt phương tiện phục vụ mỗi ngày so với số liệu hiện nay trung bình 11.500 lượt/ngày.
"Với số slot được điều chỉnh từ 42 chuyến bay/ngày lên 44 chuyến bay/ngày để phục vụ nhu cầu di chuyển tăng cao dân mùa tết, không thể tránh khỏi quá tải. Vì thế, hy vọng người dân thông cảm. Với những vấn đề liên quan tới thái độ phục vụ tới hành vi nhũng nhiễu của cơ quan quản lý, mong người dân phản ánh ngay tới đường dây nóng để cảng lập tức điều chỉnh, xử lý" - lãnh đạo Cảng HKQT Tân Sơn Nhất chia sẻ.
TIN LIÊN QUAN
Dự kiến tên gọi, trung tâm hành chính 34 tỉnh thành sau sáp nhập
Theo Nghị quyết số 60 Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, Trung ương thống nhất chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh cả nước còn 34 đơn vị, gồm 28 tỉnh và 6 thành phố trực thuộc Trung ương.
Khai mạc triển lãm '50 năm vang mãi bản hùng ca'
Sáng ngày 08/4 đã chính thức khai mạc triển lãm "50 năm vang mãi bản hùng ca" tại Bảo tàng chiến dịch Hồ Chí Minh.
TP.HCM lắp đặt 22 màn hình LED phục vụ người dân xem diễu binh, diễu hành 30/4
Nhằm phục vụ người dân theo dõi lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), TP.HCM sẽ bố trí 22 màn hình LED tại các quận, huyện và TP Thủ Đức.
Hân hoan đón chờ đại lễ
Những ngày này, không khí tại công viên Bến Bạch Đằng (quận 1, TPHCM) trở nên rộn ràng và sôi động hơn bao giờ hết. Hàng ngàn người dân cùng du khách quốc tế ghé thăm, chụp hình lưu niệm bên dàn pháo lễ đang được lắp đặt sẵn sàng cho lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn: Học sinh nhận thức hơn về giá trị độc lập dân tộc
Hòa trong không khí cả nước hướng về các ngày kỷ niệm lịch sử lớn của dân tộc, nhiều trường học trên địa bàn TPHCM đã tổ chức đa dạng hoạt động nhằm giúp học sinh hiểu rõ hơn về giá trị của độc lập dân tộc, từ đó có ý thức tự hào, phấn đấu trở thành người có ích.
Đại thắng mùa Xuân 1975 - Bản hùng ca chiến thắng thời đại Hồ Chí Minh
Nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật ra mắt cuốn sách "Đại thắng mùa Xuân 1975 - Bản hùng ca chiến thắng thời đại Hồ Chí Minh".
Người dân hào hứng chụp hình bên dàn pháo lễ được lắp đặt ở bến Bạch Đằng
Chiều 7-4, không khí tại khu vực công viên bến Bạch Đằng (quận 1, TPHCM) trở nên náo nhiệt khi hàng nghìn người dân và du khách quốc tế đổ về chiêm ngưỡng, chụp hình cùng dàn pháo lễ được lắp đặt tại đây. Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa trong khuôn khổ Lễ Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2025).
Lưu ngay những tuyến đường xem diễu binh 30/4
Sáng 30/4/2025, TP.HCM sẽ tổ chức lễ diễu binh, diễu hành lớn kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Người dân có thể theo dõi sự kiện tại các tuyến đường trung tâm quận 1 hoặc qua màn hình LED trên khắp thành phố.
Từ quốc gia nghèo đến nền kinh tế phát triển nhanh nhất - Bài 2: Những thương hiệu đi cùng năm tháng
Sau ngày đất nước thống nhất, một số thương hiệu trong nước tiếp tục lan tỏa trên thị trường. Ngoài những thương hiệu sản phẩm thực phẩm như mì gói “hai con tôm”, mỹ phẩm Thorakao, còn có nhiều mặt hàng tiêu dùng, vật liệu xây dựng, thiết bị nội thất… Trong số đó, không ít thương hiệu có tuổi đời hơn nửa thế kỷ đang “sống khỏe”, dù đã trải qua những thăng trầm cùng với lịch sử phát triển kinh tế của đất nước.
Từ quốc gia nghèo đến nền kinh tế phát triển nhanh nhất - Bài 1: Khó khăn, thách thức và đổi mới
Sau năm 1975, nước ta đối mặt với nhiều thách thức nghiêm trọng: nền kinh tế bị tàn phá nặng nề sau nhiều năm chiến tranh, cơ sở hạ tầng lạc hậu, sản xuất đình trệ và đời sống người dân gặp nhiều khó khăn.Giai đoạn 1976-1980, tốc độ tăng trưởng GDP chỉ đạt trung bình 1,4%/năm, thậm chí năm 1980 tăng trưởng âm 1%