Mở rộng gấp đôi, đèo Prenn Đà Lạt có còn thơ mộng?
Quy mô nền đường đèo Prenn sau khi nâng cấp sẽ rộng gấp đôi hiện tại với 4 làn xe ô tô; các vịnh đỗ xe sẽ tiêu tốn tổng kinh phí khoảng 400 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh. Bên cạnh đó sẽ phải cưa hạ nhiều cây thông dọc tuyến đèo đẹp nhất Đà Lạt.

Một đoạn đèo Prenn
UBND tỉnh Lâm Đồng vừa giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với Sở KH&ĐT, các địa phương, đơn vị liên quan triển khai lập, hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để đầu tư nâng cấp, mở rộng đèo Prenn; báo cáo, đề xuất UBND tỉnh trước ngày 25/11 tới.
Trước đó, ngày 29/10, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh đã báo cáo, xin ý kiến Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về vấn đề này. Theo đó, tuyến đường đèo Prenn dài 7,4km, bề rộng nền đường 7-7,5m (mặt đường rộng 6m) là cửa ngõ giao thông huyết mạch ra vào TP Đà Lạt.
Tuyến đường chạy trên khu vực địa hình đồi núi cao nên đoạn tuyến khá quanh co với nhiều đường cong nguy hiểm, ảnh hưởng đến tầm nhìn của người tham gia giao thông, làm giảm khả năng lưu thông của phương tiện, gây mất an toàn. Đồng thời, trên tuyến có nhiều điểm du lịch nên vào các dịp lễ, tết, ngày nghỉ cuối tuần…, lưu lượng giao thông trên tuyến rất lớn và thường xuyên xảy ra ùn tắc.
Cũng theo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, việc đầu tư nâng cấp, mở rộng đường đèo Prenn là hết sức cấp thiết để tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa, du lịch ở Đà Lạt.
Việc mở rộng đèo Prenn sẽ giải quyết tình trạng ùn tắc, tăng cường an toàn giao thông trên tuyến, tạo thành trục giao thông đối ngoại quan trọng, kết nối liên vùng giữa sân bay Liên Khương với các tuyến đường ở trung tâm TP Đà Lạt.

Sân bay Liên Khương
Dự kiến, quy mô nền đường rộng 15m, mặt đường rộng 14m với 4 làn xe ô tô, kết hợp bố trí các vịnh đỗ xe với tổng mức đầu tư sơ bộ và cơ cấu nguồn vốn khoảng 400 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh giai đoạn 2021 – 2025.
Nhiều người dân địa phương cho rằng Prenn là tuyến đèo đẹp nhất Đà Lạt với những khúc cua uốn lượn cùng rừng thông điệp trùng, xanh ngắt hai bên đường. Nhiều lúc mây trắng và sương mù là đà, giăng mắc trên ngọn thông tạo cảnh quan thơ mộng. Nếu mở rộng đèo Prenn với quy mô lớn sẽ phải cưa hạ quá nhiều cây thông gây ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường…

Đèo Prenn quanh co, thơ mộng. Ảnh Internet
Theo kiến trúc sư (KTS) Nguyễn Hồ (Hội KTS TPHCM), tăng đầu tư công để phát triển kinh tế, du lịch là việc cần làm, tuy nhiên tỉnh Lâm Đồng cần cân nhắc thận trọng khi đầu tư vào dự án mở rộng đèo Prenn.
Hiện từ chân đèo Prenn vào Đà Lạt có tới 3 con đường (đèo Prenn, đèo mimosa và đường Tuyền Lâm). Trong đó, đèo Mimosa không hiểm trở như Prenn, còn đường Tuyền Lâm mới mở chưa lâu, lưu lượng xe cộ ít. Nếu thực hiện phân luồng, điều hòa hợp lý, phát huy hết công suất 3 mạch giao thông kể trên thì chắc chắn giao thông không bị tắc nghẽn trong thời gian trung hạn sắp tới.
Cũng theo KTS Nguyễn Hồ, Lâm Đồng nên thận trọng cân nhắc thiệt hơn bởi việc mở rộng đèo Prenn sẽ tác động đến môi trường, cảnh quan. Nên chăng đầu tư nguồn vốn nói trên vào các công trình điện, đường, trường, trạm cho vùng sâu vùng xa.
Long An: 7 chủ đầu tư giải ngân thấp, dưới 20% kế hoạch vốn
Thông tin từ UBND tỉnh Long An, trong 25 chủ đầu tư, có 7 chủ đầu tư giải ngân đạt thấp, dưới 20% kế hoạch vốn được giao, điều này làm ảnh hưởng đến tình hình triển khai đầu tư cũng như giải ngân nguồn vốn đầu tư công.
Dự án tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột: Giải ngân thấp do vướng giải phóng mặt bằng
Dự án tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột nằm trên địa phận tỉnh Khánh Hòa có chiều dài 31,5km, do UBND tỉnh này làm cơ quan chủ quản (dự án thành phần 1). Trong đó, 20km đầu tuyến (thuộc đoạn từ Km0 - Km22 kết nối quốc lộ 1 đến quốc lộ 26) hiện còn vướng mặt bằng 2 hộ dân ở phường Ninh Đa, thị xã Ninh Hòa.
TP HCM: 2 nhà thầu cạnh tranh gói bảo dưỡng hạ tầng giao thông tại xã Nhị Bình
Gói thầu bảo dưỡng thường xuyên kết cấu hạ tầng giao thông, hệ thống thoát nước trên địa bàn xã Nhị Bình huyện Hóc Môn (TP HCM) đã thu hút 2 nhà thầu tham gia.
Lâm Đồng: Liên danh Mai Thanh Tân- Thành Duy trúng gói thầu làm đường Tôn Thất Tùng
Vượt qua 3 đối thủ liên danh Công ty TNHH Mai Thanh Tân - Công ty CP Xây lắp điện Thành Duy đã dành được gói thầu Thi công xây dựng công trình Nâng cấp, mở rộng đường Tôn Thất Tùng, phường 8, thành phố Đà Lạt
TP HCM: Một ngày trúng 3 gói thầu tại phường Linh Đông, Cty Nhật Quang Minh có năng lực thế nào?
Chỉ trong ngày 20/5/2025, UBND phường Linh Đông, TP Thủ Đức (TP HCM) đã phê duyệt cho Công ty TNHH Xây dựng Nhật Quang Minh trúng liền 3 gói thầu xây lắp.
Cà Mau: Một mình dự thầu, Minh Kha trúng liền 2 gói xây lắp
Không có đối thủ cạnh tranh, Công ty Minh Kha dễ dàng trúng 2 gói xây lắp gần 4,9 tỷ đồng tại huyện Trần Văn Thời chỉ trong ngày 09/05/2025.
TP HCM: Cty Đông Lai trúng gói thầu tại phường Linh Chiểu
Gói thầu thuộc dự án Nâng cấp liên Hẻm 100 và 108 đường Chương Dương, phường Linh Chiểu do UBND phường Linh Chiểu, TP Thủ Đức (TP HCM) làm chủ đầu tư.
Long An: Thiên Lộc Kiến Tường thi công cống Rạch Gốc
Dự thầu với giá thấp hơn đối thủ, Công ty TNHH Xây dựng Thiên Lộc Kiến Tường đã giành được gói xây lắp hơn 1,4 tỷ của Ban QLDA huyện Mộc Hóa, Long An.
Cẩn trọng khi giao dịch tại DA Khu đô thị đường 3/2 Vũng Tàu
Mặc dù DA Khu đô thị đường 3/2 Vũng Tàu mới khởi công xây dựng. Nhưng các doanh nghiệp đã ồ ạt rao bán, thu tiền của khách dưới danh nghĩa “booking”, “đặt chỗ”.
Long An: Đơn vị nào thi công trường THCS Võ Văn Tần?
Ban QLDA huyện Đức Hòa đã phê duyệt cho liên danh Quảng Thuận Long An – Việt An – An Toàn trúng gói xây lắp hơn 50 tỷ đồng tại trường THCS Võ Văn Tần.