largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Metro số 2 Tp.HCM: Sẽ gia hạn thời gian giải ngân 313 triệu USD?

Khoản vay của KfW cho dự án metro số 2 có giá trị 240,75 triệu Euro (tương đương 313 triệu USD), được chia thành 2 hiệp định vay ký năm 2011. Khoản vay này được sử dụng để tài trợ cho công tác tư vấn và hạng mục cơ điện của dự án.

UBND Tp.HCM vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính về gia hạn thời hạn giải ngân và điều chỉnh lịch trả nợ khoản vay Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) cho dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 Tp. Hồ Chí Minh (Metro số 2 Bến Thành – Tham Lương), trong đó khẳng định tình hình hiện tại đã đáp ứng điều kiện của KfW để có thể gia hạn thời hạn giải ngân và điều chỉnh lịch trả nợ khoản vay. 

Theo đó, năm 2019, khi dự án được điều chỉnh thời gian thực hiện, TP đã đề nghị gia hạn thời gian giải ngân đến khi hoàn thành dự án vào năm 2026 và điều chỉnh lịch trả nợ bắt đầu từ năm 2027.

Nhiều hộ dân đang sửa chữa, cải tạo nhà để bàn giao mặt bằng cho dự án. Ảnh TTXVN

Nhiều hộ dân đang sửa chữa, cải tạo nhà để bàn giao mặt bằng cho dự án. Ảnh TTXVN

Về phía nhà tài trợ, KfW có ý kiến do vướng mắc thủ tục nội bộ nên chỉ có thể gia hạn thời gian giải ngân đến cuối tháng 12/2024. Nhà tài trợ sẽ thực hiện các thủ tục tiếp tục gia hạn theo nhu cầu thực tế và tiến triển của dự án.

Về điều kiện gia hạn, KfW đã có thư sẽ tiếp tục xem xét gia hạn thời gian giải ngân và điều chỉnh lịch trả nợ khoản vay khi dự án metro số 2 có tiến triển. Cụ thể là có kết luận về phụ lục hợp đồng số 13 giữa chủ đầu tư và tư vấn thực hiện dự án (IC) hoặc kế hoạch thực hiện giải pháp thay thế để đảm bảo công tác tư vấn hỗ trợ cho dự án. 

Liên quan đến huy động tư vấn, Ban quản lý đường sắt đô thị TP (chủ đầu tư) đã tổ chức nhiều đợt đàm phán về phụ lục hợp đồng số 13 với tư vấn IC, kết quả đã cơ bản thống nhất phương án thực hiện và phạm vi công việc phát sinh. 

Tuy nhiên, tư vấn IC lại yêu cầu thanh toán cho các nhiệm vụ chưa hoàn thành, chưa đủ điều kiện thanh toán theo hợp đồng và các phụ lục hợp đồng đã ký thì mới bắt đầu lại dịch vụ của tư vấn IC. 

UBND TP cho rằng các yêu cầu thanh toán của tư vấn IC không thể thực hiện do vi phạm quy định của pháp luật về quản lý hợp đồng, dẫn đến không thể đạt được sự thống nhất. 

Sau đó, chủ đầu tư đã tổ chức buổi làm việc với các nhà tài trợ để thống nhất về giải pháp thực hiện thay thế tư vấn IC. Do đó, tình hình hiện tại đã đáp ứng điều kiện của KfW để có thể gia hạn thời hạn giải ngân và điều chỉnh lịch trả nợ khoản vay. 

Ngày 8/1 vừa qua, Ban Quản lý đường sắt đô thị đã làm việc với các nhà tài trợ để thống nhất về giải pháp thực hiện thay thế trong trường hợp không đạt được kết quả đàm phán với tư vấn IC. Sau đó, do không đạt sự đồng thuận về phụ lục hợp đồng số 13, Ban Quản lý đường sắt đô thị đã có công văn gửi các nhà tài trợ có ý kiến không phản đối việc kết thúc quá trình đàm phán với tư vấn IC và triển khai các giải pháp thay thế. Ngày 25/2, KfW có thư nêu ý kiến không phản đối đề nghị nêu trên.

Dự án metro số 2 dài 11,2 km đi qua Quận 1, Quận 3, Quận 10, Quận 12, quận Tân Bình và Tân Phú. Dự án có tổng mức đầu tư dự án hơn 47.800 tỉ đồng, dự kiến khởi công năm 2022, hoàn thành năm 2026. 

Ra mắt Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM

Ra mắt Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM

30/01/2024 16:50

Chiều 30/1, UBND TPHCM tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM. Đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM chủ trì hội nghị.

Xăm môi làm đẹp, cẩn thận đủ kiểu biến chứng

Xăm môi làm đẹp, cẩn thận đủ kiểu biến chứng

30/01/2024 13:57

Xăm môi là phương pháp làm đẹp được rất nhiều chị em lựa chọn vì mang lại màu sắc tự nhiên, khuôn mặt rạng rỡ, tuy nhiên tiềm ẩn nhiều nguy cơ gặp họa.

20.000 ngọn đăng thắp sáng núi Bà Đen trong Lễ An vị Tôn tượng Bồ Tát Di Lặc

20.000 ngọn đăng thắp sáng núi Bà Đen trong Lễ An vị Tôn tượng Bồ Tát Di Lặc

30/01/2024 09:40

Lễ An vị Tôn tượng Bồ Tát Di Lặc trên đỉnh núi Bà Đen là một sự kiện văn hóa tâm linh diễn ra với quy mô lớn hàng đầu Việt Nam cùng nhiều nghi lễ thiêng liêng.

Nguy hại từ kem hỗ trợ điều trị nám chứa chất huỳnh quang và kim loại nặng

Nguy hại từ kem hỗ trợ điều trị nám chứa chất huỳnh quang và kim loại nặng

30/01/2024 07:08

Nhiều chị em muốn da trắng hồng hết nám đã không ngần ngại khi sử dụng các sản phẩm kem hỗ trợ điều trị nám có lời quảng cáo "thần thánh", tuy nhiên cần lưu ý vì chúng có thể gây tác hại nghiêm trọng do tiềm ẩn nhiều hóa chất độc hại.

Rực rỡ sắc hoa tết ở Tân Ba

Rực rỡ sắc hoa tết ở Tân Ba

29/01/2024 20:46

Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang đến rất gần. Trên những cánh đồng ở khu phố Tân Ba (phường Thái Hòa, TP.Tân Uyên), người dân đang tất bật chăm sóc hoa để cung ứng cho thị trường tết.

Phát triển Măng Đen trở thành 'Thị trấn hoa anh đào'

Phát triển Măng Đen trở thành 'Thị trấn hoa anh đào'

29/01/2024 17:43

Huyện Kon Plông (Kon Tum) kêu gọi mỗi hộ gia đình, cá nhân tích cực trồng hoa anh đào tại khuôn viên nhà để thị trấn Măng Đen trở thành thị trấn hoa anh đào, bốn mùa nở hoa.

54 nồi bánh tét xếp hình chữ S đỏ lửa nấu tặng người dân Đất Mũi

54 nồi bánh tét xếp hình chữ S đỏ lửa nấu tặng người dân Đất Mũi

29/01/2024 15:52

Đại diện Tỉnh đoàn Cà Mau cho biết, 54 nồi bánh tét được nấu đỏ lửa còn tượng trưng cho 54 dân tộc Việt Nam đang sôi sục khí thế đoàn kết chung một lòng góp phần phát triển đất nước, xây dựng quê hương.

Dọn rác xuyên Tết

Dọn rác xuyên Tết

29/01/2024 14:14

Vào dịp Tết, lượng rác thải sinh hoạt thường tăng nhiều lần so với ngày thường.

Bí quyết sử dụng dầu quả bơ để có làn da mịn màng, tươi trẻ

Bí quyết sử dụng dầu quả bơ để có làn da mịn màng, tươi trẻ

29/01/2024 13:30

Dầu quả bơ cung cấp axit béo thiết yếu, vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Khi sử dụng để làm đẹp, dầu bơ mang lại nhiều ích lợi cho làn da nhờ khả năng kháng khuẩn, kháng viêm, chống oxy hóa, đồng thời tăng sản xuất collagen...

Bay Tết lại ám ảnh chuyện delay

Bay Tết lại ám ảnh chuyện delay

29/01/2024 09:01

Các chuyến bay dịp Tết bắt đầu có dấu hiệu chậm chuyến, delay khiến hành khách rơi vào thế khó xử khi bị động về hành trình đi lại.